Những chuyện “bất ổn” ở Hồ Tây

08:18 05/09/2004
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Nhung chuyen �Sbat on� o Ho Tay 

Chiều Hồ Tây

Xưa, vào buổi chiều những hôm đẹp trời, đứng ở đường Thanh Niên có thể nhìn thấy núi Ba Vì mờ xa. Còn đứng ở đường Lạc Long Quân cũng dễ nhìn thấy “Bầy sâm cầm nhỏ vỗ cánh mặt trời”. Giờ thì những cảnh đó chỉ còn lại trong ký ức những người yêu hồ Tây.

 

Theo bản đồ hàng không do Liên Xô chụp tháng 12-1981  diện tích hồ Tây là 526,16 ha. Số liệu của Công ty Đầu tư và khai thác Hồ Tây cho thấy diện tích hồ năm 1987 còn 516 ha, nhưng năm 2004 lại là 526 ha. Nếu đối chiếu số liệu thì hồ Tây không bị lấn chiếm vì diện tích  năm 2004 vẫn như năm 1981. Hồi đó đất quanh hồ Tây bắt đầu có giá và sự lơi lỏng trong quản lí của chính quyền địa phương đã khuyến khích lòng tham con người nên việc lấn chiếm là có  thật. Có thời điểm quanh hồ như công trường, người ta đua nhau lấn. Có nhà thuê thợ đấu đào đất dưới hồ, nhà khác lại đổ rác xây dựng. Sau  bài phóng sự điều tra về tình trạng đổ đất lấn  hồ ở địa bàn Quảng Bá, Nhật Tân, Trích Sài…đăng trên báo Hànộimới năm 1993, lãnh đạo cao nhất của thành phố đã đi thị sát quanh hồ và khẳng định việc các hộ dân lấn hồ vượt qua cả mốc giới thành phố cắm năm 1992 là có thật. Sau đó lãnh đạo thành phố yêu cầu các cơ quan có trách nhiệm phải xử lí những trường hợp lấn chiếm qua mốc  giới. Tuy nhiên thực tế cơ quan có trách nhiệm xử lí đến đâu thì cũng khó mà biết. Sở dĩ diện tích hồ hiện nay tương đương với diện tích năm 1981 vì ruộng, đất của các  hợp tác xã ở phía Tây Bắc bị sóng bào mòn nhiều năm nên mặt hồ tiến sát vào bờ. Diện tích bị bào mòn  tương đương với diện tích bị lấn chiếm  nên ai cũng nghĩ hồ Tây không bị lấn chiếm. Song diện tích hồ do Công ty Đầu tư và khai thác thủy sản đưa ra liệu có chính xác ? Từ khi dự án “Xây dựng hạ tầng kỹ thuật xung quanh hồ Tây” được triển khai thì tình trạng lấn chiếm dường như ngừng lại, nhưng số diện tích đã bị lấn chiếm trước đó coi như hợp pháp. Quanh hồ, hàng loạt các công trình mọc cao tầng lên với  kiến trúc nhốn nháo và ô nhiễm do bụi thì làm sao còn có thể nhìn thấy núi Ba Vì ?

 

Khoảng những năm 70 của thế kỷ trước, ngành thủy sản Hà Nội đã cho mua ốc từ Ninh Bình, Hà Nam mang về thả ở hồ Tây để làm mồi cho cá trắm. Nhờ ốc, cá trắm hồ Tây có con nặng tới vài chục cân. Có lần Công ty khai thác và đầu tư thủy sản bắt được con trắm nặng tới 80 cân. ốc phát triển nhanh, cá ăn không hết thế là người ta bán vé cho dân cào ốc. Dân cào ốc ở Xuân La kể rằng có những mẻ họ kéo lên nặng trịch tưởng vớ bẫm nhưng hóa ra toàn gạch vỡ, bê tông. Có khi là vỏ lon đồ uống, còn túi ni lông thì nhiều vô kể. Nhà hàng ăn uống ngay gần chùa Trấn Quốc còn không thèm sắm gạt tàn thuốc lá cho khách nên người có ý thức mấy cũng không thể làm khác là vứt đầu mẩu thuốc lá xuống hồ. Không chỉ đồ thải, rác xây dựng, rác sinh hoạt mà nước thải của các cơ quan, nhà hàng và hàng ngàn hộ dân vẫn ngày đêm trôi xuống hồ Tây. Từ xưa thế, nay vẫn thế vì làm gì có hệ thống nước thải riêng cho dân quanh hồ. Nhưng các nhà hàng xả nước thải từ nhiều năm nay mà cơ quan quản lí dường như làm thinh. Tình trạng này còn kéo dài e rằng nước hồ Tây sẽ chẳng khác gì mầu nước sông Tô Lịch.

