Thi công cầu Cần Thơ: Có hay không chuyện “bán thầu”?

08:46 28/09/2007
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Bộ trưởng Bộ GTVT Hồ Nghĩa Dũng trả lời báo chí tại hiện trường vào ngày 27/9. Ảnh: NLĐ

Tối qua 27/9, Bộ GTVT ra thông báo khẳng định hoàn toàn không có chuyện “bán thầu” dưới bất kỳ hình thức nào như một số thông tin đã đưa. Bộ GTVT khẳng định Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng không phát biểu thông tin này khi trả lời phỏng vấn các báo.


* Nhiều công nhân bị nạn thuộc 4 công ty không có tên trong danh sách các nhà thầu tham gia thi công gói thầu số 2 l

* Tổng cục Cảnh sát lập hồ sơ điều tra vụ sập cầu

Chờ kết luận của cơ quan điều tra

Bộ GTVT giải thích: Dự án cầu Cần Thơ gồm 3 gói thầu. Gói thầu số 1 là đường dẫn vào cầu Cần Thơ phía Vĩnh Long dài 5,4 km, nhà thầu là liên danh Tổng Công ty Xây dựng Thăng Long - Cienco 6 - Cienco 8. Gói thầu số 2 là cầu chính và cầu dẫn qua sông Hậu dài 2,75 km, nhà thầu xây dựng là liên danh Taisei - Kajima - Nippon Steer (TKN, Nhật Bản). Đoạn dầm B13, B14 và B15 bị sập là một trong những hạng mục nằm trong gói thầu này. Gói thầu số 3 là đường dẫn phía Cần Thơ, dài 7,69 km, nhà thầu xây dựng là Tổng Công ty Xây dựng Trung Quốc.

Do tầm quan trọng và tính chất phức tạp của cầu dây văng, liên danh TKN đã thuê thầu phụ là VSL (Thụy Sĩ). Để thực hiện phần việc của mình, VSL đã thuê công nhân VN thông qua Công ty Vĩnh Thịnh và Thăng Long 2 (Bạc Liêu) để thực hiện những công việc phổ thông. Còn phần việc đòi hỏi công tác kỹ thuật phức tạp được các cán bộ kỹ thuật của VSL trực tiếp thi công. VSL chỉ thuê công nhân chứ không giao một phần hay toàn bộ phần việc đã nhận từ nhà thầu chính cho Vĩnh Thịnh và Thăng Long 2. “Việc làm này phù hợp với quy định của pháp luật và thông lệ quốc tế” - Bộ GTVT khẳng định.

Trong khi đó, tiếp xúc với báo giới sáng cùng ngày, trước hàng loạt câu hỏi xung quanh việc có thông tin cho rằng liên danh nhà thầu Nhật Bản thực hiện gói thầu số 2 đã bán thầu cho một đơn vị khác, theo một số cơ quan báo chí – Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng khẳng định có biết phía nhà thầu Nhật Bản có bán thầu cho một nhà thầu VN. Nhưng chuyện bán cho ai và ai có bán lại nữa hay không thì bộ trưởng nói phải chờ kết luận của cơ quan điều tra. Về nguyên nhân sập cầu Cần Thơ, Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng cho biết có thể là do giàn giáo bị xê dịch trước khi bê tông chưa đủ khô cứng, dẫn đến cầu bị sập.

Triển khai việc khám nghiệm hiện trường

Ảnh minh họa

Hiện trường tai nạn bắt đầu được bảo vệ nghiêm ngặt

Cùng ngày, Tổng cục Cảnh sát đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ triển khai việc khám nghiệm hiện trường để phục vụ việc điều tra tìm kiếm nguyên nhân vụ tai nạn. Những công việc này hiện do Trung tướng Phạm Nam Tào, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát phụ trách phía Nam , trực tiếp chỉ đạo. Trung tướng Phạm Nam Tào cùng lãnh đạo Viện Khoa học hình sự, C14, C15 đã đến nơi xảy ra tai nạn chỉ huy công tác điều tra. Tổng cục Cảnh sát đã mời đại diện các nhà thầu, đơn vị thi công, người có liên quan... đến làm việc để lập hồ sơ điều tra vụ tai nạn, xác định những sai sót trong quá trình thi công; trách nhiệm của các đơn vị, cá nhân tham gia vào công trình này, gồm nhà thầu thi công, tư vấn giám sát, phụ trách kỹ thuật.

Giá đấu thầu quá thấp

Đó là khẳng định của Phó Chủ tịch (phụ trách Khoa học công nghệ) Hiệp hội kỹ thuật cầu đường Việt Nam Đào Xuân Lâm khi trao đổi với báo chí chiều 27/9 về sự cố sập cầu Cần Thơ.


Ông Lâm cho biết: "Cầu Cần Thơ có một nhược điểm là đấu thầu giá quá thấp. Trong nhiều cuộc hội thảo về cầu đường, anh em người ta kêu giá đấu thầu ở cầu Cần Thơ thấp quá, một số nhà thầu phải chịu áp lực này nên thuê nhân công giá thấp để đỡ chi phí.

Ngay như Trung Quốc từ những năm 90, người ta phát giá theo giá nhà nước, nếu thấp hơn mức giá nhà nước 10% thì sẽ bị loại ngay. Ở Việt Nam thì ngược lại, nhà thầu nào bỏ giá thấp sẽ trúng thầu. Lâu nay chúng tôi cũng đã có kiến nghị về vấn đề này nhưng chưa được".


