Quốc hội chất vấn Chính phủ: Những câu hỏi gai góc

14:30 14/06/2006
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Quoc hoi chat van Chinh phu Nhung cau hoi gai goc
Bộ trưởng Bộ Công an Lê Hồng Anh (phải) và Bộ trưởng Bộ GTVT Đào Đình Bình là hai bộ trưởng đầu tiên trả lời chất vấn của Quốc hội
Chiều nay (14-6), Bộ trưởng Bộ Công an Lê Hồng Anh và Bộ trưởng Bộ GTVT Đào Đình Bình là thành viên Chính phủ đầu tiên trả lời chất vấn của các đại biểu. Cả hai đã phải liên tục lau mồ hôi trước những câu hỏi rất hóc búa. Thế nhưng vẫn còn rất nhiều câu hỏi sẽ phải chờ trả lời bằng văn bản...

1.173 bức xúc

Mở đầu phiên làm việc chiều 14-6, chủ tịch Quốc hội Nguyễn Văn An cho biết Quốc hội đã nhận và chuyển 1.173 ý kiến của cử tri đến các cơ quan chức năng có thẩm quyền xem xét. UBTWMTTQ VN cũng đã có báo cáo tổng hợp đầy đủ các ý kiến, kiến nghị của cử tri. Chủ tịch Nguyễn Văn An cũng cho biết tính đến hết ngày 13-6, Quốc hội đã nhận được 216 chất vấn của 84 đại biểu ở 78 đoàn đại biểu.

Về những nội dung chất vấn các thành viên Chính phủ trong kỳ họp Quốc hội này, Chủ tịch Nguyễn Văn An cũng cho biết thêm là các thành viên Chính phủ sẽ không đọc báo cáo mà sẽ đặt câu hỏi và trả lời câu hỏi trực tiếp. Mỗi lần chất vấn chỉ nêu từ một đến hai vấn đề trong vòng 1-2 phút, người trả lời chất vấn phải trả lời ngắn gọn, đi thẳng vào vấn đề, trong khoảng thời gian 4-5 phút. Chủ tịch Quốc hội cũng thông báo nếu đại biểu chưa hài lòng với câu trả lời có thể đặt câu hỏi tiếp hoặc yêu cầu tổ chức thảo luận.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Văn An cũng nhắc nhở các đại biểu và Bộ trưởng về phong cách chất vấn và trả lới. "Các cử tri đang theo dõi rất kỹ từng lời ăn, tiếng nói, từng động tác của chúng ta... Ngoài trời đang rất nóng, các vấn đề cũng bức xúc, nhưng ở đây chúng ta phải làm việc với cái đầu mát".

Tổng thư ký Uỷ ban trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Huỳnh Đảm đọc báo cáo về ý kiến cử tri. Ông Đảm cho biết Uỷ ban thường vụ Quốc hội đã nhận được 29 cơ quan nhà nước đề nghị trả lời ý kiến của cử tri và nhân dân. Bộ Xây dựng, Bộ Công nghiệp, Bộ NN& PTNT, Y tế, Tài chính, Tổng cục du lịch đã đề ra giải pháp từng bước giải quyết xong trả lời còn chung chung, chủ yếu là tiếp thu và xem xét chứ chưa đưa ra được giải quyết. Ông Đảm cho biết đã tập hợp 1.173 ý kiến của cử tri.

Những ý kiến kiến nghị bức xúc nhất là:

Chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm và chống lãng phí: có những bộ cấp cao, liên quan đến nhiều ngành nhiều cấp. Lĩnh vực đầu tư có nhiều vụ tham nhũng lớn nhưng xây dựng khu du lịch ở Khánh Hòa, Cảng Thị Vải, PMU18, nâng khống giá thiết bị ở 38 bưu điện...;

Về đời sống giá vàng, xăng dầu tăng cao làm cho sản xuất của nhân dân khó khăn. Cử tri và nhân dân kiến nghị không nên tăng giá điện, phải quản lý tốt việc sử dụng điện. Cần có những biện pháp kiểm soát giá cả, kiểm soát những mặt hàng nhạy cảm, bình ổn giá vật tư... Nhân dân kiến nghị chính phủ cần có chính sách chiến lược ổn định về cải tiến tiền lương và phụ cấp, tránh kiểu tăng lương nhỏ giọt, không theo kịp thực tế như hiện nay. Kiến nghị hỗ trợ nhà ở cho người có thu nhập thấp, hạ độ tuổi nhận trợ cấp xã hội từ 90 xuống còn 85 tuổi.

