Sóc Trăng: Có nên tồn tại Bến xe khách Trà Men?

23:13 31/07/2005
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Soc Trang Co nen ton tai Ben xe khach Tra Men
Bến xe khách Sóc Trăng khang trang nhưng vắng khách - (Ảnh: Tấn Đức)

Vừa qua, tòa soạn Báo Thanh Niên nhận được đơn của tập thể lái xe khách tuyến Sóc Trăng - Cần Thơ phản ảnh việc Công ty cổ phần Vận tải (CPVT) Sóc Trăng lập Bến xe khách Trà Men ngay giao lộ Hùng Vương và quốc lộ 1A - cửa ngõ ra vào nội ô thị xã Sóc Trăng - trái với quy định của nhà nước, gây mất trật tự an ninh và ảnh hưởng đến doanh thu của các nhà xe đang hoạt động tại bến xe khách tỉnh Sóc Trăng. Thanh Niên đã tiếp xúc với các cơ quan chức năng để tìm hiểu sự việc.

Ông Trần Anh Việt, Phó giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Sóc Trăng cho biết: "Bến ô tô khách liên tỉnh tại ngã ba Trà Men được thành lập theo quyết định của Sở Giao thông vận tải tỉnh. Bến đạt tiêu chuẩn loại 6, đủ điều kiện tổ chức đối lưu vận chuyển hành khách nội tỉnh, liên tỉnh, và do Công ty CPVT Sóc Trăng quản lý, khai thác. Việc lập bến xe này với chủ trương phát triển nhiều bến xe tại nhiều vị trí thuận tiện cho việc đi lại của người dân và tạo môi trường cảnh quan tại cửa ngõ ra vào nội ô thị xã. Trước đây, tại khu vực này đã hình thành tự phát một bến xe dù, xe thả hoạt động suốt ngày đêm, gây mất an ninh trật tự, địa phương đã nhiều lần dẹp bỏ nhưng vẫn tái diễn". Ông Việt cũng giải thích việc lập Bến xe khách Trà Men không đặt mục tiêu doanh thu lên hàng đầu mà cốt là thuận lợi cho hành khách. Tuy nhiên, do bến mới đi vào hoạt động nên chưa tiến hành hiệp thương để xác lập tuyến, giá cước, giờ xuất bến cụ thể. Trước mắt bến xe chỉ dành cho tất cả các xe có bến đi, bến đến, có giấy tờ hợp lệ ghé tạm vào để lên xuống khách. Những hoạt động bước đầu này đã góp phần ổn định tình hình an ninh trật tự, giúp nhiều lái xe và người dân an tâm hơn... Tiếp xúc với PV Thanh Niên, ông Trần Văn Nam và một số người dân cư ngụ tại khóm 6, phường 6 (cạnh bến xe) cũng khẳng định từ ngày thành lập bến xe Trà Men, tình trạng mua bán, tranh giành khách gây náo loạn đã giảm hẳn.

