Tàu khách lớn vẫn có thể vào cảng biển Nha Trang

Thứ ba, 06 Tháng ba 2007, 21:46 GMT+7
  • Tau khach lon van co the vao cang bien Nha Trang
    Sáng qua 6.3, ông Nguyễn Chiến Thắng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa đã chủ trì cuộc họp với các cơ quan chức năng để xem xét một số vấn đề liên quan đến hoạt động của tuyến cáp treo Vinpearl và cảng biển Nha Trang.

    Tại cuộc họp này, đại diện Cảng vụ Nha Trang cho biết: Theo công bố của Cục Hàng hải, cầu cảng Nha Trang chỉ có thể tiếp nhận tàu khách loại 30.000 GRT trở xuống. Như vậy, những tàu khách loại trên 30.000 GRT đến cảng Nha Trang không thể cập cầu cảng để đưa khách lên bờ, mà phải neo đậu ở ngoài, rồi dùng phương tiện trung chuyển đưa khách lên bờ.

    Tuy nhiên, năm 2003, tàu Aurora, quốc tịch Anh, với 76.152 GRT đã được phép cập cầu cảng Nha Trang. Điều này trái quy định, song theo Cảng vụ Nha Trang, đây là cố gắng của cảng Nha Trang, nhằm góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động du lịch của địa phương. Dự kiến ngày 12.3.2007, tàu Aurora với hơn 2.600 khách và thuyền viên sẽ đến cảng Nha Trang. Nhưng lần này tàu Aurora không thể cập cầu cảng. Lý do là tuyến cáp treo Vinpearl vừa được xây dựng trong vùng nước phía nam cảng Nha Trang (ảnh) có độ cao thông thuyền 54 mét; trong khi đó chiều cao tàu Aurora là 53 mét, ngoài ra còn phải kể đến biên độ dao động của sóng biển và thủy triều. Với điều kiện như vậy thì tàu Aurora không thể vào cảng Nha Trang từ luồng phía nam.

    Nếu đưa ra giải pháp tàu Aurora vào cảng Nha Trang từ luồng phía bắc, thì trường hợp này, tàu cũng không thể cập cầu cảng. Vì tàu dài 270 mét, mà chiều dài cầu cảng chỉ khoảng 215 mét, nên phần thừa ra của tàu khoảng 60m, kết hợp với quá trình dịch chuyển để cập cầu cảng, tàu Aurora vẫn bị vướng vào cáp treo, không đảm bảo an toàn. Do đó giải pháp này cũng không khả thi. Theo Cảng vụ Nha Trang, tàu Aurora có thể vào neo vũng tại vịnh Nha Trang, rồi sử dụng phương tiện trung chuyển đưa khách lên bờ.

    Đại diện Công ty cổ phần du lịch và thương mại Vinpearl, chủ dự án cáp treo Vinpearl, cho hay: Việc thi công tuyến cáp treo Vinpearl thực hiện theo đúng thiết kế được phê duyệt và tuân thủ các quy định hiện hành. Căn cứ theo Luật Hàng hải, thì việc tàu Aurora cập cầu cảng năm 2003 là không đúng luật. Vì vậy, lần này nếu tàu Aurora vào cảng Nha Trang và trung chuyển khách lên bờ thì cũng là chuyện bình thường. Việc tàu Aurora không thể cập cầu cảng là do điều kiện kỹ thuật của cầu cảng chứ không phải do tuyến cáp treo. Khi chưa có tuyến cáp treo Vinpearl, tại cảng Nha Trang đã từng trung chuyển khách từ tàu lớn vào bờ...

    Theo Công văn số 50/CV/VP/2007 ngày 2.3.2007 của Ban quản lý dự án cáp treo Vinpearl (thuộc Công ty cổ phần du lịch và thương mại Vinpearl) gửi Cảng vụ Nha Trang, thì giới hạn vùng nước và hành lang an toàn của công trình cáp treo Vinpearl là 200 mét về 2 phía, tính từ tâm theo đường tuyến cáp treo. Ông Nguyễn Chiến Thắng đặt vấn đề hành lang này có ảnh hưởng đến hoạt động của cầu cảng Nha Trang không? Đại diện Công ty cổ phần du lịch và thương mại Vinpearl cho biết thông tin về hành lang an toàn mà đơn vị này đưa ra là để cơ quan chức năng xem xét. Còn đại diện Cảng vụ Nha Trang cho biết hành lang an toàn của tuyến cáp treo Vinpearl phải do cơ quan chức năng quyết định. Đến nay chưa có cơ quan nào công bố về hành lang an toàn của tuyến cáp treo này, nghĩa là chưa thể kết luận tuyến cáp treo Vinpearl có lấn cảng Nha Trang hay không.


    Kết thúc cuộc họp, ông Nguyễn Chiến Thắng cho biết: Dự án cáp treo Vinpearl đã được cơ quan chức năng phê duyệt. Theo báo cáo của các ngành chuyên môn, trong quá trình thi công, chủ đầu tư dự án cáp treo Vinpearl đã tuân thủ các quy định hiện hành. Về điều kiện kỹ thuật, cầu cảng Nha Trang chỉ có thể tiếp nhận tàu khách loại 30.000 GRT trở xuống. Việc cho phép tàu khách có GRT lớn hơn mức cho phép cập cầu cảng là sai quy định, cần phải rút kinh nghiệm. Trường hợp tàu khách lớn không thể cập cầu cảng, thì có thể neo đậu bên ngoài, rồi dùng phương tiện trung chuyển đưa khách lên bờ, đây là chuyện bình thường trong hoạt động hàng hải quốc tế. Tại cảng Nha Trang cũng đã nhiều lần chuyển khách lên bờ như thế. Vì vậy, các tàu khách lớn vẫn có thể đến cảng Nha Trang.

    Để rộng đường dư luận, xin được nêu ý kiến của một số đơn vị đại lý tàu biển: Tàu biển chở khách quốc tế muốn cập cầu cảng là để trực tiếp đưa khách lên bờ. Bởi nếu tàu neo đậu bên ngoài cầu cảng, rồi trung chuyển khách lên bờ sẽ rất bất tiện, nhất là đối với người già, người tàn tật. Vì vậy, thuyền trưởng tàu Aurora cho biết trường hợp tàu không được cập cầu cảng, mà phải trung chuyển khách lên bờ, thì sẽ xem xét việc có nên đưa tàu đến Nha Trang hay không.

    Được biết, về lâu dài cảng Nha Trang được quy hoạch là cảng du lịch. Trong tương lai, khi Nha Trang ngày càng trở nên hấp dẫn, sẽ có nhiều tàu biển chở khách quốc tế đến Nha Trang. Sự việc tàu Aurora có thể hủy chuyến đến Nha Trang cho thấy cảng Nha Trang chưa đủ điều kiện để tàu biển chở khách cỡ lớn cập cầu cảng. Vì vậy, chính quyền địa phương và các ngành chức năng cần có giải pháp căn cơ, lâu dài cho vấn đề này.

    Việt Lâm

    Việt Báo
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Nhận xét tin Tàu khách lớn vẫn có thể vào cảng biển Nha Trang

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Tàu khách lớn vẫn có thể vào cảng biển Nha Trang bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết Tau khach lon van co the vao cang bien Nha Trang ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Tàu khách lớn vẫn có thể vào cảng biển Nha Trang ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Xã Hội của chuyên mục Xã Hội.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - XÃ HỘI - TIN XÃ HỘI