Vấn đề cúm gia cầm, rừng bị phá hoại cũng được nhân dân đặt ra và yêu cầu các bộ, ngành phải tăng cường giám sát chặt chẽ, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và môi trường.

Những câu hỏi gai góc cho Bộ trưởng Bộ CA Lê Hồng Anh

Mở đầu phần chất vấn Bộ trưởng Bộ Công an Lê Hồng Anh, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Văn An cho biết Bộ Công an có 6 chất vấn chủ yếu xoay quanh 3 vấn đề: Tội phạm buôn bán người, trốn thuế tại công ty Phương Nam và năm vụ án tiêu cực trọng điểm.

ĐB Đỗ Trọng Ngoạn (Bắc Giang) mở đầu phiên chất vấn bằng một câu hỏi về Luật tố tụng hình sự. ĐB Ngoạn cho biết nhiều luật sư không được cho tiếp xúc với bị can ngay từ đầu, lý do chỉ là bị can không có văn bản yêu cầu. Bộ trưởng Lê Hồng Anh cho rằng vấn đề này còn mới và còn nhiều điều kiện để thực hiện, liên quan nhiều vấn đề và các cơ quan hữu quan. Cần có sự liên thông và các thông tư hướng dẫn cụ thể. Chưa rõ hỏi cụ thể trường hợp nào cho nên khó trả lời.

ĐB Nguyễn Xuân Dưỡng đặt câu hỏi: Báo cáo của Bộ CA cho rằng tình hình tội phạm giảm có đúng không? PMU18 được phát hiện từ quá trình theo dõi của cơ quan điều tra hay chỉ do tình cờ biết được qua vụ đánh bạc trong vườn Bách Thảo? Nếu không "tình cờ" phát hiện vụ đánh bạc thì có nổ ra vụ PMU18?

Bộ trưởng Lê Hồng Anh cho biết qua điều tra và đối chiếu năm nay với các năm liền kề cho thấy tình hình tội phạm có giảm. Tuy nhiên tình hình tội phạm khá phức tạp, có nhiều vụ đặc biệt nghiêm trọng cho nên đây là đánh giá theo từng năm.

Còn vụ PMU 18 thì thật ra là trách nhiệm phát hiện tiêu cực, các loại tội phạm nói chung thuộc về ngành công an, nhưng tất cả quần chúng nhân dân cùng có trách nhiệm. Việc này có hai nguồn: phát hiện của trinh sát, cơ quan điều tra, đồng thời với nguồn tố cáo của quần chúng. Tập hợp từ nguồn tin này chúng tôi lập án và có kế hoạch, phân công từ đó mới phát hiện đầy đủ và có căn cứ khởi tố vụ án, khởi tố bị can. Nếu nói cơ quan chủ động ngay từ đầu thì chưa đủ, nếu xác định thì từ phát hiện của dân từ các nguồn.

Không đồng tình với trả lời khá chung chung của Bộ trưởng Lê Hồng Anh, ĐB Nguyễn Xuân Dưỡng hỏi lại liệu không phát hiện vụ đánh bạc, rồi những file lưu trong máy vi tính của Bùi Quang Hưng thì có phát hiện được hay không? Cán bộ điều tra ở Tổng cục cảnh sát có liên quan đến PMU18 không?

