Phải chấm dứt tình trạng biến nhà công thành nhà tư

07:01 09/10/2006
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Gặp gỡ đầu tuần

Phai cham dut tinh trang bien nha cong thanh nha tu
Ông Lê Quang Bình
“Những trường hợp biến nhà công vụ thành nhà riêng như các trường hợp báo chí nêu thời gian qua chỉ là số ít được phát hiện trong số hàng nghìn, hàng vạn trường hợp tương tự. Chính sách nhà công vụ có tác dụng tốt để tạo điều kiện cho cán bộ yên tâm làm việc. Nhưng đã là nhà công vụ, khi không làm việc nữa phải trả nhà đó cho Nhà nước...”, ông LÊ QUANG BÌNH - trưởng Ban Dân nguyện Quốc hội - khẳng định như vậy trong cuộc gặp gỡ đầu tuần với TS
.

>> Thất vọng vì ông Thúy thiếu trung thực
>> “Ai khéo vẫy vùng thì được của riêng”
>> Nhà công vụ biến thành nhà riêng
>> "Không có chủ trương cấp nhà cho Bộ trưởng"
>> Sẽ rà soát lại nhà công vụ
Phai cham dut tinh trang bien nha cong thanh nha tu Xem bản tin của VTV về vấn đề nhà công (lúc 19g ngày 5-10)

Ông Lê Quang Bình nói:

- Nhiều nơi từ cấp huyện đã có chủ trương giải quyết cho lãnh đạo mảnh đất này, ngôi nhà công vụ kia. Rồi cấp tỉnh, cấp bộ ngành cũng có chủ trương giải quyết cho cán bộ chủ chốt. Quanh nhà tôi cũng có nhiều trường hợp như thế. Dọc các phố Lý Nam Đế, Trần Phú (Hà Nội) ngày xưa có nhiều biệt thự nhưng dần dần được hóa giá với giá bán rẻ như “bùn”, những biệt thự đó bây giờ hàng nghìn cây vàng cũng chẳng mua được.

Không phải chỉ Hà Nội mà TP.HCM, Hải Phòng, Đà Nẵng, Vũng Tàu cũng có tình trạng đó. Chủ trương bố trí nhà công vụ cho lãnh đạo có từ thời bao cấp và chỉ mang lợi cho một số người có chức, có quyền nên bây giờ cần phải đổi mới mạnh mẽ, phải chấm dứt ngay tình trạng biến nhà công thành nhà tư.

Thượng tướng Đặng Vũ Hiệp (chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin VN, nguyên phó chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân VN):

Phai cham dut tinh trang bien nha cong thanh nha tu

Nhiều người nói tôi dại, nhưng...

Từ năm 1979, tôi được Nhà nước cho thuê ở ngôi nhà số 7 phố Nguyễn Gia Thiều (trước đây là phố Ôn Như Hầu thuộc khu vực nội thành). Đến năm 1995, lúc đó tôi là phó chủ nhiệm Tổng cục Chính trị, nhưng vì sắp về hưu nên tôi nghĩ phải tìm một nơi ở mới. Sau khi tôi chuyển đi, anh Nguyễn Sinh Hùng (nay là phó thủ tướng) chuyển về ở chỗ đó. Khi biết tôi không ở Nguyễn Gia Thiều mà chuyển về phố Hoàng Văn Thái (khu vực ven ô), nhiều người nói tôi dại vì thời điểm năm 1995 khu này heo hút lắm, toàn ao hồ.

Thật ra ngày xưa chúng tôi ở nhà công vụ nhưng không ai nghĩ đến chuyện cứ ở đó rồi tìm cách mua lại nhà. Bây giờ ồn lên chuyện nhà công vụ biến thành nhà tư chứ trước có thấy đâu. Sau khi về hưu phải trả nhà để bố trí cho người khác. Vấn đề là Nhà nước phải giúp họ tìm được chỗ ở mới.

L.ANH - K.HƯNG ghi

+ Theo ông, ngoại trừ yếu tố mang tính đạo đức thì nguyên nhân sâu xa nào dẫn tới tình trạng nhà công bị biến thành nhà tư?

- Luật nhà ở được Quốc hội ban hành năm ngoái qui định nhà công vụ để cho những người làm việc công thuê khi họ chưa có nhà ở và sau khi hết nhiệm kỳ công tác thì phải trả lại nhà. Nhưng rồi chúng ta cứ tính đến chuyện đây là những người có công nên việc trả lại nhà không được thực hiện nghiêm chỉnh.

Cái khó ở chỗ những người ở nhà công vụ là những người có chức vụ quyền hạn, còn những người mới “lên” có tâm lý thấy đấy là người tiền nhiệm có công, là thủ trưởng của mình... nên không muốn làm.

Trong khi đó, Chính phủ quản lý công sản nhưng thiếu sót trong công tác quản lý, còn Quốc hội thiếu sót trong giám sát. Chắc chắn nếu tiếp tục tình trạng này, người dân sẽ không đồng tình vì có những người sau khi sở hữu được ngôi nhà công đã đi thu lợi hàng nghìn cây vàng, số vàng mà cả mấy đời mình làm cũng không có được.

+ Như vậy đã đến lúc cần phải rà soát lại việc quản lý, sử dụng nhà công vụ, rà soát lại tình trạng nhà công biến thành nhà tư?

