Thi công xây dựng đường La Thành – Thái Hà – Láng: Cần tính tới đường xe điện trên cao

00:20 06/03/2005
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Thi cong xay dung duong La Thanh � Thai Ha � Lang: Can tinh toi duong xe dien tren cao

Đường La Thành sẽ được nối sang Thái Hà - Láng. ảnh:T.Q

(HNMĐT) - Cần tính tới hệ thống xe điện trên cao, cầu vượt, đường đi ngầm trong thành phố khi triển khai GPMB, thi công xây dựng đường La Thành – Thái Hà – Láng, - Đó là một ý chỉ đạo của Phó chủ tịch UBND TP Đỗ Hoàng Ân trong buổi họp mới đây với chủ đầu tư, nhà thầu và chính quyền quận Đống Đa về tiến độ của dự án này.

Dự án đầu tư xây dựng đường La Thành – Thái Hà – Láng được Thành phố Hà Nội phê duyệt tại Quyết định 7610/QĐ – UB, ngày 11/12/2001 với chiều dài gần 2.000 m( từ Đê La Thành tới Láng), mặt cắt ngang từ 35 – 50m. Dự án chia làm 3 gói thầu (1 gói thầu tư vấn thiết kế và 2 gói thầu xây lắp), được khởi công từ tháng 9/2003, nhưng từ tháng 7/2004 đến 10/2004 phải tạm dừng thi công 4 tháng. Từ tháng 11/2004 tới nay việc thi công tiếp tục được thực hiện, nhưng tiến độ rất chậm do nguyên nhân cả khách quan lẫn chủ quan.

Theo Chủ đầu tư (Ban Quản lý dự án GT – ĐT, thuộc Sở GTCC Hà Nội), tuyến đường có  2 dải với 6 làn xe. Chiều rộng mỗi dải là 10,5m, chiều rộng dành cho đường xe điện từ 6,5 – 14 m. Cống hộp bê tông với các mặt cắt : 2(4x2,5); 2(4x3,0);2 (4x3,4). Đồng thời hoàn chỉnh đồng bộ các hệ thống hạ tầng kỹ thuật như cấp, thoát nước, điện chiếu sáng, cây xanh, tuynel kỹ thuật… Gói thầu xây lắp số 2 được giao cho Liên doanh Cty đầu tư phát triển hạ tầng Đô thị và Cty đầu tư phát triển nhà số 6 Hà Nội (đơn vị trúng thầu) thi công; Gói thầu số 3 được giao cho TCty Xây dựng Hà Nội, Cty Sông Đà 2, Cty Xây dựng và PTNT; và Cty TNHH Thành Đạt.

Ở gói thầu số 2: Từ tháng 9/2003 Nhà thầu đã triển khai thi công và hoàn thành đoạn đường từ Sân vận động Hoàng Cầu tới cầu bê tông vào khu TT Hoàng Cầu kịp trước SEA Games. Từ tháng 11/2003 tới 6/2004 Nhà thầu tiếp tục thi công và hoàn chỉnh cống hoá đoạn từ cầu bê tông Hoàng Cầu tới phía hạ lưu cống, về phía Thái Hà. Tuy nhiên, việc thi công đã phải tạm dừng do mùa mưa, úng ngập, phải đảm bảo cho công tác thoát nước của TP. Từ cuối 2004 đến nay việc thi công tiếp tục được thực hiện và dải cống phía Tây (có chiều dài 355m) đã hoàn chỉnh xong. Từ 6 – 10/3 sẽ phá dỡ 2 chiếc cầu bê tông và sắt để hợp long cống, đồng thời thi công tiếp dải cống phía Đông, phấn đấu tới 15/4 sẽ hoàn thành 2 bộ dải cống. Đến hết tháng 5/2005 sẽ hoàn thành toàn bộ dải đường phía Tây và triển khai tiếp dải phía Đông khi có mặt bằng.

