Thứ trưởng Bộ Tài nguyên - Môi trường: "Tôn trọng quy luật thị trường, chủ đầu tư và người dân sẽ cùng có lợi"

21:44 04/03/2004
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Thu truong Bo Tai nguyen Moi truong Ton trong quy luat thi truong chu dau tu va nguoi dan se cung co loi
Người dân tìm mua nhà, đất tại siêu thị địa ốc ACB. Ảnh DĐM.

Sẽ có nhiều cách làm mới để thúc đẩy công tác giải phóng mặt bằng, vốn được xem là khâu thường gặp ách tắc trong đầu tư phát triển hiện nay. Thứ trưởng Bộ Tài nguyên - Môi trường, GS.TSKH Đặng Hùng Võ đã trả lời phỏng vấn Báo Thanh Niên xung quanh vấn đề này.

- Thưa ông, Luật Đất đai mới cho phép chủ đầu tư tự thỏa thuận giải phóng mặt bằng với dân, trong trường hợp nào thì điều này được áp dụng và trình tự thủ tục sẽ như thế nào?

- Ngay trong tuần này, Bộ Tài nguyên - Môi trường sẽ gửi dự thảo của Nghị định hướng dẫn thi hành luật để lấy ý kiến các cơ quan, trong đó quy định cụ thể về cơ chế và biện pháp thực hiện thu hồi đất cho mục đích phát triển kinh tế.

Thứ nhất, vẫn sẽ duy trì một cơ chế thu hồi đất giống như hiện nay, tức là Nhà nước ra quyết định thu hồi đất đối với những dự án lớn như các khu công nghiệp, khu kinh tế, khu công nghệ cao, dự án có ý nghĩa chính trị, xã hội lớn... Nhưng cách làm có đổi khác, Nhà nước không trực tiếp đứng ra thành lập Ban Giải phóng mặt bằng mà giao cho các tổ chức phát triển quỹ đất, theo dự thảo sẽ bắt buộc phải được thành lập ở các tỉnh, thành phố dưới mô hình đơn vị sự nghiệp có thu hoặc doanh nghiệp công ích. Các tổ chức này sẽ thay mặt Nhà nước đàm phán với dân.

Thứ hai, trong dự thảo nghị định cũng quy định rõ, chủ đầu tư được toàn quyền thỏa thuận với dân kiểu "thuận mua vừa bán" trong trường hợp các dự án sử dụng dưới 1 ha đất phi nông nghiệp và dưới 3 ha đất nông nghiệp. Nhưng ngay cả đối với những dự án lớn hơn, nếu nhà đầu tư có nguyện vọng tự thỏa thuận với dân, Nhà nước cũng khuyến khích và tạo điều kiện để chủ đầu tư làm.

- Thưa ông, trong thực tế, không phải dự án nào cũng nhận được sự đồng thuận của 100% người dân, TP Hồ Chí Minh đã có quy chế về giải phóng mặt bằng, trong đó quy định khi chủ đầu tư thỏa thuận được với 80% hộ dân, chính quyền sẽ giúp họ cưỡng chế di dời đối với 20% còn lại?

Thu truong Bo Tai nguyen Moi truong Ton trong quy luat thi truong chu dau tu va nguoi dan se cung co loiTheo kinh nghiệm ở một số nước và xét điều kiện Việt Nam, theo tôi có thể chọn mức thuế cỡ 10% giá trị thu nhập từ chuyển quyền sử dụng đất là hợp lý và trong sắc thuế phải có phân biệt thuế suất giữa đối tượng chuyển quyền có hành vi kinh doanh với chuyển quyền do nhu cầu sinh hoạt thông thường - Thứ trưởng Đặng Hùng Võ.
- Tôi cho rằng đã nghĩ đến cơ chế nhà đầu tư tự thỏa thuận với dân thì phải chấp nhận một cơ chế hoàn toàn do quy luật thị trường chi phối. Cưỡng chế trong trường hợp này rõ ràng là không ổn, tức là tạo ra "nửa nạc, nửa mỡ". Người dân có thể đòi hỏi giá cao nhưng nhà đầu tư biết rõ hơn ai hết có thể chấp nhận những điều kiện nào mà bài toán đầu tư của họ vẫn còn có lợi; nếu không chấp nhận được họ có thể chủ động tìm vị trí mặt bằng khác. Quy luật thị trường sẽ tự điều tiết một cách hợp lý hơn bất kỳ công cụ hành chính nào. Tôn trọng quy luật này sẽ có lợi cho cả nhà đầu tư và cả người đang sử dụng đất.

