Quản lý vỉa hè: Giao cho quận, thuận lợi hơn ?

07:23 14/10/2006
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Quan ly via he: Giao cho quan, thuan loi hon ? 

Một đoạn vỉa hè phố Huế Ảnh: Trung Kiên

Trung tuần tháng 10, văn bản “Quy định tạm thời về cấp phép sử dụng tạm thời hè phố để xe đạp, xe máy và trung chuyển vật liệu xây dựng” của quận Hai Bà Trưng đã chính thức có hiệu lực. Tuy nhiên, ngay trước khi được triển khai, một số quy định trong văn bản này đã không nhận được sự đồng thuận của đại đa số các phường.

 

Hoan nghênh “tinh thần thí điểm” !

 Căn cứ theo QĐ số 95 ngày 12-6-2006 của UBND Thành phố về việc thí điểm phân cấp cho quận Hoàn Kiếm và Hai Bà Trưng quản lý, sử dụng, duy tu, duy trì hè phố trên địa bàn quận; cuối tháng 9-2006, UBND quận Hai Bà Trưng đã thông báo rộng rãi kế hoạch “làm chủ vỉa hè” của mình, bằng khẳng định: “Các cá nhân, tổ chức có nhu cầu sử dụng tạm thời hè phố để xe đạp, xe máy hoặc làm dịch vụ trông giữ xe đạp, xe máy và trung chuyển vật liệu xây dựng... đều phải xin phép sử dụng và thực hiện theo đúng nội dung giấp phép và các quy định có liên quan đến việc quản lý hè phố”.

 

Cần nhìn nhận một thực tế là lâu nay, Hà Nội chưa có một giải pháp thực sự hữu hiệu nào để quản lý vỉa hè đáp ứng được đồng thời hai yếu tố: văn minh đô thị và tiện lợi cho sinh hoạt, buôn bán của người dân. Nhiều văn bản đã được ban hành, nhưng có chỗ thì “chặt chẽ” quá, chỗ lại thiếu nhất quán. Đặc biệt tại hai địa bàn Hoàn Kiếm và Hai Bà Trưng, vốn “sở hữu” 2 tuyến phố Bà Triệu và phố Huế, luôn luôn thường trực những bức xúc và phức tạp trong công tác quản lý vỉa hè; cơ quan quản lý muốn hè thông phố thoáng; còn phía người dân, không phải không có lý khi hình  thành tâm lý, hè rộng như thế sao không cho phép dựng xe? Có thể hiểu chính những bức xúc trên 2 tuyến phố này đã khiến UBND Thành phố chọn quận Hai Bà Trưng và Hoàn Kiếm để thí điểm công tác quản lý vỉa hè.

 

Quan ly via he: Giao cho quan, thuan loi hon ?  Một đoạn vỉa hè phố Hàng Bông Ảnh: L.TVẫn còn những bất cập

 Đúng là không dễ để có ngay tiếng nói chung giữa cơ quan quản lý và người dân trong vấn đề vỉa hè. Nhưng trong trường hợp này, văn bản mới quy định quản lý vỉa hè của quận Hai Bà Trưng còn có sự bất đồng ngay giữa các cơ quan quản lý với nhau.

 

Sự bất đồng đầu tiên chính là quy định “Xe đạp, xe máy để trên hè phố phải để sát mép vỉa hè và bắt buộc phải để đầu xe quay vào trong, đuôi xe quay ra phía lòng đường để đảm bảo an toàn giao thông và mỹ quan đô thị”. Một cán bộ phường Nguyễn Du  phân tích: “Lâu nay, đa phần các địa bàn trên thành phố đều quy định quay đầu xe ra ngoài. Thứ nhất là do các vỉa hè đều có khoảng cách cao hơn mặt đường rất nhiều, lại không được làm cầu dẫn hay “xẻ” vỉa hè để xe có thể lao thẳng lên rồi dựng đuôi xe quay ra được. Giỏi lắm mỗi điểm dựng xe  chúng ta có một đường lên vỉa hè. Các phương tiện cứ thế leo lên, và hợp lý nhất là cứ để đầu xe hướng ra ngoài. Làm như thế cũng tiện cho cả việc xuống vỉa hè. Thứ hai, thử hình dung cả chục chiếc xe máy quay đầu vào trong với từng ấy xe quay đầu ra ngoài, “trường phái” nào sẽ hợp mỹ quan hơn?”.

 

Cách đây không lâu, trước những kiến nghị của dư luận nhân dân, cả những vất vả của nhiều địa bàn trong công tác duy trì việc cấm để xe tại những vỉa hè có mặt cắt rộng hơn 3 mét,  một đồng chí lãnh đạo UBND thành phố đã gợi ý quy định mở, đối với những hè phố có chiều rộng hơn 3 mét, nên bố trí cho người dân được dựng xe đạp, xe máy một hàng. Gợi ý này rất được dư luận đồng tình. Tuy nhiên, trong văn bản quy định quản lý vỉa hè của quận Hai Bà Trưng đã không làm được điều này. Lãnh đạo quận chủ trương đối với 10 tuyến phố trên địa bàn, trong đó có phố Bà Triệu và phố Huế, kiên quyết “nói không” với việc dựng xe. Sự “đổi mới”  duy nhất là quận Hai Bà Trưng cho phép trên cơ sở đề nghị của các phường, tạm thời sắp xếp, bố trí một số điểm trông giữ xe đạp. Thật ra, đây là cách mà quận Hoàn Kiếm đang thực thi với vỉa hè tuyến phố Huế.

 

Một cán bộ phường Lê Đại Hành thẳng thắn: “Chúng ta  hãy hình dung, cả tuyến vỉa hè thênh thang thế, cách một đoạn lại hình thành điểm trông giữ xe, vừa xấu, cũng có nghĩa là ở ngay chỗ đó người đi bộ sẽ phải đi xuống lòng đường. Mà cũng không phải phường nào cũng sẽ dám mạnh dạn mở điểm trông giữ, bởi chi phí thuê” vỉa hè theo quy định tới 35.000 đồng/m2/tháng. Đó là chưa nói đến việc, văn bản mới của quận chỉ yêu cầu cấm để xe trên 10 tuyến phố, nhưng cấm vào giờ nào trong ngày thì lại không quy định rõ”.

 

Quản lý vỉa hè quả thực không dễ. Chỉ đạo của Thành phố thí điểm giao quyền tự quyết vỉa hè cho cấp quận có thể nói là hợp lý, bởi không cơ quan nào thực hiện công tác này hiệu quả hơn do chính cơ sở làm. Nhưng quan trọng là việc vận dụng “quyền” ấy ra sao. Hy vọng cấp quận sẽ có những đổi mới vừa hợp lòng dân, vừa hiệu quả trong việc phát triển đô thị.

 

Lê Anh

VietBao.vn
contentlength: 7147
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

TIN Xã Hội NỔI BẬT

Bơ vơ nỗi đau con trẻ sau đại tang 13 người chết ở Lương Điền

Chưa qua một giấc ngủ, hàng chục đứa trẻ thôn Lương Điền (xã Hải Sơn, huyện Hải Lăng, Quảng Trị) bỗng chốc mang thân phận mồ côi, đón tin dữ cha, mẹ tử vong sau vụ TNGT thảm khốc tại Quảng Nam