Quy tắc ứng xử đối với người bệnh: Vẫn phải lấy y đức làm đầu

11:46 27/08/2008
Bệnh nhân sẽ yên tâm hơn rất nhiều nếu được các bác sĩ quan tâm - ảnh minh hoạ: Tuệ Khanh

Bộ Quy tắc ứng xử của cán bộ, viên chức trong các đơn vị sự nghiệp y tế vừa được thứ trưởng Bộ Y tế ban hành, trong đó, người dân đặc biệt quan tâm đến Qui tắc ứng xử đối với người bệnh và gia đình người bệnh.

Nếu qui tắc này được áp dụng một cách triệt để thì đây sẽ là một tin vui cho tất cả những ai đã, đang và sẽ đến khám chữa bệnh tại các bệnh viện công. Tuy nhiên, nhiều người còn hoài nghi về tính hiệu quả của qui tắc này.

Thái độ thờ ơ, thiếu trách nhiệm: Khó kiểm chứng!

Chị Nguyễn Thu Thuỷ, ở khu tập thể Bộ Thuỷ Sản, 20 Nguyễn Công Hoan, Ba Đình Hà Nội cho biết: “Nếu qui tắc này được tất cả các thầy thuốc áp dụng thì quả là một thành công lớn của ngành Y tế. Từ trước tới nay, mặc dù có thẻ khám chữa bệnh miễn phí nhưng hầu như tôi rất ít khi đưa con đến phòng khám của bệnh viện. Phần vì đông, nhưng phần nữa cũng là do thái độ thiếu trách nhiệm của một bộ phận y bác sĩ khiến tôi cảm thấy không yên tâm”. Chị Thuỷ đưa ngay một ví dụ: “Tháng trước, con tôi có hiện tượng bị phù nề ở mắt, tôi đã đưa con đến khám ở một phòng khám tư. Bác sĩ ở đây nghi cháu bị viêm cầu thận cấp nên khuyên tôi đưa cháu đến khám chuyên khoa ở bệnh viện công. Trước khi đến khám, tôi đã tranh thủ thử nước tiểu cho con ở một trung tâm có uy tín. Kết quả ghi nước tiểu có nồng độ protein là 1mg. Khi đưa cháu đến bệnh viện, tôi đã đưa kèm theo cả kết quả thử nghiệm. Tuy nhiên, bác sĩ phòng khám sau khi nhìn lướt qua kết quả liền nói: “Chả sao cả. Chắc do nó ngủ nhiều quá nên mắt bị nề thôi”. Tôi vội hỏi lại: Chị ơi, thế protein trong nước tiểu lên đến 1mg mà vẫn là bình thường hả chị? Lúc này, bác sĩ mới xem kỹ lại tờ xét nghiệm và nói: “Ừ nhỉ. 1mg thì cũng là cao đấy. Thôi, đi xét nghiệm lại nhé”.

Chỉ một chút thờ ơ thiếu trách nhiệm, bác sĩ có thể khiến cho bệnh nhân gặp nguy hiểm đến tính mạng nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời. Thế nhưng, ai có thể kiểm chứng thái độ này của bác sĩ và nếu không phải là trường hợp để lại hậu quả nghiêm trọng, liệu có bệnh nhân nào lên tiếng để mọi người biết rằng vị bác sĩ nọ đã vi phạm qui tắc về ứng xử đối với bệnh nhân?