- Rất cần rà soát lại. Mấy trường hợp vừa rồi chỉ là một số ít trong rất nhiều trường hợp như vậy. Thời gian tới nên rà soát lại để chấn chỉnh, trừ trường hợp là lão thành cách mạng, có công lớn trong cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc.

Trước đây khi thảo luận về phần nhà công vụ trong Luật nhà ở, đã có nhiều đại biểu Quốc hội đề cập việc cần rà soát lại tình trạng này. Tuy nhiên, vấn đề đó cũng chỉ được nêu ra để qui định vào luật theo hướng chấm dứt việc hóa giá biến nhà công vụ thành nhà riêng.

Tôi làm công tác dân nguyện nên nghe dân nói nhiều, đọc đơn từ của dân nhiều và thấy rằng người dân biết hết những trường hợp đó. Thậm chí người ta còn có những câu vè về các trường hợp biến nhà công thành nhà tư.

+ Có ý kiến cho rằng gọi đúng tên của những vụ việc vừa qua phải là “tham nhũng”?

- Các hành vi tham nhũng trong Luật phòng chống tham nhũng, lãng phí đã qui định rồi. Những trường hợp vừa qua nghe nói có tờ trình, đơn từ có vẻ rất hợp pháp nhưng rõ ràng là họ chưa gương mẫu. Tôi chưa đến nhà anh Lê Đức Thúy (thống đốc Ngân hàng Nhà nước), nhưng đọc báo thấy ngoài ngôi nhà ở Lý Thái Tổ, anh Thúy đã có một ngôi nhà rồi. Vì vậy, tôi cho rằng chức vụ càng cao càng phải gương mẫu.

+ Với trường hợp của ông Lê Đức Thúy, ngoài việc ông Thúy được mua rẻ ngôi nhà vốn là sở hữu nhà nước, dư luận còn xì xào thông tin ngôi nhà đó không phải do ông Thúy bỏ tiền xây mà do một đơn vị khác lo cho. Liệu những thông tin đó về một quan chức Chính phủ đã đủ để Quốc hội bỏ phiếu tín nhiệm chưa, thưa ông?

- Tôi có nghe nói và đã xem một đơn tố cáo chuyện như anh nói. Bây giờ phải tiến hành thanh tra, kiểm tra mới có thể kết luận xem tiền đó là tiền của anh Thúy bỏ ra hay của một ngân hàng bỏ vào. Chính phủ nên kiểm tra và nếu có chuyện đó thì phải xử lý nghiêm minh.

Còn việc bỏ phiếu tín nhiệm, phải đủ 20% đề nghị của đại biểu Quốc hội. Nhưng tôi nghĩ cũng khó có được 20% đề nghị. Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật tổ chức Quốc hội không sửa điều này nên nếu duy trì qui định như hiện nay thì không bao giờ bỏ phiếu tín nhiệm được.

+ Theo ông, thời gian tới cần có qui định như thế nào về việc quản lý, sử dụng nhà công vụ?

- Chính sách nhà công vụ có tác dụng tốt để tạo điều kiện cho cán bộ yên tâm làm việc. Nhưng bây giờ đã chuyển sang nền kinh tế thị trường, phải đổi mới theo hướng chỉ những người chưa có nhà ở thì mới bố trí nhà công vụ, còn ai có rồi thì thôi. Đã là nhà công vụ, khi không làm việc nữa phải trả nhà đó cho Nhà nước.

Ví dụ tổng thống Nga khi đương nhiệm vào ở trong điện Kremlin, tổng thống Mỹ vào ở trong Nhà Trắng, nhưng khi họ về hưu, họ phải về nhà mình. Do đó, tới đây phải từng bước đưa tiền nhà, tiền xe thành phụ cấp lương và bãi bỏ tất cả những chính sách mang tính đặc quyền, đặc lợi cho một số người.

Tiếp đó phải công bố rộng rãi cho người dân biết. Như thế sẽ hay hơn và được lòng dân hơn. Bây giờ cứ mập mờ thành ra nghi ngờ lẫn nhau. Có nhiều cán bộ cấp cao rất gương mẫu nhưng bị đánh đồng cả làng, nhiều người dân cho rằng cứ cán bộ có chức có quyền thì đều lợi dụng chức quyền để mưu cầu lợi ích cá nhân.

Hiện nay, một số tỉnh cũng đang theo hướng xây nhà tập thể làm nhà công vụ, biệt thự chỉ dành cho các đồng chí cấp cao. Theo tôi nên phát triển theo hướng đó.

KHIẾT HƯNG thực hiện

Theo:TuoiTre
contentlength: 12549
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Video nổi bật

Lửa bốc ngùn ngụt thiêu rụi nhà dân ở chân cầu Vĩnh Tuy - Hà Nội
00:00 / --:--

TIN Xã Hội NỔI BẬT

Bơ vơ nỗi đau con trẻ sau đại tang 13 người chết ở Lương Điền

Chưa qua một giấc ngủ, hàng chục đứa trẻ thôn Lương Điền (xã Hải Sơn, huyện Hải Lăng, Quảng Trị) bỗng chốc mang thân phận mồ côi, đón tin dữ cha, mẹ tử vong sau vụ TNGT thảm khốc tại Quảng Nam