Bộ trưởng Lê Hồng Anh cho biết là vụ đánh bạc là cơ sở để xác định tiêu cực của vụ án PMU 18. Cán bộ vụ án có liên quan hay không thì rõ ràng là có vụ 3 quận ở TP. Hà Nội mượn xe, giải trình là mượn xe cho công tác. Bộ Công an đã phối hợp với Thành Uỷ Hà Nội đã kiểm điểm và làm rõ. Những trường hợp xác định được là có tiêu cực thì đã tiến hành khởi tố bị can, xử lý theo pháp luật cán bộ ngành CA cũng như các ngành khác.

ĐB Nguyễn Xuân Dưỡng nhận xét câu trả lời này là "vẫn chưa rõ nhưng... cũng được".

ĐB Trần Ngọc Đường (Kiên Giang) chất vấn về 5 vụ án trọng điểm. Vụ dầu khí, Bộ trưởng có trả lời: đối với những người đứng đầu nguyên là lãnh đạo, đều có dấu hiệu phạm tội "thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng". Nhưng họ đã nghỉ hưu, tuổi cao, có nhiều đóng góp cho ngành dầu khí thì nên cơ quan an ninh điều tra Bộ CA đã thống nhất với Viện Kiểm sát Tối cao chỉ đề nghị xử lý hành chính. Bộ luật hình sự không qui định những yếu tố này là không cấu thành tội phạm, mà chỉ là yếu tố giảm nhẹ khi lượng hình. Như vậy có làm giảm quyết tâm chống tiêu cực trong tình hình hiện nay hay không?

Bộ trưởng Lê Hồng Anh cho biết: ngoài luật còn có nhiều văn bản khác để vận dụng.

Những trường hợp cụ thể này, ngoài tình tiết tuổi cao, có nhiều đóng góp, đã nghỉ hưu còn có yếu tố là những người này rất thành khẩn trong khai báo, hợp tác tốt với cơ quan điều tra, góp phần vào việc phá án, mở rộng vụ án... Cơ quan điều tra xem xét những tình tiết đó và đề nghị không khởi tố, còn quyền quyết định là của Viện kiểm sát, toà án. Như vậy cũng là trong qui định.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Văn An nói thêm: Tuổi cao, về hưu, có nhiều cống hiến... là yếu tố giảm nhẹ. Bộ CA có quyền đề nghị, nhưng quyền mà vận dụng không đúng thì sẽ gây mất lòng tin trong dân. Câu trả lời này chưa được thoả đáng và ĐB Trần Ngọc Đường không nói rằng mình hài lòng.

ĐB Nguyễn Minh Thuyết (Lạng Sơn) chất vấn: về vụ ông Nguyễn Văn Lâm ở văn phòng Chính phủ bỏ quên valy có rất nhiều tiền đã có kết luận thế nào? Tại sao Bộ CA không vào cuộc mà phải chờ kết luận của cơ quan quản lý? Việc CA thụ động chờ như vậy có chứng minh được việc chủ động chống tham nhũng, tội phạm hay không? Như vậy có phải là nguyên tắc mọi người dân đều bình đẳng trước pháp luật không?

Vụ nghi vấn công ty Phương Nam nghi vấn trốn thuế 9,3 tỷ đồng, Bộ trưởng có trả lời là đây chỉ là tranh chấp dân sự. Từ năm 2003 đến giờ, công ty đã gia nhập vào một công ty khác, tranh chấp với một công ty NN sao lại gọi là tranh chấp dân sự? Đã kết luận phạm tội mà lại đề nghị chỉ xử lý hành chính là căn cứ vào văn bản nào? Người soạn ra văn bản đó có vi phạm pháp luật hay không?

Bộ trưởng Lê Hồng Anh trả lời:

1. Vụ Phó chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Lâm bỏ quên chiếc cặp ở sân bay, kết luận của Uỷ ban kiểm tra Trung ương đã rõ rồi. Còn vì sao cơ quan điều tra không vào cuộc: việc quên cặp ở sân bay trước hết là trách nhiệm của an ninh sân bay làm theo qui trình, sau đó mới đi tìm chủ của nó.

