Rối với bài toán phát triển xe buýt

08:17 05/04/2010
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Thực trạng trên khiến bài toán phát triển mạng lưới xe buýt tại đô thị lớn nhất cả nước đã khó lại càng thêm khó. Vấn đề này đã được đưa ra mổ xẻ, phân tích trong chương trình “Nói và làm” do HĐND TP HCM tổ chức ngày 4/4.

Có chính sách, nhưng chưa "mở"

Theoông Lê Hải Phong, Phó giám đốc Trung tâm Quản lý và điều hành vận tải hành khách công cộng thành phố, vấn đề cơ bản nhất để phát triển mạng lưới xe buýt hoàn thiện là xây dựng hệ thống trung chuyển, với nhà chờ, trạm dừng, bến đỗ… Tuy nhiên, hiện thành phố chưa có nhiều điểm trung chuyển và nhiều đầu bến phải nằm ngay dưới lòng đường, vỉa hè, gây khó khăn cho việc đón, trả khách.

Cách đây 5 năm, thành phố đã ban hành quyết định  khuyến khích đầu tư bến bãi vận tải với nhiều ưu đãi cho nhà đầu tư. Tuy vậy, đến nay mới có một bãi đậu xe ra đời, song đó lại là bến xe tải chứ không phải là bến dành cho xe buýt! Ông Huỳnh Công Hùng, Phó Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND thành phố, đặt vấn đề: “Phải chăng do trong đầu tư bến bãi doanh nghiệp nhà nước được giải quyết cho thuê đất, còn các Hợp tác xã vận tải thì không?”. Roi voi bai toan phat trien xe buyt Là điểm đậu và đón khách của 42 tuyến xe buýt nên trạm điều hành ở khu vực trung tâm quận 1, TP HCM luôn quá tải. Ảnh: TNLinh Ông Lê Trung Tính, Trưởng phòng quản lý Vận tải công nghiệp, Sở GT-VT thành phố, giải thích: “Do quy định còn nhiều điều chưa “mở”. Mới đây, Sở đã có văn bản kiến nghị UBND thành phố cho phép Hợp tác xã vận tải hành khách công cộng được thuê đất xây dựng bến bãi như doanh nghiệp nhà nước, và thành phố đã chấp thuận”.  

Chất vấn Sở Quy hoạch kiến trúc thành phố thành phố, bà Phạm Phương Thảo, Chủ tịch HĐND thành phố, nêu vấn đề: “Việc quy hoạch bến bãi cho GT-VT đã được thực hiện thế nào? Hiện nay, thành phố chỉ có khoảng 28 ha diện tích dành cho bến bãi xe buýt, xe liên tỉnh, trong khi theo quy hoạch là phải đến 140 ha?”. Ông Hoàng Tùng, Trưởng phòng Quản lý hạ tầng kỹ thuật, Sở Quy hoạch kiến trúc thành phố, cho biết: “Việc xác lập diện tích đất dành cho bến bãi giao thông tại từng địa bàn quận huyện theo quy hoạch chung đang gặp rất nhiều khó khăn, vì phải thống nhất giữa Sở Quy hoạch kiến trúc, UBND các quận - huyện và Sở TN-MT".

Trong khi đó, anh Tô Văn Tám, tài xế xe buýt chạy tuyến 80 của Hợp tác xã Việt Thắng, phản ánh một thực tế: “Mới cách đây ba ngày, tôi bị cảnh sát giao thông phạt 400.000 đồng vì không dừng sát lề để đón khách. Nhưng tôi dừng cách nào khi mà trạm chờ bị các hàng quán, người bán rong, xe ôm… choán hết chỗ?”. Anh Tám cho hay, chính  việc bến bãi không được đầu tư, trạm đón trả khách bị lấn chiếm đã làm cho hoạt động xe buýt càng thêm khó.

Roi voi bai toan phat trien xe buyt Nếu không có đất để làm các trạm trung chuyển thì không thể tổ chức lại mạng lưới xe buýt.

Lãng phí vì trùng lắp tuyến 

Theo các đại biểu, để cải thiện được hoạt động xe buýt, cần tổ chức lại mạng lưới luồng tuyến một cách khoa học và hợp lý hơn. Có như vậy, mới có thể tái cấu trúc mạng lưới xe buýt một cách hiệu quả, giải quyết căn cơ tình trạng trùng lắp tuyến đang gây lãng phí lớn.

Đại biểu Trương Trọng Nghĩa phân tích: người dân thành phố sử dụng xe buýt không vượt quá ngưỡng 6% hiện nay là vấn đề cần phải tính, trong khi nguồn ngân sách hỗ trợ xe buýt mỗi năm một tăng. “Phải bắt đúng mạch mới trị được bệnh. Phải có giải pháp khoa học, đồng bộ, có lộ trình và phải có người chịu trách nhiệm”, ông Nghĩa nói.

Theo bà Phạm Phương Thảo, để tìm lời giải cho bài toán phát triển xe buýt tại TP HCM, cần phải thực hiện ba nhóm giải pháp lớn. Thứ nhất là đầu tư bến bãi, xây dựng trạm trung chuyển, đầu tư xe buýt chất lượng cao; tiếp tục trợ giá cho hoạt động xe buýt. Thứ hai là phải quy hoạch lại luồng tuyến hợp lý, tránh tình trạng trùng lắp như hiện nay. Cuối cùng là tăng cường chất lượng phục vụ bằng cách đào tạo đội ngũ tài xế, tiếp viên xe buýt, nhân rộng mô hình bán vé xe buýt an toàn, thuận tiện. Bà Thảo yêu cầu Sở GT-VT xây dựng đề án cải tạo hoạt động xe buýt tại thành phố để UBND TP HCM trình HĐND thành phố xem xét, quyết định. 

“Chừng nào còn chưa trả tài xế xe buýt về đúng vị trí của họ, thì còn tiềm ẩn tai nạn giao thông. Tài xế làm sao có thể toàn tâm, khi vẫn canh cánh nỗi lo khoán doanh thu?”. Thực tế, áp lực từ khoán doanh thu đã khiến một số bác tài chạy nhanh, dừng, đỗ bắt khách tùy tiện…”.

Phó giám đốc Sở GT-VT TP HCM Dương Hồng Thanh.

VietBao.vn
contentlength: 6418
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Video nổi bật

Tài xế gặp lại người phụ nữ dắt con đi nhờ xe suốt 4 năm vẫn chưa về đến nhà và cái kết...
00:00 / --:--

TIN Xã Hội NỔI BẬT

Bơ vơ nỗi đau con trẻ sau đại tang 13 người chết ở Lương Điền

Chưa qua một giấc ngủ, hàng chục đứa trẻ thôn Lương Điền (xã Hải Sơn, huyện Hải Lăng, Quảng Trị) bỗng chốc mang thân phận mồ côi, đón tin dữ cha, mẹ tử vong sau vụ TNGT thảm khốc tại Quảng Nam