TP.HCM: Gia hạn lưu hành xe ba bánh đến 30-6-2008

14:12 31/12/2007
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Thông tin mới nhất từ cuộc họp đột xuất tại UBND TP.HCM sáng nay, 31-12, Chủ tịch UBND TP Lê Hoàng Quân đã đồng ý gia hạn thời gian lưu hành đối với xe ba bánh trên địa bàn đến 30-6-2008 thay vì cấm triệt để từ 1-1-2008 theo quy định của Chính phủ.

Theo kiến nghị của các sở- ngành, TP cần có thêm thời gian để tuyên truyền, hỗ trợ người dân loại bỏ dần xe ba bánh tự chế để chuyển đổi sang các loại phương tiện khác.Tuy nhiên, các loại xe ba gác tự chế chỉ được lưu thông theo từng thời gian và tuyến đường quy định cụ thể (sẽ có quy định sau).

Theo N.TRIỀU - Người Lao Động

-----------------------

Hoang mang xe rác dân lập

TPHCM Gia han luu hanh xe ba banh den 3062008
Người thu gom rác bằng xe ba gác đang lo lắng cho cuộc mưu sinh sau ngày 1-1-2008
Từ ngày 1-1-2008, các loại xe tự chế 3-4 bánh sẽ bị đình chỉ lưu hành. “Nước đã đến chân” nhưng chính quyền và các cơ quan chức năng của TP.HCM vẫn quá chậm trong hướng dẫn, hỗ trợ người dân tìm giải pháp. Hoang mang, suy nghĩ tiêu cực, đó là biểu hiện tâm lý của những người thu gom rác.

+ Ông Tạ Văn Quang (phó chủ tịch nghiệp đoàn rác dân lập Q.Bình Thạnh): Chúng tôi sẽ ngưng gom rác

Nghiệp đoàn của chúng tôi có 220 xe ba bánh, hơn 500 lao động, đảm nhận toàn bộ việc thu gom rác thải trong khu dân cư quận Bình Thạnh (trừ mặt tiền đường do dịch vụ công ích thực hiện) với hơn 200 tấn rác mỗi ngày. Tất cả người làm dịch vụ thu gom rác ở khu Sở Thùng này đều rất nghèo, thuộc lớp nghèo nhất xã hội, ngoài nuôi thân họ còn phải nuôi cha mẹ, con cái với số tiền kiếm được mỗi tháng khoảng 1 triệu đồng/người.

TPHCM Gia han luu hanh xe ba banh den 3062008

Đoán biết trước tình hình cấm xe ba bánh, từ nhiều năm trước đây chúng tôi đã có văn bản gửi các cơ quan chức năng TP.HCM, trong đó có UBND quận Bình Thạnh đề nghị cấp phép lưu hành cho các xe ba bánh thu gom rác để chúng tôi có điều kiện thực hiện các nghĩa vụ khác, nhưng chúng tôi không nhận được bất cứ phản hồi nào.

Mới đây, trước thông tin cấm xe vào ngày 1-1-2008, chúng tôi tiếp tục có văn bản gửi UBND quận đề nghị cấp phép tạm cho các xe chở rác trong địa bàn trong thời gian chờ đợi nhà nước sản xuất, bán xe thu gom rác thay thế xe ba bánh. Tuy nhiên, đến nay chúng tôi cũng không nhận được một thông tin nào. Chúng tôi đã đi hỏi rằng nếu cấm xe ba bánh hiện nay thì xe nào thay thế, mua ở đâu, đăng ký thế nào hay phải đóng xe theo qui chuẩn nào... và cũng không nhận được câu trả lời cụ thể.

Mới đây, Viện Kinh tế TP mời chúng tôi đến họp cùng với các sở ngành TP, nhưng cuối cùng chúng tôi cũng không nghe được bất cứ hướng dẫn gì. Mỗi tháng một xe rác phải đóng cho phường 50.000 đồng hoặc 10% tiền đổ rác (tùy phường), nhưng ngược lại phường cũng không quan tâm đến chúng tôi trong giai đoạn này.

Nguyện vọng của người dân thu gom rác là được các cơ quan nhà nước cho tạm thời sử dụng các xe hiện nay, sau một thời gian nhất định thì được cung cấp hoặc được mua trả góp loại xe có tiện ích tương tự với giá cả phải chăng. Theo tôi, với điều kiện thực tế tại TP.HCM là hẻm nhỏ, sâu thì không phương tiện nào có thể len lỏi vào gom rác như xe ba bánh hiện nay. Nếu không có xe bán thì TP cũng cần có qui định cụ thể về tiêu chuẩn một chiếc xe để chúng tôi theo đó mà làm.

Nếu như trong ngày hôm nay chúng tôi không nhận được một thông tin phản hồi hay một hướng dẫn nào của chính quyền thì bắt buộc chúng tôi phải ngưng thu gom rác từ ngày mai 1-1-2008, để khỏi bị bắt xe.

