TP.HCM khởi công tuyến tàu điện ngầm vào tháng 1/2008

Thứ năm, 03 Tháng một 2008, 16:26 GMT+7
  • Trong tháng 1/2008, Tp.HCM sẽ khởi công xây dựng depot của tuyến đường sắt Bến Thành – Suối Tiên (tuyến metro số 1).

    Đó là thông tin từ bà Trần Thị Ánh Nguyệt, Phó trưởng ban Quản lý đường sắt đô thị Tp.HCM. Theo bà, hiện các quận đang thực hiện các tiểu dự án bồi thường, giải phóng mặt bằng để năm 2009 khởi công xây dựng đồng bộ và đến tháng 6/2013 sẽ hoàn thành. Từ tháng 7 đến tháng 12/2013, sẽ vận hành khai thác thử nghiệm để đến đầu năm 2014 đưa vào khai thác sử dụng.

    Tuyến metro số 1 dài gần 20km (có một phần cuối tuyến thuộc tỉnh Bình Dương), bắt đầu từ ga số 1 (trước chợ Bến Thành), theo đường Lê Lợi đi qua bên hông nhà hát thành phố, theo đường Nguyễn Siêu qua đến ga số 3 (ga Ba Son).

    Từ sau ga này, tuyến chuyển từ đi ngầm sang đi trên cao theo rạch Văn Thánh vượt qua đường Điện Biên Phủ và sông Sài Gòn. Sau đó, tuyến đi tiếp trong hành lang phía bắc xa lộ Hà Nội, vượt sông Rạch Chiếc rồi vượt sang phía nam xa lộ Hà Nội để vào ga số 14 (cách khu du lịch Suối Tiên 2km) và rẽ phải vào depot Long Bình.

    Trên toàn tuyến có 2,6km do nằm trong trung tâm, được thiết kế đi ngầm để giảm giải toả nhà, không ảnh hưởng đến cảnh quan đô thị. Trong các ga ngầm đều có trung tâm kiểm soát thảm hoạ để thu thập thông tin, thông báo và xử lý, hướng dẫn thoát hiểm.

    Tại các ga tàu điện ngầm đều sử dụng kết cấu, vật liệu không bắt lửa; gắn thiết bị báo cháy… Theo bà Nguyệt, do hệ thống thoát nước ở thành phố không tốt, các đường dẫn vào ga ở các đoạn đi ngầm cao độ dưới 2,5m dễ bị nước tràn vào. Do vậy, tại các cửa hầm sẽ có các cửa thép hoặc tấm panel chống nước tràn.

    Bà Nguyệt cho biết đây là tuyến vận tải khối lượng lớn với đoàn tàu gồm 6 toa, chở đến 942 người. Theo thiết kế tổ chức chạy tàu thời gian dãn cách chạy tàu vào giờ cao điểm là từ 5 – 6 phút/chuyến. Xung quanh nhà ga là hệ thống bãi giữ xe, siêu thị, trung tâm thương mại… và có hệ thống xe buýt trung chuyển đến những nơi cần đến.

    Theo tính toán, quãng đường từ Bến Thành đến Suối Tiên khoảng 20km, đi metro chỉ mất 6.000 đồng, trong khi đó nếu đi bằng xe máy thì tiêu tốn 0,8 lít xăng (tương đương 9.500 đồng) đó là chưa kể chi phí hao mòn và sự không an toàn khi sử dụng các loại phương tiện khác.

    Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt đô thị Bến Thành – Suối Tiên được UBND Thành phố phê duyệt với tổng mức đầu tư ước khoảng 1,09 tỉ USD. Trong đó vốn vay của JBIC là 905 triệu USD (khoảng 14.415 tỉ đồng), chiếm 83% và nguồn vốn đối ứng của thành phố khoảng 186 triệu USD (khoảng 2.970 tỉ đồng).

    Việc xây dựng tuyến Bến Thành – Suối Tiên sẽ tác động mạnh mẽ đến sự phát triển các quận 2, 9, Thủ Đức và cả huyện Dĩ An (Bình Dương). Về sau, tuyến đường sắt này còn vươn ra đến Biên Hoà (Đồng Nai).

    Dự kiến, tuyến đường sắt số 1 hoàn thành sẽ trở thành xương sống trong vận chuyển hành khách công cộng với 526.000 khách/ngày.

    Theo Sài Gòn Tiếp Thị

    VietBao.vn
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Nhận xét tin TP.HCM khởi công tuyến tàu điện ngầm vào tháng 1/2008

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết TP.HCM khởi công tuyến tàu điện ngầm vào tháng 1/2008 bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết TPHCM khoi cong tuyen tau dien ngam vao thang 12008 ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc TP.HCM khởi công tuyến tàu điện ngầm vào tháng 1/2008 ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Xã Hội của chuyên mục Xã Hội.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - XÃ HỘI - TIN XÃ HỘI