Quanh co hè đường Hà Nội

11:23 18/01/2008
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

() - Con đường và vỉa hè Hà Nội có đặc trưng là quanh co. Các con phố quanh co có từ ngàn xưa vì nó tránh ao hồ. Các con phố quanh co Hà Nội là một phần hồn vía Hà Nội. Luận về cái hè đường Hà Nội cũng trở nên quanh co là vậy. Về tình cảnh ùn tắc giao thông, về cái hè đường mà bây giờ, đè nhau ra mà vỗ cho trắng bụng về tầm nhìn thì đã quá muộn mằn! Đúng như cách nói của một thời, ở đường phố, người ta bảo: “Biết rồi! Khổ lắm! nói mai... mãi!

Quanh co hè đường Hà Nội

(ANTĐ) - Con đường và vỉa hè Hà Nội có đặc trưng là quanh co. Các con phố quanh co có từ ngàn xưa vì nó tránh ao hồ. Các con phố quanh co Hà Nội là một phần hồn vía Hà Nội. Luận về cái hè đường Hà Nội cũng trở nên quanh co là vậy. Về tình cảnh ùn tắc giao thông, về cái hè đường mà bây giờ, đè nhau ra mà vỗ cho trắng bụng về tầm nhìn thì đã quá muộn mằn! Đúng như cách nói của một thời, ở đường phố, người ta bảo: “Biết rồi! Khổ lắm! nói mai... mãi!

Tình cảnh hiện tại chỉ có thể nói cho chuẩn là: Tình cảnh “gà mắc tóc”! Mắc như thế nào?

Thứ nhất: Để các con phố lớn - mặt tiền của thành phố để cho “xanh”, “sạch”, “đẹp”, người ta chủ trương dọn cho sạch bằng cách: Các con phố nhỏ, phố cụt thì làm nơi trông giữ xe máy, xe đạp, nơi bán hàng rong, nơi họp chợ “cóc”...

Thế là người dân ở phố nhỏ, ngõ nhỏ, phố cụt... vốn đã liệt vào loại công dân “hạng” B, hạng C nào đó thêm một lần nữa bắt buộc phải “xuống hạng” về sự thông thoáng về tiếng ồn, về môi trường... Đấy là chưa kể, nếu xảy ra cháy nổ thì không biết còn thiệt hại gì gì nữa khi xe chữa cháy, xe cứu thương không thể nào đi được?

Nếu mà trình độ dân chủ của người dân cao hơn một chút, dũng cảm hơn một chút thì liệu người ta có thể đặt ra câu hỏi: Giữ cho các con phố to, phố lớn có khả năng dành một phần vỉa hè, lòng đường để xe đạp, xe máy, ôtô nay không cho để, cho đỗ… thì “xanh”, “sạch”, “đẹp” để làm gì? Vì người nào? Đó là cái “tóc” thứ nhất bị “mắc”.

Quanh co he duong Ha Noi Vỉa hè của Thủ đô xanh - sạch - đẹp hông thể nhếch nhác, ngổn ngang thế này

Thứ hai: Vì người nghèo mà tiếp tục cho bán rong, cho hình thành các chợ cóc là câu nói dễ lọt tai nhất thì có những hai các “tóc”: Cái “tóc” thứ nhất, năm nào dân ta, kể cả Thủ đô cũng mắc dịch (giờ đang là dịch tả lần hai) mà tác nhân chứa mầm bệnh, gây nên bệnh là thức ăn, thực phẩm hè đường và chợ cóc.

Mà thức ăn, thực phẩm hè đường chợ cóc mà độc hại thì làm gì có họ tên, địa chỉ - nghĩa là làm gì có “tóc” mà “nắm” để kiểm soát an toàn thực phẩm, để truy nguyên? Mỗi một lần mắc dịch, nhất là đại dịch thì thiệt hại về người, về của, về “thương hiệu” địa phương, “thương hiệu” quốc gia tổn thương như thế nào?

Thế nghĩa là quan điểm, lập trường và thực tiễn cứ đối đáp nhau chan chát, cứ vướng nhau chẳng khác gì “gà mắc tóc” vậy.

Gỡ rối như thế nào mới là chuyện khó. Còn vỗ bụng nhau, nâng quan điểm với nhau thì quá dễ. Dễ như đã đi trước thì về trước là chuyện bình thường. Gỡ như thế nào?

Vẫn biết “trời sinh voi thì trời sinh cỏ”. Vẫn biết “công bằng” là một hoài bão cháy bỏng đang còn phải phấn đấu, đang còn phải tìm kiếm. Nhưng Nhà nước của dân, do dân nhất định phải tạo ra các cơ hội bình đẳng cho mọi công dân.

Đồng thời phải hỗ trợ cho những công dân không có hoặc ít có khả năng nắm bắt các cơ hội bình đẳng, trong đó có người nghèo bằng chính sách (bảo hiểm, trợ cấp, cho vay...), bằng các hoạt động từ thiện, nhân đạo... không thể nào chỉ vì một bộ phận mà phá vỡ kỷ cương, pháp luật.

Không thể vì một bộ phận mà phá vỡ cái toàn thể. Không thể đẩy cái khó, cái ô nhiễm... từ chỗ này sang chỗ kia. Thử soi kính hiển vi điện tử để mà tìm kiếm: Liệu có vị quan hàng xã, hàng huyện, hàng tỉnh nào đưa cái bãi để xe, đỗ xe, cái chợ cóc trên vỉa hè, con phố trước cửa nhà mình không?