Về số tiền trong valy, cơ quan quản lý cán bộ này phải làm rõ là phong bì cho ai. Từ đó đến nay, Văn phòng Chính phủ chưa có văn bản nào đề nghị cơ quan điều tra tiến hành điều tra dấu hiệu vi phạm pháp luật. Theo nguyên tắc, tổ chức Đảng đang làm việc thì bên CA sẽ không can thiệp.

2. Vụ công ty Phương Nam trốn thuế tôi đồng tình với ĐB Thuyết. Khi xem kỹ lại thì thấy mấy chữ này cũng không đúng. Tranh chấp về các bên đó là các cơ quan phải nộp thuế, phải yêu cầu có thẩm định, xem xét chứ không phải như thông báo.

3. Liên quan đến vụ dầu khí, Bộ trưởng Lê Hồng Anh cũng cho biết cơ quan điều tra có quyền đề nghị không truy tố, công dân cũng có quyền đề nghị truy tố. Còn quyền quyết định có truy tố, khởi tố hay không là của Viện kiểm sát.

ĐB Nguyễn Minh Thuyết không thỏa mãn với trả lời của Bộ trưởng Lê Hồng Anh. Ông cho rằng việc của phó chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ bỏ quên vali tiền thì cần căn cứ vào luật, cơ quan CA cần chủ động chứ không nên thụ động chờ những quyết định xử lý hành chính. Dân có quyền đề nghị theo ý chủ quan, nhưng cơ quan chức năng thì phải đề nghị cho đúng luật.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Văn An can thiệp: Đề nghị không báo cáo những vấn đề của Đảng trước Quốc hội. Ở đây chỉ chất vấn và trả lời các vấn đề về luật. Trường hợp của ông Lâm không thuộc trách nhiệm của Bộ CA. Thủ trưởng cơ quan phải kiểm tra hành chính rồi mới kết luận là có đưa ra cơ quan công an hay không.

ĐB Nguyễn Lân Dũng (Đắc Nông): Bộ trưởng đã trả lời về 5 vụ án trọng điểm, tuy nhiên có rất nhiều vấn đề khác rất được cử tri quan tâm. Ví dụ như việc cảnh sát giao thông hay nhận tiền mãi lộ. Trước đây Bộ trưởng Bùi Thiện Lộ đã có một chỉ thị rất kiên quyết là dù nhận hối lộ 5.000 đồng cũng sẽ bị đuổi ra khỏi ngành. Xin hỏi Bộ trưởng có quyết sách gì để hạn chế mãi lộ và như thế nào sẽ đuổi ra khỏi ngành?

Bộ trưởng Lê Hồng Anh: Tiêu cực nhũng nhiễu của CSGT là một vấn đề nhức nhối của Bộ CA và của toàn xã hội. Lãnh đạo Bộ đã nhiều lần bàn và đưa ra nhiều chủ trương, nhiều chính sách để hạn chế nhũng nhiễu. Từ giáo dục tư cách, đạo đức. Quy định cụ thể trách nhiệm của đồng chí trực tiếp phụ trách. Để chủ động phát hiện, chúng tôi còn tổ chức nhiều đội thanh tra đặc biệt. Có nơi quy định không được bỏ tiền trong túi nhiều hơn 20 ngàn (hoặc hơn 50 ngàn) để hạn chế nhũng nhiễu. 6 tháng đầu năm đã xử lý trên 300 CSGT nhũng nhiễu, gây khó khăn cho người lưu thông. Cụ thể là đã tước danh hiệu trên 40 người...

Bộ trưởng Bộ GTVT Đào Đình Bình: Lời xin lỗi từ đáy lòng

ĐB Trần Luân Kim nêu câu hỏi về công tác quản lý hệ thống ngành, cán bộ cấp dưới của Bộ trưởng trước những vụ tiêu cực lớn xảy ra trong ngành.

Bộ trưởng Đào Đình Bình bắt đầu câu trả lời của mình bằng một "lời xin lỗi từ đáy lòng": "Tôi rất đau xót về vụ tiêu cực lớn xảy ra tại PMU 18. Vụ việc này đã làm cho cử tri cả nước buồn lòng, các nhà đầu tư đặt nhiều dấu hỏi nghi ngại, niềm tự hào của 60 năm xây dựng ngành Giao thông vận tải bị mất đi. Tôi xin nhận thiếu sót về trách nhiệm của mình. Nhân cơ hội này, tôi xin gửi lời xin lỗi từ đáy lòng đến cử tri cả nước".

