Sửa chữa cầu Văn Thánh 2: “xôi hỏng, bỏng không”!

11:48 26/10/2005
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

“Chúng ta phải trả giá cho những sai lầm khi quyết định xây dựng cầu Văn Thánh 2 theo kiểu “con nhà nghèo” và dựa vào các quy chuẩn xây dựng không phù hợp với kết cấu địa chất của khu vực”.

Sua chua cau Van Thanh 2 xoi hong bong khong
Cầu Văn Thánh 2 bắt đầu được các đơn vị thi công sửa chữa, khắc phục hư hỏng Ảnh: Lê Thư
Một chuyên gia về xây dựng công trình cầu đường có mặt tại công trường sửa chữa hư hỏng cầu Văn Thánh 2 đã nói như vậy với Tiền Phong vào sáng 25/10.

Cũng theo chuyên gia này, nếu không có giải pháp sửa chữa cơ bản, không những không khắc phục được tình trạng lún, công trình có thể sẽ bị hư hỏng nặng hơn ...

Sai lầm ngay từ khâu thiết kế?

Thiết kế kỹ thuật và thiết kế thi công công trình đường Nguyễn Hữu Cảnh và cầu Văn Thánh 2 do Cty tư vấn thiết kế giao thông vận tải phía Nam (TEDIS) thực hiện, Bộ GTVT phê duyệt và phê duyệt bổ sung thiết kế nhiều lần.

Chuyên gia trên (đề nghị giấu tên) khẳng định: Các quy chuẩn về kỹ thuật của Liên Xô trước đây chỉ phù hợp với điều kiện địa chất của miền Bắc, đất cứng, nhiều đồi núi.

Vận dụng các quy chuẩn này để thiết kế một công trình quy mô như đường Nguyễn Hữu Cảnh và cầu Văn Thánh 2 trong điều kiện địa chất là nền đất yếu, phù sa, phía dưới chân cầu có túi bùn lớn là hoàn toàn không phù hợp.

Ngoài ra, UBND TPHCM trước đó đã xác định đường Nguyễn Hữu Cảnh là một trong những tuyến đường vành đai cho phép xe tải, xe container lưu thông 24/24 giờ, chuyên chở hàng hóa từ các cảng Sài Gòn, Tân Thuận,…

Xe Container trọng tải có chiếc lên đến hơn 60 tấn, trong khi tải trọng cầu Văn Thánh 2 được thiết kế và xây dựng với trọng tải tối đa cho phép là 30 tấn.

Điều đó càng khiến cho tình trạng lún thêm trầm trọng và cầu nhanh xuống cấp, hư hỏng vì xe quá tải trọng thiết kế khi lưu thông qua cầu sẽ làm dịch chuyển gây hư hỏng các đầu dầm.

Một bất cập nữa là cầu Văn Thánh 2 được làm theo kiểu “con nhà nghèo”. Với kết cấu địa chất yếu như vậy, theo một số kỹ sư xây dựng của Tổng Cty công trình giao thông công chính 6 (Cienco 6) – đơn vị chịu trách nhiệm thi công sửa chữa, cầu Văn Thánh 2 nên được thiết kế, xây dựng thêm 2 nhịp ở 2 đầu cầu thay vì làm hầm chui và đường dẫn lên cầu.

Không khéo “xôi hỏng, bỏng không”!

Theo tìm hiểu của chúng tôi, việc sửa chữa cầu Văn Thánh 2 được chia làm 2 phần. Phần kết cấu cầu (sửa chữa hư hỏng dầm cầu) và phần đường (khắc phục tình trạng đường dẫn bị lún).

Tuy nhiên, việc khắc phục tình trạng đường dẫn vào cầu bị lún lại cực kỳ khó khăn. Qua kiểm tra, ở đuôi mố cầu Văn Thánh 2 có những điểm thấp hơn cao độ thiết kế (bị lún) đến 1,3m.

Dự kiến, để khắc phục tình trạng này, đơn vị thi công phải tiến hành làm sàn giảm tải (thực chất là cầu chìm) bằng cách ép (chứ không phải đóng) các cọc sắt phi 20 –30 xuống độ sâu cần thiết.

Mố cầu Văn Thánh 2 có độ sâu hơn 40m so với mặt nước, do đó các cọc này phải được ép sâu hơn mới có tác dụng. Công việc này không những rất khó khăn mà còn đe dọa gây hư hỏng cho cầu Văn Thánh 2 vì trong quá trình ép cọc sẽ tạo ra những áp lực làm bùn dịch chuyển theo phương ngang, có thể làm xê dịch mố cầu.

Một số kỹ sư xây dựng cho rằng dù có làm được sàn giảm tải, đường dẫn giữa mố cầu và hầm chui Văn Thánh 2 chưa chắc đã hết lún vì nền đất khu vực này quá yếu.

Do đó, phương án hữu hiệu nhất vẫn là điều chỉnh thiết kế cũ, xây dựng thêm hai nhịp cầu ở hai đầu cầu hiện hữu.

Huy Thịnh

Việt Báo
contentlength: 5696
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Video nổi bật

Bản tin tổ lái: Pha giữ thăng bằng thần sầu của "nữ ninja" khiến cánh đàn ông thán phục
00:00 / --:--

TIN Xã Hội NỔI BẬT

Bơ vơ nỗi đau con trẻ sau đại tang 13 người chết ở Lương Điền

Chưa qua một giấc ngủ, hàng chục đứa trẻ thôn Lương Điền (xã Hải Sơn, huyện Hải Lăng, Quảng Trị) bỗng chốc mang thân phận mồ côi, đón tin dữ cha, mẹ tử vong sau vụ TNGT thảm khốc tại Quảng Nam