Tai nạn giao thông đe dọa sự phát triển bền vững

06:43 22/12/2006
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Tai nan giao thong de doa su phat trien ben vung
Biểu đồ số người chết vì tai nạn giao thông hằng năm theo số liệu thống kê 11 tháng (2002-2006)
Ngày 21-12, Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia tổ chức hội nghị ATGT năm 2006. Vấn đề nóng bỏng là số người chết vì tai nạn giao thông (TNGT) vẫn tăng cao, một tháng có hơn 1.000 người chết với mức độ ngày càng thảm khốc... Mục tiêu năm 2007 đặt ra: giảm 12% số người chết, mỗi năm sau đó giảm 10%.

“Năm sau cao hơn năm trước!”

Chủ tịch ATGT quốc gia, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Hồ Nghĩa Dũng nhận định: “TNGT đang là hiểm họa của dân tộc, đe dọa nghiêm trọng đến sự phát triển bền vững của xã hội. Do vậy, yêu cầu đặt ra là cả hệ thống chính trị phải vào cuộc. Cần thiết đề nghị Bộ Chính trị ra một nghị quyết về công tác ATGT. HĐND các cấp cũng ra nghị quyết và thực hiện giám sát chặt chẽ hằng năm”.

Theo ông Dũng, phải coi chỉ tiêu về giảm TNGT là một chỉ tiêu quan trọng trong các chỉ tiêu kinh tế - xã hội. Ông nhìn nhận: “Ủy ban ATGT quốc gia cũng là một ủy ban kiêm nhiệm, nên hoạt động cũng rất lúng túng. Trong khi đó, văn phòng giúp việc cho ủy ban cũng toàn tay ngang”.

“Dân chết là tại... dân?”

Phó thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng đã hỏi như vậy sau khi cục phó Cục Đường sông Sỹ Văn Khánh giải thích lòng vòng về trách nhiệm để xảy ra hai vụ tai nạn đắm đò ở Nghệ An và Phú Thọ làm chết 30 người vừa qua.

Bị truy vấn, ông Khánh từ chỗ đổ lỗi cho địa phương chung chung, rồi đổ cho UBND cấp tỉnh, huyện và sau cùng... là xã. Cuối cùng, ông Khánh bảo trách nhiệm của ai đang chờ điều tra làm rõ và tòa án sẽ xử.

Về giải pháp hạn chế số vụ và số người chết vì TNGT, Ủy ban ATGT quốc gia đề nghị cần tạo được dư luận xã hội lên án mạnh mẽ và “nói không với vi phạm trật tự ATGT”. Kiểm tra chiến lược phát triển hạ tầng để có kế hoạch cụ thể với các tuyến giao thông chiến lược như quốc lộ 1, quốc lộ 5, đường Hồ Chí Minh... và qui hoạch giao thông đô thị hợp lý. Kiến nghị Chính phủ ban hành nghị định mới thay nghị định 52 về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực đường bộ theo hướng tăng nặng.

Phó thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng phác họa: “Tình hình TNGT là rất nghiêm trọng, năm sau tăng cao hơn năm trước, tăng cao hơn tốc độ tăng trưởng kinh tế. Mức độ tai nạn ngày càng thảm khốc từ đắm đò đến đụng xe khách. Bình quân, cứ mỗi tháng cả nước có hơn 1.000 người chết, bằng số người chết trong 10 cơn bão.

Như vậy, một năm, số người chết do TNGT bằng số người chết trong 120 cơn bão, bằng hậu quả của năm ba cuộc chiến tranh kéo dài vài năm trên thế giới ngày nay. Nên nói rằng đây là thảm họa quốc gia thì không phải quá lời”.

Chưa tôn trọng luật

Thiếu tướng Trần Đại Quang, phó chủ tịch thường trực Ủy ban ATGT quốc gia, cho biết trong năm 2006, phương tiện giao thông đường bộ và đường thủy tăng nhanh so với tốc độ xây dựng hạ tầng giao thông, vẫn còn nhiều phương tiện không đảm bảo điều kiện an toàn. 11 tháng của năm 2006, đăng ký mới thêm hơn 2,3 triệu môtô và hơn 74.000 ôtô, nâng tổng số môtô lên 18,4 triệu xe và ôtô là hơn 965.000 chiếc.

Thiếu tướng Quang nhấn mạnh nguyên nhân cơ bản là việc quản lý nhà nước của các cơ quan hữu quan và chính quyền các cấp còn nhiều thiếu sót, khuyết điểm; ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông còn kém. Lực lượng kiểm tra giao thông trên đường còn hạn chế về số lượng lẫn chất lượng.

Tai nan giao thong de doa su phat trien ben vung
Một vụ tai nạn giao thông thảm khốc xảy ra trên quốc lộ 20 (Đồng Nai), làm cháy hoàn toàn hai xe khách và chết nhiều người - Ảnh: L.A.Đ.
Không cho “đổ thừa”

Mục tiêu Chính phủ đặt ra cho năm 2007 là phải kéo giảm 12% số người chết, mỗi năm sau đó giảm 10%. Với các tỉnh, Chính phủ yêu cầu lấy số người chết năm 2005 làm chuẩn, nếu tỉnh nào năm nay tăng cao (có 47 tỉnh) thì năm 2007 phải kéo giảm bằng 2005, sau đó phấn đấu giảm tiếp; tỉnh nào năm nay chặn đứng, kéo giảm được (17 tỉnh), qua năm 2007 phải giảm được 10%.