Tôi mới nhận công tác 3 năm nay, nhiều vụ việc tiêu cực đã bắt đầu và kéo dài hơn thời gian đó. Nhưng tôi xin nhận trách nhiệm về công tác quản lý của mình.

Về ý kiến của ĐB Trần Luân Kim "Nếu có lời khuyên cho Bộ trưởng sắp tới thì Bộ trưởng khuyên gì?", Bộ trưởng Đào Đình Bình trả lời: Tôi không khuyên gì cả. Chỉ xin nói rằng ngành GTVT rất phức tạp, mỗi người dân đều theo dõi, góp ý mỗi ngày nên áp lực rất lớn. Đó vừa là động lực, vừa là khó khăn. Ngành GTVT đã làm được một số việc đáng tuyên dương nhưng vẫn còn nhiều khuyết điểm. Bộ máy hoạt động của Bộ chưa tốt và người đứng đầu ngành phải chịiu trách nhiệm.

ĐB Nguyễn Thị Ánh Tuyết (Quảng Ngãi): Bộ trưởng có cho biết 196 dự án nhóm B, C có thời gian kéo dài hơn quy định là do vốn eo hẹp, vậy tại sao trong cùng thời gian ấy Bộ đã đầu tư thêm 28 dự án khác không nằm trong kế hoạch 5 năm. Có phải kéo dài để tạo cơ chế xin - cho? Ban quản lý dự án PMU18 lại nhận được quá nhiều ưu ái...? Chính cơ chế này làm nảy sinh tiêu cực.

Bộ trưởng Đào Đình Bình cho rằng đúng là có 196 dự án nhóm B, nhóm C kéo dài so với dự định. Nhu cầu thì cao mà nguồn vốn thì có hạn cho nên dẫn đến tình trạng phải dàn trải trong phân bổ.

Từ 2003, Chính phủ có phát hành trái phiếu nên có đầu tư rộng hơn. Tình trạng dàn trải cũng không còn do đầu tư đã tập trung vào các dự án trọng điểm.

28 dự án đúng là không có trong danh mục kế hoạch 5 năm nhưng kế hoạch 5 năm không phải bất biến, thực tế phát sinh những như cầu thì lãnh đạo phải có điều chỉnh, quyết định cho các dự án phục vụ dân sinh, đột xuất. Có khi phải dừng dự án này để tập trung cho dự án quan trọng hơn.

Về PMU 18, các văn bản (nghị định, thông tư) đã qui định rất cụ thể, nhưng Bùi Tiến Dũng cố ý vi phạm. Đề nghị có luật chế tài về kinh tế bên cạnh việc xử lý hành chính, vì chế tài kinh tế là rất quan trọng.

ĐB Giàng Văn Quẩy (Hà Giang): sau khi khánh thành thì nhiều tuyến đường bị hư hỏng nặng. Do chủ đầu tư và do cơ quan giám sát, có những đoạn do tư vấn giám sát lại bị hư hại? Có vấn đề bắt tay nhau ăn chia?

Bộ truởng Đào Đình Bình cho rằng mỗi năm có hơn 2.000 km đường được đưa vào sử dụng, vừa thi công vừa phải đảm bảo giao thông nên việc thiếu sót là không tránh khỏi. Việc phân công dự án, tư vấn giám sát chưa phát hiện thấy có gì tiêu cực. Nhưng có một tâm lý trong ngành là không để cho đơn vị nào thất nghiệp. Từ đây sinh ra việc giao cho các đơn vị chưa đủ năng lực làm giám sát. Chúng tôi sẽ rút kinh nghiệm việc này.

