Sẽ tăng từ 5 đến 20 lần mức xử phạt vi phạm an toàn giao thông

22:48 30/07/2007
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Se tang tu 5 den 20 lan muc xu phat vi pham an toan giao thong

Sáu tháng đầu năm 2007, TNGT tăng cả ba mặt, đang trở thành thảm họa quốc gia với 7.669 vụ TNGT làm chết 6.910 người; bị thương 5.919 người; tăng 86 vụ, 464 người chết và 42 người bị thương so với cùng thời gian năm 2006. Bên lề Quốc hội, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Hồ Nghĩa Dũng đã trao đổi với các phóng viên về các nhóm giải pháp cấp bách nhằm giải quyết cơ bản vấn đề TNGT.

Xin Bộ trưởng cho biết nguyên nhân của những vụ TNGT nghiêm trọng xảy ra liên tục khiến nhiều người chết và bị thương trong thời gian qua?

Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng: Qua tổng hợp cho thấy, có 70-80% số vụ TNGT xảy ra đối với người điều khiển xe gắn máy. Phần lớn nạn nhân tử vong hoặc tàn phế suốt đời do chấn thương sọ não. Do vậy, quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm là để giảm thiểu nguy cơ tử vong do chấn thương sọ não. TNGT phần lớn là do ý thức của người điều khiển xe gắn máy, phóng nhanh, vượt ẩu, vượt đèn đỏ, uống rượu, chở 3, chở 4, không đội mũ bảo hiểm ở những tuyến đường bắt buộc, nhất là ở lứa tuổi vị thành niên... Do vậy, phải tập trung giáo dục, có biện pháp cưỡng chế trong việc chấp hành Luật Giao thông đường bộ đối với những đối tượng này.

TNGT thảm khốc thường xảy ra ở lĩnh vực vận tải hành khách. Lâu nay có sự bất cập trong quản lý nhà nước ở lĩnh vực này. Có một thời gian chúng ta bung ra, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, hợp tác xã vận tải làm ăn, nhưng lại không coi ngành nghề vận tải hành khách là một ngành nghề kinh doanh đặc biệt, khác với những ngành nghề kinh doanh khác. Lực lượng vận tải hành khách hiện nay chủ yếu dựa vào các hợp tác xã, doanh nghiệp tư nhân. Các doanh nghiệp nhà nước trước đây có quy mô lớn, giữ vai trò chủ yếu, nay hầu như tan rã hoặc hoạt động kém hiệu quả. Bên cạnh đó, một số quy định pháp luật chưa thực sự hợp lý, ví dụ như quy định người 21 tuổi có bằng D đã có thể lái xe khách (từ 10-30 người), bằng E có thể lái xe khách chở trên 50 người. Trong khi đó, người 21 tuổi có những đặc điểm về tâm sinh lý, kiểm soát hành vi chưa ổn định, chưa thực sự thích hợp với ngành nghề kinh doanh đặc biệt này. Đó là chưa nói tới việc hiện nay chúng ta chưa kiểm soát được việc đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe.

Mất đi sinh mạng của trên 30 người mỗi ngày, TNGT đang thực sự trở thành thảm họa quốc gia, xin Bộ trưởng cho biết giải pháp của Bộ nhằm hạn chế TNGT?



Hiện nay, Bộ GTVT đang triển khai 3 cụm giải pháp, thứ nhất là cụm giải pháp cấp bách phải thực hiện ngay, đã được quy định trong Nghị quyết 32 của Chính phủ, bao gồm: Tăng cường hơn nữa việc tuyên truyền, giáo dục ý thức chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ của người tham gia giao thông; đặc biệt là giáo dục trong trường học, cộng đồng dân cư. Tiếp tục giải quyết các vấn đề về kết cấu hạ tầng giao thông, trong đó nhấn mạnh hai điểm là giải quyết ngay các "điểm đen" và vấn đề lấn chiếm hành lang an toàn giao thông (ATGT) - đây là những nguyên nhân gây ra nhiều vụ TNGT trong thời gian gần đây. Tăng cường cưỡng chế, có sự tham gia quyết liệt của Cảnh sát giao thông và lực lượng Thanh tra giao thông, đặc biệt nhằm vào những đối tượng tham gia giao thông bằng xe gắn máy, xe vận chuyển hành khách, xe tải. Bên cạnh đó là các giải pháp liên quan tới phương tiện giao thông, trong đó bao gồm kiểm định phương tiện, quản lý chất lượng; liên quan tới người điều khiển phương tiện giao thông như đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe, đặc biệt là bằng D và bằng E. Củng cố việc quản lý nhà nước đối với các doanh nghiệp vận tải và các hợp tác xã vận tải. Một trong các giải pháp cấp bách nữa là quy định việc đội mũ bảo hiểm trên tất cả các tuyến quốc lộ, tiến tới trên tất cả các tuyến đường đối với những người tham gia giao thông bằng xe gắn máy. Cuối cùng là nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý nhà nước về ATGT quốc gia, trong đó kiện toàn Ủy ban ATGT quốc gia cũng như thực hiện đầy đủ chức năng quản lý nhà nước của Bộ GTVT, Bộ Công an, các bộ, ngành liên quan và cơ quan hành chính các cấp, các Sở GTVT. Thứ 2 là cụm giải pháp từ nay đến 2010, thể hiện trong Đề án về giảm thiểu TNGT. Thứ ba là cụm giải pháp lâu dài, xây dựng thành chiến lược ATGT quốc gia thực hiện trong 10-15 năm để giải quyết cơ bản vấn đề TNGT.

Theo Bộ trưởng, việc nâng cao mức xử phạt các hành vi vi phạm có góp phần làm giảm thiểu TNGT hay không?

Trong thực tế, quy định về xử phạt hành chính đối với vi phạm ATGT hiện nay chưa đủ sức răn đe người vi phạm nên hiệu quả chưa cao. Bộ đang kiến nghị Chính phủ sửa lại Nghị định 152 về Quy định xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực trật tự giao thông đường bộ theo hướng tăng mức xử phạt lên từ 5 đến 10 lần tùy từng lỗi vi phạm.

Bên cạnh đó, cần đặc biệt coi trọng công tác tuyên truyền, vận động người dân có ý thức tuân thủ pháp luật trong khi tham gia giao thông. Về lâu dài chúng ta cũng phải tính đến việc giảm phương tiện xe gắn máy, tăng dần các phương tiện giao thông công cộng.

(theo TTXVN)

contentlength: 7563
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Video nổi bật

Khách hàng bắt hai nhân viên cây xăng quỳ gối trước khi dùng cốc và ấm trà đập rách mặt
00:00 / --:--

TIN Xã Hội NỔI BẬT

Bơ vơ nỗi đau con trẻ sau đại tang 13 người chết ở Lương Điền

Chưa qua một giấc ngủ, hàng chục đứa trẻ thôn Lương Điền (xã Hải Sơn, huyện Hải Lăng, Quảng Trị) bỗng chốc mang thân phận mồ côi, đón tin dữ cha, mẹ tử vong sau vụ TNGT thảm khốc tại Quảng Nam