 

Về địa lý hồ Tây thuộc quận Tây Hồ, nhưng quận này không được giao quản lý. Việc quản lý mặt nước lại do Công ty Đầu tư và khai thác Hồ Tây. Ngoài nuôi trồng thủy sản, công ty  còn cho thuê mặt nước để kinh doanh. Những nhà hàng dọc đường Thanh Niên, những quán bia hơi nhem nhuốc nằm ở bến cá cũ (góc Lạc Long Quân-Trích Sài). Vài năm nay người đi trên đường Thanh Niên lại thấy thêm quán Dù Bay nằm khá xa bờ. Họ đóng cọc, dựng quán nhưng ai cũng nghĩ đó là  lều canh kẻ câu trộm cá hơn là quán. Dĩ nhiên là chất thải của các nhà hàng này là tống xuống hồ. Hồ Tây là của người Hà Nội không phải của riêng công ty. Việc tùy tiện cho thuê địa điểm bán bia hơi, quán ăn dựng thiếu thẩm mỹ, xả chất thải xuống hồ để thu lợi cục bộ mà quên quyền được thưởng thức phong cảnh lãng mạn ở hồ Tây  của người dân, du khách là điều không thể chấp nhận được.

 

Qui hoạch tổng thể hồ Tây đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Theo qui hoạch khu vực này sẽ trở thành khu dịch vụ - du lịch. Chính vì thế dự án “Xây dựng hạ tầng kỹ thuật xung quanh Hồ Tây” đã khởi động từ nhiều năm nay. Nhiều gói thầu kè hồ, mở đường đã hoàn thành. Giám đốc Ban quản lý dự án ông Hoàng Văn Lộc nói rằng: Thành phố giao nhiệm vụ đến ngày 10-10-004 phải thông tuyến đường ven hồ từ đường Thanh Niên đến đường Lạc Long Quân. Nhưng khó khăn trong giải phóng mặt bằng đã làm tiến độ của dự án chậm lại. Không chỉ đoạn này mà nhiều đoạn khác cũng gặp khó khăn, thậm chí cả cán bộ trung cấp, cơ quan Nà nước cũng trây lỳhi thực hiện quyết định giải phóng mặt bằng.

 

Nói đến Hà Nội không thể không nhắc đến hồ Hoàn Kiếm và hồ Tây. Dẫu  không làm đẹp hơn thì cũng không được quyền làm nó xấu xí và nhem nhuốc.

 

HNM

VietBao.vn
contentlength: 6942
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Video nổi bật

Xôn xao clip anh thợ điện cầm gáo dội nước vào hộp điện đang cháy để dập lửa
00:00 / --:--

TIN Xã Hội NỔI BẬT

Bơ vơ nỗi đau con trẻ sau đại tang 13 người chết ở Lương Điền

Chưa qua một giấc ngủ, hàng chục đứa trẻ thôn Lương Điền (xã Hải Sơn, huyện Hải Lăng, Quảng Trị) bỗng chốc mang thân phận mồ côi, đón tin dữ cha, mẹ tử vong sau vụ TNGT thảm khốc tại Quảng Nam

VẤN ĐỀ Xã HộI NÓNG NHẤT

Be trai lop 1 tu vong vi bi bo quen tren xe dua don

Bé trai lớp 1 tử vong vì bị bỏ quên trên xe đưa đón

Sự việc xảy ra vào ngày 6/8, một học sinh lớp 1 của trường Quốc tế GateWay (quận Cầu Giấy, Hà Nội) đã tử vong trên xe đưa đón của..

Nu dai uy cong an gay nao loan tai san bay

Nữ đại úy công an gây náo loạn tại sân bay

Liên quan đến vụ việc, Đồn Công an sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất đã lập biên bản và xử phạt đại úy Lê Thị Hiền 200.000 đồng về hành..

Dai gia sam so co gai tren may bay

Đại gia sàm sỡ cô gái trên máy bay

Chiều 26/7, trên chuyến bay VN 253 từ Hà Nội đi TP.HCM của Vietnam Airlines, Nam hành khách ngồi ghế thương gia say xỉn, sàm sỡ 1..