Sự cần thiết để đáp ứng tiềm năng vận tải trong tương lai

18:54 28/09/2004
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Su can thiet de dap ung tiem nang van tai trong tuong laiNgày 28/9, Ban giám đốc Ngân hàng phát triển châu Á (ADB) đã thông qua bản “Cập nhật Chiến lược và Chương trình Quốc gia giai đoạn 2005-2006” (CSPU), trong đó có kế hoạch dành cho Việt Nam một khoản tài trợ, có 3 dự án liên vùng thuộc Tiểu vùng sông Mê Công mở rộng (GMS) gồm dự án kiểm soát các dịch bệnh lây lan, phát triển hành lang Côn Minh- Hải Phòng và nâng cấp tuyến đường sắt Yên Viên- Lào Cai.

Hành lang Côn Minh- Hải Phòng là một trong những hành lang giao thông quan trọng của các nước tiểu vùng sông Mê Công, đồng thời tuyến hành lang này cũng có tầm quan trọng trong việc phát triển kinh tế khu vực phía tây- bắc, đặc biệt là các tỉnh miền núi. Dự án Hỗ trợ kỹ thuật TA 4050 – VIE do Ngân hàng phát triển Châu Ả ADB tài trợ nhằm thực hiện nhằm chuẩn cho dự án hành lang Côn Minh- Hải Phòng đã tiến hành nghiên cứu lựa chọn phương án tối ưu trên các loại hình vận tải đường bộ, đương sắt, đường thuỷ.

Trên sở các kế hoạch phát triển mạng lưới giao thông của Việt nam và khu vực Tiểu sông Mê Công mở rộng liên quan đến hành lang Côn Minh- Hải Phòng, có 6 phương án đã được lựa chọn: một là nâng cấp tuyến đường bộ cũ Nội Bài- Lào Cai thành 4 làn xe dài 290 km (E1); hai là xây dựng tuyến đường bộ cao tốc mới dài 260 km (E2); ba là cải tạo và nâng cao năng lực của tuyến đường sắt hiện tại Yên Viên- Lào Cai (R1); bốn là xây dựng tuyến đường sắt đôi mới Yên Viên- Lào Cai (R2); năm là cải tạo tuyến đường thuỷ nội địa Việt Trì- Lào Cai (W1) và sáu là phát triển năng lực vận tải đa phương thức của cảng Vịêt Trì và cải tạo tuyến đường thuỷ Việt Trì- Hải Phòng (W2).

Sau khi Bộ GTVT tổ chức khảo sát và tổng hợp các ý kiến, phương án R1 được coi là phương án ưu tiên số 2 (sau phương án E2) do có chi phí thấp nhất (ước tính sơ bộ khoảng 87 triệu USD) so với phương án E1 (627 triệu USD) và E2 (565 triệu USD); mặt khác, nó hạn chế tác động đến môi trường và xã hội, hiệu quả tài chính lại cao(8,1%). Để sử dụng có hiệu quả nguồn vốn vay ưu đãi của ADB cho hành lang Côn Minh- Hải Phòng, Bộ GTVT đề nghị Chính phủ cho phép sử dụng 60 triệu USD vay ưu đãi cho phương án R1 nhằm tăng năng lực thông qua, tăng độ an toàn, đáp ứng yêu cầu vận tải trong vòng 15-20 năm tới của tuyến đường sắt Yên Viên- Lào Cai hiện thời.

