Tai nạn tại đường sắt trên cao: Ai phải chịu trách nhiệm?

Thứ hai, 11 Tháng năm 2015, 19:55 GMT+7
  • Những công trình đường sắt trên cao giữa thủ đô Hà Nội đã xảy ra không ít tai nạn, trong đó có cả tai nạn chết người... trách nhiệm của những vụ việc này thuộc về ai?

    Công trình trọng điểm tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn

    Là những công trình trọng điểm quốc gia, được đầu tư với số vốn lớn nhưng những công trình đường sắt trên cao giữa thủ đô Hà Nội lại luôn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn, thậm chí đã có tai nạn chết người khiến người dân luôn nơm nớp lo lắng. Mới đây, chiều tối ngày 10/5, trên công trường thi công tuyến đường sắt trên cao Nhổn – Ga Hà Nội, đoạn Cầu Diễn (Nam Từ Liêm - Hà Nội vừa xảy ra sự cố nghiêm trọng. Đúng vào giờ cao điểm mọi người đi làm về, có nhiều phương tiện lưu thông trên đường thì bất ngờ một thanh sắt "khủng" dài hơn 10m tuột cáp cẩu, rơi xuống đường.

    Thời điểm thanh sắt rơi xuống, có 2 xe máy đi ngay gần đấy nhưng may mắn thoát nạn. Tại hiện trường, thanh sắt đè bẹp rào chắn công trường, ngay sau đó các công nhân đã dùng cần cẩu đưa thanh sắt vào bên trong.

      Tai nan tai duong sat tren cao: Ai phai chiu trach nhiem?

    Sự cố rơi thanh sắt nặng 650kg tại công trường thi công công trình đường sắt trên cao Nhổn - ga Hà Nội

    Sự cố xảy ra đã khiến nhiều người hoang mang khi thường xuyên phải lưu thông qua đoạn đường này. Trong khi trước đó, tại Hà Nội cũng từng xảy ra các vụ tai nạn nghiêm trọng liên quan đến công trình xây dựng đường sắt trên cao.

    Hồi tháng 11/2014, một vụ tai nạn nghiêm trọng đã xảy ra tại công trình đường sắt trên cao tuyến số 2: Cát Linh - Hà Đông. Vụ tai nạn xảy ra vào sáng ngày 6/11, tại đường Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội (đoạn đối diện Học viện Y dược cổ truyền Việt Nam). Tai nạn xảy ra khi trong lúc các công nhân đang thi công cầu đường sắt trên cao tuyến Cát Linh – Hà Đông, một khối cốt pha bằng sắt của đội thi công Xí nghiệp cầu 17, Tổng Công ty Công trình Giao thông 1 (Cienco 1) bị đứt dây cẩu rơi xuống dòng người đang lưu thông bên dưới.

    Vụ tai nạn đã khiến 1 người chết, 3 người khác bị thương nặng phải đưa đi cấp cứu. Sau khi vụ tai nạn xảy ra, Bộ GTVT đã yêu cầu đình chỉ toàn bộ việc thi công tuyến đường sắt trên cao để điều tra, làm rõ sự việc. Một tuần sau, ngày 13/11, Bộ GTVT mới cho phép công trình này thi công trở lại. Tuy nhiên, đến ngày 28/12/2014, cũng tại công trình này, dầm bê tông của công trình thi công Dự án đường sắt trên cao khu vực đường Trần Phú (Hà Đông, Hà Nội) đã bị sập, đè bẹp một chiếc taxi. Thời điểm đó, trên taxi có 1 lái xe và 3 khách, rất may không có thương vong về người.

    Nhà thầu nào cũng "có vấn đề"

    Hiện tại Hà Nội đang thi công 2 tuyến đường sắt trên cao là tuyến số 2 Cát Linh - Hà Đông và tuyến số 3 Nhổn - ga Hà Nội. Tuy là công trình trọng điểm quốc gia nhưng có không ít tai nạn liên quan đến việc xây dựng công trình đường sắt trên cao khiến người dân luôn cảm thấy nguy hiểm rình rập khi thường xuyên phải đi qua các công trình đang thi công này.

    Bên cạnh tai nạn và một số sự cố ảnh hưởng đến dân sinh, công trình đường sắt trên cao còn vướng không ít vấn đề khác như chậm tiến độ, đội vốn lên gần 100% (tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông tổng số vốn điều chỉnh lên 868,06 triệu USD, tăng 315,18 triệu USD so với tổng mức đầu tư ban đầu). Nguyên nhân nào khiến nào khiến những công trình trọng điểm quốc gia xảy ra quá nhiều vấn đề khiến dư luận hoang mang như vậy?

