Thiếu đường là một nguyên nhân

10:37 22/11/2004
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Thieu duong la mot nguyen nhan 

 

Một trong những nguyên nhân gây ra ùn tắc giao thông là do hệ thống hạ tầng giao thông không phát triển kịp so với tốc độ phát triển của phương tiện. Theo thống kê của ngành GTCC, mạng đường nội đô của Hà Nội có tổng chiều dài 343km, với diện tích mặt đường khoảng 5,45km2; mật độ đường bình quân ở nội thành rất thấp, lại phân bố không đều, chỉ đạt 4,08km đường/km2 diện tích và 0,19km đường/1000 dân. Nếu quận Hoàn Kiếm có mật độ đường giao thông cao nhất, khoảng 11,6km đường/km2 diện tích, tiếp đến là Ba Đình 6,45km đường/km2 diện tích thì quận Tây Hồ chỉ có 0,8km/km2, Thanh Xuân 3,4km/km2.

 

Đặc biệt, những tuyến đường mặt cắt ngang rộng 15m trở lên rất ít, trừ một số đường xây dựng trong thời gian gần đây, hầu hết đều hẹp cả lòng đường và vỉa hè. Nhất là đường trong khu phố cổ, khu phố kiểu Pháp, mặt đường rộng bình quân từ 6m đến 12m, khoảng cách giữa các ngã 3, ngã tư gần nhau trong khi lưu lượng phương tiện rất lớn và hỗn hợp nhiều loại phương tiện khác nhau.

 

Một đặc điểm nữa của giao thông Hà Nội là có khá nhiều giao cắt. Tính riêng 4 quận nội thành cũ là Hoàn Kiếm, Ba Đình, Đống Đa, Hai Bà Trưng có tới 484 nút giao thông, gồm 273 ngã ba, 191 ngã tư và 20 ngã năm. Đa số nút giao thông đều là giao cắt đồng mức, chưa được cải tạo, mở rộng phù hợp với tốc độ phát triển của phương tiện, trong đó mới có hơn 150 nút đã lắp đèn tín hiệu điều khiển giao thông. Cùng với các nút giao thông, chằng chịt, hệ thống đường sắt quốc gia chạy xuyên qua thành phố, giao cắt rất nhiều với đường bộ cũng là nguyên nhân gây nên ùn tắc giao thông.

 

Hệ thống đường vành đai trong và ngoài, kết hợp với các trục quốc lộ hướng tâm đóng vai trò quan trọng trong tổ chức giao thông của đô thị. Tuy nhiên đến nay hệ thống này vẫn chưa được xây dựng hoàn chỉnh. Tuyến đường vành đai 1, dài 23km, bắt đầu từ phố Trần Khát Chân qua Đại Cồ Việt, đường La Thành, đường Bưởi, đường Lạc Long Quân, đường đê Hữu Hồng quay trở lại đường Trần Khát Chân, ngoài đoạn Trần Khát Chân, Đại Cồ Việt, Kim Liên và đê Hữu Hồng đã được nâng cấp thành đường 2-3 làn xe, những đoạn còn lại rất hẹp và có nhiều điểm thường xuyên ùn tắc. Đường vành đai II dài 38km, cũng là một vành đai khép kín, gồm các đường Minh Khai, Trường Chinh, Láng, Cầu Giấy, Bưởi, Lạc Long Quân, đường đê Nhật Tân, vượt qua sông Hồng (từ vị trí phường Phú Thượng, quận Tây Hồ sang xã Vĩnh Ngọc, huyện Đông Anh), qua xã Đông Hội, Đông Trù, quốc lộ 5, vượt sông Hồng và nối với đường Minh Khai. Đến nay, theo quy hoạch trên tuyến này có 2 cầu vượt sông Hồng là Vĩnh Tuy và Nhật Tân; đoạn nối cầu Nhật Tân với quốc lộ 5; nút Bưởi và đoạn Bưởi đến  cầu Nhật Tân còn đang được lập dự án xây dựng. Vành đai III, gồm các đường Bắc Thăng Long - Nội Bài, Mai Dịch, Thanh Xuân, Pháp Vân, cầu ThanhTrì, Sài Đồng, Cầu Đuống mới, Ninh Hiệp, nút Đông Xuân (giao với đường Nội Bài - Bắc Ninh) quay trở lại đường Bắc Thăng Long - Nội Bài. Toàn tuyến dài 69km, hiện mới có đoạn Nội Bài - Mai Dịch quy mô 4 làn xe; cầu Thanh Trì đang được xây dựng, dự kiến năm 2006 hoàn thành.

 

Trong thời gian qua, thành phố đã triển khai nhiều dự án phát triển hạ tầng giao thông đô thị, tuy nhiên không ít dự án quan trọng không bảo đảm được tiến độ do thiếu mặt bằng. Điển hình là dự án cải tạo nút Ngã Tư Vọng và Ngã Tư Sở, hai điểm nóng về ùn tắc giao thông. Nếu nút Ngã Tư Vọng, 2 năm sau khi hoàn thành cầu vượt mới có mặt bằng để hoàn thiện các hạng mục còn lại (hầm bộ hành qua đường và mặt bằng nút) thì dự án Ngã Tư Sở đang liên tục phải lùi tiến độ khởi công.

 

HNM

VietBao.vn
contentlength: 5179
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Video nổi bật

Xe tải mất lái gây tai nạn thảm khốc, ít nhất 6 người tử vong
00:00 / --:--

TIN Xã Hội NỔI BẬT

Bơ vơ nỗi đau con trẻ sau đại tang 13 người chết ở Lương Điền

Chưa qua một giấc ngủ, hàng chục đứa trẻ thôn Lương Điền (xã Hải Sơn, huyện Hải Lăng, Quảng Trị) bỗng chốc mang thân phận mồ côi, đón tin dữ cha, mẹ tử vong sau vụ TNGT thảm khốc tại Quảng Nam

VẤN ĐỀ Xã HộI NÓNG NHẤT

Cong trinh trai phep tren deo Ma Pi Leng

Công trình trái phép trên đèo Mã Pí Lèng

Chủ tòa nhà 7 tầng trên đỉnh đèo Mã Pí Lèng gây xôn xao dư luận thời gian gần đây là người phụ nữ tên Vũ Thị Ánh....