Những con đường "tử thần" ở Điện Biên

13:23 27/06/2007
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Mấy tháng nay, người qua QL.6, QL.279 từ Sơn La về TP.Điện Biên Phủ thấy căng thẳng hơn hẳn. Tuyến đường vốn "nổi tiếng" bởi đèo cao, vực sâu đang được thi công, cồng kềnh máy xúc, máy ủi, mù mịt bụi lúc nắng, lầy lội, trơn trượt khi mưa, vừa ngốn thêm nhiều mạng người.

Đường "bịt mắt người, níu... bánh xe"

Từ mấy tháng nay, người qua quốc lộ 279 đoạn Tuần Giáo - Điện Biên đều thấy căng thẳng. Đoạn đường này vốn dĩ "nổi tiếng" bởi đèo cao, vực sâu, nay đang được thi công, mù mịt bụi vào những ngày nắng, lầy lội, trơn trượt vào những ngày mưa.

l
Cảnh lầy lội nguy hiểm cho các phương tiện thường xuyên xảy ra trên quốc lộ 279 mỗi khi trời mưa.

Cuối tháng 6/2007, PV TS đến nơi này, để nếm trải nỗi khổ ải của người dân thường có việc qua đây.

Ngồi trong xe, mỗi khi có xe chạy ngược chiều, lập tức một cơn lốc bụi tràn qua qua, bụi va vào kính xe ràn rạt, dày đặc đến nỗi không thể thấy đâu là đường, đâu là vực. Thế nên, hầu hết người đi đường, dù bằng phương tiện gì, đều phải dừng ngay khi có xe chạy ngược chiều cho đến khi bụi tan để tránh tai nạn.

Những ngày nắng đã vậy, lúc trời mưa, đoạn đường này không khác gì đường Trường Sơn mùa mưa những năm đánh Mỹ; lầy lội, trơn trượt cực kỳ nguy hiểm. PV TS từng chứng kiến cả dãy xe ách tắc suốt mấy tiếng đồng hồ, chỉ bởi 1 chiếc sa lầy.

Không chỉ bởi xe sa lầy. Tắc đường liên tục xảy ra vì hàng vạn lý do "chính đáng": đường sạt, đường lầy, đơn vị thi công nổ mìn…

Nguyễn Quang Điền - lái xe khách 29S-0176 ca cẩm:"Cách ngày tôi lại chạy tuyến Điện Biên - Hà Nội và ngược lại. Hầu như chuyến nào cũng phải chịu cảnh ách tắc trên đường. Những ngày mưa, xe mà bị sa lầy, chỉ còn cách xuống lạy lục cánh xe xích đang san ủi đường kéo lên, bằng không hành khách và nhà xe cùng chịu cảnh “chết” giữa đường”.

q
Hiện trường vụ lật xe trên dốc Nà Lơi làm 1 người chết . (Ảnh chụp ngày 1/6/2007)

Vụ tắc đường gần đây nhất, rạng sáng ngày 19/6, sau một cơn mưa to, chiếc cầu tạm qua dòng suối nhỏ thuộc xã Nà Tấu (Điện Biên) bị sạt trôi mất 1 trụ, phương tiện mất lối đi, ùn ứ suốt từ 5h đến 12h. Cánh lái xe bực bội kháo nhau: Công ty 17, Binh đoàn 12 đang thi công đoạn đường này. Không hiểu do mưa to, hay do cẩu thả trong làm cầu tạm mà chỉ một trận mưa to, kè, rọ đá đã bị nước cuốn trôi!?

Chuyện lầy lội, bụi, ách tắc trong khi thi công thì không tránh khỏi, nhưng trên tuyến quốc lộ 6, quốc lộ 279, một số nhà thầu đã không tuân thủ các nguyên tắc trong thi công, ảnh hưởng đến công tác đảm bảo trật tự ATGT, ô nhiễm môi trường.

