Tiêu chuẩn sức khỏe là cần thiết!

22:12 16/10/2008
Lưu thông bằng xe máy trên một đoạn đường ở TPHCM. Theo quy định của Bộ Y tế, người dưới 40 kg và dưới 1,45 m không được cấp bằng lái xe máy trên 50 cm3. Ảnh: T.THẠNH
Bộ trưởng Bộ GTVT Hồ Nghĩa Dũng đã nhận xét như vậy. Theo ông, nếu Bộ Y tế đã có quy định về tiêu chuẩn sức khỏe người điều khiển phương tiện giao thông thì Bộ GTVT phải áp dụng

Những ngày gần đây, dư luận rất quan tâm đến quy định mới của Bộ Y tế về tiêu chuẩn sức khỏe người điều khiển phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Bộ trưởng Bộ GTVT Hồ Nghĩa Dũng nhận xét: “Tiêu chuẩn sức khỏe người điều khiển phương tiện giao thông là trách nhiệm của Bộ Y tế. Nếu bộ này quy định thì Bộ GTVT phải dựa vào đó mà áp dụng”.

. Phóng viên: Xin ông cho biết quan điểm về quy định tiêu chuẩn sức khỏe người điều khiển phương tiện giao thông cơ giới đường bộ của Bộ Y tế?

- Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng: Tôi chỉ mới nghe thông tin trên báo chí chứ chưa nắm rõ quy định mới này của Bộ Y tế. Tôi sẽ nghiên cứu kỹ vấn đề này. Nhưng theo tôi, những tiêu chuẩn về sức khỏe người điều khiển phương tiện giao thông là cần thiết.

. Phía Bộ Y tế cho biết trước khi ban hành quy định này đã tham khảo ý kiến của Bộ GTVT?

- Điều này tôi phải xem lại, vì đây là tiêu chuẩn do Bộ Y tế chủ trì xây dựng, Bộ GTVT chỉ nêu lên một số nguyên tắc, yêu cầu phù hợp với các loại phương tiện.

. Quy định người trên 40 kg mới được cấp giấy phép lái xe máy, nhưng có thể sau khi lấy giấy phép, người đó chỉ còn 38 kg. Như vậy, theo ông quy định này có khả thi?

- Ở các nước khác cũng có những quy định về cân nặng, tuy nhiên, như thế nào cho hợp lý thôi. Việc này tôi sẽ xem xét lại điều kiện cân nặng dưới 40 kg có hợp lý hay không.

. Đối với những người dưới 40 kg đã được cấp giấy phép lái xe máy, nay có quy định mới này thì liệu họ có bị thu giấy phép?

- Theo tôi, điều này cần phải tuyên truyền đã, rồi trên cơ sở đó quy định thời gian bao nhiêu để có thể cưỡng chế và xử phạt. Bộ GTVT sẽ quy định thời gian bao nhiêu để có thể chuyển đổi.

. Quy định của Bộ Y tế đòi hỏi người điều khiển phương tiện phải khám sức khỏe, thương tật đối với hệ tiết niệu – sinh dục, suy thận, tim mạch... rất tốn kém trong khi còn nhiều người thu nhập thấp?

- Tôi cũng chưa đọc kỹ văn bản này nên chưa bình luận nhiều. Hiện tượng nghiện hút, các bệnh khác không đủ điều kiện điều khiển phương tiện là khá nhiều, nên việc khám sức khỏe định kỳ là cần thiết. Tuy nhiên, thời gian như thế nào, chi phí ra sao..., Bộ Y tế phải cân đối.

. Đã có thống kê về số người có chiều cao, cân nặng không đạt chuẩn quy định của Bộ Y tế gây tai nạn giao thông chưa, thưa ông?

- Đến bây giờ chưa có một khảo sát và số liệu cụ thể nào về vấn đề này. Tuy nhiên, không phải cứ để gây tai nạn giao thông rồi mới xây dựng tiêu chuẩn sức khỏe. Theo tôi, phải dựa vào các yếu tố kỹ thuật, sức khỏe để nghiên cứu về tai nạn giao thông.

Bảo Trân ghi

Việt Báo
contentlength: 10636
Chia sẻ

Video nổi bật

Học sinh lớp 5 bị bố của bạn hành hung đến ngất xỉu
00:00 / --:--

TIN Xã Hội NỔI BẬT

“Trảm” ngay người đề xuất nhập toa tàu cũ

Thông tin ngành đường sắt Hà Nội đề xuất nhập hơn 100 toa tàu cũ từ Trung Quốc đã làm dư luận bức xúc. Ngay trong ngày 3-2, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã chỉ đạo cách chức người chủ xị đề xuất này

VẤN ĐỀ Xã HộI NÓNG NHẤT

Xu phat nguoi di bo vi pham giao thong o HN

Xử phạt người đi bộ vi phạm giao thông ở HN

Hà Nội đã tiến hành kiểm tra xử phạt, tuyên truyền với những người đi bộ không chấp hành hiệu lệnh chỉ dẫn của tín hiệu đèn, biển..

CSGT trung dung tai san cua dan gay tranh cai

CSGT trưng dụng tài sản của dân gây tranh cãi

Trưng dụng tài sản chỉ được tiến hành trong các trường hợp thật cần thiết vì lý do an ninh quốc phòng và chỉ một số Bộ trưởng mới..

Tai nan roi thang may o Da Nang

Tai nạn rơi thang máy ở Đà Nẵng

Tin, hình ảnh mới nhất về vụ tai nạn rơi thang máy ở công trường khách sạn Royal Lotus (địa chỉ 120A Nguyễn Văn Thoại, phường Mỹ..

Gao tu thien gay ngo doc

Gạo từ thiện gây ngộ độc

Người dân sau khi ăn gạo từ thiện bị nôn ói phải nhập viện.