Tăng mạnh hầu hết các mức xử phạt vi phạm giao thông

10:43 17/09/2007
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Nghị định mới về xử lý vi phạm hành chính giao thông đường bộ:

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 146 thay thế Nghị định số 152, quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ với việc tăng mức xử lý vi phạm so với trước đây.

Tang manh hau het cac muc xu phat vi pham giao thong
Tăng cường xử lý các mức xử phạt so với trước đây.
Nghị định mới sẽ tăng cường các giải pháp mạnh như thu hồi giấy phép lái xe (GPLX) thay vì bấm lỗ như trước đây, tăng mức xử phạt với người vi phạm luật... PV Tiền phong trao đổi với ông Thân Văn Thanh, Vụ trưởng Vận tải (Bộ GTVT) cơ quan chủ trì soạn thảo nghị định.

Nghị định 146 sẽ tăng cường các giải pháp mạnh với những người tham gia giao thông đường bộ như thế nào, thưa ông?

Trước đây, các tài xế xe khách vi phạm luật giao thông đường bộ bị bấm lỗ GPLX, nhưng khi Nghị định 146 có hiệu lực thì tùy vào mức độ vi phạm mà sẽ bị thu hồi GPLX 10 ngày, 30 ngày, 60 ngày và 90 ngày.

Nếu bị thu hồi GPLX từ 60 ngày trở lên, tài xế sẽ phải học lại Luật Giao thông đường bộ, đạt yêu cầu thì mới được cấp lại.

Các lỗi có thể bị tước GPLX ô tô 60 ngày:

Dừng đỗ xe, mở cửa không an toàn gây tai nạn giao thông; khi xảy ra TNGT không dừng lại, không giữ nguyên hiện trường; bỏ trốn không đến trình báo và không tham gia cấp cứu người bị nạn; chạy quá tốc độ quy định gây TNGT; tránh vượt không đúng quy định hoặc không giữ khoảng cách an toàn giữa hai xe gây tai nạn...

Học sinh, sinh viên chưa đủ tuổi hoặc không có giấy phép lái xe điều khiển mô tô, xe gắn máy sẽ bị tạm giữ phương tiện đến 90 ngày.

Người điều khiển xe gắn máy chở quá số người quy định, đi vào đường ngược chiều, đường cấm, lạng lách đánh võng, vượt đèn đỏ, không chấp hành hiệu lệnh của CSGT sẽ bị tạm giữ phương tiện 30 ngày trở lên.

Khi vi phạm những lỗi nghiêm trọng như chạy quá tốc độ trên 35 km/giờ, lạng lách đánh võng, chống người thi hành công vụ...người điều khiển phương tiện còn bị tước GPLX vô thời hạn (sau 1 năm, người vi phạm mới được làm thủ tục để được cấp GPLX mới).

Song song với đó, hầu hết mức tiền xử phạt vi phạm đều tăng lên, có những lỗi vi phạm được tăng lên gấp 5 lần. Trường hợp không đội mũ bảo hiểm xe máy bị phạt bằng tiền mua một cái mũ mới (150 nghìn đồng).

Mức phạt cho những hành vi nghiêm trọng bị tước GPLX vô thời hạn cũng tăng hơn trước (từ 6 đến 10 triệu đồng). Điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định trên 20km/giờ đến 35 km/giờ bị phạt cao nhất là 3 triệu đồng (quy định cũ 1 đến 2 triệu đồng).

Sử dụng xe mô tô có dung tích xi lanh 175 cm3 trở lên trái quy định sẽ bị phạt từ 1 đến 2 triệu đồng (quy định cũ chỉ từ 500 nghìn đồng đến 1 triệu đồng).

Đổ phế thải ra lòng đường sẽ bị phạt từ 2 đến 3 triệu đồng (quy định cũ từ 1 đến 2 triệu đồng). Điều khiển xe buýt vi phạm quy định về hoạt động vận tải đô thị sẽ bị phạt tiền từ 200 đến 400 nghìn đồng (quy định cũ từ 100 đến 200 nghìn đồng)...

Tang manh hau het cac muc xu phat vi pham giao thong
Cảnh sát giao thông xử lý những người vi phạm luật lệ giao thông trên QL 32 (Hà Nội – Sơn Tây) Ảnh: Phạm Yên
Trước vấn nạn xe “dù”, số xe vận tải hành khách liên tỉnh vi phạm không nhỏ, Nghị định 146 có nâng chế tài xử lý với hành vi này?

Nghị định mới bổ sung các hành vi vi phạm: Phạt tiền tài xế ô tô khách từ 100 đến 300 nghìn đồng nếu trên xe thêm hành khách vượt quá quy định; mức phạt này cũng áp dụng với xe 9 chỗ chở quá 2 người trở lên, xe 10 chỗ chở quá 3 người trở lên...

Ngoài ra, sẽ đình chỉ lưu hành những xe “dù”. Tài xế taxi không có phù hiệu theo quy định khi điều khiển sẽ bị phạt từ 300 nghìn đồng đến 500 nghìn đồng.

Bên cạnh đó, các hành vi gian dối để được cấp lại biển kiểm soát, đăng ký; giao xe cho người không đủ điều kiện điều khiển xe tham gia giao thông; không bố trí đủ tài xế trên xe chở khách liên tỉnh (theo phương án chạy đã đăng ký); nhân viên phục vụ trên xe buýt vi phạm quy định về trật tự ATGT... cũng sẽ bị áp dụng hình thức xử phạt theo quy định.

Có phải khi lấy ý kiến, đa số các tỉnh, thành phố đều muốn nghị định mới tăng nặng lên rất nhiều lần biện pháp xử phạt các hành vi vi phạm?

Đúng thế, 100% các tỉnh, thành phố trên cả nước đều thống nhất như vậy. Tuy nhiên, tổ soạn thảo căn cứ vào thu nhập bình quân đầu người của người dân để đề xuất mức xử phạt hành chính phù hợp.

Có thể với mức phạt thế này ở các tỉnh, thành phố lớn là thấp nhưng ở các tỉnh khác lại cao. Khi làm việc với đại diện TP Hà Nội, chúng tôi cũng thử gợi ý rằng, Hà Nội nên xin phép Thủ tướng thí điểm xử phạt cao hơn các tỉnh khác gấp rưỡi với những người vi phạm giao thông đường bộ.

Nếu hình thức này hiệu quả thì có thể áp dụng rộng rãi trong tương lai.

Xin cám ơn ông!

Đình Thắng

Việt Báo
contentlength: 8239
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Video nổi bật

Nhân viên cây xăng bị đánh chảy máu mồm vì nghi đổ thiếu
00:00 / --:--

TIN Xã Hội NỔI BẬT

Bơ vơ nỗi đau con trẻ sau đại tang 13 người chết ở Lương Điền

Chưa qua một giấc ngủ, hàng chục đứa trẻ thôn Lương Điền (xã Hải Sơn, huyện Hải Lăng, Quảng Trị) bỗng chốc mang thân phận mồ côi, đón tin dữ cha, mẹ tử vong sau vụ TNGT thảm khốc tại Quảng Nam