- Như ông nói, vai trò của các tổ chức phát triển quỹ đất rất lớn: thay mặt Nhà nước giải phóng mặt bằng, thay mặt Nhà nước đưa đất vào thị trường bất động sản... Làm thế nào để các tổ chức này không trở thành một cơ quan hành chính thứ hai, thưa ông?

- Đúng, đây chính là nguy cơ chúng ta phải đề phòng. Dự thảo nghị định kể trên cũng đưa ra hai cách mà tôi cho là nếu làm tốt có thể hạn chế được. Thứ nhất là cơ chế báo cáo định kỳ, UBND tỉnh, thành phố có trách nhiệm kiểm tra thường xuyên hoạt động của tổ chức này. Thứ hai, từ Bộ Tài nguyên - Môi trường đến UBND phường, xã đều phải thiết lập đường dây nóng, điện thoại, fax, hòm thư riêng, địa chỉ riêng... để tiếp nhận phát hiện, kiến nghị của mọi tổ chức, công dân. Khi nhà đầu tư gặp khó khăn, sách nhiễu gì họ sẽ phản ánh đến cơ quan có thẩm quyền.

- Cùng với giá vàng còn cao thì thông tin Nhà nước sẽ đánh thuế thu nhập từ chuyển nhượng quyền sử dụng đất đang làm cho thị trường nhà đất ngưng đọng, quan điểm của ông về việc này thế nào?

- Ý định ban đầu đánh thuế thu nhập từ chuyển quyền sử dụng đất là để điều tiết giá trị tăng thêm của đất mà không phải do đầu tư của người sử dụng đất mang lại. Tuy nhiên, tôi cho rằng Nhà nước không nên tính nhiều vào thuế thu nhập từ chuyển quyền sử dụng đất; nên điều tiết bằng cách khác, chẳng hạn như không nên chỉ thu hồi đất để làm một con đường mà nên thu hồi rộng ra hai bên trong một dự án toàn diện hơn, Nhà nước giữ quyền khai thác quỹ đất hai bên đường đó để bù đắp chi phí, đồng thời không tạo ra giá trị tăng thêm bất ngờ của đất mà một số người sử dụng đất may mắn được nhận rồi Nhà nước lại phải lo đặt ra các loại thuế.

- Trong hoàn cảnh nước ta hiện nay, thuế suất 28% giá trị tăng thêm là cao đối với trường hợp chuyển nhượng do nhu cầu sinh hoạt, thậm chí có giảm xuống 20% thì cũng vẫn còn cao. Bởi vì mức thuế cao tạo tâm lý xã hội không tốt, nhất là vào giai đoạn này, khi chúng ta cần khuyến khích người dân đăng ký giao dịch hợp pháp về quyền sử dụng đất. Mức thuế cao có thể làm người dân tiếp tục lựa chọn phương thức "giao dịch ngầm". Hiện tượng thị trường nhà đất ngưng đọng như hiện nay là một biểu hiện cụ thể. Và nóái chung, đó là hiện tượng không tốt của thị trường bất động sản.

TP Hồ Chí Minh: Còn nhiều bất cập trong chính sách quản lý, sử dụng đất

Từ tháng 4/2002, bằng Chỉ thị 08, TP Hồ Chí Minh đã bắt tay vào việc lập lại trật tự, kỷ cương trong lĩnh vực quản lý, sử dụng đất với một loạt các chỉ thị, quyết định sau đó. Chỉ thị 08 được ban hành ngày 22/4/2002 đã quy định các biện pháp chế tài đối với một số vi phạm trong lĩnh vực quản lý, sử dụng đất như thu hồi đất đối với những trường hợp không sử dụng trong thời hạn 12 tháng sau khi giao đất, thu hồi đất đối với những trường hợp giao đất không đúng thẩm quyền, sử dụng không đúng mục đích, xử lý các dự án đầu tư thực hiện không đúng tiến độ, không đúng nội dung được duyệt và không đảm bảo chất lượng theo quy định... Nếu chiếu theo thời hạn 12 tháng thì có lẽ có đến trên 50% dự án hiện nay vi phạm quy định này.

