Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng cho thanh niên

22:36 20/04/2006
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Tang cuong giao duc ly tuong cach mang cho thanh nien
Anh Đào Ngọc Dung và các đại biểu dự Đại hội X - Ảnh: L.K
...Việc tăng cường công tác thanh niên, đặc biệt là giáo dục về lý tưởng cách mạng nhằm "hình thành một lớp thanh niên nam, nữ ưu tú, vững vàng về chính trị, kiên định con đường xã hội chủ nghĩa", "có lý tưởng cao đẹp", "sống có văn hóa và tình nghĩa, giàu lòng yêu nước và tinh thần quốc tế chân chính", biết "nuôi dưỡng hoài bão lớn", "tự cường dân tộc" theo tư tưởng chỉ đạo của Đảng và Bác Hồ là đòi hỏi và nhiệm vụ đặt ra rất cần thiết và cấp bách.

Điều này đã được Báo cáo chính trị tại Đại hội 10 chỉ rõ: "Đối với thế hệ trẻ, thường xuyên giáo dục chính trị, truyền thống, lý tưởng, đạo đức, lối sống; tạo môi trường thuận lợi để phát triển toàn diện". Nhằm góp phần thực hiện định hướng đó, chúng tôi xin được nêu ra một số nội dung giải pháp và kiến nghị như sau:

Một là, vấn đề thanh niên đã được Ban Chấp hành Trung ương Đảng và Luật Thanh niên xác định "ở vị trí trung tâm trong chiến lược phát huy nguồn lực con người". Chăm lo bồi dưỡng, giáo dục thanh niên phát triển toàn diện là một trong những yếu tố bền vững của sự nghiệp cách mạng. Vì vậy, trong công tác thanh niên, trước hết cần không ngừng tăng cường giáo dục nâng cao bản lĩnh chính trị, bồi dưỡng đạo đức, lý tưởng cách mạng của Đảng, của dân tộc; bồi dưỡng lòng yêu nước, yêu chủ nghĩa xã hội cho thế hệ trẻ; lấy giáo dục nhân cách, "giáo dục làm người" là chính theo tư tưởng Hồ Chí Minh. Điều cốt yếu hiện nay là cần tạo dựng cho thanh niên ý chí tự lực, tự cường, không cam chịu đói nghèo lạc hậu, dám tự tin vượt qua mọi khó khăn, thử thách. Nói cách khác, đó chính là quá trình xây dựng động cơ, tạo nội lực tinh thần cho thanh niên.

Đặc biệt, trong nền kinh tế thị trường, mở cửa, hội nhập kinh tế quốc tế, bùng nổ thông tin mạnh mẽ như ngày nay, việc bồi dưỡng lý tưởng, tạo dựng bản lĩnh chính trị cho thanh niên chính là còn giúp họ biết chọn lựa, tiếp thu những tinh hoa văn hóa và nâng cao khả năng đề kháng trước các âm mưu phá hoại, chia rẽ, lôi kéo của các thế lực thù địch, các cám dỗ vật chất và các tệ nạn xã hội khác. Việc bồi dưỡng lý tưởng cách mạng cần được tiến hành trên cơ sở khoa học và được triển khai thường xuyên, liên tục thông qua việc tổ chức cho thanh niên nghiên cứu, học tập, quán triệt các chủ trương, chính sách, đường lối của Đảng, Nhà nước, học tập chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh...

Hai là, tiếp tục đổi mới mạnh mẽ về phương thức giáo dục đối với thanh niên trên cơ sở nguyên lý giáo dục khoa học của chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh, lý luận gắn với thực tiễn, "học" đi đôi với "hành". Hình thức giáo dục đối với thanh niên cần phù hợp với tâm lý lứa tuổi ưa thích cái mới và sự sáng tạo; đề cao yếu tố "tự giáo dục", "tự rèn luyện" của người thanh niên đi đôi với sự định hướng, hỗ trợ, giúp đỡ và hướng dẫn của tổ chức; gắn kết giữa việc giáo dục lý tưởng cách mạng với bảo vệ, chăm lo bồi dưỡng và phát huy thanh niên trong sự nghiệp cách mạng.

Qua cuộc thi tìm hiểu lịch sử 75 năm của Đảng, 60 năm nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam với hơn 20 triệu lượt thanh niên tham gia và sinh hoạt chính trị "Tiếp lửa truyền thống - Mãi mãi tuổi hai mươi", diễn đàn "Tuổi trẻ sống đẹp, sống có ích" nhân nhật ký Đặng Thùy Trâm, Nguyễn Văn Thạc và các nhật ký chiến tranh đã được sự tham gia của đông đảo thanh niên, một sự kiện chính trị trong giới trẻ vừa qua, đã cho chúng ta bài học sâu sắc về phương thức giáo dục lý tưởng cách mạng cho thanh niên, nhất là thông qua giáo dục lịch sử, qua các gương điển hình tiên tiến và việc nêu gương tôn vinh người tốt, việc tốt.