Cũng nói về thái độ thiếu trách nhiệm, hạch sách, ban ơn cho bệnh nhân, anh Nguyễn Văn Tuấn, ở Xuân Đỉnh, Từ Liêm Hà Nội kể: Vợ chồng tôi là nông dân, phải thú thật là cũng ít kinh nghiệm để xử lý một cách khoa học các tình huống về sức khoẻ của con. Có lần con bị sốt, tôi đưa đến bệnh viện trong tình trạng cháu được quấn bọc kỹ. Bác sĩ phòng cấp cứu sau nửa tiếng không ngó ngàng gì đến thì lại bắt đầu quát tháo ầm ĩ: Có sốt không? đo nhiệt độ chưa? Nhà ở đâu mà thời buổi này không có cái cặp nhiệt độ? Bảo là sốt mà sao lại quấn chặt vào thế này…? Lúc đó, tôi vừa ngượng, vừa lo cho con nên càng thêm bấn loạn. Nếu bây giờ mà quy tắc này được giám sát chặt chẽ thì thật là một điều đáng mừng. Tuy nhiên, tôi nghĩ cũng phải mất thời gian rất dài, vì thái độ cửa quyền, hạch sách với bệnh nhân đã trở nên khá phổ biến, đến nỗi, cả bác sĩ lẫn bệnh nhân đều mặc nhiên chấp nhận chuyện này. Chúng tôi cứ mỗi lần gặp bác sĩ là chả dám hỏi han gì, chỉ lo mất lòng họ thôi – anh Tuấn nói thêm.


Đành rằng các bác sĩ có thể do quá đông bệnh nhân, sức ép công việc rất nặng nên không tránh khỏi đôi lúc đã có những thái độ không đúng mực. Nhưng họ cũng phải hiểu, khi có người nhà ốm đau phải vào bệnh viện, tâm trạng của người nhà bệnh nhân còn nặng nề hơn nhiều. Những lúc như thế, một cử chỉ nhẹ nhàng, một thái độ quan tâm nhỏ cũng khiến cho người bệnh và gia đình yên tâm hơn rất nhiều.

Chuyện phong bì: Càng khó hơn

Nhiều người đã nói: Đưa phong bì cho bác sĩ, cả người đưa và người nhận đều xấu hổ. Ấy thế nhưng, chuyện đưa phong bì vẫn tiếp tục diễn ra hàng ngày, ở nơi này nơi khác. Có khi, người bệnh bị cán bộ y tế trực tiếp yêu cầu đưa phong bì ngay trước cuộc phẫu thuật, mũi tiêm hay thậm chí chỉ là thay băng… nhưng cũng có nơi, chuyện đưa phong bì biến tướng theo một cách rất an toàn: Thôi, chị cứ để bọn em làm. Xong xuôi, an toàn rồi đưa sau cũng được!. Như thế, mặc dù không đưa phong bì theo kiểu “tiền trao cháo múc”, nhưng người nhà bệnh nhân cũng phải “có lời” và những người “mẹ hiền” này khi trước khi thực hiện khám chữa bệnh cho bệnh nhân đã biết, kiểu gì mình cũng sẽ có phong bì.

Không phải là tất cả, nhưng như đã là luật bất thành văn ở một số bệnh viện, trước khi bệnh nhân vào phòng mổ, người nhà đã chuẩn bị sẵn một phong bì với một số tiền nhất định mà người thân của các bệnh nhân “đi trước” rỉ tai. Việc đưa phong bì bồi dưỡng cho các bác sĩ trở thành việc đương nhiên đến mức, ngay cả người nhà của chính các bác sĩ mổ khi vào viện cũng vẫn phải chuẩn bị phong bì vì “Có phải mình anh ấy đâu, còn cả kíp mổ cơ mà”. Như vậy, chuyện đưa phong bì này không hoàn toàn là chuyện cảm ơn vì tấm lòng của bác sĩ, và do đó, cũng không hoàn toàn là tự nguyện.

Trong qui tắc về ứng xử với bệnh nhân và người nhà bệnh nhân có mục: Nghiêm cấm có thái độ, cử chỉ gợi ý nhận tiền, quà biếu của người bệnh và gia đình người bệnh. Vậy thì những hiện tượng biến tướng kể trên có thể cho là đã vi phạm qui tắc, nhưng để đưa ra xử lý thì quả thật là rất khó.

