Phát triển khu đô thị mới ở Hà Nội: Quá nhanh và quá lộn xộn!

14:54 17/10/2005
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Phat trien khu do thi moi o Ha Noi: Qua nhanh va qua lon xon! 

Ảnh chỉ mang tính chất minh hoạ

Ảnh: Hữu Nghị

Khi mô hình khu đô thị mới xuất hiện lần đầu vào năm 1995 tại Hà Nội, nhiều người không thể ngờ rằng chúng đã tạo nên đợt sóng mạnh lan tỏa khắp thành phố, ảnh hưởng sâu sắc đến nhịp điệu của thị trường bất động sản. Một điều dễ nhận thấy nhất là hàng ngàn người đã đang và sẽ tiếp tục xếp hàng, đặt trước hàng tỷ đồng để có được một chỗ trong các khu đô thị mới. Sự hấp dẫn và ý nghĩa đem lại sự đột phá trong tổ chức cuộc sống của cư dân đô thị của các khu đô thị mới (KĐTM) đã được ghi nhận. Nhưng không phải là không còn khá nhiều sự bất hợp lý...

           

Đã từ có không ít chuyện dở khóc dở cười của những người sống trong KĐTM. Đó là về những người đến ở trong một nơi hoàn toàn mới mẻ từ chỗ ở cho tới những người quản lý cơ sở. Họ gặp vô khối rắc rối liên quan đến hộ khẩu hay chuyện giấy tờ hàng ngày không biết xin dấu ở đâu,… Chúng tôi đã ví von các khu đô thị mới như những "ốc đảo" trong lòng thành phố. Mới đây có ý kiến đề nghị thành lập một cơ quan quản lý toàn diện các khu đô thị mới toàn thành phố. ý kiến khác đề nghị mỗi ngành mỗi cấp quản lý một "mảng" trong KĐTM, chẳng hạn Sở Văn hóa quản lý vui chơi sinh hoạt văn hóa cộng đồng, Sở Giao thông công chính quản lý đường xá, cây xanh,… Đến nay, dẫu đã có nhiều ý kiến qua lại, nhưng vấn đề này vẫn tiếp tục làm đau đầu các nhà quản lý và những người dân đang sống trong các "ốc đảo".

 

5 năm qua, Hà Nội đã nghiên cứu lập quy hoạch 180 KĐT với quỹ đất trên 2500 ha, có khả năng giải quyết 25-30 triệu m2 sàn nhà. Đến nay đã có gần 80 KĐTM đang được triển khai đầu tư xây dựng. Số lượng này đã góp phần tạo thêm 6 triệu m2 nhà ở, nâng diện tích nhà ở bình quân lên trên 7,5m2/người. Đó là những con số ấn tượng mà các KĐTM mang lại.

 

Có vẻ giống như trong giao thông, đi nhanh quá dễ gây tai nạn, trong xây dựng các KĐTM cũng có những điểm thiếu hợp lý nảy sinh do sự vội vàng. TS. Hoàng Hữu Phê, một người thông thuộc các KĐTM, một chuyên gia của Vinaconex đã khẳng định: "Trên thực tế, đôi khi các thiết kế quy hoạch (cho KĐTM) là các loại "quả chín ép", bị khống chế giữa một bên là các mục đích kinh doanh của chủ đầu tư và một bên là các quy định thay đổi liên tục dẫn đến việc kéo dài gần như không dự báo được của thời gian xét duyệt và điều chỉnh." Ông Phê ví dụ: Quy định về tầng cao các KĐT ở Hà Nội rõ ràng là tạo ra một mô thức thiết kế khá "sáo mòn": "vòng ngoài cao vòng trong thấp" tại những nơi mà quy hoạch độ cao lẽ ra phải tế nhị hơn rất nhiều.