Các nhà thầu phụ “có vấn đề”

Theo danh sách do Ban quản lý dự án Mỹ Thuận (cũng là chủ đầu tư dự án cầu Cần Thơ) cung cấp, có ba nhà thầu chính và 14 nhà thầu phụ tham gia xây dựng công trình cầu Cần Thơ. Trong đó, không có tên các nhà thầu phụ VSL (Pháp), Công ty Vĩnh Thịnh (TP.HCM) và Công ty Thăng Long (Cần Thơ). Đây là những đơn vị thi công nhịp trụ neo cầu chính bị sụp đổ.

Theo lãnh đạo một đơn vị của Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông (XDCTGT) 6 thuộc liên danh đang thi công gói thầu số 1 dự án cầu Cần Thơ, gói thầu xây dựng nhịp trụ neo chính bị sụp đổ đã được liên danh nhà thầu thi công Taisei, Kajima và Nippon Steel thuê nhà thầu phụ VSL (Pháp) thi công. Vị lãnh đạo này cho biết cách đây một năm VSL cũng đã đề nghị một đơn vị thuộc Tổng công ty XDCTGT 6 thi công gói thầu này.

Tuy nhiên, khi đơn vị đưa ra bảng giá thì đại diện VSL chê cao và từ chối mời làm thầu phụ “hai phẩy”. Mặc dù đơn vị đã trình bày sẽ chịu trách nhiệm toàn bộ về lao động và kỹ thuật công trình nhưng VSL vẫn bác bỏ vì cho rằng chỉ cần sử dụng lao động chứ không cần kỹ thuật. Từ đó, VSL đã thuê hai công ty tư nhân là Công ty Vĩnh Thịnh và Công ty Thăng Long đảm nhận công trình.

Về Công ty Vĩnh Thịnh, những cán bộ đang thi công ở cầu Cần Thơ nói rằng công ty này mới được thành lập cách đây một vài năm. Vĩnh Thịnh sử dụng một số cán bộ kỹ thuật ở TP.HCM, tuyển công nhân lao động ở các tỉnh miền Tây.

Về Công ty Thăng Long, một cán bộ của Công ty Công trình giao thông Bạc Liêu cho biết giám đốc công ty này từng là đội trưởng đội cầu xin nghỉ việc vào đầu năm 2007. Khi Công ty Thăng Long thành lập ở TP Cần Thơ vào đầu năm 2007 thì một số cán bộ của Công ty Công trình giao thông Bạc Liêu cũng nghỉ việc để về làm việc cho Công ty Thăng Long.

Lãnh đạo một nhà thầu chính tham gia xây dựng cầu Cần Thơ - Tổng công ty XDCTGT 6 - cho biết phần lớn công nhân của Công ty Vĩnh Thịnh và Công ty Thăng Long tham gia xây dựng công trình cầu Cần Thơ là những người nông dân. Với những công nhân lành nghề xây dựng, họ sẽ biết cách chạy thoát khỏi khu vực hoặc lánh vào những trụ cột chính để tránh thương vong.

Chiều 27/9, trả lời vì sao các nhà thầu phụ sử dụng lao động không lành nghề, một lãnh đạo của Ban quản lý dự án Mỹ Thuận nói rằng do có một số phần việc chỉ cần lao động giản đơn như quét dọn vệ sinh, dọn dẹp công trình nên đã thuê số công nhân này; đồng thời từ chối trả lời vì sao lại sử dụng những nhà thầu phụ không có trong danh sách do chính Ban quản lý dự án Mỹ Thuận đưa ra.

Những người làm việc trong ngành xây dựng đang đặt vấn đề vì sao công trình xây dựng cầu Cần Thơ đòi hỏi kỹ thuật cao nhưng lại có những nhà thầu phụ kém năng lực? Đặc biệt, tại sao các nhà thầu phụ là đơn vị mới thành lập lại dễ dàng tham gia một công trình xây dựng có qui mô lớn nhất nước? Những câu hỏi vẫn chưa có lời giải đáp từ Ban quản lý dự án Mỹ Thuận.

(Theo NLĐ, TP, Tuổi trẻ)

contentlength: 11888
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Video nổi bật

Xôn xao clip anh thợ điện cầm gáo dội nước vào hộp điện đang cháy để dập lửa
00:00 / --:--

TIN Xã Hội NỔI BẬT

Bơ vơ nỗi đau con trẻ sau đại tang 13 người chết ở Lương Điền

Chưa qua một giấc ngủ, hàng chục đứa trẻ thôn Lương Điền (xã Hải Sơn, huyện Hải Lăng, Quảng Trị) bỗng chốc mang thân phận mồ côi, đón tin dữ cha, mẹ tử vong sau vụ TNGT thảm khốc tại Quảng Nam

VẤN ĐỀ Xã HộI NÓNG NHẤT

Lien tiep xay ra chay rung o cac tinh mien Trung

Liên tiếp xảy ra cháy rừng ở các tỉnh miền Trung

Theo Ủy ban quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn, từ ngày 27-29/6 tại các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh và Thừa Thiên Huế..

Bat qua tang 2 giao vien quan he bat chinh tai nha nghi o Lang Son

Bắt quả tang 2 giáo viên quan hệ bất chính tại nhà nghỉ ở Lạng Sơn

Tòa án nhân dân huyện Chi Lăng (Lạng Sơn) đã thụ lý đơn lý hôn giữa ông Khúc Văn L. và vợ là cô giáo đã vào nhà nghỉ với một nam..