Thêm một tuyến xe điện được chọn ở Hà Nội

07:03 08/08/2004
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Trong 5 phương án Công ty tư vấn SYSTRA đưa ra, UBND TP. Hà Nội vừa chính thức chọn tuyến xe điện có điểm đầu là Nhổn, điểm cuối là Bác Cổ...

Them mot tuyen xe dien duoc chon o Ha Noi Phương án được chọn lựa

Đây sẽ là 1 trong 8 tuyến đường sắt nội đô trong qui hoạch phát triển giao thông vận tải thủ đô Hà Nội đến năm 2020. Do vậy, tuyến giao thông xe điện này phải phù hợp những tiêu chí: đáp ứng năng lực của hệ thống giao thông trung bình 9.000 hành khách/giờ/một chiều. Ngoài ra hệ thống có thể thích ứng với nhu cầu nâng cao hơn nữa trong tương lai (10.000 - 12.000 hành khách/giờ/1 chiều), kết nối phù hợp với tuyến đường sắt trên cao Hà Nội - Hà Đông (sẽ được khởi công vào đầu 2005).

Them mot tuyen xe dien duoc chon o Ha Noi Loại hình xe điện bánh sắt

Sau khi tham khảo báo cáo giữa kỳ của Công ty tư vấn SYSTRA (Cộng hoà Pháp) cho 5 phương án tuyến xe điện tại khu vực trung tâm Hà Nội (Bác Cổ - Kim Mã), UBND TP. Hà Nội vừa ra thông báo số 88/TB-UB về việc này. Tuyến được lựa chọn sẽ có đoạn từ Nhổn đến Kim Mã đi nổi (vì đây là đoạn ngoài khu trung tâm có mặt bằng rộng). Tiếp đó, từ Kim Mã qua ga Hà Nội, theo đường Trần Hưng Đạo tới Bác Cổ, xe sẽ đi ngầm. Loại xe điện được chọn sử dụng cho tuyến này là loại bánh sắt, phù hợp với hệ thống giao thông đường sắt chung của Thành phố.

Quá trình lồng ghép tuyến đường phải dễ dàng, không tạo ra những tác động bất lợi nào về tầm nhìn. Đồng thời, phương tiện trên tuyến thỏa mãn các qui định về môi trường, tiêu thụ ít năng lượng, tiện nghi sử dụng, dễ tiếp cận hoà nhập hiện đại… Đặc biệt, nhà tư vấn sử dụng những công nghệ đã được kiểm chứng, triển khai trên nhiều quốc gia, đồng thời dễ dàng đặt hàng với nhiều nhà sản xuất, tạo ra một thị trường cạnh tranh.

Them mot tuyen xe dien duoc chon o Ha Noi Mô hình tuyến xe điện đi trên cao

Trên cơ sở đó, Công ty Tư vấn SYSTRA gợi ý phương án có kí hiệu BN khả thi hơn các phương án khác và đã được chấp thuận. Theo dự tính, tuyến BN dài 5,070km có 6 ga đỗ (tổng chiều dài toàn tuyến 15,070km và 19 bến đỗ). Có đoạn đi ngầm khong 1,420km từ phố Cát Linh, đi dưới ga Hà Nội lên đường Trần Hưng Đạo rồi tới điểm đầu cuối Trần Khánh Dư.

Them mot tuyen xe dien duoc chon o Ha Noi Mô hình tuyến xe điện đi ngầm

Đây là tuyến xe phù hợp kế hoạch lâu dài của thành phố, có qua ga và tác động rất ít tới giao thông. Lồng ghép trong thi công dễ dàng, cũng như không ảnh hưởng tới các di tích lịch sử (trong đó có Văn Miếu). Chi phí cho phương án này khá cao (khoảng 335 - 414 triệu Euro). Tuy nhiên, cũng có một số khó khăn trong xây dựng đoạn đường ngầm, trong giải phóng mặt bằng…

Nếu sớm được hoàn thành, tuyến xe điện thí điểm Bác Cổ - Nhổn này cùng các tuyến nội đô khác sẽ thỏa mãn nhu cầu về giao thông công cộng của thủ đô (mà nhức nhối nhất là khu vực trung tâm thành phố trên trục tuyến Đông - Tây). Nó góp phần giảm tắc nghẽn và mất an toàn trong giao thông, đồng thời tạo ra những thói quen đi lại mới cho người dân Hà Nội.

Them mot tuyen xe dien duoc chon o Ha Noi Mô hình xe điện đi trên mặt đất

Hiện tại, Ban quản lý phát triển vận tải công cộng và xe điện Hà Nội được UBND TP giao nhiệm vụ tiếp tục làm việc với Công ty Tư vấn SYSTRA để hoàn chỉnh nghiên cứu theo đúng tiến độ đề ra.

Bình Thành (VNN)

VietBao.vn
contentlength: 5097
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Video nổi bật

Tài xế gặp lại người phụ nữ dắt con đi nhờ xe suốt 4 năm vẫn chưa về đến nhà và cái kết...
00:00 / --:--

TIN Xã Hội NỔI BẬT

Bơ vơ nỗi đau con trẻ sau đại tang 13 người chết ở Lương Điền

Chưa qua một giấc ngủ, hàng chục đứa trẻ thôn Lương Điền (xã Hải Sơn, huyện Hải Lăng, Quảng Trị) bỗng chốc mang thân phận mồ côi, đón tin dữ cha, mẹ tử vong sau vụ TNGT thảm khốc tại Quảng Nam