Thảo luận tại Quốc hội: Không được thanh tra chồng chéo làm khổ doanh nghiệp

00:02 20/05/2004
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Thao luan tai Quoc hoi Khong duoc thanh tra chong cheo lam kho doanh nghiep
Đại biểu Quốc hội phát biểu tại hội trường. Ảnh: L.Q.P

Ngày 19/5, trong phiên họp tại hội trường, các đại biểu Quốc hội (QH) đã thảo luận, xây dựng 2 dự án luật: Luật Thanh tra và Luật Giao thông đường thủy nội địa.

Để các doanh nghiệp không còn kêu than...

Theo dự án Luật Thanh tra, hệ thống thanh tra nhà nước được tổ chức theo 3 cấp: trung ương có Thanh tra chính phủ; ở các tỉnh, thành phố là thanh tra tỉnh; cấp quận, huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh có thanh tra huyện (đảm nhiệm luôn thanh tra ở cấp xã, phường, thị trấn). Điểm đáng chú ý là thanh tra cấp bộ, theo dự thảo sẽ chỉ còn một cơ quan thanh tra (trước đây vừa có thanh tra hành chính, vừa có thanh tra chuyên ngành). Đại biểu (ĐB) Trần Thị Mai Phương (Long An) nói: "Quy định như thế tránh được chồng chéo nhưng trong dự thảo chưa nêu được mối quan hệ giữa thanh tra hành chính và thanh tra chuyên ngành và mối quan hệ giữa thanh tra chuyên ngành ở trung ương với địa phương".

Cũng theo ĐB Mai Phương: "Thời gian qua, vẫn có một số doanh nghiệp bị thanh tra nhiều lần, cùng một nội dung do các cơ quan thanh tra khác nhau thực hiện. Tuy dự thảo đã cơ cấu lại hệ thống thanh tra nhưng tôi đề nghị phải có quy định rõ ràng việc Chính phủ điều phối công tác thanh tra để khắc phục tình trạng trên". ĐB Đỗ Tiến Dũng (Quảng Ngãi) nói: "Trước đây, rất nhiều tổ chức thanh tra vào doanh nghiệp, có nơi một doanh nghiệp trong 1 năm đón 15 đoàn thanh tra. Thế nhưng giải quyết tình trạng này, tại điều 9 của dự thảo luật lại đề cập đến vấn đề rất nhạt". Ông Dũng cũng nhất trí với ĐB Mai Phương là phải có cơ quan điều phối quá trình thanh tra để "các doanh nghiệp không còn kêu than".

Thanh tra nhân dân phải mạnh



Đa số các ĐB khác nhất trí với Ban soạn thảo trong việc xây dựng riêng một chương về Thanh tra nhân dân (TTND) với lý do là "thanh tra ở cơ sở hiệu quả hơn Thanh tra nhà nước và chống tham nhũng tốt phải chống từ gốc", như ĐB Hoàng Thanh Phú (Thái Nguyên) phát biểu. Theo dự thảo, TTND được thành lập ở xã, phường, thị trấn, cơ quan hành chính, sự nghiệp và doanh nghiệp nhà nước có quyền giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật, giải quyết khiếu tố của Chủ tịch UBND cấp cơ sở và khi cần thiết thì được Chủ tịch UBND giao xác minh các vụ việc cụ thể (điều 59, khoản 3). Khi phát hiện người phạm pháp thì có quyền kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét, xử lý. ĐB Nguyễn Thị Loan (Vĩnh Phúc) cho rằng, "phải bỏ điều 59, khoản 3 vì Chủ tịch UBND xã hay thủ trưởng cơ quan cũng là một chủ thể mà TTND có quyền giám sát. Nhất là với vụ việc liên quan đến những người có chức danh này". Một số ĐB cho rằng, do thực tế hiện nay, ở nhiều nơi "hoạt động của TTND còn yếu và mang tính hình thức, ít quyền hạn và yếu về chuyên môn", cho nên đề nghị Ban soạn thảo bổ sung ngay các quy định để nâng cao năng lực chuyên môn cho TTND này.