Thu truong Bo Tai nguyen Moi truong Ton trong quy luat thi truong chu dau tu va nguoi dan se cung co loi

Một dự án đầu tư nhà đất tại TP.HCM. Ảnh Diệp Đức Minh.

Ngày 22/8/2002, UBND TP cũng ban hành tiếp Chỉ thị 18 về việc đẩy nhanh tiến độ cấp giấy chủ quyền nhà đất và đề ra một số biện pháp xử lý đối với các dạng nhà đất. Căn cứ theo chỉ thị này thì có rất nhiều trường hợp chưa thể được cấp giấy chủ quyền như nhà xây dựng trái phép trái với quy hoạch, hoặc ở khu vực chưa có quy hoạch chi tiết 1/2.000 đều bị "treo" lại, trong khi hầu hết nhà ở các khu vực phân lô hộ lẻ theo chủ trương của thành phố những năm từ 1997-2001 đều ở dạng này.
Quyết định 06 ngày 7/1/2003 của UBND TP có quy định: "Đối với các dự án kinh doanh nhà ở hoặc xây dựng cơ sở hạ tầng khu nhà ở, UBND TP ký cấp giấy chứng nhận cho tổ chức được giao đất theo tiến độ đầu tư cơ sở hạ tầng" nhưng trong thực tế từ tháng 7/2003, theo chỉ đạo của UBND TP, các dự án phải hoàn tất cơ sở hạ tầng kỹ thuật và xã hội mới được ký cấp giấy chứng nhận. Điều này đã gây rất nhiều khó khăn cho các doanh nghiệp thực hiện dự án cũng như người dân mua đất trong các dự án.

Ngày 23/4/2003, UBND TP cũng đã ký ban hành Chỉ thị 07 về nhà ở cho đối tượng thu nhập thấp, trong đó nêu rõ: "Các dự án phát triển các khu nhà ở mới phải có cơ cấu sử dụng từ 60% tổng diện tích đất ở trở lên để xây dựng chung cư cao tầng và dành 15% quỹ nhà cho diện bán trả góp, cho thuê" và "Trong các dự án đầu tư xây dựng nhà ở, các chủ đầu tư phải dành từ 10% quỹ đất xây dựng nhà ở hoặc 20% quỹ nhà bán theo nguyên tắc bảo toàn vốn để đưa vào quỹ nhà đất phục vụ các chương trình tái định cư của thành phố". Với các quy định này, nhiều chuyên gia trong lĩnh vực nhà đất, các doanh nghiệp đều cho rằng làm theo phương pháp “rải vừng bánh đa" như vậy đối với hơn 1.000 dự án nhà ở hiện đang triển khai tại TP Hồ Chí Minh là không khả thi và thực tế cũng cho thấy từ khi Chỉ thị 07 ra đời cho đến nay, số dự án thực hiện được theo các quy định đó chỉ vào khoảng "đếm trên đầu ngón tay".

Tuyết Nhung - Trần Thanh Bình

Việt Báo
contentlength: 13322
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Video nổi bật

Trẻ con lao vào tranh cướp lộc sau lễ hội ở Hà Nội, người lớn đừng ngoài cổ vũ "Cướp đi! Cướp đi!"
00:00 / --:--

TIN Xã Hội NỔI BẬT

Bơ vơ nỗi đau con trẻ sau đại tang 13 người chết ở Lương Điền

Chưa qua một giấc ngủ, hàng chục đứa trẻ thôn Lương Điền (xã Hải Sơn, huyện Hải Lăng, Quảng Trị) bỗng chốc mang thân phận mồ côi, đón tin dữ cha, mẹ tử vong sau vụ TNGT thảm khốc tại Quảng Nam

VẤN ĐỀ Xã HộI NÓNG NHẤT

Lien tiep xay ra chay rung o cac tinh mien Trung

Liên tiếp xảy ra cháy rừng ở các tỉnh miền Trung

Theo Ủy ban quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn, từ ngày 27-29/6 tại các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh và Thừa Thiên Huế..

Bat qua tang 2 giao vien quan he bat chinh tai nha nghi o Lang Son

Bắt quả tang 2 giáo viên quan hệ bất chính tại nhà nghỉ ở Lạng Sơn

Tòa án nhân dân huyện Chi Lăng (Lạng Sơn) đã thụ lý đơn lý hôn giữa ông Khúc Văn L. và vợ là cô giáo đã vào nhà nghỉ với một nam..