Tổ công tác đánh giá sự cố Cửa Đạt: Người nhà!

17:41 22/10/2007
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

To cong tac danh gia su co Cua Dat Nguoi nha
Nguyên Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phạm Hồng Giang.

Dư luận không đồng tình và nghi ngại về tính khách quan trước quyết định của Bộ trưởng NN&PTNT thành lập tổ công tác đánh giá sự cố công trình Cửa Đạt. Đơn giản, thành viên tổ công tác có những người đã từng phụ trách dự án này và có cả những cá nhân đương nhiệm.

Ví như, tổ trưởng tổ công tác, ông Phạm Hồng Giang nguyên là Thứ trưởng Bộ NN&PTNT. Ông Giang từng là người phụ trách xây dựng cơ bản của bộ này, đồng thời cũng là người đã tham gia thực hiện công trình Cửa Đạt lúc còn đương nhiệm. Ông Giang đã có buổi trao đổi với DT:

Thưa ông, trước đây ông là Thứ trưởng Bộ NN&PTNT phụ trách về xây dựng cơ bản và cả công trình Cửa Đạt?

Đúng. Tôi phụ trách lĩnh vực xây dựng cơ bản. Về công trình Cửa Đạt, tôi có phụ trách giai đoạn đầu, từ lúc chuẩn bị đến hết năm 2005, đến tháng 1/2006, tôi nghỉ hưu.

Ông hiện là cố vấn cho Bộ trưởng NN&PTNT Cao Đức Phát về công trình Cửa Đạt?

Tôi giúp việc cho Bộ trưởng về chuyên môn và thuỷ lợi, không liên quan đến dự án này.

Như ông đã nói, ông từng phụ trách lĩnh vực xây dựng cơ bản và cả công trình Cửa Đạt, việc quyết định của Bộ trưởng Cao Đức Phát cử ông làm tổ trưởng đánh giá sự cố Cửa Đạt liệu có khách quan?

Việc quyết định cử ai vào tổ công tác là quyền của Bộ, để xem ai có thể giúp được cho Bộ thì làm, không nhất thiết cứ phải là người ở bên ngoài. Tôi chỉ biết đây là sự cố xảy ra và Bộ phải có trách nhiệm để đánh giá về sự cố này.

“Thành viên tổ công tác đúng là toàn người của Bộ, nhưng Bộ chỉ chọn những người giúp được việc chứ đây không phải là một tổ trọng tài. Nói Bộ “vừa đá bóng vừa thổi còi” là không phải. Không có chuyện như trong bóng đá, người đá bóng thì không được thổi còi, ở đây là việc ai có đủ trình độ am hiểu để đánh giá thì làm.

Thậm chí ở đây cũng có người trực tiếp liên quan cũng tham gia. Như anh Phan Văn Thuật vừa rồi là quyền Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng công trình, mới nghỉ hưu được mấy ngày. Tổ phó là anh Hoàng Văn Thắng là quyền Cục trưởng, chứ không phải mời những người ở đâu đến”

Tổ công tác có trách nhiệm xác định, làm rõ nguyên nhân của từng cá nhân liên quan ở sự cố Cửa Đạt. Thế nhưng thành viên lại toàn những người quen, thậm chí có cả cán bộ đương chức ở Bộ NN&PTNT, chẳng lẽ họ lại tự đi xem xét trách nhiệm của chính mình?

Tổ chuyên gia này không phải là cơ quan phán xét cuối cùng về trách nhiệm cũng như tất cả các vấn đề liên quan đến sự cố này. Đây chỉ là những chuyên gia này giúp cho Bộ trưởng đánh giá về mặt chuyên môn. Quyết định cuối cùng là của Bộ trưởng. Bản thân những người ở đây phải có trách nhiệm làm việc cho khách quan.

Nếu xác định được nguyên nhân do con người, ông cũng là người phải chịu một phần trách nhiệm trong sự cố Cửa Đạt?

Đúng, tôi cũng có phần trách nhiệm trong đó.

Nhưng ông là tổ trưởng tổ công tác và ông tự đánh giá chính mình thì có khách quan?

Tôi đã nói rồi, ai là người có chuyên môn thì được tham gia, chúng tôi chịu trách nhiệm trước Bộ chứ không phải với bất kỳ một cơ quan nào khác.

Thưa ông, danh sách thành viên tổ công tác hầu hết là người đã nghỉ hưu?

Đây là những chuyên gia có kinh nghiệm nên được triệu tập để giúp cho Bộ, cần tập hợp những chuyên gia chung của ngành, kể cả bên thuỷ điện và các trường đại học. Những người đó có kiến thức và trình độ đều có thể tham gia.