Trên thực tế, tuyến đường sắt Hà Nội – Lào Cai thuộc hành lang thông Côn Minh- Hải Phòng là tuyến đường nối liền các tỉnh biên giới miền núi phía tây bắc với vùng trung du và đồng bằng phía bắc sông Hồng tới thủ đô Hà Nội. Đây là tuyến giao thông chủ lực tiếp nối với tuyến đường sắt Hà Nội- Hải Phòng và Hà Nội- Cái Lân, hình thành một hành lang Đông- Tây hết sức quan trọng, nối thông từ biên giới Tây Bắc đến cảng Hải Phòng và cảng Cái Lân là hai cửa khẩu xuất nhập khẩu lớn nhất miền bắc hiện nay. Năm 2003, lượng hàng hoá vận chuyển đạt gần 2 triệu tấn (đoạn cao điểm tới 19-20 đôi tàu/ngày đêm). Dự báo nhu cầu vận tải của tuyến đường năm 2005 là 2,6 triệu lượt hành khách và 2,5 triệu tấn hàng, năm 2010 là 3,5 triệu lượt khách và 4,7 triệu tấn hàng, năm 2020 là 5,5 triệu lượt khách và 7,3 triệu tấn hàng.

Mặc dù có vị trí địa lí quan trọng và tiềm năng to lớn như vậy, nhưng do được xây dựng đã lâu, kinh phí bảo trì và đầu tư cải tạo quá ít nên chất lượng và tiêu chuẩn tuyến đường thấp, an toàn chạy tàu không vững chắc, năng lực vận tải không đáp ứng được nhu cầu. Về cơ sở hạ tầng, có nhiều đoạn đường xung yếu do địa hình phức tạp, núi cao, sườn dốc, gây nên hiện tượng xói lở trong mùa mưa; hiện tượng phụt bùn túi đá phổ biến; có nhiều đường cong bán kính nhỏ.Số lượng ray trên tuyến bị mòn vẹt nhiều, các ghi bị tật mòn; đá ba lát phần lớn bị thiếu, chất lượng đá kém. Các cầu trên tuyến chủ yếu đã qua thời gian sử dụng; dầm dọc dầm ngang bị rỉ mọt nghiêm trọng, phải hạn chế tốc độ chạy tàu khi qua cầu nên ảnh hưởng đến năng lực chạy tàu.

Ngoài ra, thông tin hiện đại bằng đường dây trần, tín hiệu cánh, chạy tàu bằng phương thức thẻ đường nên kéo dài thời gian tác nghiệp và không đảm bảo an toàn. Các nhà ga, kho bãi hàng sử dụng đã lâu, hiện xuống cấp nghiêm trọng, diện tích kho bãi nhỏ, không đáp ứng được nhu cầu trước mắt cũng như lâu dài. Các bãi hàng dọc tuyến chủ yếu xếp dỡ thủ công, gây kéo dài thời gian, chiếm dụng toa xe, kém hấp dẫn và giảm sức thu hút đối với khách hàng. 

Do chất lượng cầu đường yếu kém nên hiện chỉ vận hành được đầu máy Bỉ, Mikađô trên đoạn Yên Viên-Yên Bái còn đoạn Yên Bái-Lào Cai không vận hành được các loại đầu máy có sức kéo lớn, dẫn đến hành trình chạy tàu và thời gian quay vòng đầu máy toa xe dài, ảnh hưởng lớn đến năng lực vận tải. Theo tính toán, năng lực vận tải tối đa của tuyến đường chỉ đáp ứng 2 triệu tấn/năm và hiện đã bão hoà, hệ số sử dụng đã đạt 0,82-0,94%.

Những bất cập trên cộng với ưu tiên nâng cao năng lực và hiện đại hoá trục Bắc-Nam, Đông-Tây của Quy hoạch tổng thể phát triển ngành GTVT đến năm 2020 đã cho thấy, việc đầu tư, thực hiện Dự án cải tạo, nâng cao năng lực vận tải tuyến đường sắt Yên Viên-Lào Cai là thực sự cần thiết.

