Sáng nay, hợp long cầu Thanh Trì

08:21 18/08/2006
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Sang nay, hop long cau Thanh Tri 

Bộ trưởng Bộ GTVT Hồ Nghĩa Dũng kiểm tra công tác thi công chuẩn bị hợp long cầu Thanh Trì. (Ảnh: Bộ Giao thông vận tải).

(HNMĐT) - Theo kế hoạch, sáng nay (18/8), Nhà thầu Liên danh Obayashi-Sumitomo (Nhật Bản) tiến hành đổ bê tông dầm đợt cuối cùng công trình cầu Thanh Trì, chính thức nối hai bờ sông Hồng của Thủ đô Hà Nội.

 

Dự án cầu Thanh Trì do Bộ Giao thông vận tải làm chủ đầu tư, đại diện chủ đầu tư là Ban QLDA Thăng Long. Gói thầu số 1 của Dự án bao gồm toàn bộ phần cầu Thanh Trì dài 3.084m, chiều rộng 33,1m; kết cấu bên dưới gồm 52 trụ và 2 mố trên nền móng có tổng số 1.339 cọc khoan nhồi đường kính các loại 1m; 1,5m; 2m. Kết cấu phần trên bao gồm phần cầu chính và cầu vượt đê thi công bằng phương pháp đúc hẫng cân bằng. Phần cầu dẫn thi công bằng công nghệ đà giáo di động (MSS) và một số nhịp có kết cấu dầm I giản đơn. Vòng vây cọc ván thi công móng trụ cầu chính là loại cọc ống thép lần đầu tiên áp dụng tại Việt Nam.

 

Gói thầu số 1 do Nhà thầu Liên danh Obayashi-Sumitomo (Nhật Bản) thực hiện, trong đó Công ty Obayashi là lãnh đạo liên danh. Đơn vị Tư vấn là Liên danh Tư vấn quốt tế Thái Bình Dương (PCI-Nhật Bản) với Công ty Tư vấn Châu Á Thái Bình Dương (APECO), TCty Tư vấn thiết kế GTVT (TEDI) và Viện Khoa học Công nghệ GTVT (RITST), trong đó PCI là lãnh đạo liên danh.

 

Với chiều rộng hơn 33m, cầu Thanh Trì là cầu bê tông cốt thép dự ứng lực dài và rộng nhất Việt Nam hiện nay, cũng là công trình cầu với nhiều ứng dụng công nghệ mới, có tầm cỡ khu vực.

Tính đến tháng 8/2006, khối lượng công việc trên công trình cầu Thanh Trì đạt được 96,3% theo đúng kế hoạch đề ra với chất lượng đảm bảo yêu cầu kỹ thuật của dự án. Cùng với việc thi công khối bê tông hợp long, hiện nay nhà thầu đang khẩn trương hoàn thành các công việc còn lại như chiếu sáng, thảm mặt cầu, lắp lan can... để hoàn thành công trình đúng tiến độ. 

 

Trong quá trình xây dựng, nhiều đơn vị xây dựng của Việt Nam tham gia liên danh như TCt ty Xây dựng Thăng Long, TCty XDCTGT 1, TCty XDCTGT 4, Vinaconex... đã cùng với các nhà thầu chính Nhật Bản áp dụng thành công những công nghệ xây dựng cầu tiên tiến nhất trên thế giới hiện nay: công nghệ cọc khoan nhồi theo phương pháp tuần hoàn ngược, có đường kính từ 1m đến 2m và sâu trên 50m; công nghệ đúc dầm cầu sử dụng đà giáo di động (MSS) lần đầu tiên được áp dụng tại Việt Nam; công nghệ thi công bệ móng trụ cầu chính bằng vòng vây cọc ống thép; công nghệ đúc hẫng cân bằng dầm cầu chính liên tục chiều dài nhịp 130m...

 

Bộ Giao thông vận tải  đã trình Thủ tướng Chính phủ phương án kết nối tạm thời cầu chính Thanh Trì (gói số 1) với mạng đường giao thông hiện tại để ngay sau khi hoàn thành gói số 1 (dự kiến trong tháng 11/2006) sẽ đưa cầu vào khai thác, phát huy hiệu quả kinh tế xã hội.

 

Được biết, dự án cầu Thanh Trì sử dụng nguồn vốn vay tín dụng ODA của Chính phủ Nhật Bản và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam. Dự án này thành công một lần nữa thể hiện tình hữu nghị và hợp tác phát triển có hiệu quả giữa Chính phủ và nhân dân hai nước Việt Nam và Nhật Bản.

  

Dự án cầu Thanh Trì bắc qua sông Hồng là một trong những dự án trọng điểm của ngành Giao thông vận tải, có tầm quan trọng đặc biệt đối với sự phát triển kinh tế xã hội của khu vực Đồng bằng Bắc bộ nói chung và thủ đô Hà Nội nói riêng. Việc hoàn thành cầu Thanh Trì và đường vành đai III sẽ tạo nên mạng lưới giao thông liên kết giữa vùng tam giác kinh tế: Hà Nội-Hải Phòng-Quảng Ninh và liên thông trục Bắc- Nam, giải toả “sức ép” giao thông, phân bổ và giảm bớt đáng kể lưu lượng xe lưu thông qua nội thành Hà Nội.

 

N.Hương

VietBao.vn
contentlength: 5262
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Video nổi bật

Khách hàng bắt hai nhân viên cây xăng quỳ gối trước khi dùng cốc và ấm trà đập rách mặt
00:00 / --:--

TIN Xã Hội NỔI BẬT

Bơ vơ nỗi đau con trẻ sau đại tang 13 người chết ở Lương Điền

Chưa qua một giấc ngủ, hàng chục đứa trẻ thôn Lương Điền (xã Hải Sơn, huyện Hải Lăng, Quảng Trị) bỗng chốc mang thân phận mồ côi, đón tin dữ cha, mẹ tử vong sau vụ TNGT thảm khốc tại Quảng Nam