Nhân chuyện xe buýt “ở riêng”

08:54 16/04/2004
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Nhan chuyen xe buyt �So rieng� 

Những hố ga lồi lõm trên mặt đường là những "cái bẫy", thủ phạm của không ít vụ TNGT

Ngay sau khi xe buýt được thí điểm chạy trên một tuyến đường riêng, mọi người dân đều rất hoan nghênh và hy vọng có một lộ trình mới  an toàn, nhanh chóng và thuận tiện hơn khi tham gia giao thông bằng loại phương tiện công cộng này. Thế nhưng, khi niềm vui chưa kịp bén, nhiều nỗi lo đã xuất hiện...

Thế là già nửa tháng đã trôi qua, xe buýt Hà Nội trên tuyến đường Nguyễn Trãi (Ngã Tư Sở-Hà Đông) có một con đường riêng để đi. Đó là điều mà không chỉ hành khách đi xe buýt mong đợi mà cả những phương tiện khác cũng trông chờ. Nếu thực hiện tốt việc “ở riêng” này, xe buýt sẽ không còn phải chịu cảnh tắc đường, chậm giờ và các phương tiện khác cũng đỡ bị chèn ép hơn. Nhưng niềm vui chưa kịp bén thì nhiều nỗi lo đã xuất hiện. Đi trên đường riêng, hành khách vẫn chưa thực sự yên tâm vì trên suốt quãng đường có hàng trăm đường ngang lao ra từ các ngõ ngách. Người xe từ đó bất cứ lúc nào cũng có thể ào ra, khiến xe buýt thi nhau phanh gấp và hành khách nhiều phen... lăn từ trên ghế xuống sàn xe. Điều đáng lo ngại khác là mới “thí điểm” non chục ngày, mặt đường đã xuất hiện nhiều vết lún, nứt.

Điển hình nhất là đoạn trước cổng Viện Vật liệu xây dựng (235 Nguyễn Trãi), hố ga rộng tới gần 2m2, xe buýt mới chạy có vài ngày đã bung, sụt khiến những ngày sau đó các xe phải chạy ra ngoài đường chung để tránh... hố ga. Đến nay, hố ga ấy vẫn chỉ được đậy bằng một tấm ghi sắt cho xe máy và xe đạp đi qua. Giải thích về việc nắp hố ga bị sụt, một vị lãnh đạo BQLDA cho rằng, cường độ đi lại của xe buýt trên tuyến là quá lớn, đến gần 2000 lượt ngày, cùng với việc lấp, lèn không kỹ xung quanh những hố ga dẫn tới tình trạng trên. Việc hố ga bị hỏng, xe buýt phải “đánh võng” và việc va quệt với các phương tiện khác là điều khó tránh khỏi. Điển hình là vào 8h30 ngày 13-4, xe buýt BKS 29T-8675 đã va chạm với xe mô tô BKS 35F7-0839 đi từ phía trong đường lao ra. May mắn là “bác tài” dường như đã rất cảnh giác với những đoạn “ra - vào” đó nên chỉ va chạm nhẹ...

Nhân việc dành đường riêng cho xe buýt cho thấy không chỉ đường Nguyễn Trãi mà ở hầu hết các tuyến phố, những chiếc hố ga thấp hoặc cao hơn mặt đường, mất nắp... cứ lù lù giữa đường, mà lâu nay người ta hay gọi là những “cái bẫy”, những “ổ voi”, thủ phạm của không ít vụ TNGT. Cái thấp, cái cao chênh nhau đến cả chục phân so với mặt đường đã đành, lại còn chưa đến mươi mét đã đặt đến 2-3 hố ga, cái to, cái bé, tồn tại cũng rất lâu, nhưng không thấy đơn vị nào xử lý ? Xe buýt cũng như những phương tiện tham gia giao thông khác mặc dù rất khó chịu với những cái “bẫy” đó nhưng chẳng biết kêu ai ? Hỏi ra thì được biết có chỗ của các đơn vị thuộc Sở GTCC thi công, có chỗ của “ông” điện và có chỗ lại của “ông” cáp thông tin. Kể cả hố ga trên đường phục vụ SEA Games 22 rộng hơn 1m2, nằm ngay bên cổng phụ của trường đại học Thương mại đã sụt lún từ tết đến giờ, vẫn chẳng thấy đơn vị nào đứng ra sửa chữa, thay thế. Ban đầu người ta tưởng, đoạn đường đó đang được “theo dõi lún” để điều chỉnh, nhưng càng chờ, càng mất... lòng tin.