Mục tiêu của dự án là nâng tốc độ, rút ngắn hành trình chạy tàu, qua đó tăng năng lực thông qua để đáp ứng yêu cầu vận tải nội địa cũng như liên vận quốc tế trong 15-20 năm tới. Đảm bảo đưa được các đầu máy có sức kéo lớn như đầu máy Bỉ, Mikađo, Đổi Mới vào khai thác trên khu đoạn Yên Bái-Lào Cai, nâng cao tải trọng đoàn tàu. Tăng khả năng an toàn, giảm bớt ách tắc và tai nạn giao thông, tiết kiệm thời gian đi lại và thời gian vận chuyển, trên cơ sở đó giảm giá thành vận tải.

Theo đề cương dự án, những đoạn đường xung yếu, gây sụt lún, xói lở, phụt bùn túi đá sẽ được gia cố, cải tạo, kết hợp cải tạo bình diện để giảm bớt số lượng đường cong bán kính nhỏ, thay thế ray, ghi, tà vẹt hư hỏng, bổ sung đá ba lát cho đủ tiêu chuẩn; đại tu, kéo dài các đường ga để phù hợp với sức kéo của đầu máy công suất lớn. Xây dựng ga mới Cầu Nhò và Mai Tùng; ga Văn Phú sẽ là ga hàng phục vụ khu công nghiệp Văn Phú; cải tạo và mở rộng ga hàng Lào Cai; gia cố, cải tạo, làm mới các cầu yếu để đảm bảo an toàn và đưa đầu máy công suất lớn qua được; tăng cường cơ sở sửa chữa, chuẩn bị, đầu máy, toa xe ở Yên Viên, Yên Bái và Lào Cai.

Sau giai đoạn 1 của Dự án Hỗ trợ kỹ thuật chuẩn bị dự án “Hành lang giao thông Côn Minh-Hải Phòng” do Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) tài trợ, các Bộ, ngành đều nhất trí, giai đoạn 2 sẽ nghiên cứu, hoàn chỉnh Dự án cải tạo, nâng cao năng lực vận chuyển tuyến đường sắt Yên Viên-Lào Cai. Thời gian dự kiến thực hiện dự án là tháng 3/2006, kết thúc vào tháng 9/2008. Ngày 26/9, Chính phủ đã chính thức cho phép đưa mức vay 60 triệu USD của ADB vào tài khoá năm 2006; sử dụng nguồn tài chính giai đoạn 2 của Dự án Hỗ trợ kỹ thuật TA-4050 VIE cho dự án hành lang giao thông Côn Minh-Hải Phòng để nghiên cứu lập Báo cáo nghiên cứu khả thi cho Dự án “Cải tạo, nâng cấp tuyến đường sắt Yên Viên-Lào Cai”.

T.C

VietBao.vn
contentlength: 9501
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Video nổi bật

Trẻ con lao vào tranh cướp lộc sau lễ hội ở Hà Nội, người lớn đừng ngoài cổ vũ "Cướp đi! Cướp đi!"
00:00 / --:--

TIN Xã Hội NỔI BẬT

Bơ vơ nỗi đau con trẻ sau đại tang 13 người chết ở Lương Điền

Chưa qua một giấc ngủ, hàng chục đứa trẻ thôn Lương Điền (xã Hải Sơn, huyện Hải Lăng, Quảng Trị) bỗng chốc mang thân phận mồ côi, đón tin dữ cha, mẹ tử vong sau vụ TNGT thảm khốc tại Quảng Nam

VẤN ĐỀ Xã HộI NÓNG NHẤT

Lien tiep xay ra chay rung o cac tinh mien Trung

Liên tiếp xảy ra cháy rừng ở các tỉnh miền Trung

Theo Ủy ban quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn, từ ngày 27-29/6 tại các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh và Thừa Thiên Huế..

Bat qua tang 2 giao vien quan he bat chinh tai nha nghi o Lang Son

Bắt quả tang 2 giáo viên quan hệ bất chính tại nhà nghỉ ở Lạng Sơn

Tòa án nhân dân huyện Chi Lăng (Lạng Sơn) đã thụ lý đơn lý hôn giữa ông Khúc Văn L. và vợ là cô giáo đã vào nhà nghỉ với một nam..