Cuối năm 2007, khi tổng kết không cho phép các địa phương trình bày “lý do”, “tại vì” để đổ thừa. Đề nghị Bộ Văn hóa - thông tin cùng Ủy ban MTTQ lên chương trình tuyên truyền sao cho sâu rộng, thiết thực.

Phó thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng yêu cầu đến hết năm 2007, bắt buộc trả lại đúng hành lang ATGT cho cả giao thông đường bộ, đường sắt và đường thủy. Ngay trong sáu tháng đầu năm phải giải quyết dứt điểm các “điểm đen” tai nạn. Bắt buộc các phương tiện lưu thông phải đảm bảo tiêu chuẩn theo qui định, không đảm bảo không cho lưu hành. Người điều khiển phương tiện cũng phải đủ các điều kiện theo qui định...

Phó thủ tướng yêu cầu ông Hồ Nghĩa Dũng phê bình những thành viên Ủy ban ATGT quốc gia không dự hội nghị này, trong đó có Bộ giáo dục - đào tạo, Trung ương Đoàn, ai không tích cực, yêu cầu thay thế.

N.ẨN - L.A.Đ.

Tai nan giao thong de doa su phat trien ben vung
Sẽ thu phí xe gắn máy

Trao đổi với TS bên hành lang hội nghị ATGT, ông HỒ NGHĨA DŨNG (ảnh), bộ trưởng Bộ GTVT, chủ tịch Ủy ban ATGT quốc gia, nói:

- Ưu tiên số một của tôi là lập lại trật tự hành lang ATGT, trật tự vỉa hè đô thị và tăng cường cưỡng chế, kiểm soát. Theo đó, phải tổng kiểm tra phương tiện giao thông, quản lý cho được phương tiện vận tải hành khách, nhất là trong dịp tết, lễ và kiên quyết xử lý nếu phát hiện vi phạm.

+ Đối tượng nào gây ra tai nạn nhiều nhất, thưa ông?

- Đó là xe gắn máy. Do vậy, bằng mọi biện pháp chúng ta phải tạo được sự đồng thuận trong xã hội là hạn chế xe gắn máy. Nếu cứ phát triển xe gắn máy ngoài tầm kiểm soát như bây giờ thì giao thông quá phức tạp.

+ Hạn chế xe gắn máy bằng cách nào đây, thưa bộ trưởng?

- Tôi sẽ bàn kỹ với Hà Nội, TP.HCM và Đà Nẵng giải pháp hạn chế xe gắn máy nhằm xây dựng một đề án cụ thể để báo cáo Thủ tướng xin chủ trương thực hiện. Rõ ràng việc thu phí giao thông xe gắn máy sẽ có sự phản ứng nhưng không làm thì không có cách nào khác để hạn chế xe gắn máy.

Việc thu phí giao thông xe gắn máy nhằm đóng góp cho sự phát triển hạ tầng giao thông ở TP. Qua thu phí sẽ gây khó khăn cho xe cá nhân và mọi người thấy đi xe buýt sẽ thuận lợi hơn.

+ Thưa ông, có ý kiến cho rằng việc thu phí giao thông xe gắn máy cá nhân và ôtô là khó thực hiện. Tại sao không thu phí giao thông qua xăng dầu như trước đây đã làm sẽ thuận lợi và công bằng hơn?

- Tôi được biết trước đây có thu phí giao thông qua xăng dầu nhưng thực hiện một thời gian rồi bỏ. Bởi vì tôi nghe nói nguồn thu phí này được chuyển sang “kênh thương mại” không đưa vào đầu tư trở lại cho giao thông.

+ Như vậy, tại sao Bộ GTVT không đặt vấn đề này với Bộ Tài chính đưa khoản thu này vào đúng mục đích. Ý kiến của ông thế nào về việc thu phí giao thông qua xăng dầu để có điều kiện phát triển vận tải hành khách công cộng?

- Theo tôi, cần có một cơ chế cho các tỉnh và TP thực hiện các giải pháp hạn chế xe cá nhân. Vì vậy, chúng tôi sẽ nghiêm túc báo cáo Thủ tướng những giải pháp cần thực hiện hạn chế xe cá nhân, trong đó có các giải pháp thu phí giao thông đối với xe gắn máy.

NG.ẨN - L.A.ĐỦ thực hiện

Việt Báo
contentlength: 13504
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

TIN Xã Hội NỔI BẬT

Bơ vơ nỗi đau con trẻ sau đại tang 13 người chết ở Lương Điền

Chưa qua một giấc ngủ, hàng chục đứa trẻ thôn Lương Điền (xã Hải Sơn, huyện Hải Lăng, Quảng Trị) bỗng chốc mang thân phận mồ côi, đón tin dữ cha, mẹ tử vong sau vụ TNGT thảm khốc tại Quảng Nam