Trong phiên họp buổi chiều, QH đã nghe đọc và thảo luận về dự án Luật Giao thông đường thủy nội địa; dự án này gồm 9 chương, 104 điều trong đó có bổ sung nhiều quy định để tăng cường quản lý, đảm bảo an toàn hơn nữa cho giao thông trên các tuyến đường thủy nội địa. Hôm nay (20.5), QH sẽ nghe báo cáo về tình hình giải quyết khiếu nại, tố cáo, nghe đọc tờ trình về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Khiếu nại - Tố cáo và tờ trình về dự án Luật Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em (sửa đổi).

Phỏng vấn Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Tổ chức T.Ư Đảng Trần Đình Hoan: Sẽ có thêm nhiều bộ trưởng tuổi 40

Bên hành lang Quốc hội, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Tổ chức trung ương Trần Đình Hoan đã trả lời phỏng vấn báo chí về công tác cán bộ trong thời kỳ mới.

* Thưa ông, gần đây, trách nhiệm đứng đầu của một ngành được người ta đề cập đến rất nhiều. Phải chăng từ trước đến nay vấn đề này bị coi nhẹ?

Thao luan tai Quoc hoi Khong duoc thanh tra chong cheo lam kho doanh nghiep

Ông Trần Đình Hoàn

- Coi nhẹ thì không phải nhưng có lẽ qua thực tiễn thì thấy có sự liên quan chặt chẽ giữa trách nhiệm và xử lý. Cũng vì thế mà vấn đề này đã trở nên cấp bách nên Đảng và Nhà nước cũng cần có thái độ rõ hơn. Nếu không đề cao trách nhiệm thì trong thực tế có nhiều đồng chí chưa hoàn thành trách nhiệm của mình mà cũng không bị xử lý đúng. Hiện nay, Quốc hội đang giao cho Chính phủ soạn thảo một nghị định về trách nhiệm của người đứng đầu và đang xin ý kiến của các cơ quan. Riêng Thành ủy TP Hồ Chí Minh đã ban hành quy định về trách nhiệm của người đứng đầu.

* Tại Trung Quốc, một số thành phố đã công khai thi tuyển để lựa chọn các cán bộ chủ chốt. Theo ông, ở ta có thể tham khảo kinh nghiệm này không?

- Vấn đề thi tuyển như vậy theo tôi cần phải nghiên cứu và cân nhắc. Hiện nay, ở ta công tác cán bộ đang làm theo hướng mở rộng cơ chế dân chủ trong đánh giá và tuyển chọn cán bộ, trong đó đặc biệt coi trọng nguyên tắc tập thể trong đánh giá.

* Thưa ông, mô hình bí thư kiêm chủ tịch tại các tỉnh hay huyện có nên được áp dụng hay không?

- Theo tôi nếu kiêm thì nên để bí thư kiêm chủ tịch Hội đồng nhân dân vì chức năng của Đảng là đưa ra đường lối, chủ trương và giám sát thực hiện. Hội đồng nhân dân cũng có chức năng đó. Sắp tới, sau khi bầu xong Hội đồng nhân dân, một số đồng chí là trưởng ban Đảng của các tỉnh sẽ sang làm trưởng ban Hội đồng nhân dân. Sau này, đối với các ủy ban của Quốc hội sẽ đưa một số trưởng ban của Đảng sang làm chủ nhiệm. Tôi cũng đã hỏi các đồng chí ở Lào, nơi thực hiện mô hình bí thư kiêm chủ tịch nhưng các đồng chí cho biết là họ đang tổng kết và nói là việc này dẫn tới việc lẫn lộn chức năng của Đảng và chức năng của chính quyền.

