Tái hạn chế ôtô, xe máy ở các thành phố lớn?

10:53 20/11/2006
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Uỷ ban An toàn Giao thông quốc gia vừa gửi văn bản đề nghị các Bộ, ngành liên quan cho ý kiến về các giải pháp kiềm chế tai nạn và ùn tắc giao thông. Một trong những biện pháp được nêu ra là sẽ hạn chế phương tiện giao thông (chủ yếu là ôtô, xe máy) tại các đô thị lớn.

Tăng thuế trước bạ đánh vào ôtô, xe máy?

Ông Nguyễn Trọng Thái, cán bộ Uỷ ban Aan toàn Giao thông quốc gia cho biết: Hạn chế phương tiện giao thông cá nhân tại các thành phố lớn là chủ trương đã được quy định trong Luật Giao thông đường bộ.

Cụ thể là, Nhà nước có chính sách ưu tiên phát triển vận tải hành khách công cộng, hạn chế sử dụng phương tiện cá nhân ở các đô thị lớn.

Ông Thái cũng cho biết, trong vòng 3 năm qua, số lượng ôtô, xe máy đã tăng trung bình 2 triệu chiếc/năm. Tỷ lệ thuận với việc gia tăng phương tiện là con số thương vong vì tai nạn giao thông trên toàn quốc.

Một chuyên viên công tác tại Uỷ ban An toàn Giao thông quốc gia tiết lộ: Dự kiến có hai giải pháp nhằm hạn chế ôtô, xe máy tại Hà Nội, TPHCM và các thành phố lớn. Một là: tăng thuế trước bạ khi mua bán phương tiện, và thứ hai: hạn chế sử dụng môtô, xe máy tại những nơi này. Giải pháp hạn chế việc sử dụng môtô, xe máy là mô hình đang được nhiều thành phố ở Trung Quốc thực hiện.

Thế nhưng, ngay chính các chuyên gia của Uỷ ban An toàn Giao thông quốc gia cũng thừa nhận rằng, hạ tầng giao thông tại các đô thị Việt Nam chưa thích hợp để thực hiện phương án này.

Việc tăng thuế trước bạ đối với ôtô, xe máy mua bán tại các thành phố lớn đang được lấy ý kiến của các Bộ, ngành. Nếu phương án này được thống nhất, mức tăng thuế trước bạ sẽ do Bộ Tài chính quyết định.

Giải pháp "non" chỉ gánh thêm hậu quả

Dù vậy, đây chưa hẳn đã là giải pháp đúng đắn. Bởi khi tăng thuế trước bạ đối với việc mua bán phương tiện tại các thành phố lớn, không ai có thể đảm bảo người tiêu dùng sẽ không mang phương tiện sang các địa phương khác làm thủ tục mua bán, đăng ký.

Hơn nữa, hiện giá ôtô đã cao đến mức phi lý nên việc tăng thuế khó có thể được người dân chấp nhận.

Trước đây, sau những “tối kiến” kiểu như xe biển chẵn đi ngày chẵn, xe biển lẻ chỉ được lưu hành vào ngày lẻ, Hà Nội hạn chế đăng ký xe máy tại 7 quận nội thành... đã dẫn đến những hệ quả khó lường. Đó là việc người tiêu dùng bỏ tiền thuê người dân ngoại thành đứng tên đăng ký, rồi xe máy ngoại tỉnh do sinh viên, cán bộ công chức quê gốc ở các tỉnh thành đổ về.

Tương tự là quy định chủ sở hữu ôtô phải có hợp đồng trông giữ xe đã dẫn đến tình trạng ai có nhu cầu sẽ ký hợp đồng ma với các điểm trông giữ để được đăng ký. Kết quả là, mục tiêu hạn chế phương tiện cá nhân không thành mà chính những biện pháp này lại gây ra vô vàn khó khăn cho công tác nghiệp vụ của ngành công an.

Khi các vụ phạm pháp hình sự, tai nạn giao thông xảy ra, cơ quan chức năng gặp phải rất nhiều khó khăn trong việc truy nguyên chủ sở hữu phương tiện do giấy tờ xe chỉ đứng tên người được thuê suất đăng ký chứ không phản ánh chính xác về người sử dụng phương tiện đích thực.

Trước thực tế đó, ý kiến của một số chuyên gia cho rằng, chủ trương hạn chế phương tiện giao thông cá nhân tại các thành phố lớn là đúng đắn, nhưng biện pháp thực hiện cần được cân nhắc, tính toán kỹ bởi bài học về việc hạn chế phương tiện ở Hà Nội thời gian qua vẫn chưa hết tính thời sự.

Theo Công Tiến
VTC News

Việt Báo
contentlength: 5993
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Video nổi bật

Nhân viên cây xăng bị đánh chảy máu mồm vì nghi đổ thiếu
00:00 / --:--