Soc Trang Co nen ton tai Ben xe khach Tra Men

Bến xe khách Trà Men khó có khả năng mở rộng

Theo chúng tôi đây là những ưu điểm không thể phủ nhận, nhưng bên cạnh đó Sở Giao thông vận tải và Công ty CPVT Sóc Trăng - đơn vị quản lý Bến xe Trà Men nên xem lại các điều kiện phục vụ, vì hiện tại bến xe này vẫn chưa hề có nhà chờ đợi, quầy bán vé hầu như chỉ có một nhân viên ngồi thu tiền lệ phí vào bến với giá 6.000đ/lượt đối với xe dưới 16 ghế, 8.000đ/lượt với xe từ 16 ghế đến dưới 40 ghế và 10.000đ/lượt đối với xe từ 40 ghế trở lên. Sân bãi đỗ xe chỉ rộng khoảng chưa đầy 1.000m2, lại bị trụ sở Công ty CPVT Sóc Trăng chắn ngay mặt tiền thì khả năng phục vụ rất hạn chế, ngay cả việc quay đầu xe cũng đã gặp khó khăn. Ngoài ra cách bố trí tài chuyến như hiện nay cũng gây không ít phiền phức cho hành khách đã có mặt trên xe, nhất là việc phải chờ đợi lâu. Thực tế việc ban điều hành bến quy định mỗi xe chỉ được "lên hạng" (rước khách) trong khoảng thời gian 10-15 phút, nhưng nếu có nhiều xe vào bến, thì xe sau phải chờ xe trước lên hạng xong, rời bến mới được thế chỗ. Hiện nay hầu như các xe từ Bến xe khách Sóc Trăng ra đều ghé lại rước thêm khách, cộng với lượng xe từ Cà Mau, Bạc Liêu, TP.HCM và các tỉnh lân cận đỗ lại rất đông nên tình trạng hành khách phải chờ đợi thêm trên dưới 30 phút là khá phổ biến. Cách làm này còn nảy sinh phiền phức là trong thời gian lên hạng, do được độc quyền rước khách, nên hầu như khách đi tuyến nào cũng bị nhà xe "hốt" lên xe, sau khi đi được một lát lại "bán" khách sang xe khác đi tiếp. Anh T.M, lái xe tuyến Sóc Trăng - Cần Thơ bức xúc: "Cùng vào bến, nhưng xe tôi lên hạng sau các xe chạy tuyến Sóc Trăng - Phụng Hiệp, Sóc Trăng - Long Xuyên. Lẽ ra khách đi Cần Thơ phải dành cho tôi, nhưng các xe trước đều rước, nên đến lượt tôi, nếu có khách đi Long Xuyên, đi TP.HCM tôi cũng phải rước mới đủ sở hụi, chứ nếu không thì xe 16 chỗ mà chỉ có 4-5 khách thì có nước nghỉ luôn".

Việc đưa vào hoạt động Bến xe khách Trà Men - có thể nói - phần nào đã góp phần làm "vô hiệu hóa" Bến xe khách Sóc Trăng rộng hơn 1,2 ha trên đường Trần Hưng Đạo, vừa đưa vào hoạt động cách đây 2 tháng. Vì hầu như xe nào từ bến Sóc Trăng ra cũng đậu lại bến Trà Men bổ sung khách; và tính ra, lượng xe ra vào tại mỗi bến gần bằng nhau: khoảng 600 lượt xe/tuần. Đại diện cho giới chủ xe chạy tuyến Sóc Trăng - Cần Thơ, ông Trần Thanh Hải kiến nghị: "Chúng tôi rất tán đồng với chủ trương tạo thuận lợi cho việc đi lại của người dân, nhưng các cơ quan chức năng cũng cần lưu ý là nhà nước đã tốn hàng chục tỉ đồng cho việc xây dựng Bến xe khách Sóc Trăng, vậy thì tại sao không tập trung khai thác phát huy tác dụng của bến xe mới này; Bến xe khách Trà Men chỉ nên giữ vai trò trung chuyển; đồng thời mở một số tuyến xe buýt qua các tuyến đường nội ô thị xã và qua Bến xe khách Trà Men để phục vụ việc đi lại của hành khách.

Tấn Đức

Việt Báo
contentlength: 7968
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Video nổi bật

Lửa bốc ngùn ngụt thiêu rụi nhà dân ở chân cầu Vĩnh Tuy - Hà Nội
00:00 / --:--

TIN Xã Hội NỔI BẬT

Bơ vơ nỗi đau con trẻ sau đại tang 13 người chết ở Lương Điền

Chưa qua một giấc ngủ, hàng chục đứa trẻ thôn Lương Điền (xã Hải Sơn, huyện Hải Lăng, Quảng Trị) bỗng chốc mang thân phận mồ côi, đón tin dữ cha, mẹ tử vong sau vụ TNGT thảm khốc tại Quảng Nam