Quên người đi bộ!

02:02 06/09/2007
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Giao thông thiếu “tầm nhìn” (Bài 3)

Nhiều khi người ta làm đường nhưng lại quên xây dựng cầu vượt, hầm băng qua đường cho người đi bộ.

Quen nguoi di bo

Cầu vượt gần khu du lịch Suối Tiên, TP.HCM - Ảnh: T.T.D.

Hiện TP.HCM chỉ có sáu cầu vượt và hai hầm dành cho người đi bộ. Không có cầu vượt nên mọi người phải băng qua đường trong nỗi lo bị xe tông.

>> Bài 1: Những chiếc cầu “gồng mình” chờ... sập!
>> Bài2: Giao thông thiếu “tầm nhìn”

TP quá thiếu cầu, hầm bộ hành là một trong những nguyên nhân dẫn đến các vụ tai nạn giao thông và gây nhiều vụ ùn tắc giao thông, nhất là ở các cổng trường học, chợ, bệnh viện, khu công nghiệp.

Tai nạn... vì không có cầu vượt

Sau hơn hai năm rưỡi hoàn thành xây dựng và mở rộng đường xuyên Á - quốc lộ 1A, đến nay đã xảy ra hàng chục vụ tai nạn giao thông do xe đụng người đi bộ băng đường. Số vụ tai nạn nhiều nhất là ở trên đường vào các khu công nghiệp, chế xuất Tân Tạo (Q.Bình Tân), Linh Trung (Q.Thủ Đức) - nơi có hàng chục vạn công nhân đi làm việc mỗi ngày. Ở Khu chế xuất Tân Thuận trên đường Huỳnh Tấn Phát (Q.7) tai nạn cũng xảy ra liên tục.

Cũng có một thực tế là nhiều khi có cầu vượt nhưng nhiều người vẫn không chịu đi. Lý do là... chưa quen hoặc đi băng qua đường cho nhanh.

Tai nạn giao thông cũng thường xảy ra ở khu du lịch Suối Tiên (quốc lộ 52, Thủ Đức) do du khách băng đường để đón xe về TP. Trên đường xuyên Á - khu vực trước cổng bến xe An Sương, hàng chục vụ tai nạn giao thông do người băng qua quốc lộ 22 vào bến xe. Đây là những "điểm đen" về tai nạn giao thông. Thế nhưng, đến nay cơ quan chức năng chỉ xây dựng được cầu vượt Suối Tiên và hầm Tân Tạo. Riêng ở khu vực bến xe An Sương, các cơ quan chức năng không xây dựng cầu vượt mà chỉ "bít" lối người băng đường bằng cách lắp đặt hàng rào sắt giữa dải phân cách trên quốc lộ 22.

Trong nội thành, các vụ tai nạn giao thông do người đi bộ băng đường xảy ra khắp nơi. Nhiều nhất là ở các cổng bệnh viện, chợ, trường học... Cha anh P. (Q.Tân Bình) khi băng đường Lý Thường Kiệt vào Bệnh viện Thống Nhất thì bị người đi xe gắn máy đụng chết. Theo anh P., cái chết của cha anh có một phần do tuyến đường chưa có cầu vượt bộ hành trong khi lượng xe trên đường quá đông.

Làm xong đường... mới nhớ người đi bộ

Nhiều tuyến đường bị tắc

Do trời mưa và lưu lượng đi lại quá đông trong ngày khai giảng nên nhiều tuyến đường của Hà Nội đã bị tắc từ 7g sáng qua (5-9). Các tuyến đường Thái Hà, Tây Sơn, Chùa Bộc, Trường Chinh, Phạm Ngọc Thạch, Tôn Thất Tùng bị tắc nghẽn hàng kilômet kéo dài đến buổi trưa. Đường Trường Chinh dài hơn 4km từ ngã tư Sở đến ngã tư Vọng hầu như bị tê liệt. Các tuyến đường không thuộc trung tâm thành phố như Thụy Khuê, Hoàng Hoa Thám, Đê La Thành, Lĩnh Nam... cũng bị tắc đường kéo dài. Tới 10g sáng 5-9, các tuyến đường mới trở lại lưu thông bình thường sau nhiều giờ ùn tắc.