Có thông tin cho rằng, những thành viên trong tổ công tác rất nhiều người là bạn bè của ông?

Tôi học thuỷ lợi thì người nào làm công tác này tôi đều biết.

Điều này có ảnh hưởng như thế nào đến sự đánh giá độc lập của từng thành viên trong tổ công tác, thưa ông?

Mỗi người có đánh giá, suy nghĩ riêng của mình. Thế nhưng phải qua tổ công tác thảo luận và đi tới ý kiến thống nhất. Sau khi thảo luận xong, tổ sẽ có đánh giá chung để báo cáo Bộ trưởng.

Trong lần trả lời DT mới đây, thứ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Ngọc Thuật nói rằng, tần suất lũ áp dụng cho đập đá đổ bê tông bản mặt là 5%, tuy nhiên, theo tiêu chuẩn xây dựng Việt Nam 285, đây là tần suất áp dụng cho công trình đê quai, kênh dẫn chứ không có dòng nào nói về đập đá đổ?

Ở đây phải nói như thế này, trong quy phạm đó đưa ra các quy định đối với các công trình vĩnh viễn và công trình tạm. Như tôi nói, đây là một loại đập mới và biện pháp thi công là mới. Và trong quy phạm này, tiêu chuẩn đó chưa được đề cập cụ thể. Cái này chúng tôi sẽ tìm hiểu.

Giữa đê quai kênh dẫn có gì khác nhau với đập tràn đá đổ, thưa ông?

Đập tràn đá đổ theo phương án kỹ thuật là sẽ cho tràn qua đó. Nó cũng là một phần của công trình chính. Ở đây, chúng tôi nghiên cứu thấy phải có những sự vận dụng, bởi vì trong này chưa có những quy định cụ thể.

Vậy việc áp dụng như vậy thì có đúng không, thưa ông?

Chưa có quy định thì phải áp dụng thôi.

Báo Nhân dân ngày 7/10 có nêu ý kiến của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đề nghị Bộ NN&PTNT cần thành lập hội đồng khoa học đánh giá về sự cố Cửa Đạt, nhưng hiện tại Bộ NN&PTNT mới chỉ thành lập tổ công tác, điều này có gì khác nhau, thưa ông?

Cái đó anh phải hỏi Bộ, tôi chỉ nhận được quyết định của Bộ và thực hiện thôi. Giữa Hội đồng khoa học và tổ công có lẽ khác nhau ở mức độ, hội đồng khoa học có yêu cầu cao hơn. Tổ công tác chỉ tập hợp các chuyên gia, có nhiệm vụ giúp việc cho Bộ.

Với một công trình bị thiệt hại tới 50 tỉ đồng thì có thể khởi tố vụ án được chưa, thưa ông?

Điều này thuộc quyền của các cơ quan pháp luật, tôi không có điều kiện đi sâu.

Xin cám ơn ông!

Trần Hưng - Việt Dũng (thực hiện)

Việt Báo
contentlength: 13983
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Video nổi bật

Tài xế gặp lại người phụ nữ dắt con đi nhờ xe suốt 4 năm vẫn chưa về đến nhà và cái kết...
00:00 / --:--

TIN Xã Hội NỔI BẬT

Bơ vơ nỗi đau con trẻ sau đại tang 13 người chết ở Lương Điền

Chưa qua một giấc ngủ, hàng chục đứa trẻ thôn Lương Điền (xã Hải Sơn, huyện Hải Lăng, Quảng Trị) bỗng chốc mang thân phận mồ côi, đón tin dữ cha, mẹ tử vong sau vụ TNGT thảm khốc tại Quảng Nam

VẤN ĐỀ Xã HộI NÓNG NHẤT

Be trai lop 1 tu vong vi bi bo quen tren xe dua don

Bé trai lớp 1 tử vong vì bị bỏ quên trên xe đưa đón

Sự việc xảy ra vào ngày 6/8, một học sinh lớp 1 của trường Quốc tế GateWay (quận Cầu Giấy, Hà Nội) đã tử vong trên xe đưa đón của..

Nu dai uy cong an gay nao loan tai san bay

Nữ đại úy công an gây náo loạn tại sân bay

Liên quan đến vụ việc, Đồn Công an sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất đã lập biên bản và xử phạt đại úy Lê Thị Hiền 200.000 đồng về hành..

Dai gia sam so co gai tren may bay

Đại gia sàm sỡ cô gái trên máy bay

Chiều 26/7, trên chuyến bay VN 253 từ Hà Nội đi TP.HCM của Vietnam Airlines, Nam hành khách ngồi ghế thương gia say xỉn, sàm sỡ 1..