Những con số nhảy nhót

00:29 05/09/2007
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Ở ngành giáo dục đang tồn tại "bệnh thành tích ngược" xung quanh việc kiên cố hóa trường học với những con số "trồi, sụt" cứ như trong một trò chơi. Hãy điểm qua các con số nhảy nhót này: Vào tháng 8.2002, theo báo cáo cả nước có 59.572 phòng học 3 ca, phòng học tạm thời, phòng tranh tre nứa lá cần "thanh toán".

 

Nhà nước đã phát hành công trái 2.500 tỉ đồng (thực chất là vay dân) để "thanh toán", nhưng giải ngân rất chậm, mà nguyên nhân chủ yếu là số lượng phải kiên cố hóa còn lớn hơn nhiều, nên việc phân bổ rất khó khăn. Nhà nước lại phải tiếp tục phát hành thêm 2.500 tỉ đồng công trái để bảo đảm cho số lượng mới được kiên cố hóa theo báo cáo mới này. Sau 4 năm tận lực, tới năm 2006 đã có hơn 74 nghìn phòng học đã được xây dựng với kinh phí lên đến trên 9,3 nghìn tỉ đồng. Song, sau đó lại xuất hiện mới con số 47.166 phòng học 3 ca, phòng học tạm, phòng học nhờ, phòng tranh tre nứa lá; cộng với số chưa hoàn thành trong giai đoạn trước (mặc dù đã vượt quá số báo cáo, nhưng mới chỉ hoàn thành được 79,7%), thì số phòng học cần xây dựng lên đến 59.340 phòng học, gần bằng số đã đưa ra cách đây trên 4 năm. Nếu cộng thêm trên 63.400 phòng học tuy khá hơn đôi chút, nhưng là phòng cấp 4 cũ xuống cấp,... thì cả nước cần "thanh toán" gần 122.500 phòng học.

Con số nhảy nhót do nhiều nguyên nhân, có nguyên nhân do khái niệm "tranh tre nứa lá" chưa được hiểu đúng và thống nhất. Có nguyên nhân do nhiều địa phương không tính đến các phòng học nhờ, học tạm; có nguyên nhân do việc tách nhập các đơn vị hành chính, như tách xã, tách huyện... làm tăng số trường lớp phải tách theo. Có nguyên nhân do việc giải ngân, thực hiện kéo dài và do giá vật liệu xây dựng cao làm tăng chi phí đầu tư. Song có một nguyên nhân cực kỳ quan trọng mà không phải ai cũng biết, đó là "bệnh thành tích ngược". Lúc đầu, nhiều địa phương không dám báo cáo hết số phòng học cần kiên cố hóa sợ "kém thành tích"; khi kinh phí đầu tư kiến cố hóa do trung ương vay và phân bổ, nên số phòng học cần kiên cố hóa đã được báo cáo "thượng lên"; do giá tăng, thi công chậm, nên số phòng học cần kiên cố hóa đã tăng vọt.

Để kiên cố hóa trường học, theo thống kê sơ bộ, phải cần đến 15 nghìn tỉ đồng nữa (gấp 3 lần số trái phiếu Chính phủ qua 2 lần phát hành cho ngành giáo dục), tính ra tương đương với gần 1 tỉ USD. Đây là một số tiền không nhỏ. Song do vị trí và thực trạng cũng như yêu cầu đối với ngành giáo dục, thì 1 tỉ USD cũng không phải là quá lớn so với nhiều ngành hiện nay. Vấn đề đặt ra là phải có biện pháp sử dụng có hiệu quả trên cơ sở giải ngân nhanh, đầu tư đúng.

N.M

Việt Báo
contentlength: 3979
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Video nổi bật

Xe tải mất lái gây tai nạn thảm khốc, ít nhất 6 người tử vong
00:00 / --:--

TIN Xã Hội NỔI BẬT

Bơ vơ nỗi đau con trẻ sau đại tang 13 người chết ở Lương Điền

Chưa qua một giấc ngủ, hàng chục đứa trẻ thôn Lương Điền (xã Hải Sơn, huyện Hải Lăng, Quảng Trị) bỗng chốc mang thân phận mồ côi, đón tin dữ cha, mẹ tử vong sau vụ TNGT thảm khốc tại Quảng Nam