Nói “4 không” nhưng thực chất chỉ xuất phát từ “1 không” với tiêu cực

Thứ năm, 06 Tháng chín 2007, 07:16 GMT+7
  • () - Trong dịp học sinh cả nước bước vào ngày khai giảng năm học mới, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Thiện Nhân đã bày tỏ niềm vui trước sự ủng hộ của xã hội với cuộc vận động lớn của ngành trong năm qua là “Nói không với bệnh thành tích và tiêu cực trong thi cử”. (Bài viết này người trả lời phỏng vấn được ghi dưới tư cách Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).

    Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Thiện Nhân:

    Nói “4 không” nhưng thực chất chỉ xuất phát từ “1 không” với tiêu cực

    (ANTĐ) - Trong dịp học sinh cả nước bước vào ngày khai giảng năm học mới, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Thiện Nhân đã bày tỏ niềm vui trước sự ủng hộ của xã hội với cuộc vận động lớn của ngành trong năm qua là “Nói không với bệnh thành tích và tiêu cực trong thi cử”. (Bài viết này người trả lời phỏng vấn được ghi dưới tư cách Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).

    Noi �S4 khong� nhung thuc chat chi xuat phat tu �S1 khong� voi tieu cuc Phó Thủ tướng, Bộ trưởng GD-ĐT Nguyễn Thiện NhânKế thừa cuộc vận động này, năm học 2007-2008 ngành giáo dục sẽ tiếp tục nói không với vi phạm đạo đức nhà giáo và ngồi nhầm lớp. Riêng đối với khối đại học, cao đẳng, một cuộc vận động riêng sẽ được mở màn bên cạnh cuộc vận động chung toàn ngành  là “Nói không với đào tạo không đáp ứng nhu cầu xã hội”. Cũng trong dịp này, ông đã bộc bạch cảm nhận của mình sau một năm ở vị trí Bộ trưởng.

    - Bộ trưởng Nguyễn Thiện Nhân: Tròn 1 năm ngồi ghế Bộ trưởng, tôi rất mừng thấy nhân dân đòi hỏi phải đổi mới. Và tôi thấy nếu tất cả cùng phối hợp với nhau thì đổi mới được. Khi thực hiện cuộc vận động “2 không”, chúng tôi đã biết trước tỉ lệ tốt nghiệp sẽ rất thấp. Nhưng chính vì không đặt mục tiêu phải đảm bảo bao nhiêu phần trăm tốt nghiệp nên đã tạo điều kiện cho các trường tham gia tích cực vào cuộc vận động này. Và như đã dự kiến, kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT và bổ túc THPT vừa qua thấp. Một mặt tôi rất buồn, vì ngành giáo dục chưa làm tròn trách nhiệm với xã hội, nhưng cũng mừng, vì nhân dân không trách mình tổ chức nghiêm túc. Điều rút ra ở đây là nếu đánh giá đúng thực chất thì sẽ có giải pháp phù hợp.

    Noi �S4 khong� nhung thuc chat chi xuat phat tu �S1 khong� voi tieu cuc Xã hội và thời cuộc đòi hỏi giáo dục phải thực chất

    - PV: Có ý kiến cho rằng chính phổ cập giáo dục là nguyên nhân dẫn đến bệnh thành tích trong giáo dục. Trong năm học qua, việc thực hiện “2 không” đang khiến kết quả phổ cập bị thay đổi. Liệu mâu thuẫn này sẽ được giải quyết như thế nào,  thưa Bộ trưởng?

    - Bộ trưởng Nguyễn Thiện Nhân: Địa phương nào có tình trạng này thì phải sửa ngay. Trước mắt, năm nay sẽ thực hiện đánh giá chất lượng giáo dục tiểu học, rồi sau đó sẽ có đánh giá chất lượng phổ thông. Không nên đặt mục tiêu 100% hết lớp 9 là vào lớp 10, hết lớp 12 là vào ĐH. Như thế không đúng với khả năng của các em và không đúng nhu cầu xã hội. Phải giúp các em hiểu được rằng, chọn được một nghề, một bậc học phù hợp là hạnh phúc. Chúng ta phải điều chỉnh lại tâm lý “không học ĐH là thất bại     trong đời”.


    - PV: Với khối ĐH, CĐ, việc yêu cầu xóa bỏ những khoa, ngành đào tạo không đúng nhu cầu xã hội chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến “nồi cơm” của các trường. Bộ đã chuẩn bị tinh thần để “va chạm” với vấn đề này như thế nào?

    Noi �S4 khong� nhung thuc chat chi xuat phat tu �S1 khong� voi tieu cuc Ngành Giáo dục tuyên chiến với tiêu cực

    - Bộ trưởng Nguyễn Thiện Nhân: Bắt đầu từ năm học 2007 - 2008, tinh thần của giáo dục ĐH sẽ có cuộc vận động trong vòng 3 năm tới đó là “Nói không với đào tạo không đạt chuẩn và không đáp ứng nhu cầu xã hội”.

    Hiện nay các doanh nghiệp, nhà máy rất thiếu nhân lực, bên cạnh đó còn một tỉ lệ nhất định những người tốt nghiệp ĐH không đúng chuẩn và đi làm không đáp ứng được nhu cầu của doanh nghiệp. Các trường phải chấm dứt việc này. Còn để kéo dài tình trạng này sẽ còn gây lãng phí, giảm hiệu quả sản xuất, lao động cho các doanh nghiệp.

    Cùng với yêu cầu nâng cao chất lượng thì phải tạo điều kiện cho các trường có thêm kinh phí, đó là tăng học phí. Nói đơn giản, nhưng làm thì rất khó khăn. Tuy nhiên, đầu năm học Bộ đã có chỉ thị yêu cầu các hiệu trưởng phải triển khai nghị quyết, xem khoa nào, ngành nào của trường đào tạo chưa đáp ứng được yêu cầu xã hội để có biện pháp giải quyết.

    Phải có một lộ trình cụ thể để 3 năm tới, bộ mặt giáo dục ĐH sẽ hoàn toàn thay đổi.

    - PV: Với từng đấy yêu cầu, liệu cuộc vận động của ngành giáo dục có quá nhiều “không” không, thưa Bộ trưởng?

    - Bộ trưởng Nguyễn Thiện Nhân: Có nhiều “không” trong cuộc vận động này? Thực tế, đây chỉ là những cái “không” nhỏ từ một cái “không” lớn mà ngành giáo dục muốn tuyên chiến là “tiêu cực”.

    Vinh Hương (ghi)

    VietBao.vn
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Nhận xét tin Nói “4 không” nhưng thực chất chỉ xuất phát từ “1 không” với tiêu cực

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Nói “4 không” nhưng thực chất chỉ xuất phát từ “1 không” với tiêu cực bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết Noi 4 khong nhung thuc chat chi xuat phat tu 1 khong voi tieu cuc ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Nói “4 không” nhưng thực chất chỉ xuất phát từ “1 không” với tiêu cực ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Xã Hội của chuyên mục Xã Hội.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - XÃ HỘI - TIN XÃ HỘI