+ Ông Huỳnh Văn Khuyến: Xin được tân trang xe đúng qui cách

TPHCM Gia han luu hanh xe ba banh den 3062008

Tôi năm nay đã 67 tuổi nhưng vẫn phải đeo bám nghề thu gom rác vì nhà nghèo, vợ yếu, con đi làm không có dư. Theo kinh nghiệm đời làm rác của tôi, chắc chắn không có một loại xe nào tiện dụng hơn xe ba bánh trong việc thu gom rác cũng như vận chuyển hàng hóa vào các con hẻm của TP. Trong khi đó một chiếc xe tải nhỏ bốn bánh, loại rẻ nhất hiện nay theo chúng tôi dò hỏi là 147 triệu đồng, phải trả trước 30% và phải góp mỗi tháng 4 triệu đồng.

Tuy nhiên xe tải không vào được hẻm, phải đậu ngoài đường, tuổi già như tôi làm sao kéo rác trong hẻm ra xe cho nổi. Do vậy, nguyện vọng tha thiết của tôi là được nhà nước ra một qui chuẩn về xe đổ rác dân lập, trên cơ sở đó cho chúng tôi tân trang lại chiếc xe mình như làm thùng kín, gắn nắp đậy, có khoang chứa nước rỉ rác... Còn nếu cấm tuyệt thì thật tình chúng tôi như rơi vào vực thẳm, những ngày còn lại không biết phải sống ra sao.

+ Bà Phạm Thị Mới: Xin hãy thương người nghèo

TPHCM Gia han luu hanh xe ba banh den 3062008
Cha chồng tôi làm nghề đổ rác. Chồng tôi theo cha làm nghề đổ rác. Tôi về theo chồng làm nghề đổ rác. Sáu đứa con tôi sinh ra cũng theo nghề đổ rác. Chồng tôi chết cách đây 15 năm, mấy mẹ con tôi nương tựa nhau sống cũng bằng cái nghề thấp bé này với ba chiếc xe ba bánh. Phí đổ rác là 10.000 đồng/hộ, được qui định từ năm 1997 đến nay là mười năm nhưng không được thay đổi dù chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị để có thu nhập. Nay khi đối diện với lệnh cấm mà không biết phải xoay chuyển thế nào thì thật tình chúng tôi như ngồi trên lửa.

Tôi cũng như những người dân nghèo cùng nghề chỉ mong muốn Nhà nước hãy thương chúng tôi, cho chúng tôi được tu bổ lại chiếc xe ba bánh theo yêu cầu để được tiếp tục công việc “gia truyền” hàng chục năm qua.

+ Ông Trần Anh Vũ: Không biết bấu víu vào đâu

TPHCM Gia han luu hanh xe ba banh den 3062008

Mấy hôm nay nghe thông tin cấm xe ba gác lưu thông trong TP làm tôi lo đến mất ăn mất ngủ. Gắn bó với nghề gần cả chục năm, tích cóp mãi rồi vay mượn thêm người thân, bạn bè tôi mới mua được chiếc xe ba gác vào tháng 7-2007. Nó không chỉ là phương tiện để mưu sinh hằng ngày mà còn là tài sản quí nhất mà tôi có được. Đùng một cái Nhà nước cấm không cho xe ba gác chạy nữa, tôi cảm thấy mình bị chới với, cuộc sống gia đình rồi đây không biết bấu víu vào đâu.

Nếu Nhà nước thấy việc cấm xe thô sơ vận chuyển thu gom rác là hợp lý, cần thiết thì ít ra cũng phải cho những người lao động nghèo như chúng tôi có thời gian để chuẩn bị hoặc phải có hỗ trợ, hướng dẫn chúng tôi tìm một công việc mới để mưu sinh.

Ông Tuấn Nhã (KP.3, P.12, Q.Bình Thạnh): Thật kinh khủng nếu rác không được thu gom

TPHCM Gia han luu hanh xe ba banh den 3062008
Việc cấm xe ba, bốn bánh tự chế nhằm hạn chế tai nạn giao thông, làm đường phố sạch đẹp là chủ trương đúng. Nhưng theo tôi, trước khi thực hiện các cơ quan nhà nước, nhất là TP.HCM cần phải nghiên cứu thật kỹ điều kiện thực tế của TP nơi có rất nhiều hẻm hóc mà chỉ có xe ba bánh mới chui vào, quay ra được và hiện có rất nhiều người lao động nghèo đang sống nhờ vào phương tiện này.

Nếu chưa có phương tiện thay thế, chưa có phương án khả thi mà cấm xe ba bánh của người đổ rác thì người dân chúng tôi cũng khổ muôn phần. Chỉ cần một tuần rác không được đưa đi thì chắc chắn sẽ ngập hẻm, hôi rình và ô nhiễm môi trường là điều không tránh khỏi. Thật kinh khủng khi rác không được thu gom.

LÊ ANH ĐỦ - QUANG KHẢI thực hiện

contentlength: 12265
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Video nổi bật

Lửa bốc ngùn ngụt thiêu rụi nhà dân ở chân cầu Vĩnh Tuy - Hà Nội
00:00 / --:--

TIN Xã Hội NỔI BẬT

Bơ vơ nỗi đau con trẻ sau đại tang 13 người chết ở Lương Điền

Chưa qua một giấc ngủ, hàng chục đứa trẻ thôn Lương Điền (xã Hải Sơn, huyện Hải Lăng, Quảng Trị) bỗng chốc mang thân phận mồ côi, đón tin dữ cha, mẹ tử vong sau vụ TNGT thảm khốc tại Quảng Nam