1 đoạn đường, 100% gói thầu "quên" đảm bảo ATGT



Vừa qua, Sở Giao thông - Vận tải Điện Biên phối hợp với một số sở, ngành hữu quan sau khi kiểm tra, làm việc với Ban quản lý dự án 5 và Ban quản lý dự án 1, đã kết luận:

Tất cả 6 gói thầu đang thi công từ Km56 - Km75 và từ Km 10 - Km29 thuộc QL.279 đều không có biện pháp phun nước giảm bụi làm ảnh hưởng đến người và phương tiện giao thông trên tuyến, ảnh hưởng đến cây cối, hoa màu. Việc đổ đất thải ven sông suối làm ảnh hưởng đến các công trình như đại thuỷ nông Nậm Rốm, Thuỷ điện Thác bay, Thuỷ điện Nà Lơi…

Trong quá trình thi công nền đường, việc đào xả đất làm tắc đường từ 30 - 60 phút thường xuyên xảy ra. Việc đổ đất vào mái ta luy âm làm tăng tải trọng trên mái đất gây nguy cơ sụt trượt mái taluy nền đường, đặc biệt là trong mùa mưa lũ.

c
QL.279 sau 1 trận mưa.

Theo quan sát của PV TS, nhiều đường tránh chưa thuận lợi, thiếu rào chắn, biển báo nguy hiểm, biển báo chỉ dẫn. Mặt đường tồn đọng quá nhiều bùn đất, chưa thoát hết nước, không được rải vật liệu cứng nên phương tiện giao thông rất dễ trượt, lật khi đi qua…

Ông Nguyễn Ngọc Bình - Giám đốc Công ty Quản lý và sửa chữa đường bộ 226 - đơn vị được giao quản lý QL.279 - cho phóng viên biết: “Về nguyên tắc, Công ty chúng tôi đã bàn giao việc quản lý, đảm bảo giao thông cho các nhà thầu. Tuy nhiên trong quá trình thi công, đã nảy sinh nhiều vấn đề nên với chức năng quản lý nhà nước chúng tôi vẫn phải kiểm tra, nhắc nhở. Nhưng việc xử lý vi phạm lại không thuộc thẩm quyền của Công ty mà là thuộc Sở Giao thông - Vận tải, Thanh tra giao thông, Sở Tài nguyên - Môi trường…”.

Những "tử lộ"

Hiện nay, QL.6, QL.279 từ Sơn La về TP.Điện Biên Phủ đang được nâng cấp, cải tạo. Trên tuyến đường gần 180 km này hàng ngày có hàng trăm công nhân và phương tiện của hơn 10 công ty, doanh nghiệp đang thi công.

Trong khi đó, theo thống kê của Phòng CSGT, từ cuối năm 2005 đến tháng 5/2007 trên tuyến QL.6 (từ đỉnh đèo Pha Đin đến thị trấn Tuần Giáo), quốc lộ 279 (Tuần Giáo - Điện Biên) đã xảy ra 20 vụ tai nạn giao thông làm 19 người chết, 15 người bị thương. Trong số đó, có 6 vụ tai nạn xảy ra ở các doanh nghiệp đang thi công, cải tạo nâng cấp 2 tuyến quốc lộ này.

d
Taluy đất cao hàng chục mét sẵn sàng ụp xuống mỗi khi trời mưa
Hồi 14h ngày 1/6/2007, tại địa phận suối Pa Lát, bản Nà Lơi, xã Nà Nhạn, huyện Điện Biên đã xảy ra một vụ tai nạn thương tâm. Xe tải mang BKS 33H - 4242 của Công ty liên hợp xây dựng Vạn Cường (Công ty Vạn Cường) do Cà Văn Thuận (SN 1985, trú tại Đội 17, xã Thanh An, Điện Biên) điều khiển bị mất phanh, đâm vào vệ đường. Chiếc xe lật nghiêng làm phụ xe Lò Văn Vi (SN 1984) ở bản Súc Sạng, xã Chiềng Bằn, huyện Yên Châu, Sơn La) chết tại chỗ.

