“Tôi cam kết năm sau sẽ thuận lợi hơn cho người mua vé”

08:46 19/12/2003
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Ông Nguyễn Hữu Bằng - tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt VN:

Toi cam ket nam sau se thuan loi hon cho nguoi mua ve
Ông Nguyễn Hữu Bằng - tổng giám đốc Tổng công ty đường sắt VN
Sau loạt bài “Tôi đi mua vé xe lửa”, TT đã có cuộc phỏng vấn với ông Nguyễn Hữu Bằng - tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt VN. Ông Bằng nhấn mạnh rằng tình trạng chen lấn, chờ đợi mua vé xe lửa tết là sự thật. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, trong đó có phần trách nhiệm của ngành đường sắt...

+ Thưa ông, năm nào cũng vậy, cứ đến dịp tết y rằng lại tái diễn nạn xếp hàng mua vé tàu mệt mỏi và căng thẳng?

- Ở đây cũng cần đánh giá cho khách quan: năm nay ngành đường sắt đã cố gắng làm rất tốt. Ngay từ 5-11 chúng tôi đã bắt đầu mang vé đến từng đơn vị để bán. Tất nhiên có những cái mà tôi chưa nghĩ ra, như chuyện một số doanh nghiệp tư nhân ở TP.HCM có nhu cầu mua vé tập thể nhưng đường sắt lại không bán mà yêu cầu ra ga xếp hàng. Cái đó là sai, chúng tôi sẽ sửa.
Ngoài ra ngành đường sắt đã có sáng kiến phân khoảng thời gian bán vé: chuyến 24 tết trở về trước thì bán vào ngày 11 đến 14-12, từ 14 đến 16-12 chỉ bán vé cho các chuyến khởi hành ngày 24 đến 28 tết. Nhưng tới đây chúng tôi sẽ còn tiếp tục phải cải tiến để năm sau đảm bảo hiện tượng căng thẳng có chăng cũng chỉ một ngày chứ không thể nhiều như năm nay.

+ Nói là cải tiến nhưng ngành đường sắt đã không lường trước được tình hình khiến tình trạng ùn tắc vẫn diễn ra?

- Chúng tôi dự báo lượng khách năm nay sẽ tăng hơn năm ngoái 10%. Nhưng mọi người cứ dồn nhau vào ngày đầu bán vé của mỗi đợt (11 và 14-12), chứ nếu cứ đợi đến ngày 16 mới mua thì chẳng có vấn đề gì cả, hoàn toàn có thể mua được.

Về 2 chiếc vé chợ đen có đóng dấu TT:
Vẫn chưa có câu trả lời từ ga Sài Gòn

Cho đến hôm qua 18-12, lãnh đạo ga Sài Gòn vẫn chưa có câu trả lời về hai chiếc vé chợ đen có đóng dấu TT (do ga Sài Gòn đóng, trên vé mua tập thể của báo TT).
Theo danh sách do ga Sài Gòn duyệt, nhân viên báo chỉ được mua sáu vé đi Đồng Hới ngày 17-1-2004. Và đó cũng là số vé thực tế được mua và vẫn còn lưu giữ đầy đủ tại văn phòng báo. Tuy nhiên, trong danh sách xuất vé tại ga Sài Gòn, lại xuất hiện thêm năm vé đi Đồng Hới cùng ngày và "được ghi là bán cho nhân viên TT". Hai trong số năm vé nói trên đã được bán ra chợ đen. Cũng cần nói thêm, chính phóng viên TT là người phát hiện ra những tấm vé chợ đen này trong đợt phối hợp với công an địa phương thâm nhập thị trường vé chợ đen.

+ Mặc dù đã có hệ thống điện toán nhưng tốc độ bán vé vẫn quá chậm. Vì sao vậy, thưa ông?

- Có hai vấn đề. Một, như anh Đặng Ngọc Thành (tổng giám đốc Công ty Vận tải hành khách Sài Gòn) và anh Trương Quang Mông (trưởng ga Sài Gòn) đã giải thích là thời gian bán vé chỉ chưa đầy một phút. Nhưng thời gian hành khách hỏi han, tính toán lựa chọn... thì hơi nhiều và năm nay lại có chuyện tiền giả nên cũng phải thêm động tác kiểm tra tiền mua vé nữa. Tuy chúng tôi đã bố trí bàn hướng dẫn song chẳng ai đến mà cứ đợi tới cửa bán vé mới hỏi. Vì thế phải mất 4-5 phút mới bán xong được một vé. Cái này chúng tôi sẽ phải nghiên cứu khắc phục.

+ Chắc ông còn nhớ chi tiết: phóng viên TT khi đi mua vé cũng đã hơn một lần hỏi bàn hướng dẫn nhưng đều được chỉ dẫn “cứ ra xếp hàng”?

