TP HCM lúng túng khi phê duyệt thiết kế bãi đậu xe ngầm

14:48 25/05/2006
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

"Chúng tôi đang không biết lấy tiêu chí, tiêu chuẩn nào để áp dụng vào việc phê duyệt phương án thiết kế xây dựng các bãi đậu xe ngầm", ông Nguyễn Trọng Hòa, Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc TP HCM cho biết.

Theo ông Hòa, từ trước đến nay việc xây dựng bãi đậu xe ngầm chưa có tiền lệ tại Việt Nam. Trong Luật Xây dựng và các văn bản pháp quy của Nhà nước cũng chưa có quy định và quy chuẩn nào về việc xây dựng các công trình ngầm nói chung và bãi đậu xe ngầm nói riêng.

Điều này thực sự là khó khăn cho Sở Quy hoạch Kiến trúc khi lựa chọn kiến trúc của 3 trên 8 dự án xây dựng bãi đậu xe ngầm trên địa bàn thành phố, dự kiến sẽ khởi công trong năm 2006. Hiện Sở vẫn chưa biết dựa vào đâu để phê duyệt quy hoạch của các công trình này.

Lượng xe mới nhập về ngày càng nhiều trong khi bãi đậu xe chưa được mở rộng là nỗi lo lớn của TP HCM. Ảnh: Hải Ngọc
Lượng ô tô mới nhập ngày càng nhiều trong khi bãi đậu xe chưa được mở rộng là nỗi lo lớn của TP HCM. Ảnh: Hải Ngọc

Trong buổi làm việc chiều 24/5 với Sở Quy hoạch Kiến trúc TP HCM, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Trần Ngọc Chính cho rằng, với các công trình chưa có tiền lệ, có thể áp dụng các tiêu chuẩn nước ngoài vào xây dựng. "Dự án bãi đậu xe được thiết kế, nhập khẩu công nghệ của nước nào thì chủ đầu tư có thể xây dựng theo tiêu chuẩn của nước đó. Nếu có đủ hồ sơ thiết kế, tiêu chuẩn quốc tế phù hợp thì ngành xây dựng có thể phê duyệt và cấp phép xây dựng", ông Chính khẳng định.

Hệ thống công trình ngầm (màu vàng) đang ngày một nhiều trong quyb hoạch TP HCM. Ảnh: H.N
Hệ thống công trình ngầm (màu vàng là hệ thống Metro) đang ngày một nhiều trong quy hoạch TP HCM. Ảnh: H.N

Hiện, 2 dự án là bãi đỗ xe ngầm tại Công viên Lê Văn Tám và tại Công trường Lam Sơn đã có chủ đầu tư. Công ty cổ phần Đầu tư Phát triển Không gian ngầm (IUS), một trong 3 chủ đầu tư của bãi đậu xe Công trường Lam Sơn đã có hồ sơ thiết kế gửi UBND thành phố phê duyệt. Theo đó, tổng vốn đầu tư công trình khoảng 78 triệu USD. Tất cả các hạng mục đều áp dụng công nghệ, tiêu chuẩn của nước ngoài. "Chúng tôi hy vọng các cơ quan chức năng của TP HCM nhanh chóng phê duyệt dự án để có thể khởi công trong vòng tháng 8 tới", ông Lê Tuấn, Chủ tịch Hội đồng quản trị IUS nói.

Ông Nguyễn Việt Sơn, Phó giám đốc Sở Giao thông công chính TP HCM cho hay, nếu chủ đầu tư đạt được sự thỏa thuận của các sở liên quan, Sở GTCC sẽ trình UBND TP cho khởi công dự án ngay.

Hải Ngọc

Theo dòng sự kiện:
Bài toán bãi đậu xe ở TP HCM càng gỡ càng rối (06/03/2006)
Năm 2006 TP HCM xây dựng 2 bãi đậu xe ngầm (21/02/2006)
TP HCM thống nhất 7 bãi đậu xe ở quận 1 (28/08/2005)
Thêm một bãi đỗ xe ngầm ở TP HCM (02/08/2005)
Bãi giữ xe ngầm đầu tiên của TP HCM sẽ có 3.000 chỗ (10/05/2005)
Xem tiếp»
Việt Báo
contentlength: 6288
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Video nổi bật

Xôn xao clip anh thợ điện cầm gáo dội nước vào hộp điện đang cháy để dập lửa
00:00 / --:--

TIN Xã Hội NỔI BẬT

Bơ vơ nỗi đau con trẻ sau đại tang 13 người chết ở Lương Điền

Chưa qua một giấc ngủ, hàng chục đứa trẻ thôn Lương Điền (xã Hải Sơn, huyện Hải Lăng, Quảng Trị) bỗng chốc mang thân phận mồ côi, đón tin dữ cha, mẹ tử vong sau vụ TNGT thảm khốc tại Quảng Nam