Trước đó, hồi 9h ngày 23/3, lái xe Nguyễn Văn Tân điều khiển xe 33H-4287 trong khi đang leo đèo Tằng Quái, do không chú ý quan sát, không làm chủ tốc độ, tránh vượt ẩu đã tông chết tại chỗ 2 người đi xe môtô là Cà Thị Vinh (20 tuổi), Lò Thị Hiền (17 tuổi) cùng trú ở Đội 1, xã Thanh Yên, Điện Biên. Xe lao thẳng xuống vực sâu 7m, làm lái xe và 2 người ngồi trong cabin bị thương...

Nhiều trong số các nạn nhân là cán bộ, công nhân thuộc Công ty Vạn Cường (trụ sở chính ở 33 Phan Chu Trinh, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội), đơn vị đang thi công trên QL.279, từ Km75 + 800 đến Km86 thuộc địa phận xã Nà Nhạn (Điện Biên).

Trên công trường này, doanh nghiệp huy động 9 ô tô tải, 3 máy xúc, 2 máy xúc lật, 2 máy san ủi và 1 xe lu. Nhưng cách đây vài tháng, qua kiểm tra của lực lượng CSGT thì có đến 5/9 xe ô tô hết hạn đăng kiểm, một số phương tiện khác chưa có giấy phép đăng ký.

c
Bụi mù mịt khi trời nắng

Thượng tá Đặng Văn Quán - Phó trưởng phòng CSGT Công an tỉnh cho biết: "Qua kiểm tra qua Phòng CSGT Công an tỉnh, đội ngũ lái xe của Công ty Vạn Cường cũng "có vấn đề"; một số lái, phụ xe được tuyển chọn một cách đơn giản, sơ sài; một số công nhân không có lý lịch rõ ràng và tay nghề chưa thật sự thành thạo; không quen đường đèo dốc".

Chính vì vậy, chỉ tính từ đầu tháng 4/ 2006 đến nay kể từ khi trúng thầu và thi công gói thầu số 9 trên QL.279 này, riêng lái xe của Vạn Cường đã gây ra ít nhất 4 vụ tai nạn thương tâm, làm 4 người chết; 4 người bị thương; tài sản thiệt hại là 2 ôtô, 1 máy xúc.

Thượng tá Quán cũng cho biết thêm: "Hầu hết nguyên nhân dẫn đến những vụ tai nạn trên là do lỗi chủ quan của lái xe, phương tiện không đảm bảo an toàn. 5 tháng đầu năm 2007, số người chết vì tai nạn giao thông của Công ty Vạn Cường chiếm 44,44% số người chết vì tai nạn giao thông của cả tỉnh".

Được biết, thời gian vừa qua Phòng CSGT Công an tỉnh đã nhiều lần nhắc nhở và yêu cầu Công ty Vạn Cường ký cam kết và chấp hành nghiêm chỉnh Luật Giao thông đường bộ; quản lý chặt chẽ đội ngũ lái xe và đình chỉ những xe đã hết thời gian kiểm định. Nhưng không hiểu vì lý do gì, Doanh nghiệp Vạn Cường vẫn phớt lờ sự nhắc nhở của cơ quan chức năng... Số phương tiện hết thời gian kiểm định vẫn tiếp tục lưu thông trên đường.

Những con đường "tử thần" vẫn đang tiếp tục thi công. Không biết đến bao giờ dư luận ở Điện Biên mới hết những cơn hoảng sợ trước những cái chết thương tâm không đáng có?


  • Vũ Mạnh Hà



Việt Báo
contentlength: 13671
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Video nổi bật

Video: Khoảnh khắc hiệp sĩ Sài Gòn hét "Cướp, cướp" trước khi gục xuống
00:00 / --:--

TIN Xã Hội NỔI BẬT

Bơ vơ nỗi đau con trẻ sau đại tang 13 người chết ở Lương Điền

Chưa qua một giấc ngủ, hàng chục đứa trẻ thôn Lương Điền (xã Hải Sơn, huyện Hải Lăng, Quảng Trị) bỗng chốc mang thân phận mồ côi, đón tin dữ cha, mẹ tử vong sau vụ TNGT thảm khốc tại Quảng Nam