Tăng phạt tiền để dân đi đúng _ "thuốc" trị bệnh ý thức kém

10:07 05/04/2010
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Thủ tướng Chính phủ vừa ký ban hành Nghị định 34/2010/NĐ CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ thay thế cho Nghị định 146 ban hành năm 2007.

Theo nghị định mới, mức phạt của nhiều loại hành vi vi phạm giao thông đường bộ tăng cao so với trước đây.Đặc biệt, tại hai thành phố lớn là Hà Nội và TP HCM mức phạt tăng từ 40% - 200%.Đây được xem là giải pháp nhằm nâng cao ý thức chấp hành giao thông, hạn chế ùn tắc cho hai đô thị này. Dưới đây, Đất Việt xin trích đăng một số ý kiến của độc giả mà chúng tôi mới nhận được, xung quanh vấn đề: làm thế nào để nghị định thực sự đi vào cuộc sống và phát huy hiệu quả.

Tang phat tien de dan di dung _ "thuoc" tri benh y thuc kem

Tăng mức xử phạt vi phạm giao thông - thuốc đắng giã tật. Ảnh: TNLinh.

Cần đẩy mạnh xây dựng cơ sở hạ tầng

Tình trạng ùn tắc, rối ren ở Hà Nội và TP HCM không chỉ do người tham gia giao thông đi sai luật, mà còn do hạ tầng giao thông còn quá yếu kém. Rất nhiều điểm giao cắt không hợp lý, phân chia các tuyến đường một chiều gượng ép gây bất tiện cho các khu dân cư lân cận, lô cốt lấn đường… đó cũng là các nguyên nhân góp phần làm người dân phải phạm luật để “lách” nhanh hơn. Phương án tăng phạt tiền để dân “sợ” mà đi đúng là rất hợp lý. Tuy nhiên, để dân “tâm phục khẩu phục”, Nhà nước cần đẩy mạnh xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông sao cho đồng bộ và khoa học, ít nhất là sau khi các lô cốt đã dọn đi. Bởi như hiện nay, nhiều lô cốt mọc lên án ngữ gần hết đường đi, chỉ còn lối cho một xe máy chạy, hoặc có nơi chỉ chừa cho nửa xe buýt qua, thế là xe buýt, taxi, xe hơi phải nửa trên nửa dưới “lết” qua! Điều kiện như thế dân phải leo lề là đương nhiên!

N.Phan (quận 12, TP HCM)

Tăng mức phạt với nhiều hành vi khác

Tôi đã không ít lần chịu đựng cảnh vừa bị kẹt xe, ngợp trong tiếng ồn và khói xe, vừa chịu đựng mùi hôi từ một xe rác đứng ngay phía trước mặt không được che chắn gì. Theo tôi, để thành phố sạch đẹp, văn minh hơn, không chỉ tập trung vào các vi phạm thông thường như vượt đèn đỏ, không chấp hành hiệu lệnh, đi vào đường cấm, đi ngược chiều, dừng đỗ không đúng quy định mà nhà nước nên tăng mức phạt cao hơn với người tham gia có hành vi thiếu văn hóa, làm ảnh hưởng đến người khác nơi đô thị như: xe rác không che đậy, xe chở vật liệu xây dựng không che chắn làm rơi vãi dọc đường, vừa lái xe vừa khạt nhổ nước miếng… Những hành vi này cần được loại bỏ để đô thị của ta văn minh hơn, sạch đẹp hơn.

Hải Yến (quận 10, TP HCM)

Chống tiêu cực trong chính lực lượng CSGT

Vì sao CSGT có thể “làm luật”, làm khó dễ người tham gia giao thông, tiêu cực trong xử phạt hành chính? Đó là bởi sự hiểu biết của người dân về pháp luật còn quá hạn chế. Nếu người dân tự trang bị cho mình kiến thức chắc chắn về lĩnh vực này, cộng với việc tuân thủ tốt các quy định theo luật giao thông đường bộ, hẳn nhiên chúng ta sẽ bớt “sợ” CSGT, sẽ có lập luận để chống lại những hành vi, thái độ tiêu cực. Với luật mới được ban hành, nhà nước cần tuyên truyền sâu rộng đến người dân, từ các trường hợp vi phạm cụ thể cho đến mức tiền bị phạt, để mọi người dân đều nắm rõ. Tại các chốt giao thông, nơi thường xuyên có CSGT ứng trực nên có các bảng quy định các mức phạt đúng theo luật. Điều này ít nhiều sẽ giảm bớt tiêu cực.

Quý (Hà Nội)

Muốn không bị phạt, chỉ có cách chấp hành tốtTôi đọc thấy nhiều người nói mức phạt mới sẽ “làm khó” cho dân nghèo, thu nhập thấp, thực tế, dù là người nghèo hay người giàu thì quyền đi lại và thực hiện các nghĩa vụ với nhà nước là như nhau. Không thể vì nộp phạt nhiều quá thì bị mất bình đẳng bởi lý do duy nhất phải bị nộp phạt là vì đã phạm luật, làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người khác rồi.Đưa ra mức phạt là để răn đe, nhằm để dân không vi phạm nữa chứ không phải để nhằm vào người nghèo. Vì vậy, chỉ có cách đơn giản để giúp người nghèo không bị ảnh hưởng nhiều là đi đúng đường, thực hiện đúng luật, không vi phạm luật giao thông.

Đây là một phương án khả thi, là bài thuốc để “chữa trị” căn bệnh coi thường luật giao thông của dân ta. Mong giải pháp sẽ nhanh chóng đạt được hiệu quả, hình thành ý thức giao thông văn minh, lịch sự, đúng luật của người dân Hà Nội, TP HCM và lâu dài sẽ mở rộng ra phạm vi rộng hơn trên cả nước.

Thoại Vũ (Hà Nội)

VietBao.vn
contentlength: 6213
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

TIN Xã Hội NỔI BẬT

Bơ vơ nỗi đau con trẻ sau đại tang 13 người chết ở Lương Điền

Chưa qua một giấc ngủ, hàng chục đứa trẻ thôn Lương Điền (xã Hải Sơn, huyện Hải Lăng, Quảng Trị) bỗng chốc mang thân phận mồ côi, đón tin dữ cha, mẹ tử vong sau vụ TNGT thảm khốc tại Quảng Nam