* Là Trưởng ban Tổ chức Trung ương Đảng, ông thích một cán bộ trẻ chưa có nhiều kinh nghiệm nhưng nhiều sáng kiến và táo bạo hay một cán bộ có tuổi nhưng nhiều kinh nghiệm?

- Đánh giá cán bộ phải qua thực tế mới biết được. Nếu đánh giá cán bộ mà không có đủ thời gian, thời lượng xem xét một cách chín chắn thì tôi e rằng không chính xác.

* Rất nhiều sinh viên trẻ, học giỏi khi ra trường lại không tìm được việc làm tại các cơ quan nhà nước. Ông nghĩ gì về điều này?

- Lâu nay trong việc đào tạo và sử dụng cán bộ thường là đào tạo, đào tạo lại và sử dụng cán bộ trong bộ máy hiện có là chủ yếu, nhưng bây giờ là thời kỳ mới rồi, phải phát hiện ra những cán bộ mới, trẻ và có tài năng để bồi dưỡng và đào tạo nhân tài cho đất nước.

* Thưa ông, có thể dùng các phương pháp khoa học để đánh giá trình độ, năng lực cán bộ chúng ta nói chung được không?

- Thế giới đã có những phương pháp rất khoa học để đánh giá năng lực, tài năng cán bộ như đánh giá chỉ số thông minh, độ nhạy bén, chỉ số về các kiến thức xã hội... Những phương pháp này cũng giúp chúng ta rất nhiều trong việc đánh giá và tuyển chọn nhân tài. Chúng ta chưa thể đưa toàn bộ các cán bộ ra để đánh giá theo các phương pháp này được bởi đội ngũ của chúng ta được tuyển chọn từ nhiều nguồn: từ những đồng chí trong kháng chiến, đến các đồng chí được đào tạo trong thời bình và các đồng chí được đào tạo ở nước ngoài... Đánh giá cũng phải căn cứ vào những hoàn cảnh cụ thể. Mặt khác, cán bộ có phẩm chất, triển vọng hay không phải thông qua thực tiễn chứ không dựa vào các phương pháp công nghệ được.

* Ông có nói đến việc đưa các cán bộ trẻ lên thay thế nhưng hiện có rất nhiều vị trí đều do các cán bộ có tuổi nắm giữ mà đợi đến khi các cán bộ này nghỉ thì quá lâu?

- Hệ thống cán bộ phải tồn tại song song hai thế hệ. Một là phải đánh giá, tuyển chọn lại các cán bộ cũ xem những ai là những người mà đất nước và nhân dân vẫn cần, những người đã đến lúc cần nghỉ. Hai là đưa dần những cán bộ trẻ, có năng lực vào thay thế đội ngũ cũ. Phải làm như vậy thì mới hài hòa, không thể làm ngay một lúc được. Trước đây, như thời anh em chúng tôi và nhiều đồng chí khác, kể từ khi mới ra trường cho tới lúc làm bộ trưởng là từ 30-35 năm. Sắp tới đây, làm sao để chỉ cần từ 20-25 năm là có thể có một bộ trưởng rồi, thậm chí có thể ở cấp cao hơn nữa.

Hoàng Ly (ghi)

Tổng thanh tra nhà nước Quách Lê Thanh nói về kết quả thanh tra hững sai phạm tại Tổng công ty Bưu chính-Viễn thông: Phải làm cho đối tượng thanh tra tâm phục khẩu phục

Như Báo Thanh Niên đã đưa tin, ngày 14/5, Chính phủ đã giao cho Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì cùng với một số cơ quan liên quan khác, thẩm định lại nội dung kết luận của Thanh tra nhà nước về những sai phạm, tiêu cực tại Tổng công ty Bưu chính-Viễn thông Việt Nam (VNPT) và các đơn vị thành viên. Ngày 19/5, bên lề hành lang QH, ông Quách Lê Thanh, Tổng thanh tra nhà nước đã nói về vấn đề này.