    Đối với công trình đường sắt trên cao tuyến Cát Linh - Hà Đông, tổng thầu Trung Quốc đã nhiều lần bị "điểm mặt" vì để xảy ra quá nhiều vấn đề trong quá trình thi công. Thậm chí, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng còn từng thẳng thắn, việc thực hiện dự án quá kém của tổng thầu dẫn đến dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông thực hiện kém cỏi nhất trên đất nước Việt Nam.


    Sau tai nạn nghiêm trọng hồi tháng 11/2014, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã phải nhấn mạnh với Tổng thầu Trung Quốc: "Chúng tôi không chấp nhận bất cứ trường hợp sự cố hay tai nạn nào xảy ra nữa. Tính mạng và sự an toàn người dân là lớn nhất, là quan trọng nhất".

    Đối với tuyến đường sắt trên cao Nhổn - ga Hà Nội, những nhà thầu Hàn Quốc cũng chẳng khá hơn nhiều khi tháng 6/2014, cả 3 nhà thầu của tuyến đường sắt này gồm 1 của Việt Nam (Hancorp -Tổng công ty xây dựng Hà Nội) và 2 nhà thầu Hàn Quốc (Posco và Daelim) đều bị phê bình vì chậm tiến độ.

    Nhà thầu Dealim thi công gói thầu 1, đoạn từ Nhổn về Kim Mã, đưa ra lí do chậm tiến độ là do khó khăn trong tuyển dụng nhân lực. Trong khi đó, trong hồ sơ đấu thầu nhà thầu đã cam kết về nhân lực, vậy hóa ra, những cam kết trong hồ sơ đấu thầu là giả!?

    Nhà thầu Posco E&C bị phê bình vì dựng rào chắn thi công nhiều tháng nhưng chậm triển khai gây khó khăn cho giao thông, lãnh đạo Hà Nội yêu cầu nhà thầu này phải chuẩn bị đủ nhân lực, thiết bị máy móc thi công mới được tiến hành rào chắn đường.

    Tuy nhiên, khi triển khai thi công, chiều tối ngày 10/5 vừa qua, công trình đã xảy ra sự cố nghiêm trọng khi thanh sắt hơn 10m, nặng khoảng 650kg rơi xuống đường khi giao thông đang vào giờ cao điểm. Sau khi sự cố xảy ra, đến nay Ban Dự án đường sắt đô thị Hà Nội đã tạm đình chỉ thi công toàn bộ gói thầu số 2 tuyến đường sắt đô thị Nhổn – ga Hà Nội. Nhà thầu cũng phải viết báo cáo giải trình cụ thể những vấn đề liên quan đến sự cố. Nguyên nhân sự cố được xác định là do móc cẩu vào thanh sắt không chắc nên xảy ra sự cố. Đại diện Ban Dự án đường sắt đô thị Hà Nội cũng nói rõ trách nhiệm trực tiếp của vụ việc này thuộc về tổng thầu...

    Thông tin trên báo chí, Phó Giám đốc Ban Dự án đường sắt đô thị Hà Nội cũng cho biết ngày mai 12/5, đơn vị sẽ kiểm tra tất cả trang thiết bị máy móc, vật liệu có liên quan đến dự án này và khẳng định, cái nào không tốt, không đảm bảo chất lượng thì kiên quyết loại bỏ, chỉ những thiết bị đảm bảo mới được sử dụng...

    Rõ ràng, các nhà thầu được lựa chọn để thực hiện dự án trong quá trình thi công nhà thầu nào cũng "có vấn đề", nhà thầu nào cũng từng bị điểm mặt chỉ tên về năng lực và trách nhiệm. Thậm chí, các nhà thầu còn ngang nhiên đưa ra lí do biện minh cho sự yếu kém của mình bằng chính những cam kết trong hồ sơ đấu thầu (nhà thầu Trung Quốc nâng vốn đầu tư lên gần 100%, nhà thầu Hàn Quốc đưa ra vấn đề nhân sự...). Vậy cơ sở nào để các nhà thầu này được chọn để triển khai công trình trọng điểm quốc gia? Sau mỗi tai nạn, sự cố xảy ra đều xác nhận trách nhiệm là do nhà thầu, nên chăng những người đã đưa ra quyết định lựa chọn những nhà thầu này cũng cần phải chịu trách nhiệm trong sự việc này?

    Hà An

    VietBao.vn
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Nhận xét tin Tai nạn tại đường sắt trên cao: Ai phải chịu trách nhiệm?

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Tai nạn tại đường sắt trên cao: Ai phải chịu trách nhiệm? bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết Tai nan tai duong sat tren cao Ai phai chiu trach nhiem ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Tai nạn tại đường sắt trên cao: Ai phải chịu trách nhiệm? ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Xã Hội của chuyên mục Xã Hội.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - XÃ HỘI - TIN XÃ HỘI