Thế nghĩa là: Do cái bất cập về tầm nhìn hoặc do “cái khó nó bó cái khôn” mà lâm vào tình cảnh ùn tắc giao thông, tình cảnh không có chỗ đỗ, chỗ để, chỗ gửi cho 200.000 chiếc xe ôtô, 1.930.000 chiếc xe máy và cỡ 500.000 chiếc xe đạp.

Quanh co he duong Ha Noi Cảnh "thường ngày" ở vỉa hè

Thế nghĩa là phải “gỡ”. Gỡ như thế nào? Có lẽ trừ một vài khu vực, một vài con phố là gương mặt quốc gia, là yêu cầu quốc phòng an ninh và văn hóa... Các con phố dù to, dù nhỏ - không phân biệt đều phải gánh lấy phần việc: Làm nơi đỗ xe, để xe, gửi xe miễn là không gây ùn tắc giao thông, không chiếm mất phần đường dành riêng cho người đi bộ. Cơ hội và trách nhiệm của các con phố phải bình đẳng vừa là hợp lý, vừa là phải đạo.

Còn chuyện cấm lưu hành xe tự chế, xe sử dụng sai mục đích, hàng rong, chợ cóc phải giải quyết bằng chính sách, bằng các hoạt động trợ giúp nhân đạo, từ thiện... Để xử lý cái bộ phận không phá hỏng, phá vỡ cái toàn thể. Chẳng hạn giải quyết tình trạng xe tự chế, xe sử dụng sai mục đích. Chủ trương này là đúng pháp luật, là nhân đạo (vì sẽ giảm tai nạn, giảm thương vong...) nhưng đụng chạm hay như người nói khéo bảo là “nhạy cảm” thì gỡ bằng cách nào?

Với anh chị em thương binh hoặc người khuyết tật, Nhà nước có chính sách để nhập hoặc sản xuất trong nước phương tiện đi lại đủ tiêu chuẩn để tặng, cho hoặc bán với giá rẻ cho anh chị em làm phương tiện đi lại hợp pháp. Còn thu nhập và việc làm thì Nhà nước, địa phương và Trung ương có chính sách hỗ trợ để thay đổi phương tiện hoặc chuyển nghề.

Với anh chị em thương binh hoặc người khuyết tật thì hoặc bằng quy định luật pháp hoặc kêu gọi các doanh nghiệp sắp xếp công ăn việc làm từ lao động giản đơn đến lao động phức tạp tùy theo từng người để có thu nhập. Trong trường hợp này các doanh nghiệp Nhà nước, cơ quan Nhà nước bắt buộc phải đi trước để làm gương. Một đồng từ thiện là quý. Nhưng một đồng tiền công còn quý hơn vàng.

Gỡ rối bằng “quan điểm” thì dễ nhưng thường xung đột. Mà Nhà nước pháp quyền thì điều tối kỵ là xung đột về pháp luật. Nên gỡ rối bằng chính sách, bằng pháp luật, bằng các hoạt động nhân đạo từ thiện thì ít xung đột hơn. Trên con đường đi tìm sự công bằng thì đừng bao giờ quên tạo  ra sự bình đẳng về cơ hội, bình đẳng trước pháp luật dù anh hay chị là ai? Thuộc nhóm dân cư nào?

Con đường và vỉa hè Hà Nội có đặc trưng là quanh co. Các con phố quanh co có từ ngàn xưa vì nó tránh ao hồ. Đến thời thuộc Pháp nó quanh co vì khi lập phố, mở đường người Pháp còn biết tránh không làm phương hại đến đình, chùa, đền thờ, miếu mạo...

Vì thế các con phố quanh co Hà Nội là một phần hồn vía Hà Nội. Luận về cái hè đường Hà Nội cũng trở nên quanh co là vậy.

Minh Quang

VietBao.vn
contentlength: 9302
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Video nổi bật

Clip: Nhìn lại những pha truy đuổi cướp gay cấn, đầy hiểm nguy của các "hiệp sĩ" đường phố
00:00 / --:--

TIN Xã Hội NỔI BẬT

Bơ vơ nỗi đau con trẻ sau đại tang 13 người chết ở Lương Điền

Chưa qua một giấc ngủ, hàng chục đứa trẻ thôn Lương Điền (xã Hải Sơn, huyện Hải Lăng, Quảng Trị) bỗng chốc mang thân phận mồ côi, đón tin dữ cha, mẹ tử vong sau vụ TNGT thảm khốc tại Quảng Nam

VẤN ĐỀ Xã HộI NÓNG NHẤT

Be trai lop 1 tu vong vi bi bo quen tren xe dua don

Bé trai lớp 1 tử vong vì bị bỏ quên trên xe đưa đón

Sự việc xảy ra vào ngày 6/8, một học sinh lớp 1 của trường Quốc tế GateWay (quận Cầu Giấy, Hà Nội) đã tử vong trên xe đưa đón của..

Dai gia sam so co gai tren may bay

Đại gia sàm sỡ cô gái trên máy bay

Chiều 26/7, trên chuyến bay VN 253 từ Hà Nội đi TP.HCM của Vietnam Airlines, Nam hành khách ngồi ghế thương gia say xỉn, sàm sỡ 1..

Lien tiep xay ra chay rung o cac tinh mien Trung

Liên tiếp xảy ra cháy rừng ở các tỉnh miền Trung

Theo Ủy ban quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn, từ ngày 27-29/6 tại các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh và Thừa Thiên Huế..