Nô lệ trên những chuyến xe "dù"

07:00 30/12/2004
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Mỗi ngày
Gần một nửa xe khách Bắc Nam là xe dù.

Ôtô 50 chỗ ngồi nhồi hơn 100 khách, phần hầm xe dành để đựng hành lý cũng tận dụng chứa khách. Người nào không chịu được thì bị bán lại cho xe khác. Nhưng vẫn có người chấp nhận suốt hành trình gần 2.000 km để tiết kiệm thêm trăm nghìn mua quà Tết.

Bến xe “dù” Lam Hồng nằm trên quốc lộ 1A, đoạn tiếp giáp giữa huyện Thuận An (tỉnh Bình Dương) và quận Thủ Đức (TP HCM). Sau một hồi kèo nài, ngã giá với các cò, giá vé được chốt là 200.000 đồng cho suốt tuyến Sài Gòn - Hà Nội. 3h chiều, người phụ xe nói chắc nịch: “5h xe chạy liền”.

Đã có vài người trải chiếu nằm dưới lòng xe. Sau hơn 1 giờ chờ đợi không thấy động tĩnh gì, một hành khách lên tiếng hỏi thì được chủ xe trả lời: “5h là 5h sáng mai, chứ có mấy khách thế này, làm sao đi. Nếu muốn đi ngay, tụi tôi bắt xe khác để bác đi”.

Chấp nhận sang xe với lời bảo đảm của chủ xe mới: “Chỉ 2 ngày, 2 đêm là ra tới Hà Nội thôi”, vị khách bị bán lần 1. Sau 2 tiếng chạy lòng vòng đến 7h tối, khi trên xe đã có hơn chục khách, chủ xe mới lệnh cho tài xế “xuất bến”.

Ra đến quốc lộ 1A, sau gần 1 tiếng đồng hồ chạy lòng vòng đón khách, chiếc xe lại quay đầu về TP HCM. Chủ xe giải thích: “Các bác thông cảm, xe phải lên Đăk Lăk đón thêm khách mới đi tiếp được”.

Mỗi băng ghế lúc này nhét 3-4 người, lối lên xuống ở 2 cửa xe không còn một chỗ trống. Mặc cho khách kêu la, mỗi lần xe dừng, khách mới lại được dồn lên. Nhiều khách không chịu nổi hơi người và hơi xăng đã nôn thốc, nôn tháo trong lòng xe.

Đến quốc lộ 14, xe dừng lại dồn 5 người ngồi ở lối đi cuối xe xuống hầm xe (nơi để hành lý). “Các bác yên tâm, dưới này nằm ấm và thoải mái hơn”, người phụ xe giải thích và đẩy hành khách vào khoang cùng với những bao hàng to tướng.

Cửa hầm xe đóng lại, trong khoang tối om, ngột ngạt. Chỉ có một tư thế là nằm xuống sàn, mặc cho xe lắc lư, xóc đến nẩy người. Tính, một hành khách, đưa cây sắt và nói: “Có gì anh cứ gõ 3 hồi liên tiếp, tài xế sẽ biết và dừng lại ngay. Chuyện nằm hầm thế này là thường thôi anh ạ. Cố chịu một tí đỡ cả trăm nghìn đồng tiền xe”.

Người lái xe tên Thành bảo: “Như thế đã thấm vào đâu, có chuyến chúng tôi còn chở tới 140 người. Riêng dưới hầm có thể nhét được 30 người. Nếu bác không muốn nằm thì lên ngồi vậy”. Trên xe lúc này có khoảng hơn 80 người, nằm ngồi la liệt. Một số người đã quá kiệt sức khi xe đổ đèo Mang Yang và đèo An Khê, lái xe phải dừng lại 1 tiếng đồng hồ để khách nghỉ giải lao.

Hơn 30 tiếng đồng hồ từ lúc khởi hành và vượt qua quãng đường gần 1.400 km (thay vì 970 km) xe mới đến được Đà Nẵng. Để tiếp tục hành trình hơn 800 cây số ra Bắc, chủ xe quyết định sang bớt khách vì chỉ riêng hàng hóa lúc này được chất đầy trên mui, trong hầm ước tính đã cả chục tấn.

Cũng như chiếc xe trước, ôtô này được tận dụng tối đa sàn xe để nhét hành khách và hàng hóa. Bên ngoài gió thổi lạnh, nhưng trong xe không khí ngột ngạt vì hơi người cùng mùi chua nồng khó chịu của những đống ói mửa đầy dưới lòng xe.

Vừa qua đèo Hải Vân, xe lại dừng đón khách. Người thanh niên ngồi giữa lòng xe lên tiếng: “Có người ngất trên xe đây này, ngồi vào đâu được nữa”. Phụ xe đang đứng ở cửa sau quát: “Đưa bố già ra đằng sau, ngất cái gì mà ngất. Ngồi gọn vào, đi ghế ngồi mà lại muốn nằm là sao?”. Có 2 khách mới lên. “Đi Thanh Hóa bao tiền?”, một người hỏi. Người chủ xe nói vọng xuống: “Bảo ông ấy đưa 60.000 đồng một người. Muốn ngồi ghế thì đưa thêm hai chục nữa”.

Một phụ xe thản nhiên: “Các bác muốn ngồi đàng hoàng thì phải thêm tiền. Ngồi ghế nhựa, bớt cho hai chục. Muốn đằng nào?”. Một phụ xe khác nói chen vào: “Cận Tết, đi suốt tuyến phải hơn 300 nghìn. Còn nằm dưới hầm xe thì chỉ 200 nghìn. Giá này xe nào cũng thế cả”.

“Thượng đế” xe dù phần lớn là lao động nghèo tha phương kiếm sống bằng đủ thứ nghề, mong đến dịp cuối năm được trở về đoàn tụ với gia đình, với quê hương, nên đi xe nào cũng được, miễn là về đến nhà. Mặt khác, đi xe "dù" tiết kiệm được một khoản tiền lớn so với đi xe lửa để mua ít quà, bánh cho gia đình. Tâm lý này đã đẩy họ trở thành kẻ nô lệ của những chuyến xe "hành" khách như thế.

(Theo Sài Gòn Giải Phóng)

contentlength: 6563
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Video nổi bật

Nhân viên cây xăng bị đánh chảy máu mồm vì nghi đổ thiếu
00:00 / --:--

TIN Xã Hội NỔI BẬT

Bơ vơ nỗi đau con trẻ sau đại tang 13 người chết ở Lương Điền

Chưa qua một giấc ngủ, hàng chục đứa trẻ thôn Lương Điền (xã Hải Sơn, huyện Hải Lăng, Quảng Trị) bỗng chốc mang thân phận mồ côi, đón tin dữ cha, mẹ tử vong sau vụ TNGT thảm khốc tại Quảng Nam