Phạt người mua bán trên lề đường, liệu có khả thi?

08:52 08/10/2002
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Phòng cảnh sát trật tự, Công an TP HCM thực hiện việc xử phạt cả người mua lẫn người bán nếu lấn chiếm lề đường được hơn 3 tháng (từ 1/7). Thế nhưng, trên các tuyến trọng điểm, những đoạn lề đường thông thoáng vẫn tính bằng đơn vị... mét.

Một số trường hợp vi phạm bị lập biên bản, xử phạt để rồi hôm sau lại tái phạm. Hơn nữa, đang có nhiều thắc mắc, khiếu nại. Giả sử khách đến uống cà phê, để xe dưới vỉa hè, khi bị xử phạt thì ai sẽ chịu trách nhiệm, chủ quán, người giữ xe hay khách hàng? Về phía chủ quán, dù đã có quy định cho một số ngành nghề phải chuẩn bị chỗ để xe mới được cấp giấy phép kinh doanh, song trên thực tế không có chỗ để phương tiện vẫn được cấp. Cấp rồi thì không thể ngừng hoạt động và kinh doanh thì lại bị xử phạt.

Về phía khách hàng, tuy biết xe để trên lề đường là không được phép, nhưng quán tổ chức giữa xe ở đó, không để trên lề thì biết để vào đâu?

Đại uý Thân Ngọc Thuỵ, Đội phó Đội tổng hợp, Cảnh sát trật tự, Công an TP HCM: "Chỉ là cái ngọn của vấn đề".

Thật ra thời điểm 1/7 chỉ là cái mốc đánh dấu những nỗ lực lớn hơn, mạnh tay hơn của cảnh sát trật tự với việc khai thông lòng lề đường. Việc xử phạt hành vi lấn chiếm một cách tự phát hay có tổ chức là thường xuyên từ trước tới nay. Thống kê trong 9 tháng đầu năm, cảnh sát đã giải toả trắng 86 bãi xe, 10 tụ điểm họp chợ trái phép, 412 điểm buôn bán chiếm dụng lòng lề đường.

Tuy nhiên, chúng tôi cũng hiểu rằng việc xử phạt chỉ là cái ngọn của vấn đề, vả lại hầu hết cũng chỉ theo đợt, hiệu quả lâu dài không rõ ràng. Cái gốc chưa đụng tới được là sự bất cập giữa cấu trúc cơ sở hạ tầng của thành phố với sự gia tăng dân số, xe cộ, nhu cầu của người dân, tâm lý người mua, người bán... Bản thân chúng tôi đâu có muốn đi bắt, đi hốt, xử phạt. Dù là bãi xe hay hàng bán rong thì tất cả mọi người cũng là sinh kế, nhưng nếu cứ như vậy thì bao giờ thành phố mới có thể sạch đẹp. Dù sau mỗi chiến dịch, trật tự lề đường lại tái lập sự lộn xộn, nhưng chúng tôi hy vọng rằng lần sau ít lộn xộn hơn lần trước, mưa dầm thấm lâu.

Luật sư Đặng Đình Mạnh, Đoàn Luật sư TP HCM: "Tôi cũng phải để xe trên lề đường".

Những quy định của nghị định 36/CP ai cũng biết, thông báo của Phòng Cảnh sát trật tự về việc sẽ xử phạt cả người mua lẫn người bán cũng đã được phương tiện thông tin đại chúng gửi đến cho mọi người. Nhưng tất cả đều lý luận không để xe trên lề đường thì để đâu, gửi đâu. Thông thường chủ quán lẫn khách hàng đều chỉ mới ý thức một điều giữ và gửi xe để bảo vệ chiếc xe khỏi kẻ gian, tránh nguy cơ bị trộm cắp. Họ chưa nghĩ đến việc phải để xe ở đâu cho đường thông hè thoáng, cho đúng với các quy định của pháp luật.

Vấn đề ở chỗ, quy định cấm tuyệt đối hành vi lấn chiếm lề đường của mọi đối tượng trên các tuyến đường trọng điểm đã thể hiện tính bất khả thi. Ngay đường Lý Thái Tổ, nơi tôi làm việc, cũng là một đường trọng điểm, xe của tôi cũng đã để trên lề vì không có chỗ gửi nào khác. Nếu cảnh sát trật tự có đến thì tôi cũng đành nộp phạt. Làm sao có thể hy vọng toàn bộ lề đường thông thoáng khi trong khu vực không có bãi gửi xe công cộng nào. Tôi nghĩ nên có một độ xê dịch nào đó trong điều kiện hiện nay: cho phép sử dụng một phần lề đường để những người có nhu cầu thật sự có thể dựng xe, phần còn lại dành cho khách bộ hành.

Một chủ quán cà phê đề nghị không nêu tên: "Để xe... thu hút khách".

Chúng tôi có được mời lên phường làm cam kết được phép để một hàng xe trên lề đường, sát vào khu vực kinh doanh cho đến khi có thông báo mới. Tuy gọi là được phép của phường nhưng cảnh sát trật tự đến phạt bất kỳ lúc nào cũng được, chủ quán phải chịu hoàn toàn trách nhiệm để khỏi mất khách. Sự bất cập giữa những điều luật, những quy định với thực tế thì đã thấy rõ.

Chúng tôi rất muốn tuân thủ đúng những tiêu chuẩn mà pháp luật yêu cầu, nhưng các quy định đó phải xét đến thực tế. Quán của tôi cũng đã thuê được một bãi giữ xe ở phía sau, nhưng vẫn phải để một số trên lề đường (trong số lượng xe cho phép). Vì nếu nhìn từ bên ngoài quán vắng ngắt sẽ không khách nào muốn vào. Thứ nữa là nếu tôi đẩy hết xe vào trong thì sẽ có những người buôn gánh bán rong kéo đến lấn chiếm, lúc đó lại còn nhếch nhác, khó xử lý hơn.

Ông Vương Thanh Long, Trưởng phòng marketing cà phê Trung Nguyên: "Cần tạo điều kiện".

80% quán cà phê trong hệ thống đại lý của cà phê Trung Nguyên đều có bãi giữ xe đúng quy định, nhưng hầu hết quán đều cố ý để một lượng xe nhất định trên lề đường nhằm tạo tâm lý đông khách. Chúng tôi đang dự kiến mở một quán lớn trên đường Nguyễn Huệ, nhưng lại bị kẹt vì chưa tìm được chỗ giữ xe. Biết rằng suy diễn mình không lấn cũng có người khác lấn là không đúng, nhưng lại là thực tế. Muốn có hiệu quả thật sự và được tuân thủ tự giác, lâu dài, các quy định nên tạo điều kiện cho chúng tôi.

(Theo Tuổi Trẻ)

contentlength: 7542
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Video nổi bật

Xe tải mất lái gây tai nạn thảm khốc, ít nhất 6 người tử vong
00:00 / --:--

TIN Xã Hội NỔI BẬT

Bơ vơ nỗi đau con trẻ sau đại tang 13 người chết ở Lương Điền

Chưa qua một giấc ngủ, hàng chục đứa trẻ thôn Lương Điền (xã Hải Sơn, huyện Hải Lăng, Quảng Trị) bỗng chốc mang thân phận mồ côi, đón tin dữ cha, mẹ tử vong sau vụ TNGT thảm khốc tại Quảng Nam