Phát “súng hiệu” đầu tiên đã nổ !

19:40 10/09/2004
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Phat �Ssung hieu� dau tien da no !Cầu Vĩnh Tuy, công trình giao thông quan trọng nối liền bờ bắc sông Hồng với vùng nội đô Hà Nội, sẽ được khởi công xây dựng vào cuối năm nay. Theo ý kiến của nhiều chuyên gia, đây là công trình mang tính “đột phá”, không những góp phần giảm tải cho cầu Chương Dương mà còn thúc đẩy phát triển kinh tế hai khu vực Nam-Bắc sông Hồng. Chiều nay 10/9, UBND TP Hà Nội cùng Bộ GTVT và các bộ, ngành liên quan thảo luận và đưa ra nhiều quyết định quan trọng về quy mô, phương thức, tiến độ thực hiện dự án.

Theo Phó Chủ tịch UBND TP Đỗ Hoàng Ân, do đây là dự án đòi hỏi tiến độ gấp, chất lượng, mỹ quan cao nên Thành phố, Bộ GTVT đề nghị Thủ tướng cho áp dụng theo cơ chế đặc thù. Trong đó, phương thức đầu tư dự án cầu Vĩnh Tuy được thực hiện dưới hình thức B-T, nghĩa là nhà thầu thi công ứng trước vốn xây lắp, Thành phố sẽ hoàn trả một lần hoặc từng phần sau khi công trình, hạng mục công trình được nghiệm thu, thanh quyết toán được cấp thẩm quyền phê duyệt. Như vậy, Thành phố chỉ phải lo nguồn vốn cho giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư. Phương án này có ưu điểm là doanh nghiệp hoàn toàn chủ động trong triển khai, khai thác tối đa năng lực tài chính, kỹ thuật, máy móc hiện có.

Tổng mức đầu tư cho dự án có thể lên tới 4 nghìn tỷ đồng, trong đó riêng chi phí xây lắp là 2,5 nghìn tỷ, còn lại dành cho khâu giải phóng mặt bằng, chi phí khác với số trường hợp buộc phải di dời trên toàn tuyến là khá lớn (800 hộ). Thành phố sẽ sử dụng quỹ nhà tại khu đô thị Đền Lừ I, II phục vụ giải phóng mặt bằng 500 hộ bờ Nam và quỹ đất do quận Long Biên làm chủ đầu tư triển khai xây dựng khu tái định cư cho 300 hộ bờ Bắc, 200 hộ tại nút giao đường 5, 100 hộ nút giao đê Tả Ngạn. Diện tích chiếm đất dự kiến khoảng 100 ha, bao gồm sông và hai đầu cầu thuộc phường Vĩnh Tuy, Thanh Lương, Hai Bà Trưng và thôn Nha, phường Sài Đồng, Long Biên.

Ông Ân cũng yêu cầu TCty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải Tedi cùng chủ đầu tư là Ban quản lý dự án hạ tầng Tả Ngạn, Sở Kế hoạch-Đầu tư khẩn trương phối hợp hoàn thành báo cáo nghiên cứu khả thi, bỏ qua giai đoạn tiền khả thi để ngày 10/10 tới trình Thành phố xem xét trước khi trình Chính phủ thông qua, uỷ quyền cho Hà Nội phê duyệt dự án. Trước mắt, do Luật Xây dựng chưa có văn bản hướng dẫn thi hành, việc áp dụng đầu tư xây dựng sẽ áp dụng theo quy định hiện hành. Cũng cần nhấn mạnh rằng, đây là dự án nằm trong quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt theo Quyết định số 108/1998QĐ-TTg cũng như Quy hoạch phát triển không gian đô thị Hà Nội đến năm 2020 mà Bộ GTVT trình Chính phủ năm 2003.

Để hoàn thành gấp một công trình “có tầm cỡ” như vậy trong vòng 2 năm, Thành phố sẽ trình lên Chính phủ cho phép được chỉ định nhà thầu thi công cũng như tư vấn thiết kế, giám sát...mà bỏ qua giai đoạn đấu thầu. Ông Nguyễn Quốc Triệu, Chủ tịch UBND TP Hà Nội nhấn mạnh, nhà thầu được chọn có thể là một hoặc nhiều doanh nghiệp của Hà Nội, Bộ Giao thông Vận tải hoặc Bộ xây dựng có đủ tiềm lực tài chính, kỹ thuật, uy tín. Hiện tại, đã có hai đơn vị xin được tham gia là Liên danh TCty xây dựng Thăng Long và TCty Công trình giao thông 1 (Cienco 1-Bộ GTVT) và tập đoàn Gamuđa, một trong hai tập đoàn lớn của Malaysia chuyên về xây dựng và giao thông.

Tuy nhiên, ông Vũ Văn Ninh, Phó Chủ tịch thường trực UBND TP Hà Nội cũng khẳng định, sẽ không thực hiện đầu tư theo phương thức B-T trên toàn tuyến mà chỉ thực hiện ở phần xây dựng cầu, đường còn việc giải phóng mặt bằng, bố trí tái định cư sẽ do Thành phố giải quyết. Nguồn vốn thực hiện chủ yếu dựa vào hình thức phát hành trái phiếu dự kiến diễn ra vào cuối quý I, đầu quý II năm 2005.

