"Rút" phương án thu phí lưu hành ôtô, xe máy

09:04 27/11/2007
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

"Rut" phuong an thu phi luu hanh oto, xe may 

Cục Đường bộ cho biết chưa đề xuất phương án thu phí lưu hành phương tiện ở thời điểm này.

Thay vì phương án tăng phí đăng ký xe máy tối đa 50% giá trị xe, thu phí các phương tiện lưu hành trong nội đô, Cục Đường bộ Việt Nam sẽ trình Chính phủ giải pháp cấm xe ngoại tỉnh vào thành phố, bắt buộc đi xe buýt đến trường đối với học sinh cấp 3 và sinh viên bằng cách phát vé hoặc trợ giá...

Ông Nguyễn Văn Thanh, Cục phó Cục đường bộ Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải - GTVT) cho biết thông tin trên khi trao đổi với PV

- Vừa rồi đề xuất tăng đột biến lệ phí đăng ký xe mới, thu phí lưu hành phương tiện vào giờ cao điểm trong nội đô do Cục Đường bộ đưa ra đã gây phản ứng gay gắt trong dư luận. Cục có dự định  bảo lưu đề xuất trên để trình lên Chính phủ hay không?

- Vừa rồi lãnh đạo Bộ GTVT giao cho chúng tôi một việc nhỏ là nghiên cứu đề xuất giải pháp hạn chế phương tiện cá nhân bằng biện pháp hành chính và kinh tế. Biện pháp về kinh tế là muốn đi xe máy thì phải  tăng thuế từ khi mua xe, đồng thời thu phí khi đi vào những khu vực hay ùn tắc.

Biện pháp hành chính là cấm đi xe máy vào một số tuyến phố nhất định, hay HSSV phải đi xe buýt, không được đi xe máy...

Đây là một giải pháp nhỏ nhưng lại rất nhạy cảm. Tuy nhiên, ý kiến vừa rồi là một trong những đề xuất đưa ra tại hội thảo thôi chứ Cục đã ký văn bản đề xuất đâu!. Thậm chí, đề xuất trên còn vấp phải sự phản đối của 60 - 70% ý kiến phát biểu tại Hội thảo đó.

- Vậy tại sao chúng ta không đưa ra những giải pháp chống ùn tắc giao thông mang tính lâu dài, thay vì thi thoảng đưa ra biện pháp gây "sốc" dư luận như vừa nói trên?

- Nhiều người dân khi nhận được thông tin trên qua báo chí cũng khá bức xúc và phản ứng với chúng tôi là làm như vậy thì làm khó cho dân. Đồng thời không ít ý kiến cho rằng nên tập trung vào các giải pháp như quy hoạch.

Tuy nhiên, ai cũng thấy là cần phải làm quy hoạch đấy nhưng có phải là một chốc di dời ngay được các trường ĐH ra khỏi thành phố, hay chốc lát mà có được tàu điện ngầm, tàu điện trên cao đâu. Chí ít cũng phải mất 10 - 15 năm nữa. 

- Cũng có ý kiến đồng tình với việc nên thu phí lưu hành phương tiện trong nội đô, tăng phí đăng ký xe mới. Cá nhân ông có quan điểm thế nào trước vấn đề này?

- Đương nhiên về phía người dân, cũng phải hạn chế đăng ký xe mới lại. Nếu áp dụng giải pháp này thì ngay lập tức xe đăng ký mới sẽ giảm ngay, vì muốn mua xe mới lại phải cộng thêm bao nhiều khoản tiền thì cũng "ngán". Còn việc thu phí vào giờ cao điểm thì cũng phải tính toán, cân nhắc giữa cái được, cái mất.

Tôi xin nói lại, đây mới chỉ là những ý kiến manh nha. Vấn đề này khi mới thảo luận đã vấp phải những phản ứng rất quyết liệt. Có thể Chính phủ phải trình lên QH. Nếu QH nhất trí thì chí ít cũng mất tới 2 - 3 năm nữa mới có thể áp dụng. Còn trong thời điểm hiện nay thì chưa nên đưa ra đề xuất này.

- Thực tế cho thấy các biện pháp kiềm chế ùn tắc lâu nay ở hai thành phố lớn chưa khả thi. Dư luận cho rằng không phải chỉ do phương tiện cá nhân tăng lên mà còn nhiều nguyên nhân khác. Ông nghĩ sao?

- Đúng là hiện nay  Hà Nội và TP.HCM không kiểm soát được việc phát triển phương tiện cá nhân, hệ quả là gây ra tình trạng ách tắc nghiêm trọng. 

Tuy nhiên, việc dân cư dồn hết về thành phố, rồi thêm các trường ĐH, CĐ, THCN cũng dồn hết trong nội đô với lượng HSSV quá đông, đầu tư cho kết cấu hạ tầng của các đô thị lớn chưa đến nơi đến chốn cũng là nguyên nhân gây nên nạn ùn tắc. 

Một đô thị có mấy triệu dân là phải nghĩ đến  tàu điện ngầm, đến đường sắt trên cao. Đương nhiên các nhà hoạch định chính sách người ta cũng phải lường được là tốc độ tăng dân số như thế, chưa nói đến tăng cơ học, nhưng bây giờ mới nghĩ đến thì chậm quá.

- Vậy cụ thể tới đây Cục Đường bộ sẽ đề xuất giải pháp gì để chống ùn tắc giao thông?

- Trước mắt là áp dụng các giải pháp về hành chính như cấm xe ngoại tỉnh vào thành phố bằng cách bố trí điểm đỗ cho phương tiện này tại các đường vành đai; bắt buộc đi xe buýt đến trường đối với học sinh cấp 3 và sinh viên bằng cách phát vé hoặc trợ giá đi xe buýt, đẩy mạnh tuyên truyền vận động.

Bên cạnh đó vẫn phải thực hiện các giải pháp chính là quy hoạch, đầu tư nâng cấp hạ tầng, tổ chức giao thông, tác động vào ý thức của người tham gia giao thông.

- Thời điểm nào sẽ trình Chính phủ phương án trên?

- Chúng tôi sẽ tổng hợp ý kiến và trình Chính phủ vào đầu tháng 12. Tuy nhiên sẽ không đưa đề xuất thu phí lưu hành phương tiện vào thời điểm này.

- Xin cảm ơn ông!

Theo VTC

VietBao.vn
contentlength: 6624
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Video nổi bật

Video: Khoảnh khắc hiệp sĩ Sài Gòn hét "Cướp, cướp" trước khi gục xuống
00:00 / --:--

TIN Xã Hội NỔI BẬT

Bơ vơ nỗi đau con trẻ sau đại tang 13 người chết ở Lương Điền

Chưa qua một giấc ngủ, hàng chục đứa trẻ thôn Lương Điền (xã Hải Sơn, huyện Hải Lăng, Quảng Trị) bỗng chốc mang thân phận mồ côi, đón tin dữ cha, mẹ tử vong sau vụ TNGT thảm khốc tại Quảng Nam