TP Hồ Chí Minh: "Khủng hoảng thiếu" nhà thầu thi công

00:04 02/05/2006
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

TP Ho Chi Minh Khung hoang thieu nha thau thi cong
Dự án cầu đường Nguyễn Văn Cừ thi công cầm chừng vì phía Q.4 và Q.8 vẫn chưa tìm được nhà thầu - (ẢNH: M.V)

Nếu trước đây các nhà thầu đua nhau bỏ giá thầu thấp để được trúng thầu thi công các công trình giao thông thì hiện nay, hàng loạt dự án giao thông tại TP.HCM đang bị "ế". Nhiều dự án đã tổ chức đấu thầu nhiều lần mà vẫn chưa tìm được đơn vị thi công.

Mất cả năm vẫn không tìm được nhà thầu

Đầu tháng 3.2005, Khu quản lý giao thông đô thị (KQLGTĐT) số 1 thuộc Sở Giao thông - Công chính (GTCC) TP.HCM tổ chức lễ khởi công xây dựng cầu Nguyễn Văn Cừ, bắc qua rạch Bến Nghé - Tàu Hũ, nối từ Q.1 và Q.5 sang Q.4 và Q.8. Dự án được chia làm 4 gói thầu và gói thầu được khởi công đầu tiên là gói số 1, do Công ty cầu 14, thuộc Tổng công ty xây dựng công trình giao thông 1 thi công. Đến nay đã hơn 1 năm sau ngày khởi công, hai trong ba gói thầu xây lắp còn lại của dự án là số 2 (phần cầu phía Q.8) và số 3 (phần nhánh rẽ xuống Q.4) vẫn chưa tìm được nhà thầu dù chủ đầu tư đã tổ chức đấu thầu nhiều lần. Trong đó, gói thầu số 2 sau 4 lần đấu thầu vẫn không tìm được nhà thầu. Gói thầu số 3 được tổ chức đấu thầu lần đầu tiên nhưng chỉ có 2 nhà thầu đăng ký (không đủ số lượng nhà thầu tham gia tối thiểu theo quy định là 3 nhà thầu). Trước tình hình này, chủ đầu tư phải gia hạn thêm thời gian phát hành hồ sơ mời thầu, mong có thêm các nhà thầu khác tham gia. Theo thông tin mới nhất từ KQLGTĐT số 1, hiện nay đã có 3 nhà thầu đăng ký tham gia nhưng trong đó chỉ có 1 nhà thầu là có đủ năng lực. Ông Lê Toàn, Giám đốc KQLGTĐT số 1 than thở: "Có những dự án được đăng báo mời thầu, nhưng không có nhà thầu nào đăng ký; cũng có trường hợp nhà thầu tham gia dự thầu với giá cao hơn giá dự toán được duyệt, nên không trúng thầu". Ông Toàn cho biết, cầu Công Lý đã qua 2 lần đấu thầu mới tìm được nhà thầu thi công, trong khi nhiều công trình khác phải trải qua 3-4 lần như cầu Mật (Q.8), cầu Kinh Ngang số 3 (Q.8), hầm chui Tân Tạo, gói thầu chiếu sáng đường Bắc - Nam, đoạn từ đường Nguyễn Văn Linh đến khu công nghiệp Hiệp Phước (Q.7, Nhà Bè)...

Ở dự án nâng cấp, mở rộng đường Nguyễn Văn Trỗi - Nam Kỳ Khởi Nghĩa, chủ đầu tư mới chọn được nhà thầu thi công gói thầu số 4 (đoạn từ cầu Công Lý đến đường Điện Biên Phủ), còn gói thầu số 3 (đoạn từ đường Hoàng Văn Thụ đến cầu Công Lý) thì vẫn chưa chọn được nhà thầu và hiện đang tổ chức đấu thầu lần thứ ba với 3 đơn vị dự thầu. Trước tình hình này, Phó chủ tịch UBND thành phố - ông Nguyễn Văn Đua đã chỉ đạo Sở GTCC chỉ định thầu đối với gói thầu xây lắp số 3; nếu qua 3 lần đấu thầu mà vẫn chưa tìm được nhà thầu đạt yêu cầu thì sẽ tuyển chọn đơn vị nước ngoài đảm nhận công tác tư vấn giám sát xây dựng. Giám đốc Sở GTCC tự chịu trách nhiệm về đề xuất nhà thầu được chỉ định và phải chỉ đạo chủ đầu tư chuẩn bị nội dung hợp đồng thi công chặt chẽ.

