Phấn đấu mỗi năm giảm 5-7% số người chết do TNGT

10:29 09/07/2007
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Phan dau moi nam giam 57 so nguoi chet do TNGT
Lắp đặt đèn tín hiệu giao thông tại ngã tư Hai Bà Trưng - Quang Trung.

Tai nạn giao thông (TNGT) ở nước ta thời gian qua diễn biến phức tạp. Sau nhiều năm gia tăng nghiêm trọng, số vụ tai nạn bắt đầu giảm từ năm 2003 nhưng không bền vững.

Đến năm 2006 TNGT lại tăng trở lại và diễn biến rất khó lường, đặc biệt, số người chết tăng tới 10,6% so với năm 2005. Những tháng đầu năm nay TNGT chưa có dấu hiệu giảm. Thực tế đó cho thấy, nhiệm vụ cấp bách là phải xây dựng được một chiến lược bảo đảm TTATGT với những mục tiêu, lộ trình và biện pháp cụ thể để kiềm chế TNGT.

Theo Bộ trưởng Bộ GTVT Hồ Nghĩa Dũng, Chủ tịch UBATGT quốc gia, Đề án Bảo đảm TTATGT Quốc gia đến năm 2010 được xây dựng trên cơ sở xem xét hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông; phương tiện giao thông; ý thức người tham gia giao thông; công tác cưỡng chế thi hành luật; tuyên truyền phổ biến giáo dục ATGT; công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe, thuyền viên, lái tàu... Cũng theo Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng trong thời gian tới ngoài việc khuyến khích, thu hút các nhà khoa học nghiên cứu sâu về lĩnh vực ATGT; ứng dụng thành quả của các nước trên thế giới vào thực tiễn Việt Nam, trường đại học cũng nên thành lập bộ môn nghiên cứu về ATGT để cung cấp cán bộ có kiến thức chuyên sâu trong lĩnh vực này phục vụ cho công tác bảo đảm TTATGT.

Khi được triển khai áp dụng đề án sẽ đem lại những hiệu quả thiết thực; từng bước nâng cao dân trí, ý thức chấp hành Luật Giao thông. Những vấn đề chính được nghiên cứu trong Đề án này tập trung vào các lĩnh vực nóng của tình hình TTATGT hiện nay như: nguyên nhân gây ra TNGT, trong đó có 3 nhóm nguyên nhân chính là con người, phương tiện và kết cấu hạ tầng giao thông. Với hiện trạng kết cấu hạ tầng giao thông, Đề án tập trung vào tất cả mạng lưới giao thông từ đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa, hệ thống luồng tàu biển đến hệ thống cảng hàng không sân bay. Các vấn đề khác như công tác đào tạo người điều khiển phương tiện; tình hình tổ chức giao thông; việc cưỡng chế thi hành luật, tuyên truyền phổ biến ATGT; công tác giáo dục ATGT trong trường học, các cơ sở đào tạo; công tác cứu hộ và cứu nạn; công tác quản lý Nhà nước về TTATGT đều được tập trung nghiên cứu, giải quyết.

Từ việc phân tích nguyên nhân, các lĩnh vực của giao thông hiện nay và đề ra giải pháp cụ thể để giải quyết từng vấn đề, những người làm ATGT của Việt Nam đặt ra mục tiêu cụ thể là phấn đấu mỗi năm giảm từ 5% đến 7% số người chết do TNGT. Cho tới thời điểm này của năm 2007, khi TNGT vẫn tăng cả về số vụ và số người chết thì với những giải pháp mang tầm chiến lược để giảm từ 5% đến 7% số người chết do TNGT là hết sức thiết thực. Những người làm ATGT cũng hy vọng từ nay đến năm 2010 sẽ nâng cao một bước hiểu biết và tạo lập được ý thức tự giác chấp hành luật của người điều khiển phương tiện tham gia giao thông; tăng cường công tác quản lý chất lượng phương tiện và nâng cao năng lực cho lực lượng thực thi pháp luật bảo đảm TTATGT. Những yếu tố gây mất an toàn trong hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông, hệ thống văn bản pháp luật, cơ chế quản lý tổ chức TTATGT từ TƯ đến địa phương cũng được chấn chỉnh và hoàn thiện trong thời gian tới.

(theo Hà Nội Mới)

Việt Báo
contentlength: 6514
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Video nổi bật

Lửa bốc ngùn ngụt thiêu rụi nhà dân ở chân cầu Vĩnh Tuy - Hà Nội
00:00 / --:--

TIN Xã Hội NỔI BẬT

Bơ vơ nỗi đau con trẻ sau đại tang 13 người chết ở Lương Điền

Chưa qua một giấc ngủ, hàng chục đứa trẻ thôn Lương Điền (xã Hải Sơn, huyện Hải Lăng, Quảng Trị) bỗng chốc mang thân phận mồ côi, đón tin dữ cha, mẹ tử vong sau vụ TNGT thảm khốc tại Quảng Nam