Phat �Ssung hieu� dau tien da no ! 

Cầu Vĩnh Tuy hoàn thành sẽ giảm tải cho cầu Chương Dương. Ảnh: T.C

Được biết, theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại thông báo 154, những dự án giao thông qua khu vực sông Hồng sẽ được sử dụng vốn ngân sách Trung ương. Do đó, ông Ninh cũng kiến nghị Chính phủ hỗ trợ Hà Nội 70% chi phí đầu tư trong khi Hà Nội hiện đang chuẩn bị thực hiện song song việc đầu tư xây dựng cầu Vĩnh Tuy và Nhật Tân, hai “mạch máu” nối liền huyết mạch giao thông Thành phố, từ đây nối với vành đai 1,2 của Thủ đô và vành đai 3 do Bộ GTVT quản lý, tạo thành hệ thống giao thông hoàn chỉnh và đồng bộ, kết nối các trục theo hướng Đông-Tây, tạo diện mạo mới cho mảnh đất Thăng Long đã hơn nghìn năm tuổi.

Được biết, tổng chiều dài toàn tuyến là 5.548m, trong đó phần cầu là 3.545m. Điểm đầu tại ngã ba đường Minh Khai, phường Vĩnh Tuy, Hai Bà Trưng (một nhánh đi thẳng lên đê, nhánh còn lại rẽ trái lên dốc Vĩnh Tuy), vượt sông Hồng, cắt đê Tả Hồng tại Km69+830. Điểm cuối giao với Quốc lộ 5 tại Km3+300. Cầu được xây dựng với mặt cắt ngang 38,5m, được đầu tư theo 2 giai đoạn gồm 6 làn xe cơ giới, 2 làn xe hỗn hợp và 2 lề đường đi bộ. Phần cầu chính được làm bằng dầm hộp bê tông cốt thép dự ứng lực, phần cầu dẫn làm bằng dầm hộp.

Tại tuyến đê tả và hữu ngạn sông Hồng, cầu sẽ chạy trên với tĩnh không dưới đê là 4,75m. Đối với nút giao khác mức Thạch Bàn, cầu sẽ vượt lên trên tuyến đường Long Biên-Thạch Bàn. Trên toàn tuyến có 3 nút giao, đó là tại bờ Nam (đường đê Hữu Hồng, Hai Bà Trưng). Ở bờ Bắc, cầu sẽ giao với đê Tả Hồng (thôn Nha), đường quy hoạch Long Biên-Thạch Bàn và Quốc lộ 5 thuộc địa bàn phường Sài Đồng, quận Long Biên. Theo quy hoạch, dự án sẽ đấu nối vào khu đô thị mới Sài Đồng do Cty Đầu tư và phát triển nhà số 3 (TCty Đầu tư và phát triển nhà Hà Nội) làm chủ đầu tư, vòng lại và nối vào đường 5 thành trục giao thông hoàn chỉnh.

“Quyết tâm, tích cực và sáng tạo”, Chủ tịch Nguyễn Quốc Triệu một lần nữa khẳng định tính “sống còn’ của cầu Vĩnh Tuy, Nhật Tân cũng như việc hoàn thiện xây dựng hai tuyến đường vành đai I và II là món quà vô giá những người con Hà Nội dâng tặng cho một Thủ đô thanh lịch-Thủ đô anh hùng nghìn năm tuổi.

T.C

VietBao.vn
contentlength: 8296
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Video nổi bật

Video: Khoảnh khắc hiệp sĩ Sài Gòn hét "Cướp, cướp" trước khi gục xuống
00:00 / --:--

TIN Xã Hội NỔI BẬT

Bơ vơ nỗi đau con trẻ sau đại tang 13 người chết ở Lương Điền

Chưa qua một giấc ngủ, hàng chục đứa trẻ thôn Lương Điền (xã Hải Sơn, huyện Hải Lăng, Quảng Trị) bỗng chốc mang thân phận mồ côi, đón tin dữ cha, mẹ tử vong sau vụ TNGT thảm khốc tại Quảng Nam

VẤN ĐỀ Xã HộI NÓNG NHẤT

Lien tiep xay ra chay rung o cac tinh mien Trung

Liên tiếp xảy ra cháy rừng ở các tỉnh miền Trung

Theo Ủy ban quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn, từ ngày 27-29/6 tại các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh và Thừa Thiên Huế..

Bat qua tang 2 giao vien quan he bat chinh tai nha nghi o Lang Son

Bắt quả tang 2 giáo viên quan hệ bất chính tại nhà nghỉ ở Lạng Sơn

Tòa án nhân dân huyện Chi Lăng (Lạng Sơn) đã thụ lý đơn lý hôn giữa ông Khúc Văn L. và vợ là cô giáo đã vào nhà nghỉ với một nam..