Sắp tới mức phạt có thể tăng gấp 5 lần

02:02 07/08/2007
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Vi phạm giao thông:

Sap toi muc phat co the tang gap 5 lan

Thượng tá Phạm Văn Thịnh - Ảnh: Quốc Thanh

Nhiều người dân cho rằng hiệu quả trong việc giữ gìn trật tự giao thông, khống chế tai nạn giao thông... phụ thuộc rất lớn vào “tiếng còi” nghiêm minh và nghiêm túc của cảnh sát giao thông (CSGT).

>> Để giảm tai nạn giao thông tại TP.HCM: Đề nghị tăng mức phạt!

Trao đổi với TS về vấn đề này, thượng tá PHẠM VĂN THỊNH - trưởng Phòng CSGT đường bộ Công an TP.HCM - nói:

- Trước yêu cầu phòng ngừa tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông và đua xe trái phép ở TP.HCM có hiệu quả, chúng tôi thấy lực lượng CSGT TP có vai trò rất lớn.

Chúng tôi cũng đã thấy được yêu cầu thực tế phải bố trí lực lượng sao cho việc giám sát, kiểm tra, xử lý vi phạm giao thông đạt hiệu quả cao hơn, nhằm tác động ý thức tự giác chấp hành luật lệ giao thông của người tham gia giao thông. Về đêm, chúng tôi thường xuyên phối hợp với 300-400 cảnh sát cơ động của trung đoàn cơ động để tuần tra kiểm soát ở 36 điểm “đen” trên các tuyến thường xảy ra tai nạn giao thông. Từ sau 1 giờ sáng, chúng tôi triển khai kiểm soát ở 58 điểm có tệ tụ tập đua xe trái phép.

+ Lực lượng CSGT hiện nay có tương xứng qui mô giao thông và tình hình giao thông rất phức tạp ở TP.HCM?

- Chúng tôi đã phân cấp quản lý tuyến đường giữa CSGT TP và CSGT 24 quận, huyện. CSGT TP đảm nhận thêm bảy tuyến đường huyết mạch xuyên tâm, phức tạp về giao thông với quân số cấp TP nhiều hơn. Như vậy, thay vì quản lý, kiểm soát ở 44 tuyến đường trước đây thì hiện nay CSGT cấp TP quản lý 53 tuyến đường. Còn hương lộ, đường liên phường, nội bộ quận, huyện... thì CSGT 24 quận, huyện phụ trách quản lý.

+ Thưa ông, thanh thiếu niên, nhất là học sinh phổ thông, vi phạm giao thông còn phổ biến, đặc biệt là người chưa đủ tuổi điều khiển xe gắn máy phân khối lớn… Có những biện pháp nào để tình trạng vi phạm ở nhóm tuổi này giảm bớt?

Sap toi muc phat co the tang gap 5 lan

Khoảng 17g30 ngày 31-7, người đi đường chứng kiến hai người đàn ông mặc “đồng phục âm công” của một trại hòm chở chiếc quan tài trên xe ba gác từ cầu Điện Biên Phủ ra tận đường Nguyễn Hữu Cảnh (TP.HCM).

Suốt đoạn đường dài hơn 2km, người đàn ông đứng trên xe ba gác luôn miệng la lớn, yêu cầu mọi người tránh đường cho quan tài đi qua kẻo không thì nguy hiểm! Chứng kiến cảnh này, nhiều người lắc đầu ngao ngán và mong có cảnh sát giao thông xuất hiện!

Dương Anh

- Chúng tôi đã triển khai các biện pháp phối hợp nhưng tình hình vi phạm vẫn còn khá nhiều. Theo chỉ đạo mới nhất của Thủ tướng Chính phủ, tất cả học sinh sinh viên, dù điều khiển xe của ai mà không có giấy phép sẽ bị giữ phương tiện 30 ngày, 60 ngày hoặc 90 ngày. Tôi nghĩ rằng biện pháp xử lý mạnh sẽ có tác dụng răn đe, phòng ngừa vi phạm.

+ Xe quá tải, chở hàng cồng kềnh… gây cản trở giao thông, đe dọa tính mạng của người tham gia giao thông xảy ra rất phổ biến. Có biện pháp nào để chấm dứt, thưa ông?

- Với phương tiện xe ba gác, xe hai bánh lợi dụng những giờ vắng người để chở tôn, sắt thép, vật liệu xây dựng cồng kềnh..., chúng tôi sẽ có kế hoạch giải quyết. Ngoài phạt các phương tiện chở cồng kềnh gây ùn tắc giao thông, chúng tôi xử lý luôn hậu quả do các hành vi vi phạm gây ra.

Nhức nhối nhất là các phương tiện chở hàng hóa vận tải từ các kho bãi, cụm cảng… Ban giám đốc Công an TP.HCM đã phân công cụ thể từng đơn vị CSGT phối hợp với các đơn vị liên quan bắt buộc phải chấp hành xếp hàng đúng tải. Nếu không, chúng tôi sẽ bố trí lực lượng chốt ngay cổng của các kho bãi, cụm cảng... để kiểm tra, kiểm soát.

+ Sự nghiêm minh và nghiêm túc trong khi làm nhiệm vụ của CSGT có tác động rất lớn đến hành vi của người tham gia giao thông. Tới đây CSGT TP.HCM sẽ có những thay đổi gì để đáp ứng kỳ vọng của người dân?

- CSGT nhận thức được nhiệm vụ, trách nhiệm trong giám sát, cưỡng chế và thiết lập trật tự an toàn giao thông. Chúng tôi sẽ tiếp tục làm tốt nhiệm vụ, trách nhiệm. Tôi cho rằng sự phối hợp với các ngành, sự cộng tác của người dân trong việc tự giác chấp hành luật lệ giao thông là rất quan trọng nhằm đảm bảo an toàn cho chính mình, cho cộng đồng.

Sắp tới Chính phủ sẽ thay đổi căn bản căn cứ luật pháp để xử lý vi phạm về giao thông. Có thể các hành vi vi phạm qui định trong nghị định 152 của Chính phủ sẽ được điều chỉnh tăng gấp năm lần so với mức phạt hiện nay. Nhiều hành vi vi phạm sẽ bị tạm giữ phương tiện với thời gian kéo dài hơn.

QUỐC THANH thực hiện

Việt Báo
contentlength: 8072
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Video nổi bật

Tài xế gặp lại người phụ nữ dắt con đi nhờ xe suốt 4 năm vẫn chưa về đến nhà và cái kết...
00:00 / --:--

TIN Xã Hội NỔI BẬT

Bơ vơ nỗi đau con trẻ sau đại tang 13 người chết ở Lương Điền

Chưa qua một giấc ngủ, hàng chục đứa trẻ thôn Lương Điền (xã Hải Sơn, huyện Hải Lăng, Quảng Trị) bỗng chốc mang thân phận mồ côi, đón tin dữ cha, mẹ tử vong sau vụ TNGT thảm khốc tại Quảng Nam

VẤN ĐỀ Xã HộI NÓNG NHẤT

Cong trinh trai phep tren deo Ma Pi Leng

Công trình trái phép trên đèo Mã Pí Lèng

Chủ tòa nhà 7 tầng trên đỉnh đèo Mã Pí Lèng gây xôn xao dư luận thời gian gần đây là người phụ nữ tên Vũ Thị Ánh....