Tai nạn cầu Ghềnh: “Quýt làm, cam chịu”?

10:28 11/02/2011

Ngày 9/2, Bộ Giao thông Vận tải đã có báo cáo nhanh gửi Thủ tướng Chính phủ về vụ tai nạn giao thông xảy ra ở cầu Ghềnh (Đồng Nai). Theo đo, lỗi thuộc về các nhân viên gác chắn khi đã không tuân thủ quy định điều khiển đèn tín hiệu để phương tiện lưu thông vào lòng cầu, gây tai nạn thảm khốc.

Tuy nhiên, có ý kiến cho rằng câu trả lời cho trách nhiệm của người lái xe taxi hãng VinaSun (BKS 56K -9697) đi ngược chiều đã trực tiếp làm ách tắc giao thông - là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến vụ tai nạn, dường như vẫn chưa được "quan tâm" đúng mức.

 

Hiện trường vụ tai nạn.

Tai nạn hi hữu

Tai nan cau Ghenh Quyt lam cam chiu

Ông Nguyễn Văn Doanh (ảnh trên), Phó Cục trưởng Cục đường sắt Việt Nam: "Hiện nước ta còn nghèo nên mới phải dùng chung đường bộ và đường sắt tại một số nơi. Giải pháp trước mắt của ngành đường sắt là tăng cường kiểm tra, kiểm soát việc chấp hành các quy định của nhân viên. Nếu quy định có sơ hở thì bổ sung, về lâu dài chúng tôi đưa toàn bộ hệ thống đường sắt lên cao như ở Hà Nội và TP HCM đang triển khai sẽ xoá bỏ được các điểm giao cắt dùng chung ở 2 thành phố".

Theo bản báo cáo, vào hồi 19h34' ngày 6/2 (mùng 4 Tết Tân Mão) đoàn tàu khách SE2 do đầu máy D19E - 951 kéo chạy hướng TP. Hồ Chí Minh - Hà Nội đến cầu Ghềnh, lý trình km 1760 + 007 tuyến đường sắt Bắc - Nam (trên đường Hà Huy Giáp, thuộc phường Bửu Hòa, Biên Hòa, Đồng Nai) đã đâm phải 01 xe tải, 02 xe taxi đang chạy ngược chiều trên cầu và va phải 03 xe ôtô khác đang ùn tắc ở đầu cầu phía Nam. Hậu quả làm 2 người chết, 15 người thương vong và 11 người khác bị trầy xước. 6 xe ôtô và đầu máy D19E - 951 bị hư hỏng nặng. Giao thông đường sắt bị ách tắc từ 19h 34’ đến 22h 50’ và làm chậm nhiều đoàn tàu sau đó.

7 người bị tạm giữ hình sự ngay sau đó gồm: Nguyễn Văn Túy (lái tàu chính), Nguyễn Xuân Phú (lái tàu phụ), Tô Quang Toán (nhân viên bảo trì đèn tín hiệu), Trần Văn Thời (nhân viên gác chắn), Trần Viết Hải (nhân viên gác chắn), Bùi Văn Thuần (nhân viên gác chắn) và Nguyễn Văn Lương (nhân viên gác chắn).

Trong khi dư luận vẫn đang đặt nhiều thắc mắc xung quanh trách nhiệm của từng bộ phận, cá nhân trong vụ tai nạn kinh hoàng trên thì ngày hôm qua (9/2), phía CSĐT Công an tỉnh Đồng Nai cũng đã có nhận định sơ bộ về nguyên nhân của vụ tai nạn tối 6/2 này. Theo đó lỗi thuộc về các nhân viên gác chắn tàu 3 và 4 ở hai phía đầu cầu.

Truy lỗi lái xe gây tắc cầu

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Doanh, Phó Cục trưởng Cục đường sắt Việt Nam cho biết, cơ quan này đã cử thanh tra đến cơ quan cảnh sát điều tra xin sao chụp hồ sơ nhưng chưa được cung cấp vì vụ án đang trong quá trình điều tra, chỉ có thể cung cấp biên bản hiện trường.