ĐB Nguyễn Văn Tuyết (Yên Bái): lãnh đạo thật sự không biết tiêu cực ở PMU 18? Lãnh đạo có thể không biết vụ đánh bạc nhưng phải biết những vụ tiêu cực, những biểu hiện thiếu minh bạch ở PMU18. 10 cuộc thanh tra ở PMU 18 đã phát hiện nhiều sai phạm về tài chính. Khi xử lý thì chỉ mới xử lý ở cấp thấp? Vì sao không xử lý ở cấp cao?

Bộ trưởng Đào Đình Bình: Trước khi xảy ra vụ việc thì chúng tôi không biết gì cả, không thể biết được những tiêu cực của Bùi Tiến Dũng. Cũng không được thông tin gì từ tổ chức Đảng, từ cơ quan chức năng. Hàng năm, Bùi Tiến Dũng đều được nhận xét là Đảng viên tốt. Dũng là một người ranh ma cho nên khó phát hiện.

Tất cả là diễn ra trước khi tôi về nhận chức, đều do Thứ trưởng Nguyễn Việt Tiến chỉ đạo. Sau này có vấn đề gì phát sinh, tôi đều giao cho anh Tiến giải quyết. Nhưng anh Tiến lại có liên hệ, bao che cho Bùi Tiến Dũng nên sai phạm và việc nương nhẹ đã xảy ra...

Báo cáo số 2360 của Bộ về xây dựng cầu Hoàng Long, thống nhất với những chỉ đạo của cầu Hoàng Long. Văn bản 949 do Nguyễn Việt Tiến đã nêu rõ các xử lý nhưng lại không nêu gì đến báo cáo xử lý Bùi Tiến Dũng, chưa có cơ sở. Kết luận nặng nhưng xử lý nhẹ. Chủ yếu là xử lý từ các gói thầu, từ các trưởng phòng trở xuống. Nhìn lại, tôi thấy mình cũng thiếu sót là đã thiếu kiên quyết trong yêu cầu.

ĐB Đặng Văn Xướng (Long An) cho rằng do giao thẩm quyền quá rộng, qui trình khép kín (Bộ là chủ dự án đầu tư, nội bộ ban quản lý dự án các đơn vi thi công, giám sát thì cũng nằm trong Bộ) nên xảy ra tiêu cực. Kiến nghị Bộ nên sửa đổi chính sách cho phù hợp. Bản thân Bộ chỉ đạo như thế nào? Huớng xử lý sắp tới ra sao?

Bộ trưởng Đào Đình Bình trả lời: Đây là kết quả của một quá trình lịch sử, nền kinh tế thị trường định hướng XHCN, DN quốc doanh giữ vai trò chủ đạo thì nhất quyết phải do Nhà nước quản lý nguồn vốn. Bộ GTVT quản lý khoảng 500 doanh nghiệp xây dựng… Tự nhiên hình thành nên cái gọi là khép kín. Qui trình này có cái hay, cũng có cái dở.

Luật đấu thầu không có đơn vị trong Bộ đấu thầu dự án của Bộ. Việc khép kín sẽ giảm đi và chấm dứt! Bỏ chế độ Bộ chủ quản và đứng ra đấu thầu thiết kế và sẽ chấm dứt tình trạng khép kín như hiện nay.

ĐB Xướng: Bộ trưởng cho rằng vấn đề khép kín là quá trình lịch sử và tự nhiên nhưng cái vấn đề quan trọng là thanh tra.

Từ năm 2002 đến nay PMU18 được thanh tra 10 lần. Chúng tôi đã thực hiện nghiêm túc các thanh tra này, tuy nhiên quá trình thanh tra rất khó khăn. Công tác thanh tra chưa đạt được hiệu quả, chưa phát hiện được những tiêu cực của Bùi Tiến Dũng. Phải đưa ra điều lệ mẫu cho các ban quản lý dự án hiện nay. Vấn đề vẫn ở chỗ con người. Tôi lặp lại là rất cần các biện pháp chế tài. Một loạt các cơ sở, chính sách của chúng ta cũng phải sửa đổi. Các nhà thầu đã không được trả đúng chi phí mà họ bỏ ra. Các định mức của chúng ta thường lạc hậu, không theo kịp giá cả thị trường. Tư vấn thiết kế thì cần đượic chi phí và thời gian dài hơn...

