Những chiếc "bẫy " tàu cao tốc trị giá ...bạc tỷ

11:30 06/02/2005
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Nhu ng chie c ba y tau cao toc tri gia ba c ty
Ngư cảng Rạch Giá nơi đang có nhiều”vật lạ” nằm chìm dưới biển khiến những tàu, thuyền ra vào neo đậu rất lo lắng.

Tết nguyên đán Ất Dậu 2005 đang cận kề, nhu cầu đi lại của người dân và khách du lịch từ đất liền ra đảo Phú Quốc (Kiên Giang) tăng đột biến. Thế nhưng, các hãng tàu cao tốc đều không vui. Vì sao?

Trên vùng biển này có rất nhiều những “vật lạ” ngầm dưới biển mà hễ va vào nó là không chỉ gây thiệt hại về mặt kinh tế cho các hãng tàu mà còn gây nguy hiểm đến tính mạng của hành khách...Các tài công lái tàu luôn nơm nớp lo sợ vì va chạm vào những chiếc bẫy này là cong láp, gãy chân vịt như chơi.

"Vật lạ" trên biển ám ảnh tài công

Khoảng đầu năm 2003 người dân Kiên Giang vô cùng mừng vui được Bộ Thủy sản đầu tư nạo vét luồng và thi công thả khoảng 80 phao đèn hàng hải hướng dẫn tàu thuyền ra vào cảng (đoạn từ cửa biển Rạch Giá vào cảng cá Tắc Cậu).

Và chừng nửa năm sau đó thêm một tin vui nữa lại đến với người Kiên Giang: ngư cảng Rạch Giá được đầu tư nạo vét luồng thả phao đèn hàng hải hình thành cảng du lịch. Không vui sao được khi mà từ nhiều năm qua luồng vào ngư cảng Rạch Giá và Tắc Cậu từ chỗ đã bị phù sa bồi lắng, lấp đầy khiến việc tàu thuyền lưu thông ra vào bến cảng liên tục bị mắc cạn, tàu khách thì phải đậu từ ngoài khơi dùng võ lãi tăng bo đưa khách vào bờ, tàu đánh cá của bà con ngư dân thì phải đậu lại chờ thuỷ triều lên mới cặp cảng được.

Thế nhưng, niềm vui được hưởng lợi từ những công trình ấy mang lại chưa được bao lâu thì tai hoạ đã ập đến với họ cũng từ chính những chiếc phao đèn luồng ấy. Hàng loạt các vụ tàu cao tốc chở khách du lịch và tàu đánh cá của ngư dân bị va vào những thỏi sắt và khối bê tông (phần con rùa của phao đèn) nặng từ 4-8 tấn bị gãy đổ mất phần trên đang nằm chìm dưới biển làm cong láp, gãy chân vịt liên tục xảy ra.

Theo kết quả một đợt khảo sát mới đây của Cảng vụ Kiên Giang ghi nhận có đến hơn phân nửa trong số khoảng 80 phao đèn hàng hải được đầu tư với số vốn hàng tỷ đồng lắp đặt rải đều từ khu vực Tắc Cậu (sông Cái Lớn) đến cửa biển Rạch Giá hiện đã biến mất, các phao đèn luồng còn lại cái thì bị nghiêng, vẹo, cái thì bị gãy đổ, nhiều phao đã bị gãy ngang lật ngược trôi lềnh bềnh trên mặt biển.

Nguyên nhân theo Cảng vụ Kiên Giang là do cơ quan được giao nhiệm vụ quản lý là Ban quản lý bến - cảng cá Tắc Cậu (thuộc Sở Thuỷ sản Kiên Giang) không được duy tu bảo dưỡng nên chỉ vài tháng sau khi đưa vào sử dụng hàng loạt phao luồng bị đánh cắp, gãy đổ biến mất.

Ngay như bốn phao luồng vào ngư cảng Rạch Giá do ngành Thương mại -Du lịch Kiên Giang mới được đầu tư vào đầu năm 2004, nhưng mới đây khi kiểm tra cơ quan Cảng vụ Kiên Giang cũng phát hiện các đèn bằng năng lượng mặt trời được gắn trên bốn phao luồng để báo hiệu cho tàu thuyền ra vào cảng ban đêm (đèn do Đức sản xuất trị giá từ 30-40 triệu đồng/đèn) hiện đã bị kẻ gian đánh cắp, không những thế các phao này hiện cũng đã xuống cấp và nghiêng vẹo và cũng sẽ gãy đổ, trôi mất trong một ngày gần đây, nếu không được duy tu, bảo dưỡng kịp thời.