Nhà thầu "ngán" thi công trong thành phố

Việc thi công những công trình giao thông lớn trong thành phố rất phức tạp, đòi hỏi nhà thầu phải là một đơn vị mạnh, có năng lực. Đặc biệt là đối với những công trình phức tạp như cầu Nguyễn Văn Cừ (có tổng chiều dài 1.171m, rộng 15m, tải trọng 30 tấn; chiều dài phần đường là 1.691m; tổng vốn đầu tư của dự án gần 400 tỉ đồng), cần phải có những nhà thầu mạnh nhất tham gia. Vì sao nhiều "đại gia" trong ngành giao thông lại "làm ngơ" với dự án này? Báo cáo với lãnh đạo UBND TP.HCM về vấn đề này, Sở GTCC cho rằng, nguyên nhân do các đơn vị mạnh về xây dựng cầu trong thời gian vừa qua đã nhận thầu nhiều công trình lớn ở khu vực phía Nam như dự án đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương (dài gần 40 km, trong đó có một đoạn cầu cạn dài trên 10 km và hàng loạt chiếc cầu vượt sông khác), rồi cầu Rạch Miễu, cầu Cần Thơ, đường Nam Sông Hậu... Mặt khác, nhiều nhà thầu xây dựng cầu đang gặp khó khăn về tài chính, không muốn mở rộng tầm hoạt động. Ngoài ra, còn nguyên nhân nhiều nhà thầu "sợ" phải thi công trong thành phố, vì ngại sẽ gặp phải rất nhiều khó khăn vướng mắc. Như ở dự án cầu - đường Nguyễn Văn Cừ, đến cuối tháng 2 vừa qua, công tác giải tỏa đền bù chỉ mới làm xong Q.4; Q.1 thì đạt 90%, trong khi hai quận 5 và 8 mới đạt được 47 - 48%, với tổng số hộ chưa giải tỏa của cả 2 quận này còn đến 279 hộ. Việc di dời, ngầm hóa cáp điện cũng gặp vướng mắc do chi phí quá lớn (25 tỉ đồng) khiến cho Công ty điện lực TP.HCM gặp khó khăn. Chưa kể mặt bằng thi công trong thành phố luôn chật hẹp, phát hiện có công trình ngầm là phải tạm ngưng thi công khiến năng suất xe máy, thiết bị thi công giảm...

Mai Vọng

Việt Báo
contentlength: 7560
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Video nổi bật

Tài xế gặp lại người phụ nữ dắt con đi nhờ xe suốt 4 năm vẫn chưa về đến nhà và cái kết...
00:00 / --:--

TIN Xã Hội NỔI BẬT

Bơ vơ nỗi đau con trẻ sau đại tang 13 người chết ở Lương Điền

Chưa qua một giấc ngủ, hàng chục đứa trẻ thôn Lương Điền (xã Hải Sơn, huyện Hải Lăng, Quảng Trị) bỗng chốc mang thân phận mồ côi, đón tin dữ cha, mẹ tử vong sau vụ TNGT thảm khốc tại Quảng Nam

VẤN ĐỀ Xã HộI NÓNG NHẤT

Be trai 3 tuoi bi bo quen tren xe dua don tre tai Bac Ninh

Bé trai 3 tuổi bị bỏ quên trên xe đưa đón trẻ tại Bắc Ninh

Theo nguồn tin của PV, vào ngày 13/9, một cháu bé 3 tuổi được chuyển từ Bắc Ninh lên BV Nhi Trung ương để cấp cứu vì nghi bị bỏ..

Nu CDV bi thuong vi trung phao sang tren SVD Hang Day

Nữ CĐV bị thương vì trúng pháo sáng trên SVĐ Hàng Đẫy

Theo thông tin từ bệnh viện, nữ bệnh nhân đã trải qua 2 cuộc phẫu thuật thành công và được chuyển từ khoa Cấp cứu về khoa Bỏng của..

Chay nha may phich nuoc Rang Dong

Cháy nhà máy phích nước Rạng Đông

Khoảng 18 giờ 5 phút ngày 28.8, đã xảy ra cháy tại kho chứa hàng công ty Rạng Đông. Tổng diện tích nhà kho, xưởng - là khu vực xảy..

Nu dai uy cong an gay nao loan tai san bay

Nữ đại úy công an gây náo loạn tại sân bay

Liên quan đến vụ việc, Đồn Công an sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất đã lập biên bản và xử phạt đại úy Lê Thị Hiền 200.000 đồng về hành..

Be trai lop 1 tu vong vi bi bo quen tren xe dua don

Bé trai lớp 1 tử vong vì bị bỏ quên trên xe đưa đón

Sự việc xảy ra vào ngày 6/8, một học sinh lớp 1 của trường Quốc tế GateWay (quận Cầu Giấy, Hà Nội) đã tử vong trên xe đưa đón của..