- Cái này cho tôi kiểm tra lại.

+ ...

- Còn một vấn đề nữa, có người đặt câu hỏi: tại sao không mở ra nhiều cửa bán vé? Tôi xin nói rằng hệ thống bán vé điện toán do VDC (Trung tâm điện toán và truyền số liệu) lắp đặt hiện nay vẫn chưa nghiệm thu xong. Cả hệ thống này mới chỉ có 56 cửa vé. Trong đó riêng ga Sài Gòn chiếm 11 cửa, và vừa rồi chúng tôi đã mang thêm ba cửa từ Hà Nội vào tăng cường phục vụ dịp tết. Vì dự án chưa bàn giao hết nên ngành đường sắt không thể nào đầu tư nối thêm máy được. Sang năm thêm rất nhiều cửa vé sẽ được mở ra. Đúng như báo TT đã đề cập: ga Sài Gòn phải được nâng lên thành 20 cửa.

Toi cam ket nam sau se thuan loi hon cho nguoi mua ve
Trong lúc chờ mua vé tối 18-12, nhiều hành khách đã giết thời gian bằng cách... đánh bài! - Ảnh: TỰ TRUNG
+ Tại sao ngành đường sắt không nhân rộng hệ thống đại lý?

- Đã áp dụng phương thức điện toán thì bắt buộc phải nối mạng mới bán vé được. Cho nên một số đại lý hiện nay chỉ đóng vai trò như môi giới đi mua hộ vé mà thôi. Còn việc bán vé bốn liên (viết tay) cũng không ổn vì tất cả dữ liệu đều nằm trong máy tính, người bán không thể biết chỗ nào bán rồi, chỗ nào chưa bán. Hồi tháng sáu vừa qua, khi hệ thống bán vé tự động trục trặc, vừa chuyển sang bán vé bốn liên là đã phát sinh nhiều vấn đề trùng ghế, trùng giường...

+ Năm sau sẽ nâng số cửa vé ở các đại lý lên bao nhiêu, thưa ông?

- Nguyên tắc trong năm sau là sẽ thỏa mãn tất cả các đại lý. Bất kỳ điểm nào ở TP.HCM dám đầu tư thiết bị bán vé điện toán, chúng tôi cũng đều đồng ý cho mở thành đại lý nối trực tiếp với ga Sài Gòn.

TP.HCM: đợt cao điểm
mua vé tàu về miền Trung

Hôm nay và ngày mai (19 và 20-12-2003) ga Sài Gòn chính thức bán vé tàu từ TP.HCM đến các ga miền Trung (từ Đà Nẵng trở vào). Đây là đợt cao điểm thứ hai (lần trước diễn ra trong ngày 14-12) do ngày khởi hành rơi vào dịp cận tết (25 đến 29 tháng chạp, tức 15 đến 20-1-2004). Theo nhận định của ga Sài Gòn, vào hai ngày này hầu hết công nhân, dân nhập cư từ các tỉnh miền Trung vào thành phố làm việc sẽ chọn để về quê do các đơn vị, xí nghiệp đều nghỉ tết muộn.
Trong chiều 18-12-2003, ga Sài Gòn đã tăng cường hơn 100 nhân viên bảo vệ để giữ trật tự và hướng dẫn hành khách xếp hàng mua vé. Theo dự kiến trong hai ngày này, ga Sài Gòn sẽ mở cửa bán vé từ 3g sáng (thay vì 6g30) và giải quyết đến người hành khách cuối cùng có xếp hàng mua vé. T.TR.

+ Một số đại lý bán vé máy bay hiện nay đã ngỏ ý sẵn sàng “kiêm nhiệm” bán vé xe lửa. Ông nghĩ sao?

- Hoàn toàn tốt. Không phân biệt ai cả.

+ Hiện đã có bao nhiêu hồ sơ đăng ký mở đại lý và bao nhiêu hồ sơ được chấp thuận rồi, thưa ông?

- Riêng TP.HCM có khoảng 20 cái và 5-6 đơn vị hiện chỉ hoạt động theo hình thức mua hộ vé.

+ Trong khi người dân mua vé rất khó khăn thì thưa ông, ở ngoài vẫn có vé chợ đen?

- Ngành đường sắt qui định mỗi người chỉ được mua hai vé. Do cầu nhiều hơn cung nên có thể một số đối tượng mua được vé xong ra ngoài bán lại hưởng chênh lệch. Chuyện này chúng tôi khó lòng quản lý. Còn ngành đường sắt thì quyết tâm rằng không có người nào trong ngành tuồn vé ra ngoài. Năm ngoái đã có hai người vi phạm và cả hai đều đã bị sa thải.