...Và những sự cố tai nạn tàu điển hình

Nhu ng chie c ba y tau cao toc tri gia ba c ty
Tàu cao tốc Hải Âu -một trong số những tàu cao tốc hiện đại đang hoạt động trên vùng biển Rạch Giá-Phú Quốc
Theo Cảng vụ Kiên Giang, chưa kể hàng trăm sự cố tai nạn của các tàu cá, tàu chở hàng của ngư dân ra vào ngư cảng Rạch Giá và cảng Tắc Cậu bị va vào các khối bê tông (phần con rùa phao đèn hàng hải) nằm chìm dưới biển hư hỏng tàu, cong láp, gãy chân vịt nhưng không khai báo với cơ quan chức năng, chỉ tính riêng đối với các tàu cao tốc vận tải hành khách hoạt động trên tuyến Rạch Giá ra đảo Phú Quốc cũng đã lên đến chục vụ.

Điển hình tàu cao tốc Tramexco 05 thuộc Công ty cơ khí thương mại Hải Phòng trên đường chở khách từ Rạch Giá ra đảo Phú Quốc đã bị va vào khối bê tông (phần con rùa phao đèn hàng hải số 4) khiến tàu bị gãy chân vịt, phải quay vào bờ để sửa chữa.

Lần thứ hai tàu Tramexco 05 gặp sự cố nặng hơn (cong láp, gãy chân vịt) do va vào chướng ngại vật ngầm dưới biển khi đang trên đường chạy vào ngư cảng Rạch Giá. Sự cố trên không chỉ thiệt hại hàng trăm triệu đồng mà còn buộc tàu phải ngừng hoạt động nhiều ngày để sửa chữa.

Tương tự tàu Super Dong của Công ty trách nhiệm hữu hạn tàu cao tốc Kiên Giang chở theo khoảng 165 hành khách và thuỷ thủ đoàn sau khi rời cảng Rạch Giá chừng 20 phút đã phải phát tín hiệu cấp cứu vì va vào phao luồng hàng hải số 10, rất may sự cố chỉ làm cong láp, nhưng tàu vẫn tiếp tục hành trình mà không phải quay lại trả khách dù hành trình chậm hơn so với dự kiến.

Tàu du lịch cao tốc Hải Âu của Công ty du lịch Kiên Giang - một trong những tàu cao tốc sang trọng và hiện đại đầy đủ thiết bị an toàn hàng hải theo tiêu chuẩn quốc tế vừa được hạ thủy đưa vào hoạt động từ đầu năm 2004 cũng đã gặp các sự cố va vào phao luồng tương tự.

Chưa kể các tàu chở khách (tàu thường), hiện trên tuyến Rạch Giá-Phú Quốc có đến bốn chiếc tàu cao tốc du lịch của bốn hãng tàu khác nhau đang hoạt động liên tục bốn chuyến mỗi ngày chở khách từ đảo Phú Quốc vào đất liền và ngược lại. Đó là tàu cao tốc Hải Âu, tàu Dương Đông Expeess, SuperDong,
Tramaxco 05.

Sự cố tai nạn không chỉ có những phao đèn luồng hàng hải bị gãy đổ gây ra mà các tàu cao tốc chất lượng cao, tàu khách, tàu đánh cá của ngư dân đang hoạt động trên vùng biển Kiên Giang còn phải đối mặt với những “vật lạ” hiểm nguy khác mà hậu quả cũng không hề thua kém đang nằm rải rác trên biển từ ngư cảng Rạch Giá đến đảo Phú Quốc.

Bà Quách Hồng, giám đốc công ty trách nhiệm hữu hạn tàu cao tốc Kiên Giang cho biết: Khoảng cuối tháng 12-2004 vừa qua, tàu cao tốc SuperDong vừa rời cảng Rạch Giá đi đảo Phú Quốc bất ngờ chân vịt tàu va vào vật thể lạ gây chấn động mạnh con tàu.