ĐB Xướng: Những nhìn nhận trách nhiệm của Bộ trưởng qua trình bày hôm nay là rất thanh thản rồi. Rất tiếc là việc từ chức của Bộ trưởng nếu sớm hơn thì sẽ hay hơn.

ĐB Hoàng Thanh Phú (Thái Nguyên): trách nhiệm của các Ban quản lý theo quy định hiện hành, quy định chủ yếu thuộc về chủ đầu tư. Hơn nữa đối với Bộ GTVT thì giao cho quá nhiều dự án. Việc Bộ vừa là đại diện chủ sở hữu, vừa là chủ đầu tư, trực tiếp thực hiện, chọn người thực hiện. Chính cơ chế này dẫn đến phát sinh tiêu cực. Liệu có cần sớm thay đổi không? Nếu còn giữ cơ chế này thì liệu sau này có còn tiêu cực?...

Bộ trưởng Đào Đình Bình: Chúng tôi đang được giao cho hơn 200 dự án. Chúng tôi thấy cần phải thay đổi, Bộ GTVT không nên trực tiếp làm chủ đầu tư nữa mà phải giao cho các Cục chức năng làm chủ đầu tư. Nhưng chúng tôi cũng rất lo lắng. Giao xuống Cục, rồi thì trách nhiệm cũng lại thuộc về Bộ.

Để thay đổi, Bộ chỉ nên là người quyết định ai làm chủ đầu tư, quản lý xem việc đầu tư đó có hiệu quả không. Việc phân định quyền hạn và trách nhiệm cũng cần phải làm rõ, từ bộ trưởng đến các Cục.

Cơ chế hiện nay phải thay đổi. Nếu không thay đổi thì Bộ trưởng nào ngồi vào đây cũng sẽ mắc khuyết điểm. Tôi từ chức rồi nhưng các đồng chí sau tôi chắc chắn cũng khó vượt qua được những khó khăn này. Tôi tâm sự điều này là thật lòng.

Chủ tịch Quốc Hội Nguyễn Văn An: Việc nhận trách nhiệm của Bộ trưởng Đào Đình Bình như vậy là rất tốt. Còn một số câu hỏi nữa, Bộ trưởng sẽ trả lời bằng văn bản. Phiên chất vấn chiều nay đến đây tạm dừng.

Nhóm PV TS

Dự kiến thứ tự trả lời chất vấn như sau:

1. Bộ trưởng Bộ Công an Lê Hồng Anh
2. Bộ trưởng Bộ GTVT Đào Đình Bình
3. Tổng thanh tra Chính phủ Quách Lê Thanh
4. Bộ trưởng Bộ Nội vụ Đỗ Quang Trung
5. Bộ trưởng Bộ KH & ĐT Võ Hồng Phúc
6. Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Sinh Hùng
7. Bộ trưởng Bộ Thương mại Trương Đình Tuyển
8. Bộ trưởng Bộ NN & PTNT Cao Đức Phát
9. Bộ trưởng Bộ TN-MT Mai Ái Trực
10. Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Hồng Quân
11. Bộ trưởng Bộ Thủy sản Tạ Quang Ngọc
12. Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Lê Đức Thúy
13. Thủ tướng Chính phủ Phan Văn Khải

Việt Báo
contentlength: 28006
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Video nổi bật

Bản tin tổ lái: Pha giữ thăng bằng thần sầu của "nữ ninja" khiến cánh đàn ông thán phục
00:00 / --:--

TIN Xã Hội NỔI BẬT

Bơ vơ nỗi đau con trẻ sau đại tang 13 người chết ở Lương Điền

Chưa qua một giấc ngủ, hàng chục đứa trẻ thôn Lương Điền (xã Hải Sơn, huyện Hải Lăng, Quảng Trị) bỗng chốc mang thân phận mồ côi, đón tin dữ cha, mẹ tử vong sau vụ TNGT thảm khốc tại Quảng Nam