+ Còn năm nay ngành đường sắt đã kiểm tra, rà soát lại đội ngũ nhân viên của mình chưa và có biện pháp nào để ngăn chặn hiện tượng tuồn vé ra ngoài?

- Chúng tôi làm rất chặt. Rút kinh nghiệm năm ngoái, năm nay đã nối thêm máy tính ra đây để ngay cả khi ngồi ở tổng công ty cũng có thể theo dõi được cô nào bán, bán cho ai và bán bao nhiêu. Không thể bán đến 3-4 vé cho một người được. Bên cạnh việc giám sát bằng công nghệ, chúng tôi cũng đã “bắt” nhân viên bán vé phải đọc lại tất cả nội qui. Nếu ai vi phạm lập tức sẽ bị sa thải. Biện pháp này có phần không phù hợp qui định về lao động, nhưng ngành đường sắt vẫn làm “rắn” để răn đe nhân viên.

Toi cam ket nam sau se thuan loi hon cho nguoi mua ve
Các hành khách xếp hàng chờ mua vé ngày 14-12 bị ngất - Ảnh: TỰ TRUNG
+ Rà lại tất cả diễn biến vừa qua, ông thấy ga Sài Gòn đã làm hết trách nhiệm của mình hay chưa?

- Phải nói ga Sài Gòn năm nay đã chủ động hơn rất nhiều, từ trưởng ga đến nhân viên đều có sự chuẩn bị rất kỹ. Không như năm ngoái chỉ bán vé ban ngày, mấy hôm vừa rồi vé được bán 24/24 giờ. Ga Sài Gòn cũng khá chu đáo khi mang dù, mang ô, mua ghế nhựa để phục vụ bà con chờ mua vé. Nhưng hỏi rằng đã làm hết trách nhiệm chưa thì tôi không thể nói là đã làm hết vì vẫn còn tồn tại những chuyện mà lẽ ra có thể làm tốt hơn. Chẳng hạn như việc chỉ dẫn cho khách trước khi vào phòng vé. Tôi đã yêu cầu ga Sài Gòn phải có những tấm biển, có nhân viên chỉ dẫn đến nơi đến chốn để người dân đỡ mất thời gian hỏi lại khi mua vé. Thế rồi trong quá trình phục vụ cũng không tránh khỏi hiện tượng thiếu lịch sự, không nhiệt tình, vui vẻ của một số nhân viên. Đây được coi là căn bệnh cố hữu ở nhiều doanh nghiệp nhà nước. Và ở đây cũng có cả trách nhiệm của chúng tôi (lãnh đạo Tổng công ty đường sắt - PV). Mặc dù năm nay khi nào tôi cũng có tổ chỉ đạo thường trực trong ấy (TP.HCM) nhưng đáng ra lúc cao điểm tổ chỉ đạo phải có mặt thì lại không: ngay như ngày 14-12, tổ 1 ra Hà Nội mà tổ 2 chưa vào kịp. Việc “lệch pha” như thế là do chúng tôi làm chưa hết (trách nhiệm), cần phải rút kinh nghiệm.

+ Được biết ngay trong ngày 17-12, sau khi bài báo “xếp hàng từ lúc 0 giờ” được đăng tải, Bộ trưởng Bộ GTVT Đào Đình Bình đã yêu cầu Tổng công ty đường sắt phải báo cáo sự việc. Thưa ông, ông sẽ báo cáo thế nào với bộ trưởng?

-Tôi sẽ báo cáo như những gì vừa nói với anh.

+ Người dân muốn nghe một lời cam kết của tổng giám đốc Tổng công ty đường sắt VN rằng năm sau sẽ tốt hơn?

- Tôi cam kết từ năm sau sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi hơn cho người dân mua vé. Hành khách muốn mua vé ra Bắc dịp tết dứt khoát sẽ được đảm bảo. Song tôi cũng muốn đề nghị bà con không nên chỉ chọn đi vào một ngày nhất định nào đó (tâm lý hành khách thường chọn ngày đẹp là các ngày chẵn 24, 26, 28 tết). Nếu không chúng tôi sẽ khó lòng đáp ứng nổi và căng thẳng lại vẫn có thể xảy ra.

ĐÀ TRANG (thực hiện)

Việt Báo
contentlength: 15592
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

TIN Xã Hội NỔI BẬT

Bơ vơ nỗi đau con trẻ sau đại tang 13 người chết ở Lương Điền

Chưa qua một giấc ngủ, hàng chục đứa trẻ thôn Lương Điền (xã Hải Sơn, huyện Hải Lăng, Quảng Trị) bỗng chốc mang thân phận mồ côi, đón tin dữ cha, mẹ tử vong sau vụ TNGT thảm khốc tại Quảng Nam