Nhà nước đã đầu tư rất lớn để mở rộng đường, phát triển cơ sở hạ tầng giao thông, nhằm làm giảm TNGT, chống ùn tắc giao thông. Nhưng những cố gắng này phải đồng bộ, phải chuẩn bị kỹ lưỡng trước khi thực thi một giải pháp mới trong tham gia giao thông. Việc đưa vào sử dụng thí điểm đường dành riêng cho xe buýt vừa qua, một lần nữa càng khẳng định sự đúng đắn của ý kiến nêu trên. Đường làm cho thô sơ đi, nay dùng cho xe buýt, hỏng là cái chắc...

Cũng lại nói về sự đồng bộ và chuẩn bị tốt trong đầu tư, chúng ta đang cố gắng hạn chế các đường giao cắt trên các tuyến phố, nhưng kết quả chưa được là bao. Đường dành riêng cho xe buýt là một chuyện, làm tốt con đường phù hợp với tải trọng xe buýt là việc thứ hai, giúp xe buýt hoạt động hiệu quả trên con đường đó là việc thứ ba. Phải làm tốt cả ba việc ấy, chúng ta mới có thể yên tâm để xe buýt ra “ở riêng”.

HNM
VietBao.vn
contentlength: 5802
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

TIN Xã Hội NỔI BẬT

Bơ vơ nỗi đau con trẻ sau đại tang 13 người chết ở Lương Điền

Chưa qua một giấc ngủ, hàng chục đứa trẻ thôn Lương Điền (xã Hải Sơn, huyện Hải Lăng, Quảng Trị) bỗng chốc mang thân phận mồ côi, đón tin dữ cha, mẹ tử vong sau vụ TNGT thảm khốc tại Quảng Nam

VẤN ĐỀ Xã HộI NÓNG NHẤT

Be trai 3 tuoi bi bo quen tren xe dua don tre tai Bac Ninh

Bé trai 3 tuổi bị bỏ quên trên xe đưa đón trẻ tại Bắc Ninh

Theo nguồn tin của PV, vào ngày 13/9, một cháu bé 3 tuổi được chuyển từ Bắc Ninh lên BV Nhi Trung ương để cấp cứu vì nghi bị bỏ..

Nu CDV bi thuong vi trung phao sang tren SVD Hang Day

Nữ CĐV bị thương vì trúng pháo sáng trên SVĐ Hàng Đẫy

Theo thông tin từ bệnh viện, nữ bệnh nhân đã trải qua 2 cuộc phẫu thuật thành công và được chuyển từ khoa Cấp cứu về khoa Bỏng của..

Chay nha may phich nuoc Rang Dong

Cháy nhà máy phích nước Rạng Đông

Khoảng 18 giờ 5 phút ngày 28.8, đã xảy ra cháy tại kho chứa hàng công ty Rạng Đông. Tổng diện tích nhà kho, xưởng - là khu vực xảy..

Nu dai uy cong an gay nao loan tai san bay

Nữ đại úy công an gây náo loạn tại sân bay

Liên quan đến vụ việc, Đồn Công an sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất đã lập biên bản và xử phạt đại úy Lê Thị Hiền 200.000 đồng về hành..

Be trai lop 1 tu vong vi bi bo quen tren xe dua don

Bé trai lớp 1 tử vong vì bị bỏ quên trên xe đưa đón

Sự việc xảy ra vào ngày 6/8, một học sinh lớp 1 của trường Quốc tế GateWay (quận Cầu Giấy, Hà Nội) đã tử vong trên xe đưa đón của..