Hàng ngàn người dân đã bị mắc kẹt trong thời gian dài không kịp đưa trẻ đến trường hay muộn giờ làm việc.

T.Phùng

Năm 2001, đường Điện Biên Phủ (đoạn từ nút giao thông Hàng Xanh đến cầu Sài Gòn, Q.Bình Thạnh) được mở rộng mặt đường lên 60m. Người dân rất sợ mỗi khi băng qua con đường được thiết kế cho xe chạy với vận tốc 80km/giờ. Sau đó UBND TP.HCM mới duyệt chi 2,2 tỉ đồng để xây dựng thêm hai chiếc cầu cho người đi bộ trên đường này. Đã vậy, trong số hai chiếc cầu đường Điện Biên Phủ ì ạch mãi mới xây được một chiếc cầu gần chợ Văn Thánh. Chiếc cầu thứ hai định xây ở gần cầu Văn Thánh phải hủy bỏ vì vướng hệ thống ống cấp nước.

Cũng vậy, mãi đến khi sắp hoàn thành dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1 A đoạn An Sương - An Lạc (Q.12, Q.Bình Tân), TP mới "chợt nhớ" xây dựng hầm Tân Tạo cho gần 7 vạn công nhân băng đường. Tuy nhiên, hơn hai năm sau mới triển khai và đến tháng 7-2007 công trình hoàn thành. Dự án triển khai chậm một năm nên vốn đầu tư công trình từ 27,1 tỉ đồng tăng lên 37,4 tỉ đồng.

Ở dự án cải tạo, nâng cấp và mở rộng đường Nguyễn Văn Trỗi - Nam Kỳ Khởi Nghĩa từ 14-16m lên 30m không có công trình băng đường. Điều này trở thành nỗi âu lo của mọi người khi băng đường. Công trình xây dựng cầu và đường Nguyễn Văn Cừ từ Q.1 và Q.5 sang Q.4 và Q.8 cũng không có công trình băng đường.

Mới đây khi xem xét tình hình tai nạn giao thông tăng cao trên đường Trường Chinh, lãnh đạo Khu Quản lý giao thông đô thị số 3, TP.HCM cho biết có nhiều trường hợp do người đi bộ băng đường bị ôtô đụng. Vì vậy, đơn vị này đang đề nghị Sở GTCC TP.HCM xem xét xây dựng hai cầu bộ hành với kinh phí khoảng 2 tỉ đồng/cầu. Thế nhưng, đơn vị này chưa biết bao giờ mới khởi công xây dựng vì còn chờ các cơ quan thẩm quyền xem xét thiết kế cầu và vị trí xây cầu.

Theo một giám đốc đơn vị tư vấn công trình giao thông, nếu từ đầu đưa thiết kế cầu vượt bộ hành vào dự án làm đường thì chỉ giải tỏa một lần, còn khi đường xây dựng xong mới nghĩ đến chuyện xây cầu sẽ rất khó khăn. Bởi người dân khó chấp nhận mặt tiền nhà bị cầu án ngữ hoặc giải tỏa nhà lần hai. Các cơ quan quản lý nhà nước cũng quá chậm "học tập" những mô hình xây dựng cầu hoặc hầm cho người đi bộ của các nước xung quanh đã làm nhằm vừa tạo thuận lợi cho người đi bộ, vừa phù hợp mỹ quan đô thị.

NGỌC ẨN

Việt Báo
contentlength: 9154
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Video nổi bật

Tang lễ đẫm nước mắt của "hiệp sĩ" bị cướp đâm chết
00:00 / --:--

TIN Xã Hội NỔI BẬT

Bơ vơ nỗi đau con trẻ sau đại tang 13 người chết ở Lương Điền

Chưa qua một giấc ngủ, hàng chục đứa trẻ thôn Lương Điền (xã Hải Sơn, huyện Hải Lăng, Quảng Trị) bỗng chốc mang thân phận mồ côi, đón tin dữ cha, mẹ tử vong sau vụ TNGT thảm khốc tại Quảng Nam