Chính vì vậy, việc ra các qui tắc của cơ quan quản lý là cần thiết, nhưng thực thi nó như thế nào thì lại phụ thuộc rất nhiều vào sự nghiêm ngặt của từng cơ sở, vào sự gương mẫu của các vị lãnh đạo và hơn hết, vào chính lương tâm, y đức của từng thầy thuốc.


Quy tắc ứng xử với người bệnh và gia đình người bệnh

1. Những việc cán bộ, viên chức y tế phải làm:

a) Thực hiện nghiêm túc quy định về chế độ giao tiếp trong các cơ sở khám chữa bệnh (được ban hành kèm theo Quyết định số 4031/2001/QĐ-BYT ngày 27/9/2001 của Bộ trưởng Bộ Y tế);

b) Tuân thủ chặt chẽ, nghiêm túc Quy chế chuyên môn trong khám bệnh, chữa bệnh;

c) Có đạo đức, nhân cách và lối sống lành mạnh, trong sáng của người thầy thuốc xã hội chủ nghĩa;

d) Tìm hiểu, nắm bắt diễn biến tâm lý người bệnh và gia đình người bệnh trong quá trình khám bệnh, chữa bệnh; Thương yêu người bệnh, coi người bệnh như người nhà của mình;

đ) Lịch sự, hòa nhã, động viên, an ủi, tôn trọng người bệnh và gia đình người bệnh;

e) Nghiêm túc thực hiện lời Bác Hồ dạy “Lương y phải như từ mẫu”; Thực hiện khẩu hiệu “Bệnh nhân đến đón tiếp niềm nở, bệnh nhân ở chăm sóc tận tình, bệnh nhân về, dặn dò chu đáo”;

g) Thường xuyên học tập, rèn luyện, trau dồi kỹ năng giao tiếp với người bệnh và gia đình người bệnh.

2. Những việc cán bộ, viên chức y tế không được làm:

a) Có hành vi tiêu cực, lạm dụng nghề nghiệp để thu lợi trong quá trình phục vụ, chăm sóc người bệnh, như: biểu hiện ban ơn, có thái độ, cử chỉ gợi ý nhận tiền, quà biếu của người bệnh và gia đình người bệnh;

b) Cửa quyền, hách dịch, sách nhiễu, trì hoãn, thờ ơ, gây khó khăn đối với người bệnh, gia đình người bệnh;

c) Làm trái quy chế chuyên môn trong thi hành nhiệm vụ.


Tuệ Khanh

Việt Báo
contentlength: 11838
Chia sẻ

Video nổi bật

Cuộc sống của "người rừng" Hồ Văn Lang bây giờ ra sao ?
00:00 / --:--

VẤN ĐỀ Xã HộI NÓNG NHẤT

Hinh nom CSGT

Hình nộm CSGT

Từ hơn 1 tháng nay, trên địa bàn quận Thốt Nốt, thành phố Cần Thơ xuất hiện mô hình trực quan cảnh sát giao thông mới nhằm đảm bảo..

Mua lu ngap lut o Quang Ninh

Mưa lũ ngập lụt ở Quảng Ninh

Mưa lớn kéo dài khiến nhiều tuyến đường giao thông huyết mạch của tỉnh Quảng Ninh bị ngập sâu ở nhiều đoạn.

Khach Viet bi tu choi nhap canh Singapore

Khách Việt bị từ chối nhập cảnh Singapore

Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản kiến nghị Bộ GTVT có phương án hỗ trợ trong việc hành khách bay từ Việt Nam sang Singapore..

Du khach Viet an cap o Thuy Si

Du khách Việt ăn cắp ở Thụy Sĩ

Hai du khách người Việt Nam phải nộp phạt 2.000 euro (tương đương 47 triệu đồng) do lấy cắp 3 cặp kính của các nhãn hàng nổi tiếng.

Nha hat lon thay mau son moi

Nhà hát lớn thay màu sơn mới

Nhà hát Lớn Hà Nội đang được trùng tu và tôn tạo lại, đến nay đã gần hoàn chỉnh. Công trình kiến trúc văn hóa nổi tiếng của Hà Nội..