Phương án xây dựng cầu Vĩnh Tuy

08:31 31/01/2005
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Cầu Vĩnh Tuy sẽ được xây dựng với kết cấu dầm hộp bêtông cốt thép dự ứng lực - kết cấu cầu bêtông hiện đại nhất hiện nay. Vượt qua con sông Hồng lớn nhất miền Bắc, có diễn biến thủy văn đặc biệt phức tạp, cây cầu này sẽ đạt nhiều kỷ lục về kỹ thuật xây dựng cầu lớn ở Việt Nam.

 

Lời giải tối ưu cho bài toán khó: xây dựng nhanh một cây cầu lớn ngay trong khu vực nội thành Hà Nội, đã được cơ quan tư vấn - Tổng Công ty Tư vấn thiết kế GTVT (TEDI) hoàn tất.

 

Vị trí công trình được xây dựng vừa phải phù hợp với quy hoạch của thành phố, vừa giải quyết được ách tắc cho giao thông nội đô qua sông Hồng, vừa tránh tối đa việc đền bù giải phóng mặt bằng tốn kém và rất phức tạp. Về mặt kết cấu, cũng phải đồng thời đạt được rất nhiều yêu cầu: Tính thẩm mỹ cao của một công trình vĩnh cửu có quy mô lớn ngay trong nội đô; bảo đảm giao thông đường thủy được thuận tiện qua khúc sông Hồng có sự thay đổi dòng chảy cực kỳ bất thường - những kỹ sư tư vấn TEDI gọi đoạn sông này là “khúc lãng du nhất của con sông lãng du”; bảo đảm tĩnh không cầu không vi phạm Quy định an toàn bay của sân bay Gia Lâm kề đó; thời gian xây dựng phải rất nhanh chóng để giải quyết sự quá tải của hệ thống giao thông trong khu vực; giá thành xây dựng phải thấp để dự án có thể khả thi trong điều kiện nguồn kinh phí đầu tư hạn hẹp.

 

Trong một thời gian rất gấp rút: 6 tháng (từ tháng 7-2004 đến nay), tất cả các bước chuẩn bị đầu tư đã được tư vấn hoàn thành để có thể khởi công công trình đúng kế hoạch.

 

Phương án được quyết định là cầu Vĩnh Tuy sẽ được xây dựng với kết cấu dầm hộp bêtông cốt thép dự ứng lực - kết cấu cầu bêtông hiện đại nhất hiện nay. Toàn tuyến dài 5.830m, trong đó cầu qua sông dài 3.690m. Phần cầu chính được bố trí chuỗi nhịp dài 990m, rộng 19m. Đây là khẩu độ nhịp bêtông lớn nhất, chuỗi dầm bêtông liên tục lớn nhất và khổ cầu bêtông rộng nhất Việt Nam hiện nay.

 

Điểm đầu tuyến nằm trên đường Minh Khai hiện tại, cách ngã ba Minh Khai về phía cầu Mai Động 280m (thuộc quận Hai Bà Trưng). Điểm cuối giao cắt QL5 tại lý trình km2+630 về phía khu đô thị Sài Đồng 400m. Cầu có tải trọng thiết kế hoạt tải HL-93. Tĩnh không thông thuyền cao 10m, rộng 80m. Trên cầu (giai đoạn I) bố trí 2 làn xe cơ giới, 1 làn xe buýt, 1 làn xe hỗn hợp. Đường trên tuyến được xây dựng hoàn chỉnh cho 4 làn cơ giới, 2 làn xe buýt và 2 làn xe hỗn hợp. 2 phía đầu cầu là 2 nút giao thông lập thể lớn. Công trình bảo đảm đáp ứng lưu lượng vận tải lên đến 34.000 lượt xe/ngày đêm vào năm 2010, 72.000 lượt xe/ngày đêm vào năm 2020.

 

HNM

VietBao.vn
contentlength: 3686
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Video nổi bật

Lửa bốc ngùn ngụt thiêu rụi nhà dân ở chân cầu Vĩnh Tuy - Hà Nội
00:00 / --:--

TIN Xã Hội NỔI BẬT

Bơ vơ nỗi đau con trẻ sau đại tang 13 người chết ở Lương Điền

Chưa qua một giấc ngủ, hàng chục đứa trẻ thôn Lương Điền (xã Hải Sơn, huyện Hải Lăng, Quảng Trị) bỗng chốc mang thân phận mồ côi, đón tin dữ cha, mẹ tử vong sau vụ TNGT thảm khốc tại Quảng Nam