* Đây là lần đầu tiên, kết quả của một đoàn thanh tra của Thanh tra nhà nước phải chịu sự thẩm định của các bộ, điều này có phù hợp với các quy định về thanh tra hiện hành?

Thao luan tai Quoc hoi Khong duoc thanh tra chong cheo lam kho doanh nghiep

Ông Quách Lê Thanh

- Hiện nay đang có 2 luồng ý kiến về vấn đề này và QH cũng đã có thảo luận. Một anh bảo đúng, một anh bảo sai thì cả hai anh phải xem lại cho thật khách quan. Mình cũng không nói rằng là mình hoàn toàn đúng cả. Ví dụ như vụ việc về VNPT thì thanh tra và VNPT còn có ý kiến khác nhau nên cấp trên của cơ quan thanh tra tức là Thủ tướng Chính phủ cần có một cơ quan tư vấn, thẩm định lại. Như về vấn đề tài chính, Bộ Tài chính sẽ thẩm định lại xem các việc chi tiêu, nộp thuế, xử lý đã đúng chưa... Nếu như qua đó rút ra được là thanh tra kết luận đúng thì càng khẳng định tính khách quan, đúng đắn của thanh tra, tôi càng yên tâm. Có người nói rằng, Bộ Bưu chính-Viễn thông (có các đơn vị bị thanh tra) tham gia đoàn liên ngành để đánh giá lại kết luận thanh tra thì không khách quan nhưng theo tôi, Bộ Bưu chính-Viễn thông cũng chỉ là một thành viên thôi, không chi phối được nội dung thẩm định.

* Ông có nhận xét gì về việc ông Đỗ Trung Tá, Bộ trưởng Bưu chính - Viễn thông nói rằng: "Thanh tra kết luận như thế thì có mà đi tù hết ".

- Tôi không bình luận việc đó.

* Thưa ông, việc thẩm định kết quả thanh tra lẽ ra phải thực hiện trước khi có kết luận cuối cùng?

- Tôi nghĩ cái này có hai yếu tố. Anh em trong các đoàn thanh tra phải làm hết sức, thật chặt chẽ, đối tượng cũng phải thấy khuyết điểm của mình. Nhưng khi không thống nhất được ý kiến với nhau thì cần các cơ quan khác xem lại cho khách quan thì đó cũng không phải là tiền lệ xấu. Mình cũng đừng nói là mình khách quan hết, nhưng phương châm là không để cho ai oan cả. Ví như trong ngành tư pháp: có cơ quan điều tra, rồi có cơ quan giám sát, đến tòa án thì có xử sơ thẩm, có phúc thẩm. Bởi vậy, có kết luận thanh tra rồi nhưng nếu người ta có thắc mắc thì cần làm kỹ hơn để không ai cảm thấy bị oan. Phải làm cho đối tượng thanh tra tâm phục, khẩu phục.

* Trong vụ VNPT, việc thanh tra đề nghị cho bồi hoàn, khắc phục hậu quả kinh tế, như thế đã được coi là "thoát tội" không?

- Không, việc bồi hoàn, khắc phục hậu quả mà làm tốt thì chỉ được xét như tình tiết giảm nhẹ thôi.

Mạnh Quân (thực hiện)

Dân Hùng

Việt Báo
contentlength: 18005
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Video nổi bật

Tang lễ đẫm nước mắt của "hiệp sĩ" bị cướp đâm chết
00:00 / --:--

TIN Xã Hội NỔI BẬT

Bơ vơ nỗi đau con trẻ sau đại tang 13 người chết ở Lương Điền

Chưa qua một giấc ngủ, hàng chục đứa trẻ thôn Lương Điền (xã Hải Sơn, huyện Hải Lăng, Quảng Trị) bỗng chốc mang thân phận mồ côi, đón tin dữ cha, mẹ tử vong sau vụ TNGT thảm khốc tại Quảng Nam