Sự lãng phí khó tính toán

07:56 25/10/2006
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Su lang phi kho tinh toan
Những thời điểm cầu Chương Dương thông thoáng đã không được tận dụng triệt để.

Quyết định cấm xe container qua cầu Chương Dương trước 23h đêm của thành phố Hà Nội đã khiến hàng trăm chiếc xe dồn ứ lại suốt dọc 2 đầu cầu từ chiều đến nửa đêm, gây ra sự lãng phí ghê gớm về nhiều mặt.

Mấy buổi tối gần đây, lưu thông trên cầu Chương Dương cực kỳ thông thoáng, xe cộ lác đác lướt qua cầu. Tuy nhiên, nếu xuôi về đê Trần Nhật Duật xuống Vĩnh Tuy, hay ngược qua cầu ở đoạn đường Nguyễn Văn Cừ, có thể chứng kiến hàng đoàn dài dằng dặc những chiếc xe container nằm chờ…giờ vàng để qua cầu.

Và đến đúng “giờ G”, bắt đầu diễn ra cuộc đua để…về đích. Nhưng do đã dồn toa quá đông, nên tốc độ dịch chuyển của đoàn xe rất chậm chạm, nhiều khi đoàn xe lại ứ lại khi có một xe nào bất chợt lệch làn hay có xe nào cắt đầu băng ngang đường. Phải rất lâu sau, sự bế tắc mới được giải quyết.

Rất nhiều xe từ miền Nam ra cảng Hải Phòng hay ngược Lạng Sơn, do đến Hà Nội quá sớm, có khi

Ngày 18/10, Phòng CSGT CATP Hà Nội đã ra Thông báo số 88/TB-PC26 yêu cầu các cơ quan, doanh nghiệp, chủ xe và lái xe chấp hành nghiêm các quy định trong Quyết định số 595/GTCC về thời gian qua cầu Chương Dương.

Theo đó, xe tải có trọng lượng toàn bộ xe đến 2,5T được qua cầu Chương Dương từ 20h đến 5h sáng hôm sau; xe tải có trọng lượng toàn bộ xe đến 15T được qua cầu Chương Dương từ 21h đến 5h sáng hôm sau; xe tải có trọng lượng toàn bộ xe đến 30T, xe conteiner và sơmi rơmoóc được qua cầu Chương Dương từ 23h đến 5h sáng hôm sau.

phải nằm chờ từ sáng đến tận gần nửa đêm mới được phép lưu thông. Tình trạng tương tự cũng diễn ra phía bên kia đầu cầu. Cũng khó trách các bác tài, vì với tình trạng xăng dầu đắt đỏ như hiện nay, chả ai dại gì vòng tít lên cầu Thăng Long, “mua đường” thêm tầm 40km. Cầu Thanh Trì thì chưa xong, mà cầu phao Khuyến Lương thì đã tháo dỡ rồi.

Vậy là các bác tài chỉ còn cách tụ tập nhau…tá lả, hay tranh thủ ngủ ngày để chờ đêm xuống chạy bù. Với số lượng hàng trăm xe, hàng trăm con người mệt mỏi chờ đợi, sự lãng phí khó mà tính được là bao nhiêu. Và sau khi qua được cái nút thắt này, nhiều khi xe container bắt đầu vào cuộc đua tốc độ để bù giờ, rất dễ xảy ra tai nạn, gây thêm nhiều sự lãng phí nữa cho xã hội.

Giá mà ở hai đầu cầu, người ta bố trí vài nhân viên thanh tra giao thông, cảnh sát giao thông, để mỗi khi vào giờ thấp điểm, hay trên cầu đã thông thoáng, lại chỉ huy giải toả bớt hàng xe dồn đống này thì tốt biết bao. Nếu sự phối hợp khéo, có khi sẽ chẳng xe nào phải chờ đến tận 23h nữa.

Mỗi quyết định đưa ra đều có mặt lợi, mặt hại của nó. Tuy nhiên, nếu giải quyết linh hoạt, có thể tránh được những tình trạng lãng phí như ở trên.

Mã Giang

Việt Báo
contentlength: 5556
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Video nổi bật

Trẻ con lao vào tranh cướp lộc sau lễ hội ở Hà Nội, người lớn đừng ngoài cổ vũ "Cướp đi! Cướp đi!"
00:00 / --:--

TIN Xã Hội NỔI BẬT

Bơ vơ nỗi đau con trẻ sau đại tang 13 người chết ở Lương Điền

Chưa qua một giấc ngủ, hàng chục đứa trẻ thôn Lương Điền (xã Hải Sơn, huyện Hải Lăng, Quảng Trị) bỗng chốc mang thân phận mồ côi, đón tin dữ cha, mẹ tử vong sau vụ TNGT thảm khốc tại Quảng Nam

VẤN ĐỀ Xã HộI NÓNG NHẤT

Lien tiep xay ra chay rung o cac tinh mien Trung

Liên tiếp xảy ra cháy rừng ở các tỉnh miền Trung

Theo Ủy ban quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn, từ ngày 27-29/6 tại các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh và Thừa Thiên Huế..

Bat qua tang 2 giao vien quan he bat chinh tai nha nghi o Lang Son

Bắt quả tang 2 giáo viên quan hệ bất chính tại nhà nghỉ ở Lạng Sơn

Tòa án nhân dân huyện Chi Lăng (Lạng Sơn) đã thụ lý đơn lý hôn giữa ông Khúc Văn L. và vợ là cô giáo đã vào nhà nghỉ với một nam..