Ông Doanh nói: "Đây là vụ tai nạn giao thông hi hữu, hàng chục năm nay chưa từng có vụ tai nạn xảy ra trên cầu chung (cầu sử dụng chung cho cả đường bộ và đường sắt) như thế. Thường thì những quy định điều tiết về giao thông trên cầu chung rất chặt chẽ. Để xảy ra tai nạn giao thông đáng tiếc này, dứt khoát phải có một khâu nào sai. Cái sai này cũng nằm ngoài ý muốn chủ quan của những người điều hành giao thông".

Theo ông Doanh: "Nguyên nhân đầu tiên dẫn đến sự việc chính là do một xe taxi đi ngược chiều, và xảy ra va chạm với 5 xe ô tô đi thuận chiều, làm ùn tắc giao thông. Sau đó tàu hoả mới lao vào, cuốn luôn cả 6 xe ô tô. Có thể cầu lúc đóỏ đèn đỏ nhưng tài xế taxi vẫn đi xe ô tô vào... Chúng tôi đang thắc mắc tại sao tài xế lái taxi đi ngược chiều cơ quan công an không gọi lên? Tôi đề nghị các cơ quan chức năng cần làm rõ chi tiết này".

Bài học về ý thức tham gia giao thông

Tội danh nào cho những người gây lỗi?

Theo luật sư Luật sư Nguyễn Đình Lục, trong vụ việc này, người gây lỗi sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự như sau.

Giả thiết 1: Nếu nhân viên gác chắn làm đúng điều lệnh của ngành đường sắt (đã ra tín hiệu dừng tầu trước đó khi tàu ở khoảng cách 800m), nhưng vì đi ở tốc độ cao hơn cho phép (60km/h) nên lái tàu không thể dừng tàu kịp thì người lái tàu có thể phạm tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường sắt (Điều 208 Bộ luật hình sư).

Giả thiết 2:  Nếu các nhân viên gác chắn sai khi không tuân thủ quy định điều khiển đèn tín hiệu để phương tiện lưu thông vào lòng cầu Ghềnh, gây ách tắc giao thông, không cản chiếc taxi đi ngược chiều và cũng "quên" luôn thông báo cho lái tàu về tình trạng ách tắc trên cầu thì nhân viên gác chắn sẽ bị truy tố theo tội "Thiếu tinh thần trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng".

Giả thiết thứ 3 là tổng hợp của hai giả thiết trên.

Ngoài ra, theo luật sư Lục: "Cũng nên xem xét trách nhiệm của người lái xe taxi (BKS 56K -9697) vì sự thiếu ý thức của anh ta mới chính là cội nguồn của tai nạn này".

TS Luật học, Luật sư Nguyễn Đình Lục (Giám đốc công ty luật Hồng Lĩnh) cũng có cùng nhận định như trên. "Nếu đúng như những gì báo chí phản ánh, tôi lấy làm thắc mắc khi không thấy CSĐT đề cập gì đến lỗi của lái xe taxi hãng VinaSun, người trước đó đã cố tình điều khiển xe đi ngược chiều để rồi là nguồn cơn của mọi thảm hoạ", ông nói.

Theo ông Lục, mọi chuyện bắt đầu từ khi xe taxi hãng VinaSun biển số 56K-9697 đi ngược chiều trên cầu (cầu chỉ cho đi một chiều), dẫn đến tranh cãi với lái xe đi đúng chiều gây ra ách tắc nhiều xe ô tô trong lòng cầu. Đến khi tàu SE2 tới thì các nhân viên gác chắn không ra tín hiệu chưa thông cầu nên tàu SE2 vẫn đi vào cầu gây tai nạn giao thông. Theo luật sư Lục, nếu bị truy tố, lái xe taxi sẽ bị khép vào các tội "vi phạm các quy định về điều khiển giao thông đường bộ" với mức án phạt tù cao nhất tới 15 năm.