Gói thầu số 3 gồm hạng mục đường giao thông, cấp, thoát nước, cây xanh, chiếu sáng từ đường Thái Hà đến đường Láng (dài 737m), hiện mới chỉ thi công được đoạn cống hộp tại dải phân cách giữa đuowngf Láng và sông Tô lịch với chiều dài 50 m(từ cọc 39 T tới 48 T), phần còn lại vẫn chưa giải phóng xong mặt bằng. Phía nhà thầu cam kết khi có mặt bằng sẽ thi công nhanh, hoàn thành sớm…

Thi cong xay dung duong La Thanh � Thai Ha � Lang: Can tinh toi duong xe dien tren cao Sơ đồ gói thầu 3 của dự án.Về phía chủ đầu tư, ông Đỗ Đức Huân, đại diện cho Ban quản lý GT – ĐT đã nêu ra một số khó khăn trong GPMB như: Nhiều nhà dân xây dựng lấn chiếm tới mép sông Tô Lịch dẫn tới việc hiện thi công dải cống nào cũng vướng phải nhà dân. Cần 471 căn hộ tái định cư cho các hộ dân phải di chuyển tại 4 phường (Ô chợ Dừa, Trung Liệt, Láng Hạ, Thịnh Quang), nhưng đến nay quận Đống Đa mới phê duyệt và trả tiền đền bù cho được 53 hộ, trong đó mới thu hồi đất được của 20 hộ. Công tác GPMB còn gặp nhiều khó khăn hơn, khi dân ở phía Tây tuyến đường vẫn tiếp tục khiếu kiện, trong khi danh sách về quỹ nhà tái định cư vẫn chưa được công bố công khai. Ngoài ra, việc thi công còn vướng cả đường dây điện 110kv và hệ thống cáp ngầm thông tin, gây thêm nhiều phức tạp.

Theo ông Trịnh Hoà Bình, Phó Ban Chỉ đạo GPMB TP, đại diện cho quỹ phát triển nhà TP, trước mắt chỉ có thể bố trí khoảng 57 căn hộ ở khu Nam Trung Yên làm nhà tái định cư cho dự án này, và khó có thể kiếm đâu ra vài trăm căn hộ khác. Ngoài ra, quỹ đầu tư phát triển nhà TP còn rất ít (khoảng 14 tỷ đồng), trong khi muốn đặt mua nhà ở các chung cư cao tầng cần phải có tiền ngay.

Sau khi nghe các ý kiến về dự án này, Phó chủ tịch UBNDTP Đỗ Hoàng Ân đã cho ý kiến chỉ đạo là phải tập trung cho việc GPMB, phấn đấu tới hết tháng 6/2005 phải thực hiện xong GPMB. Chính quyền quận Đống Đa, chủ đầu tư, nhà thầu cần phải GPMB một lần, nhanh, gọn (không để tình trạng làm đường, bỏ lại hè), hạn chế tối đa việc phiền hà người dân (bắt họ phải GPMB nhiều lần). Sở KH – ĐT phải bố trí đủ vốn để lo ngay quỹ nhà phục vụ cho dự án trọng điểm này. Ngoài ra, khi triển khai thi công, chủ đầu tư và các nhà thầu cần tính tới quy hoạch dự án “đường xe điện trên cao”, cũng như các vị trí cầu vượt, đường ngầm… đã được TP chủ trương xây dựng, tránh để tình trạng chồng chéo, phá lẫn nhau, gây lãng phí lớn cho xã hội.

Quang Anh   

VietBao.vn
contentlength: 6988
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Video nổi bật

Nhân viên cây xăng bị đánh chảy máu mồm vì nghi đổ thiếu
00:00 / --:--

TIN Xã Hội NỔI BẬT

Bơ vơ nỗi đau con trẻ sau đại tang 13 người chết ở Lương Điền

Chưa qua một giấc ngủ, hàng chục đứa trẻ thôn Lương Điền (xã Hải Sơn, huyện Hải Lăng, Quảng Trị) bỗng chốc mang thân phận mồ côi, đón tin dữ cha, mẹ tử vong sau vụ TNGT thảm khốc tại Quảng Nam

VẤN ĐỀ Xã HộI NÓNG NHẤT

Cong trinh trai phep tren deo Ma Pi Leng

Công trình trái phép trên đèo Mã Pí Lèng

Chủ tòa nhà 7 tầng trên đỉnh đèo Mã Pí Lèng gây xôn xao dư luận thời gian gần đây là người phụ nữ tên Vũ Thị Ánh....