Quản lý hoạt động taxi: Vẫn là ẩn số!

13:00 21/09/2007
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

() - Sau thời gian ngắn “dán  tem” cho hệ thống taxi mục đích nhằm chấn chỉnh lại hoạt động vận tải vốn rất khó kiểm soát này, bắt đầu bộc lộ những khó khăn cho cán bộ xử lý.

Quản lý hoạt động taxi: Vẫn là ẩn số!

(ANTĐ) - Sau thời gian ngắn “dán  tem” cho hệ thống taxi mục đích nhằm chấn chỉnh lại hoạt động vận tải vốn rất khó kiểm soát này, bắt đầu bộc lộ những khó khăn cho cán bộ xử lý.

Quyết định 17 của Bộ GTVT (ngày 26-3-2007) quy định về vận tải hành khách bằng taxi yêu cầu phải có phù hiệu này nhưng lại không có chế tài nào xử lý những taxi không có.

Quyết định này hiện đang có nhiều điểm chưa phù hợp với thực tế của Hà Nội hiện nay. Thậm chí, một số quy định như gắn đồng hồ tính cước không theo quy định cũng sẽ gây khó khăn cho hành khách nhận biết đâu là đồng hồ không kẹp chì, đâu là đồng hồ được kiểm định nếu chủ xe đặt lọt táp lô.

Đặc biệt, một trong giải pháp được xem là để phân biệt đâu là xe “dù”, đâu là xe đạt tiêu chuẩn đó là việc cấp phù hiệu.

Theo lực lượng liên ngành thì, khi Quyết định 17/QĐ-BGTVT có hiệu lực, chỉ có 2 loại taxi được phân biệt là: loại đủ điều kiện, tiêu chuẩn và không đủ điều kiện, tiêu chuẩn để cấp phù hiệu taxi.

Vì vậy, cần phân biệt rõ 2 loại này để có các chế tài phù hợp. Khái niệm taxi “dù” không nên sử dụng tại văn bản vì thực tế các lực lượng gặp nhiều khó khăn trong việc xỷ lý - loại này có chế tài tạm giữ đối với bất cứ hình thức vi phạm nào.

Quan ly hoat dong taxi: Van la an so! Quản lý hoạt động taxi: Bế tắc!

Trước đây quy định đồng hồ taxi phải được để cố định ở táp lô, nhưng theo Quyết định 17 chỉ quy định để nơi phù hợp, dễ quan sát. Như vậy dễ xảy ra tình trạng không thống nhất trong việc xử lý...

Thực tế, nếu không quy định,  lắp đặt đồng hồ tính cước trên táp lô (một trong những dấu hiệu để hành khách và các cơ quan phân biệt từ bên ngoài xe) sẽ rất khó đối với cơ quan chức năng trong xử lý. 

Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp taxi có các loại xe, màu xe khác nhau nhưng cùng của một doanh nghiệp. Vì vậy cũng cần bổ sung thêm quy định một màu sơn thống nhất hoặc cùng kiểu sơn, trang trí.

Cũng theo Quyết định 17, doanh nghiệp taxi phải có diện tích đỗ xe cho tối thiểu 1/3 số xe của doanh nghiệp. Thực tế hiện nay trên thành phố có nhiều điểm giao ca của các doanh nghiệp taxi đã gây cản trở ùn tắc giao thông nhưng lại thiếu chế tài xử phạt với lỗi này.

Thêm nữa, tại Nghị định 152 có quy định chế tài xử phạt vi phạm hành chính đối với xe taxi không có biểu trưng của doanh nghiệp đúng với đăng ký của doanh nghiệp.

Thế nhưng, Quyết định 17 lại chỉ quy định phía mặt ngoài hai bên thành xe có thể có hoặc có thể không biểu trưng lôgô của doanh nghiệp... vì vậy cũng cần phải được quy định để thuận tiện cho việc quản lý cũng như dễ phân biệt đối với hành khách.

Để lập lại trật tự đô thị, trật tự giao thông đang là sức ép đối với những thành phố lớn, chấn chỉnh hoạt động taxi lâu nay vốn không kiểm soát nổi là việc làm cần thiết.

Tuy nhiên, theo một cán bộ Thanh tra GTCC việc chấn chỉnh, cấp phù hiệu sẽ không đem lại hiệu quả cao, có bao nhiêu taxi đang hoạt động vẫn là ẩn số!

Huệ Chi

VietBao.vn
contentlength: 4597
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

TIN Xã Hội NỔI BẬT

Bơ vơ nỗi đau con trẻ sau đại tang 13 người chết ở Lương Điền

Chưa qua một giấc ngủ, hàng chục đứa trẻ thôn Lương Điền (xã Hải Sơn, huyện Hải Lăng, Quảng Trị) bỗng chốc mang thân phận mồ côi, đón tin dữ cha, mẹ tử vong sau vụ TNGT thảm khốc tại Quảng Nam