Sự vô lý chưa từng có trong lịch sử hàng hải

11:53 16/11/2004
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Đó là nhận định của ông Nguyễn Vũ Hải, Trưởng phòng Tàu biển, Cục Đăng kiểm (Bộ Giao thông vận tải) về trường hợp con tàu Cần Giờ bị giữ làm con tin ở Tanzania.

Su vo ly chua tung co trong lich su hang hai
Tàu Cần Giờ đang bị giữ tại Tanzania.

Chiếc tàu này hoàn toàn bị oan khi bị lưu giữ. Hơn chục năm làm đăng kiểm tàu biển, đây là trường hợp đầu tiên tôi gặp. Kể cả các tài liệu của Cục từ trước đến giờ, tôi cũng chưa thấy trường hợp nào bị lưu giữ vô lý như vậy. Trường hợp này nằm ngoài tầm của chúng tôi, trách nhiệm can thiệp thuộc về cơ quan ngoại giao.

Theo số liệu chúng tôi có được, từ đầu năm 2004 đến nay đã có 39 tàu treo cờ Việt Nam bị lưu giữ khi lưu hành tại nước ngoài. 39 tàu này đều vi phạm các quy định về kỹ thuật (nếu tàu 6.000-7.000 tấn bị lưu giữ, chủ tàu sẽ mất khoảng 5.000 USD/ngày, nếu lưu giữ lâu, chủ tàu còn bị người thuê tàu phạt). Nhiều khi các lỗi vi phạm rất nhỏ, không đáng có như nắp ống đo két dầu trong buồng máy bị mất, hệ thống xả nước của nhà vệ sinh trên boong thuyền trưởng bị hỏng, vệ sinh tàu không sạch, để các thiết bị không đúng nơi quy định...

Su vo ly chua tung co trong lich su hang hai
Ông Nguyễn Vũ Hải.

Tuy nhỏ nhưng khi kiểm tra mà người ta phát hiện ra là bị lưu giữ, khi nào khắc phục được mới cho chạy tiếp. Nếu ở nhà, việc khắc phục các lỗi này chỉ đáng 1 đồng nhưng nếu mua ở đó sẽ đắt gấp 3-4 lần. Một số nước rất khắt khe trong việc này như: Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Nga, Hồng Kông. Tất cả những quy định về an toàn, kỹ thuật đều được chuẩn hóa theo tiêu chuẩn quốc tế. Chủ tàu có thể liên lạc tới Cục Đăng kiểm (điện thoại: 04.7684704), chúng tôi sẵn sàng cung cấp dưới dạng CD.

Chúng tôi nắm được 39 tàu bị lưu giữ trên là qua các kênh riêng của mình. Phần lớn các tàu bị lưu giữ đều tự tìm cách để giải quyết, họ không muốn thông báo cho chúng tôi vì nếu biết bị lưu giữ, khi cập cảng về, tàu sẽ bị các cảng vụ lưu ý kiểm tra. Trường hợp chủ tàu không tự giải quyết được, họ mới liên lạc nhờ can thiệp. Hiện nay, chúng tôi có mối quan hệ với 22 tổ chức đăng kiểm quốc tế nên khi nhận được thông tin của chủ tàu, chúng tôi có thể ủy quyền cho tổ chức đăng kiểm của nước tàu cập cảng xử lý giùm. Nếu không, chúng tôi có thể cử ngay đăng kiểm viên sang giúp doanh nghiệp tháo gỡ.

Có kế hoạch đưa 12 thuyền viên về nước



Ngày 15/11, ông Phạm Ngọc Sơn Phó tổng giám đốc Công ty liên doanh Vận tải thủy SEA SAIGON, đơn vị chủ quản chiếc tàu Cần Giờ bị giữ tại Tanzania cho biết: Trước nguy cơ số tiền thiệt hại có thể lên đến bằng với giá trị con tàu, Hội đồng quản trị công ty đã có kế hoạch nhờ một số đơn vị bảo hiểm tiến hành các thủ tục bảo lãnh con tàu về nước. Về các thuyền viên, ông Phạm Ngọc Sơn cho biết nếu thời gian giam giữ kéo dài, có thể công ty sẽ đưa một thuyền khác qua để thay thế và đưa 12 người này về nước.

Sinh hoạt của các thuyền viên vẫn tốt

Chiều 15/11, ông Nguyễn Danh Sáo, Phó vụ trưởng Vụ Tây Á - Phi (Bộ Ngoại giao) cho biết vừa nhận được bản tường trình của Đại biện lâm thời Việt Nam tại Tanzania, ông Đỗ Mạnh Hùng báo cáo về tình hình tàu Cần Giờ. Theo ông Hùng, hiện nay các thuyền viên trên tàu đều vẫn khỏe mạnh và thường xuyên lên bờ để gửi thư điện tử hoặc trò chuyện qua mạng với gia đình ở Việt Nam. Các nhân viên sứ quán Việt Nam tại Tanzania cũng thường xuyên đến thăm và động viên anh em. Theo dự kiến, ngày 22/11 tới đây, Tòa án Tanzania sẽ tiếp tục đưa vụ việc ra xét xử.

Trước đó, Bộ Ngoại giao Việt Nam đã có công hàm chính thức gửi cho phía Tanzania, Bộ trưởng Thương mại Việt Nam cũng đã gửi thư cho Bộ trưởng Thương mại Tanzania đề nghị phía bạn xem xét vụ việc một cách thỏa đáng. Ông Nguyễn Danh Sáo khẳng định Bộ Giao thông vận tải, Bộ Thương mại, Đại sứ quán Việt Nam tại Tanzania đang phối hợp làm hết sức mình để giải quyết vụ việc này.

(Theo Thanh Niên)

Việt Báo
contentlength: 6415
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Video nổi bật

Clip: Nhìn lại những pha truy đuổi cướp gay cấn, đầy hiểm nguy của các "hiệp sĩ" đường phố
00:00 / --:--

TIN Xã Hội NỔI BẬT

Bơ vơ nỗi đau con trẻ sau đại tang 13 người chết ở Lương Điền

Chưa qua một giấc ngủ, hàng chục đứa trẻ thôn Lương Điền (xã Hải Sơn, huyện Hải Lăng, Quảng Trị) bỗng chốc mang thân phận mồ côi, đón tin dữ cha, mẹ tử vong sau vụ TNGT thảm khốc tại Quảng Nam