"Tôi đã từng nhiều lần trò chuyện với những người làm nghề chắn tàu, họ chia sẻ rằng tất cả cũng chỉ vì ý thức người dân mình còn quá kém. Nếu cứ với ý thức chấp hành luật lệ giao thông như hiện nay, không khó để hiểu được tại sao nước ta vẫn có những vụ tai nạn thảm khốc như thế", ông Lục chia sẻ.

Còn theo luật sư Nguyễn Hoàng Tiến (Trưởng văn phòng luật sư Đức Thịnh, Hà Nội) lỗi để xảy ra vụ tai nạn thảm khốc này thuộc trách nhiệm của rất nhiều bên.

"Đầu tiên phải kể đến lỗi của những nhân viên gác chắn 2 đầu cầu. Đây là đường một chiều tại sao lại để cho 1 chiếc taxi đi ngược chiều, gây nên tắc nghẽn giao thông cục bộ. Mặt khác khi thấy tắc nghẽn giao thông trên cầu, các nhân viên gác chắn phải thông báo ngay cho người lái tàu để dừng tàu đột xuất, khi có hiệu lệnh đồng ý cho tàu vào lái tàu mới được phép cho tàu vào. Lỗi thứ 2 cũng có phần của người điều khiển tàu. Anh ta phải quan sát, nếu thấy đám đông người tham gia giao thông tụ tập trên đường sắt hoặc hành lang an toàn đường sắt thì phải có những  biện pháp giảm tốc độ đoàn tàu và hãm phanh tàu một cách an toàn kịp thời, tránh tai nạn. Rất tiếc trong trường hợp này người lái tàu không làm được điều đó gây tai nạn thảm khốc".

Việt Báo (Theo ĐS&PL)

Bài liên quan:

contentlength: 13709
Chia sẻ

Video nổi bật

Nữ du khách Việt bị tấn công bằng dao ở Brazil
00:00 / --:--

TIN Xã Hội NỔI BẬT

Cảm động những ly trà đá miễn phí giữa lòng Hà Nội

Đối với người đi đường và nhiều người lao động nghèo, những điểm uống nước miễn phí trên đường phố Hà Nội dường như đang “tiếp sức” cho họ để xóa tan không khí nắng nóng, ngột ngạt giữa mùa hè.

VẤN ĐỀ Xã HộI NÓNG NHẤT

Thap 65 tang lan bien Nha Trang

Tháp 65 tầng lấn biển Nha Trang

Dự án sẽ trải dài trên chiều dài 4,3km (tổng chiều dài khu vực phía Đông đường Trần Phú là 6,5km). Dự án sẽ lấn ra mặt biển tình từ..

Xe ben dam sap nha dan

Xe ben đâm sập nhà dân

Chiếc xe tải vừa đổ dốc cầu Nhị Thiên Đường, bất ngờ mất lái lao sang bên phải đường, đâm thẳng vào một nhà dân. Tai nạn khiến 2..

Cho xe mo to vao duong cao toc

Cho xe mô tô vào đường cao tốc

Đề xuất thí điểm cho phép xe mô tô từ 175 phân khối chạy vào đường cao tốc cùng với ô tô của Bộ Giao thông Vận tải trong buổi họp..

Bac Ho

Bác Hồ

Hôm nay, vào ngày sinh của Người, xin nhắc lại hai chữ tiết kiệm trước một thực tế là “lãng phí” tầm vĩ mô vừa được đưa vào báo..

Chay cho Phung Khoang

Cháy chợ Phùng Khoang

Vụ hỏa hoạn xảy ra vào khoảng 5h30 sáng 18/5, tại chợ Phùng Khoang, phường Thanh Xuân Bắc, quận Thanh Xuân, Hà Nội.