Môi trường giáo dục hiệu quả nhất chính là đưa thanh niên hòa mình vào các phong trào thi đua, phong trào hành động cách mạng (kể cả khi thanh niên còn đang ngồi trên ghế nhà trường). Thông qua thực tiễn phong trào để giáo dục và nâng cao giác ngộ lý tưởng cách mạng của tuổi trẻ.

Ba là, về phần mình, trong sự quan tâm chăm lo của Đảng và toàn xã hội, chúng tôi ý thức rất rõ những khó khăn, hạn chế và trách nhiệm trong xây dựng tổ chức Đoàn vững mạnh toàn diện về chính trị, tư tưởng và tổ chức, đủ sức đảm nhận tốt vai trò nòng cốt trong phong trào thanh niên và các hội của thanh niên; xác định công tác giáo dục thanh niên là nhiệm vụ hàng đầu, là chức năng chủ yếu của tổ chức Đoàn trong đó nội dung giáo dục lý tưởng cách mạng cho thanh niên là cốt lõi và xuyên suốt trong mọi hoạt động của mình.

Từ đó, các tổ chức thanh niên sẽ tiếp tục tìm tòi, đổi mới các phương thức, hình thức, tăng cường các nội dung, biện pháp giáo dục lý tưởng cách mạng cho thanh niên; lồng ghép nội dung giáo dục trong tất cả các mặt công tác, các hoạt động khác của Đoàn như đoàn kết, tập hợp thanh niên, tổ chức các phong trào thi đua, đảm nhận các chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội thông qua đó để giáo dục và rèn luyện thanh niên; xây dựng, củng cố tổ chức Đoàn, Hội, tạo nguồn phát triển đảng viên từ thanh niên; nâng cao năng lực tham mưu, đề xuất với các cấp ủy, chính quyền và phối hợp với các cấp, các ngành, đoàn thể, các lực lượng xã hội để tăng cường công tác giáo dục thanh niên.

Bốn là, công tác thanh niên nói chung và giáo dục lý tưởng cách mạng cho thanh niên nói riêng đã được Đảng ta chỉ rõ là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị dưới sự lãnh đạo của Đảng; đó cũng là nhân tố quyết định mọi thành công trong công tác giáo dục thanh niên thời gian qua. Bài học rút ra vừa qua là ở đâu cấp ủy, chính quyền quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sát sao thì ở đó công tác thanh niên và giáo dục thanh niên của chúng ta có hiệu quả. Trước yêu cầu nhiệm vụ công tác giáo dục thanh niên hiện nay, rất cần được các cấp ủy, chính quyền tiếp tục tin tưởng ở thanh niên; giao nhiệm vụ cho thanh niên; theo dõi, giúp đỡ và tạo điều kiện để thanh niên rèn luyện, trưởng thành; cổ vũ thanh niên hăng hái, tự tin tham gia vào thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị.

Chúng tôi đề nghị rà soát lại, đổi mới và nâng cao hiệu quả giáo dục chính trị, giáo dục đạo đức công dân, giáo dục chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh trong các nhà trường; quan tâm gắn kết giữa công tác giáo dục lý tưởng cách mạng cho thanh niên với việc giải quyết các vấn đề chính đáng của thanh niên như: học tập, việc làm, nhu cầu văn hóa, thông tin, vui chơi, giải trí... tạo môi trường để thanh niên rèn luyện, phấn đấu và phát triển toàn diện. Sau Đại hội, đề nghị Ban Chấp hành Trung ương (khóa X) xem xét ban hành nghị quyết chuyên đề về công tác thanh niên; chỉ đạo xây dựng và triển khai Đề án tổng thể về giáo dục lý tưởng cách mạng cho thanh niên trong thời kỳ mới...

(Trích tham luận của đại biểu Đào Ngọc Dung, Bí thư thứ nhất BCH T.Ư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tại Đại hội)


Việt Báo
contentlength: 10016
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

TIN Xã Hội NỔI BẬT

Bơ vơ nỗi đau con trẻ sau đại tang 13 người chết ở Lương Điền

Chưa qua một giấc ngủ, hàng chục đứa trẻ thôn Lương Điền (xã Hải Sơn, huyện Hải Lăng, Quảng Trị) bỗng chốc mang thân phận mồ côi, đón tin dữ cha, mẹ tử vong sau vụ TNGT thảm khốc tại Quảng Nam