 

Hiện nay quy chuẩn thiết kế nhà cao tầng mới ra đời, nhưng việc áp dụng cứng nhắc các chỉ tiêu như khoảng cách 25m giữa các nhà, mật độ dưới 40%,…nhiều khi gây lãng phí trong các tình huống đô thị cụ thể. Bổ sung cho những nhận định của ông Phê, kiến trúc sư Nguyễn Phú Đức cho rằng, KĐTM bán đảo Linh Đàm là khu có cảnh quan đẹp nhất trong các KĐTM ở Hà Nội, nhưng việc tạo dựng công trình để đóng góp cho cảnh quan lại chưa được: Tại vị trí điểm kết của đường chính dẫn vào KĐT lại là đầu hồi của một biệt thự tư nhân chứa không phải là một công trình công cộng hay điểm nhấn kiến trúc tương xứng. Còn phần bao quanh bán đảo, tiếp xúc mặt nước lại là các công trình chung cư cao tầng tạo có bóng ảo tạo cảm giác thu nhỏ mặt hồ. Những vấn đề bất hợp lý cũng xảy ra như cấu trúc giữa các khối nhà lộn xộn ở Định Công, Linh Đàm; quá "đóng" với một không gian bị bao bọc bằng một bức tường các nhà cao tầng như KĐTM Mỹ Đình II; mật độ nhà cao tầng quá lớn ở Trung Hòa-Nhân Chính…

 

Những vấn đề "chưa được" của các KĐTM Hà Nội xuất phát từ rất nhiều nguyên nhân. Trong đó, công tác quản lý kiến trúc, trật tự xây dựng còn chưa được xác lập rõ. Nói như ông Nguyễn Thế Bá, Chủ tịch Hội quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam, là còn tình trạng "đá" nhau giữa các ngành với nhau. Chính vì thế, còn xảy ra tình trạng phó mặc cho chủ đầu tư hoặc người được chuyển nhượng đất quyết định. Theo kinh nghiệm của TS Đào Ngọc Nghiêm, nguyên GĐ Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội, thì cần xác lập rõ nội dung phê duyệt quy hoạch để tránh quá chi tiết cứng nhắc, "bó tay" các nhà đầu tư khi triển khai mà lại dễ gây kẽ hở "xin-cho". Đây cũng chỉ là một khía cạnh để khắc phục những mặt hạn chế của các KĐTM ở Hà Nội. Hiện nay, sự tham gia của các doanh nghiệp phát triển các KĐTM là rất lớn. Trong đó, các doanh nghiệp dù nhà nước hay tư nhân đều có sự đánh giá khác nhau về quy hoạch, kiến trúc của KĐTM nhằm đảm bảo lợi ích của họ. Điều này rất dễ xảy ra tình trạng thực hiện những ý tưởng riêng và không tuân thủ các yêu cầu. Khi đó một yêu cầu về chế tài rõ ràng là vấn đề "chưa được" của cơ quan chức năng đằng sau những chuyện "chưa được" của các KĐTM. Sự phát triển của các KĐTM rõ ràng mang tính đặc thù rõ nét, là những "ốc đảo" trong lòng thành phố. Chính vì vậy mặc dù đã có Luật Đất đai, Luật Xây dựng và nhiều văn bản hướng dẫn khác đã ban hành, song các KĐTM cần một văn bản luật riêng. Đó cũng chính là mong ước để đưa mô hình này phát triển đúng hướng, lành mạnh và thực sự trở thành mô hình của tương lai.

 

HNMTC

VietBao.vn
contentlength: 7357
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

TIN Xã Hội NỔI BẬT

Bơ vơ nỗi đau con trẻ sau đại tang 13 người chết ở Lương Điền

Chưa qua một giấc ngủ, hàng chục đứa trẻ thôn Lương Điền (xã Hải Sơn, huyện Hải Lăng, Quảng Trị) bỗng chốc mang thân phận mồ côi, đón tin dữ cha, mẹ tử vong sau vụ TNGT thảm khốc tại Quảng Nam

VẤN ĐỀ Xã HộI NÓNG NHẤT

Be trai lop 1 tu vong vi bi bo quen tren xe dua don

Bé trai lớp 1 tử vong vì bị bỏ quên trên xe đưa đón

Sự việc xảy ra vào ngày 6/8, một học sinh lớp 1 của trường Quốc tế GateWay (quận Cầu Giấy, Hà Nội) đã tử vong trên xe đưa đón của..

Dai gia sam so co gai tren may bay

Đại gia sàm sỡ cô gái trên máy bay

Chiều 26/7, trên chuyến bay VN 253 từ Hà Nội đi TP.HCM của Vietnam Airlines, Nam hành khách ngồi ghế thương gia say xỉn, sàm sỡ 1..

Lien tiep xay ra chay rung o cac tinh mien Trung

Liên tiếp xảy ra cháy rừng ở các tỉnh miền Trung

Theo Ủy ban quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn, từ ngày 27-29/6 tại các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh và Thừa Thiên Huế..