Thuyền trưởng Lê Phước Săn cho tàu dừng lại lặn kiểm tra, hoá ra chân vịt của tàu bị vướng bởi một khối rác thải khổng lồ nặng cả tấn và phải mất một giờ sau đó mới cắt rời khối rác đưa lên bờ. Trước đó, tàu cao tốc Tramexco 05 và tàu Dương Đông Expeess cũng gặp phải sự cố do các khối rác thải như trên cuốn vào chân vịt

Không chỉ có rác mà đầu tháng 1-2005 tàu cao tốc Hải Âu trên đường rời ngư cảng ra Phú Quốc đã vướng vào một cái neo tàu cũ nằm chìm dưới biển, phải mất nửa giờ sau đó năm thủy thủ và một máy tời làm việc cật lực mới trục vớt “rinh” cái neo cũ ấy lên khỏi luồng cảng.

Mới đây, liên tục trong các ngày 16 và 19-1-2005, tàu cao tốc Hải Âu trên đường chạy từ đảo Phú Quốc vào Rạch Giá cũng đã hai lần gặp sự cố chân vịt khiến giờ chạy bị trễ hơn nhiều giờ so với ngày thường, phải xin lỗi hành khách mà nguyên nhân được xác định ban đầu cũng là do va, vướng vào các “vật lạ” trên biển.

Cơ quan chức năng nói gì?

Để đảm bảo uy tín, hạn chế thiệt hại về vật chất, tạo tâm lý an toàn cho hành khách đi tàu trong thời điểm tết nguyên đán Ất Dậu năm 2005, cảng vụ Kiên Giang, các Công ty có tàu cao tốc đã liên tục gửi văn bản kiến nghị gửi các cơ quan chức năng tỉnh Kiên Giang và xí nghiệp bến cảng cá Tắc Cậu (Sở thủy sản Kiên Giang) - đơn vị được giao nhiệm vụ quản lý, khai thác, sử dụng phao luồng hàng hải đề nghị thông báo theo đúng quy định của hàng hải, nhưng cho đến nay chưa có cơ quan nào của tỉnh Kiên Giang đứng ra giải quyết khắc phục sự cố.

Chiều 5-2-2005 trao đổi với phóng viên TS xung quanh giải pháp để khắc phục sự cố trên ông Võ Minh Tuấn, Trưởng phòng pháp chế và an toàn hàng hải Cảng vụ Kiên Giang bức xúc: Chúng tôi đã nhiều lần nhắc nhở, cảnh báo bằng đủ cách như: văn bản, bằng điện thoại và thậm chí gặp gỡ năn nỉ yêu cầu đơn vị được giao trách nhiệm quản lý, khai thác, sử dụng phải quan tâm khắc phục sự cố phao luồng hàng hải nhằm đảm bảo an toàn cho tàu, thuyền hoạt động và phải làm ngay việc thông báo hàng hải theo quy định để tàu, thuyền ra vào hoạt động trên vùng biển biết phòng tránh. Tuy nhiên, cho đến nay các đơn vị được nhắc nhở vẫn làm ngơ cho qua.

Đã hơn nữa năm trôi qua kể từ khi các phao đèn hàng hải bắt đầu bị sự cố và hiện những chiếc đèn hàng hải đang tiếp tục xiêu vẹo rơi rụng, biến mất, nguyên nhân gây tai nạn cho các tàu ra vào cảng Rạch Giá đã rõ nhưng sự việc vẫn chưa được khắc phục. Và vì vậy tai nạn tiềm ẩn do những khối bê tông sắt chi chít nằm đâu đó dưới biển vẫn và sẽ tiếp tục là nỗi ám ảnh những con tàu trong những ngày tết đến xuân về.

Bài và ảnh: HOÀNG TRÍ DŨNG

Việt Báo
contentlength: 12909
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

TIN Xã Hội NỔI BẬT

Bơ vơ nỗi đau con trẻ sau đại tang 13 người chết ở Lương Điền

Chưa qua một giấc ngủ, hàng chục đứa trẻ thôn Lương Điền (xã Hải Sơn, huyện Hải Lăng, Quảng Trị) bỗng chốc mang thân phận mồ côi, đón tin dữ cha, mẹ tử vong sau vụ TNGT thảm khốc tại Quảng Nam